Bộ não và rượu: rượu đã làm teo não

2018-11-12 11:34 AM
Khi phân tích các bảng câu hỏi, điểm kiểm tra nhận thức và quét MRI, họ nhận thấy số lượng co rút ở vùng đồi thị liên quan đến số lượng uống

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Không có gì bí mật khi rượu ảnh hưởng đến bộ não của chúng ta, và hầu hết những người uống rượu vừa phải giống như cách nó khiến họ cảm thấy - hạnh phúc hơn, ít căng thẳng, hòa đồng hơn. Khoa học đã xác minh hiệu quả cảm giác tốt của rượu; chụp PET đã chỉ ra rằng rượu phát hành endorphins (các "kích thích tố niềm vui") liên kết với thụ thể opiate trong não. Mặc dù uống rượu quá mức có liên quan đến tăng nguy cơ mất trí nhớ, nhiều thập kỷ nghiên cứu quan sát đã chỉ ra rằng uống vừa phải - được định nghĩa là không quá một ly mỗi ngày cho phụ nữ và hai lần cho nam giới - ít có tác dụng xấu. (Một ly thức uống tương đương với 1,5 ounce rượu mạnh, 5 ounce rượu vang, hoặc 12 ounce bia.) Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây của Anh dường như có tin xấu đối với những người uống rượu vừa phải, cho thấy uống rượu vừa phải có liên quan đến giảm ở những vùng não liên quan đến nhận thức và học tập.

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Oxford đã xem dữ liệu từ 424 nam và 103 phụ nữ tham gia nghiên cứu Whitehall 10.000 người, một cuộc điều tra liên tục về mối quan hệ giữa lối sống và sức khỏe giữa các công chức Anh. Vào đầu nghiên cứu năm 1985, tất cả những người tham gia đều khỏe mạnh và không ai phụ thuộc vào rượu. Trong 30 năm tiếp theo, những người tham gia đã trả lời các câu hỏi chi tiết về việc uống rượu của họ và thực hiện các bài kiểm tra để đo lường trí nhớ, lý luận và kỹ năng nói. Họ đã trải qua hình ảnh não với MRI vào cuối nghiên cứu.

Khi nhóm phân tích các bảng câu hỏi, điểm kiểm tra nhận thức và quét MRI, họ nhận thấy số lượng co rút ở vùng đồi thị - vùng não liên quan đến trí nhớ và lý luận - liên quan đến số lượng uống. Những người đã có tương đương với bốn hoặc nhiều ly rượu một ngày đã có gần sáu lần nguy cơ co rút vùng đồi thị như đã làm những người không may, trong khi người uống vừa phải có nguy cơ gấp ba lần. Tuy nhiên, mối liên hệ duy nhất giữa uống rượu và nhận thức là những người uống rượu nặng đã giảm nhanh khả năng đặt tên nhiều từ bắt đầu bằng một chữ cái cụ thể trong vòng một phút.

Điều đó có nghĩa là gì?

Kết quả nghiên cứu không đến như là tin tức cho Tiến sĩ Kenneth J. Mukamal, phó giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard. Tiến sĩ Mukamal và các cộng sự đã báo cáo những phát hiện tương tự vào năm 2001. Nhóm nghiên cứu của ông đã nghiên cứu 3.376 người đàn ông và phụ nữ đã được ghi danh vào nghiên cứu tim mạch và người cũng đã trải qua chụp quét MRI và đã báo cáo sử dụng rượu. Các nhà nghiên cứu Harvard cũng phát hiện ra rằng khối lượng não co lại theo tỷ lệ rượu tiêu thụ, và teo (co rút) lớn hơn ngay cả trong những người uống rượu nhẹ và vừa phải so với những người không uống.

Tuy nhiên, ý nghĩa của các quét MRI vẫn còn xa rõ ràng, Tiến sĩ Mukamal nói. "Có rất nhiều nghi ngờ về việc liệu teo nhìn thấy trên MRI là do mất tế bào não hoặc thay đổi chất lỏng trong não". Ông giải thích rằng loại teo não này cho thấy những thay đổi lớn trong vòng vài tuần khi uống rượu, mà không thể là trường hợp được gây ra bởi chết tế bào não. “Nghiên cứu này cho thấy rất ít dấu hiệu cho thấy việc uống rượu vừa phải thực sự tốt, xấu hay không đến sức khỏe não dài hạn”, ông nói.

