Tập thể dục, Phòng ngừa bệnh tật

Ngày: 2011-4-25

By member of dieutri.vn

Tập thể dục - Phòng ngừa bệnh tật! Tập thể dục thường xuyên có nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp, tăng lipid máu, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh túi thừa và loãng xương thấp hơn...

Hoạt động thể chất đầy đủ là đóng góp quan trọng thứ hai để ngăn ngừa tử vong, chỉ sau sử dụng thuốc lá. Một lối sống ít vận động có liên quan đến 28% tử vong hàng đầu từ các bệnh mãn tính. Các Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) đã khuyến cáo rằng mọi người lớn ở Hoa Kỳ nên tham gia vào 30 phút hoặc nhiều hơn trung bình của cường độ hoạt động thể chất trên hầu hết các ngày trong tuần. Hướng dẫn này bổ sung cho lời khuyên trước đó kêu gọi ít nhất 20 - 30 phút tập thể dục nhịp điệu mạnh mẽ hơn 3 - 5 lần một tuần.

Những bệnh nhân tham gia vào tập thể dục thường xuyên trung bình đến mạnh mẽ có nguy cơ thấp hơn nhồi máu cơ tim, đột quỵ, tăng huyết áp, tăng lipid máu, bệnh tiểu đường loại 2, bệnh túi thừa và loãng xương. Bằng chứng hiện tại hỗ trợ các hướng dẫn được đề nghị là 30 phút hoạt động thể chất vừa phải trên hầu hết các ngày trong tuần trong phòng.

Ở nam giới không hút thuốc, đi bộ 2 dặm hoặc hơn mỗi ngày có liên quan đến tỷ lệ tử vong liên quan đến tuổi gần 50% thấp hơn. Các nguy cơ tương đối của đột quỵ được tìm thấy sẽ ít hơn một phần sáu ở những người đàn ông thực hiện mạnh mẽ so với những người đã không hoạt động, các nguy cơ đái tháo đường loại 2 đã được khoảng một nửa trong số những người đàn ông thực hiện năm hoặc nhiều lần mỗi tuần so với những người thực hiện một lần một tuần. Kiểm soát Glucose được cải thiện ở bệnh nhân tiểu đường tập luyện thường xuyên, thậm chí ở mức khiêm tốn. Trong các cá nhân ít vận động với rối loạn lipid máu, lượng cao của tập thể dục cường độ cao tạo ra hiệu ứng đáng kể có lợi trên thông số lipoprotein trong huyết thanh. Hoạt động thể chất có liên quan với giảm nguy cơ ung thư ruột kết (mặc dù không phải ung thư trực tràng) ở nam giới và phụ nữ và ung thư vú và cơ quan sinh sản ở phụ nữ. Cuối cùng, trọng lượng chịu tập thể dục (đặc biệt là kháng cự và ảnh hưởng hoạt động cao) làm tăng hàm lượng chất khoáng của xương và phát triển chậm của bệnh loãng xương ở phụ nữ và góp phần giảm nguy cơ té ngã ở người già. Vận động đã được hiển thị để tăng cường sức mạnh cơ bắp, khả năng chức năng và chất lượng cuộc sống ở nam giới và phụ nữ có và không có CHD và được xác nhận bởi Hội tim mạch Mỹ (American Heart Association).

Tập thể dục cũng có thể trao những lợi ích về những người có bệnh mãn tính. Đàn ông và phụ nữ có triệu chứng viêm xương khớp mãn tính của một hoặc cả hai đầu gối được hưởng lợi từ một chương trình đi bộ giám sát, với cải thiện tự báo cáo tình trạng chức năng và giảm đau và sử dụng thuốc giảm đau. Tập thể dục làm giảm sản xuất bền vững của cả huyết áp tâm thu và tâm trương ở bệnh nhân cao huyết áp nhẹ. Ngoài ra, hoạt động thể chất có thể giúp bệnh nhân duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng. Cá nhân duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng có nguy cơ thấp hơn 35 - 55% cho nhồi máu cơ tim hơn so với những người béo phì. Hoạt động thể chất làm giảm trầm cảm và lo lắng; cải thiện thích ứng với stress, cải thiện chất lượng giấc ngủ và nâng cao tâm trạng, lòng tự trọng, và hiệu suất tổng thể.

Trong các nghiên cứu theo chiều dọc, cá nhân báo cáo của hoạt động giải trí cấp độ cao hơn thời gian vật lý là ít có khả năng tăng cân. Ngược lại, cá nhân thừa cân ít có khả năng ở lại hoạt động. Tuy nhiên, ít nhất 60 phút hoạt động thể chất hàng ngày cường độ trung bình có thể cần thiết để tối đa hóa giảm cân và ngăn ngừa đáng kể trọng lượng lấy lại. Hơn nữa, mức độ phù hợp của hoạt động thể chất xuất hiện quan trọng để ngăn ngừa tăng cân và phát triển của bệnh béo phì. Hoạt động thể chất cũng xuất hiện để có hiệu lực độc lập về kết quả liên quan đến sức khỏe, như phát triển của tiểu tiểu đường type 2 ở những bệnh nhân dung nạp glucose bị suy giảm khi so sánh với trọng lượng cơ thể, cho thấy rằng mức độ phù hợp của các hoạt động có thể chống lại các ảnh hưởng tiêu cực của trọng lượng cơ thể đối với kết quả sức khỏe.

