- Trang chủ
- Thông tin
- Thông tin y học nước ngoài
- Hoạt động trí não: thực phẩm liên quan chặt chẽ
Hoạt động trí não: thực phẩm liên quan chặt chẽ
Kết hợp nhiều loại thực phẩm vào chế độ ăn uống lành mạnh một cách thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của bộ não, có thể chuyển thành chức năng tinh thần tốt hơn
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Giống như không có viên thuốc thần kỳ nào để ngăn chặn sự suy giảm nhận thức, không một loại thực phẩm bổ não nào có thể đảm bảo một bộ não sắc bén khi già đi. Các chuyên gia dinh dưỡng nhấn mạnh rằng chiến lược quan trọng nhất là tuân theo mô hình chế độ ăn uống lành mạnh bao gồm nhiều trái cây, rau, các loại đậu và ngũ cốc. Cố gắng lấy protein từ nguồn thực vật và cá và chọn chất béo lành mạnh, chẳng hạn như dầu ô liu hoặc cải dầu, thay vì chất béo bão hòa.
Điều đó nói rằng, một số loại thực phẩm trong sơ đồ tổng thể này đặc biệt giàu các thành phần có lợi cho sức khỏe như axit béo omega-3, vitamin B và chất chống oxy hóa, được biết là hỗ trợ sức khỏe não bộ và thường được gọi là thực phẩm. Kết hợp nhiều loại thực phẩm này vào chế độ ăn uống lành mạnh một cách thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe của bộ não, có thể chuyển thành chức năng tinh thần tốt hơn.
Nghiên cứu cho thấy các loại thực phẩm tốt nhất cho não là cùng loại bảo vệ tim và mạch máu, bao gồm:
Các loại rau lá xanh
Các loại rau lá xanh như cải xoăn, rau bina, collards và bông cải xanh rất giàu chất dinh dưỡng có lợi cho não như vitamin K, lutein, folate và beta carotene. Nghiên cứu cho thấy những thực phẩm dựa trên thực vật này có thể giúp làm chậm sự suy giảm nhận thức.
Cá béo
Cá béo là nguồn axit béo omega-3 dồi dào, chất béo không bão hòa lành mạnh có liên quan đến việc giảm nồng độ beta-amyloid trong máu, protein hình thành các khối gây tổn thương trong não của những người mắc bệnh Alzheimer. Cố gắng ăn cá ít nhất hai lần một tuần, nhưng chọn các loại có ít thủy ngân, chẳng hạn như cá hồi, cá tuyết, cá ngừ sáng đóng hộp. Nếu không phải là người hâm mộ cá, hãy hỏi bác sĩ về việc bổ sung omega-3 hoặc chọn các nguồn omega-3 trên cạn như hạt lanh, bơ và quả óc chó.
Quả mọng
Flavonoid, các sắc tố thực vật tự nhiên mang lại màu sắc rực rỡ cho chúng, cũng giúp cải thiện trí nhớ, nghiên cứu cho thấy. Trong một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên Annals of Neurology, các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ nữ và Brigham của Harvard đã phát hiện ra rằng những phụ nữ tiêu thụ hai hoặc nhiều quả dâu tây và quả quất Việt mỗi tuần làm chậm sự suy giảm trí nhớ tới hai năm rưỡi.
Trà và cà phê
Chất caffeine trong tách cà phê hoặc trà buổi sáng có thể cung cấp nhiều hơn là chỉ tăng cường tập trung ngắn hạn. Trong một nghiên cứu năm 2014 được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, những người tham gia có mức tiêu thụ caffeine cao hơn đã ghi điểm tốt hơn trong các bài kiểm tra về chức năng tâm thần. Caffeine cũng có thể giúp củng cố những ký ức mới, theo nghiên cứu khác. Các nhà điều tra tại Đại học Johns Hopkins yêu cầu những người tham gia nghiên cứu một loạt hình ảnh và sau đó dùng giả dược hoặc một viên caffeine 200 miligam. Nhiều thành viên của nhóm caffeine đã có thể xác định chính xác các hình ảnh vào ngày hôm sau.