Những gì nên làm?

Nếu là một người nghiện rượu nhẹ hoặc vừa cố gắng quyết định xem có nên cắt giảm vì lý do sức khỏe hay không, có thể muốn cân nhắc nhiều yếu tố khác nhau:

Uống vừa phải vẫn có vẻ tốt cho tim. Hơn 100 nghiên cứu quan sát đã kết hợp uống vừa phải để giảm nguy cơ đau tim, đột quỵ thiếu máu cục bộ (cục máu đông), bệnh mạch máu ngoại vi, tử vong tim đột ngột và tử vong do tất cả các nguyên nhân tim mạch.

Uống rượu vừa phải cũng có liên quan đến nguy cơ sỏi mật và tiểu đường thấp hơn.

Đối với phụ nữ, thậm chí uống vừa phải có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú. Nếu là một phụ nữ có nguy cơ trung bình, uống 1 ly mỗi ngày có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú trong đời từ 8,25% đến 8,8%

Lợi ích xã hội và tâm lý của việc sử dụng rượu vừa phải. Một điều thống kê sức khỏe chưa được đo là sự hưởng thụ của uống vừa phải. Có thể thưởng thức một ly rượu vang như một món ăn hoàn hảo cho bữa tối ngon miệng, hoặc kỷ niệm một dịp vui vẻ với một ly cocktail cùng bạn bè.

Bài viết cùng chuyên mục

Âm đạo: sâu bao nhiêu và những điều cần biết

Theo một nghiên cứu, độ sâu trung bình của âm đạo là khoảng 9,6 cm. Các nguồn khác gợi ý rằng phạm vi kích thước trung bình có thể khoảng 7,6–17,7 cm. Tuy nhiên, những thay đổi về kích thước này thường không rõ ràng.

Tại sao cánh tay bị tê vào ban đêm?

Trong bài viết này, hãy tìm hiểu những gì có thể gây ra cảm giác cánh tay bị tê vào ban đêm, làm thế nào để ngăn chặn, và những phương pháp điều trị có sẵn

Ung thư tuyến tụy: một loại thuốc mới có thể ngăn chặn

Trong vài năm qua, các nhà khoa học tại Trung tâm y tế Cedars Sinai ở Los Angeles, CA, đã phát triển một loại thuốc để ngăn chặn khả năng kháng ung thư tuyến tụy của tuyến tụy

Statin: không hiệu quả ở một nửa số người sử dụng chúng

Nghiên cứu này đã xem xét một số lượng lớn những người được kê đơn statin để thấy tác động của nó đối với mức cholesterol của họ

Lão hóa miễn dịch: cách chúng ta chống lại để ngừa bệnh tật

Khả năng miễn dịch không chỉ suy yếu khi lớn tuổi, nó cũng trở nên mất cân bằng. Điều này ảnh hưởng đến hai nhánh của hệ thống miễn dịch "bẩm sinh" và "thích ứng" - trong mô hình kép của "sự phát triển miễn dịch".

Gen thực sự quyết định tuổi thọ như thế nào?

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu từ tổ tiên và tập trung vào di truyền, để đo lường mức độ cụ thể của gen giải thích sự khác biệt về đặc điểm cá nhân của người

Béo phì ở trẻ em: có thể liên quan đến cấu trúc não

Trẻ em béo phì có một vùng não mỏng hơn, điều khiển việc ra quyết định, báo cáo của Mail Online.

Rối loạn sử dụng rượu: có vấn đề khi uống?

Nhận thức rằng việc sử dụng rượu có thể gây ra vấn đề không dễ dàng xảy ra, uống rượu được xã hội chấp nhận ở hầu hết các nơi

Vắc xin Covid-19 AstraZeneca: Canada ngừng sử dụng cho những người dưới 55 tuổi

Ủy ban Cố vấn Quốc gia về Tiêm chủng (NACI) của Canada đã khuyến cáo rằng không sử dụng vắc-xin AstraZeneca Covid-19 cho những người dưới 55 tuổi.