Tuy nhiên, nỗ lực hiếm khi có thể gây ra sự khởi đầu của nhồi máu cơ tim cấp tính, đặc biệt ở những người có thói quen ít vận động. Tăng cường hoạt động làm tăng nguy cơ chấn thương cơ xương, có thể được giảm thiểu bằng cách hợp lý khởi động và kéo dài, và bằng cách từ từ chứ không phải là bất ngờ tăng trong hoạt động. Biến chứng tiềm năng khác của tập thể dục bao gồm đau thắt ngực, loạn nhịp tim, chết đột ngột và bệnh hen suyễn. Ở bệnh nhân tiểu đường cần insulin ở người thực hiện tập thể dục mạnh mẽ, nhu cầu insulin bị giảm, hạ đường huyết có thể là một hậu quả.

Chỉ có khoảng 20% người trưởng thành ở Hoa Kỳ đang hoạt động ở mức vừa phải, chỉ 8% hiện đang thực hiện mạnh mẽ hơn mức đề nghị cho lợi ích sức khỏe. Thay vào đó, 60% báo cáo đột xuất hoặc không có thời gian hoạt động vui chơi giải trí.

Giá trị của sự căng thẳng thường xuyên, kiểm tra điện tim trước khi bắt đầu một chương trình tập thể dục ở người lớn tuổi trung niên trở lên vẫn còn gây tranh cãi. Bệnh nhân có bệnh tim thiếu máu cục bộ hoặc bệnh tim mạch khác yêu cầu y tế giám sát, phân loại các chương trình tập thể dục. Y tế giám sát tập thể dục kéo dài cuộc sống ở bệnh nhân suy tim sung huyết. Tập thể dục không nên quy định đối với bệnh nhân suy tim sung huyết bù, loạn nhịp thất phức tạp, đau thắt ngực không ổn định, hẹp động mạch chủ huyết động học có ý nghĩa hoặc phình động mạch chủ đáng kể. 5 - 10 phút khởi động và thời gian thư giãn khi bài tập kéo dài, và tăng dần cường độ tập thể dục giúp ngăn ngừa các biến chứng cơ xương và tim mạch.

Hoạt động thể chất có thể được kết hợp vào thói quen hàng ngày của mọi người. Ví dụ, các bác sĩ có thể tư vấn cho một bệnh nhân đi cầu thang thay vì thang máy, đi bộ hay xe đạp thay vì lái xe, làm việc nhà, ra khỏi xe buýt một hay hai trạm trước đó và đi bộ phần còn lại của đường, đến cuối bãi đậu xe ở xa công viên, hoặc đi bộ trong giờ ăn trưa. Thông điệp cơ bản nên càng nhiều càng tốt và bất cứ điều gì tốt hơn là không có gì.

Để có hiệu quả hơn trong tư vấn về tập thể dục, bác sĩ cũng có thể kết hợp các kỹ thuật phỏng vấn thúc đẩy động cơ, thông qua một cách tiếp cận toàn bộ thực hành (ví dụ, sử dụng các y tá thực hành để hỗ trợ) và thiết lập mối liên kết với các cơ quan cộng đồng. Bác sĩ lâm sàng có thể kết hợp 5 phương pháp tiếp cận:

1. Hỏi.
2. Đánh giá.
3. Tư vấn.
4. Hỗ trợ.
5. Sắp xếp.

Can thiệp như vậy có tác dụng vừa phải về hoạt động thể chất tự báo cáo và phòng tập thể dục cho tim phổi, ngay cả khi họ không luôn luôn giúp bệnh nhân đạt được một mức độ định trước các hoạt động thể chất. Trong tư vấn của họ, các bác sĩ nên khuyên bệnh nhân về cả những lợi ích và rủi ro của tập thể dục, quy định một chương trình tập luyện thích hợp cho từng bệnh nhân, và cung cấp lời khuyên để giúp ngăn ngừa thương tích hoặc các biến chứng tim mạch.

Mặc dù các nhà cung cấp chăm sóc thường xuyên hỏi bệnh nhân về hoạt động thể chất và tư vấn cho họ với tư vấn bằng lời nói, vài nhà cung cấp cung cấp các văn bản quy định hoặc thực hiện đánh giá tập thể dục. Thiết kế các khả năng can thiệp có thể giúp gia tăng hoạt động thể chất trong cá nhân. Tư vấn tập thể dục có toa bác sĩ, ví dụ, cho đi bộ ở cường độ nhẹ hoặc một tần số cao, cường độ vừa phải, có thể sản xuất những cải tiến quan trọng lâu dài trong phòng tập thể dục cho tim phổi. Để có hiệu quả, quy định tập thể dục phải bao gồm các khuyến nghị về chủng loại, tần số, cường độ, thời gian và tiến triển của tập thể dục và phải tuân theo hướng dẫn bệnh cụ thể. Ngoài ra, công bố nghiên cứu cho thấy rằng nhận bệnh nhân để thay đổi cấp độ hoạt động thể chất đòi hỏi phải có chiến lược thúc đẩy ngoài hướng dẫn bài tập đơn giản bao gồm cả giáo dục bệnh nhân về thiết lập, mục tiêu, tự giám sát và giải quyết vấn đề. Ví dụ, bệnh nhân giúp xác định các hoạt động bổ ích về mặt cảm xúc và thể chất phù hợp, đáp ứng dự phòng, và tìm thấy hỗ trợ xã hội sẽ tăng tỷ lệ của việc tiếp tục thực hiện.

Một số hoạt động thể chất luôn luôn là thích hợp hơn cho một lối sống ít vận động. Đối với gia đình người cao tuổi bị ràng buộc những người có tính di động hạn chế và sức mạnh, như hoạt động thể chất có thể tập trung vào "tập thể dục chức năng," chẳng hạn như di động, chuyển nhượng và các hoạt động biểu diễn của cuộc sống hàng ngày. Tập thể dục phục hồi chức năng dựa vào có thể bảo vệ chống té ngã và chấn thương liên quan đến mùa mưa và cải thiện hiệu suất chức năng.

Thành viên Dieutri.vn