Quả óc chó
Các loại hạt là nguồn protein tuyệt vời và chất béo lành mạnh, và một loại hạt đặc biệt cũng có thể cải thiện trí nhớ. Một nghiên cứu năm 2015 từ UCLA đã liên kết mức tiêu thụ quả óc chó cao hơn để cải thiện điểm kiểm tra nhận thức. Quả óc chó có nhiều loại axit béo omega-3 được gọi là axit alpha-linolenic (ALA), giúp giảm huyết áp và bảo vệ động mạch. Điều đó tốt cho cả tim và não.
Bài viết cùng chuyên mục
Covid-19: mục tiêu tiềm năng và thuốc điều trị
Sự điều hòa của ACE2 trong các cơ quan sau khi nhiễm virus làm rối loạn cân bằng cục bộ giữa trục RAS và ACE2 / angiotensin- (1–7) / MAS, có thể liên quan đến chấn thương cơ quan.
Tập thể dục khi mang thai: giúp trẻ tránh khỏi các vấn đề sức khỏe khi trưởng thành
Nghiên cứu mới cho thấy việc tập thể dục khi mang thai có thể giúp các bà mẹ giảm đáng kể nguy cơ truyền bệnh tiểu đường và các bệnh chuyển hóa khác cho con mình sau này.
Virus corona: là virus gì và có nguy hiểm không?
Virus corona mới là một chủng coronavirus chưa được xác định trước đây ở người. Loại coronavirus mới, hiện được gọi là 2019 nCoV, trước đây chưa được phát hiện
Vắc xin Covid-19 AstraZeneca: tại sao các nước trên thế giới đang tạm ngừng sử dụng
Bất chấp những cam đoan đó, các quốc gia châu Âu bao gồm Pháp, Đức, Ý và nhiều quốc gia khác đã đình chỉ việc tiêm chủng bằng vắc xin AstraZeneca.
Dịch truyền tĩnh mạch: nước muối ưu trương
Muối ưu trương làm tăng đáng kể nồng độ natri huyết tương, và độ thẩm thấu, ban đầu cần một lượng nhỏ dung dịch muối ưu trương, để hồi sức
Rụng trứng: tính ngày có thể hoặc không thể mang thai
Sau khi trứng rụng hoàn toàn có thể có thai. Khi một người quan hệ tình dục trong vòng 12–24 giờ sau khi trứng trưởng thành phóng thích, thì khả năng thụ thai cao.
Vấn đề về tim trong tương lai: dễ mệt mỏi có thể là báo hiệu
Ăn uống tốt là quan trọng của việc có một hệ thống tim mạch khỏe mạnh, điều này có nghĩa là tiêu thụ thực phẩm ít chất béo bão hòa
Vi rút corona mới 2019: hướng dẫn xác định, cách ly, thông báo
Vào ngày 31 tháng 12 năm 2019, WHO đã được cảnh báo về một số trường hợp viêm phổi, virus này không phù hợp với bất kỳ loại virus nào được biết đến
Đau (Pain)
Liệu pháp nhận thức-hành vi liên quan tới hàng loạt những kỹ năng đối phó đa dạng và các phương pháp thư giãn nhằm giúp người bệnh chuẩn bị tinh thần và đối phó với cơn đau.
Rối loạn sử dụng rượu: có vấn đề khi uống?
Nhận thức rằng việc sử dụng rượu có thể gây ra vấn đề không dễ dàng xảy ra, uống rượu được xã hội chấp nhận ở hầu hết các nơi
Vắc xin Covid-19 AstraZeneca: Canada ngừng sử dụng cho những người dưới 55 tuổi
Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI) của Canada đã khuyến cáo rằng không sử dụng vắc-xin AstraZeneca Covid-19 cho những người dưới 55 tuổi.
Covid-19 nhẹ: tạo ra kháng thể bảo vệ lâu dài
Các phát hiện được công bố ngày 24 tháng 5 trên tạp chí Nature, cho thấy rằng những trường hợp Covid-19 nhẹ khiến những người bị nhiễm có khả năng bảo vệ kháng thể lâu dài và những đợt bệnh lặp đi lặp lại có thể là không phổ biến.