Lo lắng và căng thẳng nặng nề vào ban đêm: tấm chăn nặng hơn có thể giúp

Chăn có trọng lượng từ lâu đã được sử dụng cho các điều kiện nhất định, nó có thể cung cấp lợi ích cho những người bị mất ngủ và lo lắng, nhưng nghiên cứu về nó là hiếm

Vi rút Corona 2019: xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ

Xét nghiệm phát hiện 2019 nCoV đã và đang được phát triển, một số chỉ có thể phát hiện ra virus mới, và một số cũng có thể phát hiện các chủng khác

Khi mang thai và cho con bú: thực phẩm nên ăn

Trong bài viết này, chúng tôi xem xét các loại thực phẩm mà các chuyên gia khuyên mọi người nên ăn hoặc tránh khi cho con bú

Vắc xin Covid-19 Sinopharm (WIV04 và HB02): tính sinh miễn dịch hiệu quả và an toàn

Trong một thử nghiệm về hiệu quả giai đoạn III bao gồm gần 40.000 người tham gia mà không có bằng chứng về việc nhiễm SARS-CoV-2 trước đó, hiệu quả của vắc xin bắt đầu từ 14 ngày sau khi tiêm chủng đầy đủ được ước tính là 73 phần trăm.

Statins: thuốc hạ cholesterol có phù hợp không?

Statin có thể có lợi ích khác ngoài việc giảm cholesterol, một lợi ích hứa hẹn có vẻ là đặc tính kháng viêm của chúng, giúp ổn định lớp niêm mạc mạch máu

Sử dụng metformin có an toàn khi mang thai không?

Một đánh giá năm 2014 được đăng lên Bản Cập nhật Sinh sản cho thấy thuốc không gây dị tật bẩm sinh, biến chứng hoặc bệnh tật

Vấn đề về tim trong tương lai: dễ mệt mỏi có thể là báo hiệu

Ăn uống tốt là quan trọng của việc có một hệ thống tim mạch khỏe mạnh, điều này có nghĩa là tiêu thụ thực phẩm ít chất béo bão hòa

Già đi nhanh hơn: tại sao lại do trầm cảm, chấn thương

Hiệu ứng lão hóa sớm này có ý nghĩa quan trọng hơn ở những người có trải nghiệm về thời thơ ấu, chẳng hạn như bạo lực, chấn thương, bỏ bê hoặc lạm dụng

Virus Covid-19: nghiên cứu cho thấy virus xâm nhập vào não

Ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy những người nhiễm COVID-19 đang bị ảnh hưởng đến nhận thức, chẳng hạn như thiếu hụt chất dinh dưỡng não và mệt mỏi.

Đổ mồ hôi ban đêm: những điều cần biết

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đề cập đến các nguyên nhân phổ biến gây ra mồ hôi ban đêm và bất kỳ phương pháp điều trị tiềm năng nào

Hắt hơi và ho khi mang thai có ảnh hưởng đến em bé không?

Trong thời gian mang thai, hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng chậm hơn và yếu hơn, bởi vì nó không muốn nhầm lẫn em bé với một thứ gì đó có hại.

Dịch truyền tĩnh mạch: chọn giải pháp sinh lý phù hợp

Áp lực chuyển dịch ra bên ngoài, là áp lực mao quản, áp lực dịch kẽ và thẩm thấu dịch kẽ, áp lực huyết tương có xu hướng di chuyển chất dịch vào trong

Lựa chọn thuốc mới điều trị bệnh tiểu đường

Khi bị tiểu đường, cơ thể gặp khó khăn trong việc sử dụng insulin. Insulin là một chất được sản xuất bởi tuyến tụy giúp cơ thể bạn sử dụng glucose (đường) từ thực phẩm ăn.

Tập thể dục có thể tăng cường trí nhớ và kỹ năng suy nghĩ

Tập thể dục cũng có thể tăng trí nhớ và suy nghĩ gián tiếp bằng cách cải thiện tâm trạng và giấc ngủ, và bằng cách giảm căng thẳng và lo âu

Rượu và sức khỏe: không uống tốt hơn một chút?

Rõ ràng có những lý do chính đáng để ngăn cản việc uống rượu quá mức, lái xe say rượu và những vấn đề liên quan đến rượu khác có thể tránh được

Chất lượng tinh trùng: có thể thấp hơn trong mùa hè

Nghiên cứu cho thấy, mối quan hệ giữa các mùa, và sự thay đổi của tinh dịch hàng năm, nhịp điệu khác nhau ở nồng độ tinh trùng bình thường và giảm