Chế độ ăn uống bệnh tiểu đường

Ngày: 2014-10-7

By member of dieutri.vn

Nếu bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, bác sĩ có thể sẽ khuyên nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để hướng dẫn về những thay đổi chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống bệnh tiểu đường chỉ đơn giản là một kế hoạch ăn uống khỏe mạnh sẽ giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Dưới đây là giúp đỡ bắt đầu, từ lập kế hoạch bữa ăn.

Chế độ ăn uống bệnh tiểu đường - y tế gọi là liệu pháp dinh dưỡng (MNT) cho bệnh tiểu đường - chỉ đơn giản là chuyển thành ăn nhiều loại thức ăn bổ dưỡng với số lượng vừa phải và gắn bó với bữa ăn thường xuyên.

Chứ không phải là một chế độ ăn uống hạn chế, một chế độ ăn uống bệnh tiểu đường hay MNT là một kế hoạch ăn lành mạnh tự nhiên giàu chất dinh dưỡng và ít chất béo và calo, với trọng tâm là các loại trái cây, rau và ngũ cốc. Trong thực tế, một chế độ ăn uống bệnh tiểu đường là kế hoạch ăn uống tốt nhất cho hầu hết tất cả mọi người.

Mục đích

Nếu bị tiểu đường hoặc tiền tiểu đường, bác sĩ có thể sẽ khuyên nên gặp chuyên gia dinh dưỡng để hướng dẫn về những thay đổi chế độ ăn uống và MNT có thể giúp kiểm soát lượng đường trong máu (glucose) và kiểm soát cân nặng.

Khi ăn nhiều calo dư thừa và chất béo, cơ thể phản ứng bằng cách tạo ra một sự gia tăng đường trong máu không mong muốn. Nếu đường huyết không được trong tầm kiểm soát, nó có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng, chẳng hạn như mức độ đường trong máu cao nguy hiểm (tăng đường huyết) và các biến chứng mãn tính, chẳng hạn như dây thần kinh, thận và tổn thương tim.

Việc lựa chọn thực phẩm lành mạnh và theo dõi thói quen ăn uống có thể giúp quản lý lượng đường trong máu và giữ nó trong một phạm vi an toàn.

Đối với hầu hết những người bị bệnh tiểu đường loại 2, giảm cân cũng có thể làm cho dễ dàng hơn để kiểm soát lượng đường trong máu và cung cấp một loạt các lợi ích sức khỏe khác. Nếu cần phải giảm cân, MNT cung cấp một cách dinh dưỡng để đạt được mục tiêu một cách an toàn.

Chi tiết chế độ ăn uống

Một chuyên gia dinh dưỡng có thể giúp thực hiện một chế độ ăn uống dựa trên mục tiêu sức khỏe, sở thích và lối sống và có thể cung cấp thông tin có giá trị để thay đổi thói quen ăn uống.

Đề xuất thực phẩm

Hãy tính lượng calo với những loại thực phẩm bổ dưỡng:

Carbohydrate lành mạnh. Trong thời gian tiêu hóa, đường (carbohydrate đơn) và tinh bột (carbohydrate phức) phân hủy thành glucose máu. Tập trung vào các carbohydrate lành mạnh như trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu (đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng) và các sản phẩm sữa ít chất béo.

Các loại thực phẩm giàu chất xơ. Chất xơ thực phẩm bao gồm tất cả các phần của thức ăn thực vật mà cơ thể không thể tiêu hóa hoặc hấp thụ. Chất xơ có thể làm giảm nguy cơ bệnh tim và lượng đường trong máu giúp kiểm soát. Thực phẩm giàu chất xơ bao gồm rau quả, trái cây, các loại hạt, các loại đậu (đậu, đậu Hà Lan và đậu lăng), bột mì và cám lúa mì.

Cá. Ăn cá tốt cho tim ít nhất hai lần một tuần. Cá có thể là một lựa chọn tốt cho các loại thịt có nhiều chất béo. Ví dụ, cá tuyết, cá ngừ và cá bơn có ít chất béo, chất béo bão hòa và cholesterol hơn so với thịt và gia cầm. Cá như cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi và bluefish rất giàu axit omega-3, trong đó thúc đẩy sức khỏe tim mạch bằng cách làm giảm mỡ trong máu gọi là triglycerides. Tuy nhiên, tránh cá chiên và cá có mức độ thủy ngân cao như cá kình, cá kiếm và cá thu.

Chất béo không bão hòa đơn và thực phẩm có chứa chất béo không bão hòa đa - như bơ, hạnh nhân, hồ đào, quả óc chó, ô liu, và cải dầu, dầu ô liu và dầu đậu phộng - có thể giúp giảm mức cholesterol.

Thực phẩm tránh 

Bệnh tiểu đường làm tăng nguy cơ bệnh tim và đột quỵ bằng cách thúc đẩy sự phát triển tắc và cứng động mạch. Thực phẩm có chứa những điều sau đây có thể với mục tiêu một chế độ ăn uống có lợi cho tim.