Ngay cả ô nhiễm không khí thấp cũng có thể gây ra các vấn đề về tim nghiêm trọng
Nghiên cứu cho thấy một mối tương quan chặt chẽ giữa việc sống bên cạnh một con đường đông đúc, do đó tiếp xúc với nitơ dioxit và giãn buồng tâm thất trái
Quản lý quá mức bệnh tiểu đường: làm thế nào để biết
Trong khi một người có thể dùng thuốc tiểu đường uống, hoặc tiêm insulin để điều trị bệnh tiểu đường, cách thức hoạt động của những loại thuốc này rất khác nhau
Cập nhật 2019-nCoV trực tiếp: gần 25.000 trường hợp coronavirus
Các triệu chứng của coronavirus mới bao gồm sốt, ho và khó thở, theo CDC, ước tính rằng các triệu chứng có thể xuất hiện ngay sau hai ngày, hoặc chừng 14 ngày sau khi tiếp xúc
Thu hồi thuốc: nhiều đợt thuốc tăng huyết áp bị thu hồi khỏi thị trường
FDA nói rằng, họ đăng các thông báo thu hồi thuốc, của các công ty là vấn đề về sức khỏe, và dịch vụ công cộng
Vắc xin Covid-19 Sputnik V: hiệu quả trên biến thể Delta (Ấn Độ) hơn bất kỳ loại vắc xin nào khác
SputnikV hiệu quả hơn trong việc chống lại biến thể Delta của coronavirus, lần đầu tiên được phát hiện ở Ấn Độ so với bất kỳ loại vắc-xin nào khác đã công bố kết quả về chủng này cho đến nay.
Cố gắng để trở nên hoàn hảo có thể gây ra lo lắng
Không ai có thể là người cầu toàn về mọi thứ, hãy suy nghĩ về các mục tiêu và dự án hiện tại, và chỉ định các ưu tiên của chúng
Đột quỵ: Thời gian không phải là yếu tố duy nhất trong chăm sóc cấp cứu
Có hai loại đột quỵ chính: thiếu máu cục bộ và xuất huyết, đột quỵ thiếu máu cục bộ, do hậu quả của cục máu đông hoặc do mạch máu là phổ biến nhất
Bệnh rỗng tủy sống, Cứng cột sống (Syringomyelia, Tethered Cord)
Tạo ảnh cộng hưởng từ Magnetic resonance imaging - MRI có thể dễ dàng phát hiện ra các u nang trong tủy sống, trừ khi tại đó có các thanh chốt, miếng mỏng hoặc các mảnh đạn.
Một tách cà phê giữ cho tỉnh táo bao lâu?
Khi một người thường xuyên sử dụng một lượng lớn caffein ngừng đột ngột, họ có thể gặp phải các triệu chứng cai nghiện nghiêm trọng hơn
Béo phì ở trẻ em: có thể liên quan đến cấu trúc não
Trẻ em béo phì có một vùng não mỏng hơn, điều khiển việc ra quyết định, báo cáo của Mail Online.
Tác dụng phụ của vắc xin Covid-19: phải làm gì khi gặp phải
Bất kỳ ai lo lắng về tác dụng phụ của việc tiêm chủng có thể tự hỏi họ nên dùng thuốc không kê đơn trước khi chủng ngừa, để tránh bất kỳ tác dụng phụ nào trước khi chúng xảy ra.
Cảm xúc của ruột: thực phẩm ảnh hưởng đến tâm trạng
Những gì chúng ta ăn, đặc biệt là thực phẩm có chứa chất phụ gia, thực phẩm chế biến, ảnh hưởng đến môi trường đường ruột, và làm tăng nguy cơ mắc bệnh
Điều trị tăng huyết áp: lời khuyên gợi ý mới cho các bác sĩ
Dường như không có giới hạn thấp hơn bình thường của huyết áp tâm trương và không có bằng chứng trong phân tích di truyền này cho thấy huyết áp tâm trương có thể quá thấp.