Chất béo bão hòa. Các sản phẩm sữa giàu chất béo và protein động vật như thịt bò, xúc xích, và thịt xông khói có chứa chất béo bão hòa. Không hơn 7 phần trăm lượng calo hàng ngày từ chất béo bão hòa.

Chất béo trans. Những loại chất béo được tìm thấy trong đồ ăn nhẹ chế biến, bánh nướng, rút ngắn thời gian và bơ thực vật và nên tránh hoàn toàn.

Cholesterol. Nguồn gốc cholesterol từ các sản phẩm sữa chất béo và protein động vật có nhiều chất béo, lòng đỏ trứng, sò, gan và thịt nội tạng khác. Mục tiêu không quá 300 miligram (mg) cholesterol mỗi ngày.

Natri. Mục tiêu cho ít hơn 2.300 mg natri mỗi ngày.

Tạo một kế hoạch 

Có một vài phương pháp tiếp cận khác nhau để tạo ra một chế độ ăn uống bệnh tiểu đường mà giữ lượng đường trong máu trong một phạm vi bình thường. Với sự giúp đỡ của một chuyên gia dinh dưỡng, có thể tìm thấy một hoặc một sự kết hợp các phương pháp.

Đếm carbohydrate. Bởi vì carbohydrate phân hủy thành glucose, nó có ảnh hưởng lớn nhất vào mức độ đường trong máu. Điều quan trọng là phải đảm bảo thời gian và số lượng carbohydrate đều giống nhau mỗi ngày, đặc biệt là nếu dùng thuốc tiểu đường hoặc insulin. Nếu không, lượng đường trong máu có thể dao động nhiều hơn nữa.

Một chuyên gia dinh dưỡng có thể dạy làm thế nào để đo lường phần thực phẩm và trở thành một người đào tạo của nhãn thực phẩm, đặc biệt chú trọng kích thước và nội dung carbohydrate. Nếu đang dùng insulin, người đó có thể dạy làm thế nào để đếm số lượng tinh bột trong mỗi bữa ăn chính hoặc bữa ăn và điều chỉnh liều insulin cho phù hợp.

Hệ thống trao đổi. Một chuyên gia dinh dưỡng có thể khuyên nên sử dụng hệ thống trao đổi, trong đó nhóm thực phẩm thành các loại như carbohydrate, thịt và sản phẩm thay thế thịt, và chất béo.

Nhóm trao đổi. Một cuộc trao đổi có khoảng cùng một lượng carbohydrate, protein, chất béo và calo - và tác dụng tương tự trên đường trong máu - là một sản phẩm của mỗi loại thực phẩm khác trong cùng nhóm. Vì vậy, ví dụ, có thể trao đổi - hay thương mại - một quả táo nhỏ cho 1/3 chén nấu mì ống.

Chỉ số đường huyết. Một số người mắc bệnh tiểu đường sử dụng chỉ số đường huyết để lựa chọn các loại thực phẩm, đặc biệt là carbohydrate. Thực phẩm có chỉ số đường huyết cao có liên quan với sự gia tăng lớn hơn trong lượng đường trong máu hơn là những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Carbohydrate phức có nhiều chất xơ - chẳng hạn như ngũ cốc nguyên hạt: gạo, bánh mì hoặc ngũ cốc - có chỉ số đường huyết thấp hơn so với carbohydrate đơn - bánh mì trắng, gạo trắng, ví dụ - và thường được ưa thích thực phẩm chế biến cao. Tuy nhiên, các loại thực phẩm chỉ số thấp không nhất thiết luôn luôn khỏe mạnh, như thức ăn có nhiều chất béo có xu hướng có giá trị chỉ số đường huyết thấp hơn so với làm một số tùy chọn lành mạnh hơn.

Một thực đơn mẫu 

Cho các bữa ăn hàng ngày nên đưa vào tài khoản kích thước cũng như mức độ hoạt động thể chất. Thiết kế cho những người cần 1.200 đến 1.600 calo một ngày.

Ăn sáng.  Tổng số lúa mì hoặc bánh quế, một miếng trái cây hoặc 3/4 cốc dâu, 6 ounces vani sữa chua không béo.

Ăn trưa. Pho mát và rau pita, táo trung bình với 2 muỗng canh bơ hạnh nhân.

Ăn tối. Bò stroganoff; 1/2 củ cà rốt cốc; salad với 1 1/2 chén rau bina, 1/2 của một quả cà chua, 1/4 chén ớt chuông xắt nhỏ, 2 muỗng cà phê dầu ô liu, 1 muỗng cà phê 1/2 màu đỏ rượu dấm.

Đồ ăn nhẹ. Hai bánh gạo không ướp muối với 1 ounce pho mát phết lên hoặc một 1/2 cốc 1 phần trăm phô mai ít chất béo.