- Trang chủ
- Phác đồ - Test
- Phương pháp nghiên cứu
- Cách viết phần giới thiệu của nghiên cứu y học
Cách viết phần giới thiệu của nghiên cứu y học
Phần giới thiệu phải bắt đầu bằng một bài đánh giá ngắn nêu ra cốt lõi của chủ đề. Bài đánh giá phải ngắn gọn, thú vị và nhiều thông tin. Đánh giá lịch sử dài là buồn tẻ.
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Phần giới thiệu phác thảo chủ đề nhưng không phát triển nó. Mục đích của phần mở đầu là thu hút sự chú ý của người đọc bằng cách cung cấp đầy đủ thông tin để phác thảo vấn đề hoặc vấn đề của bài báo. Phần giới thiệu phải ngắn gọn, dễ đọc và đi vào trọng tâm. Một số biên tập viên coi phần giới thiệu là phần quan trọng nhất của bài viết, bởi vì nó thiết lập giọng điệu và chất lượng của toàn bộ bài viết. Cách người viết bắt đầu sẽ quyết định liệu người đọc có thấy phiền khi tiếp tục hay không, và cách kết thúc sẽ quyết định việc người đọc hài lòng hay không bị thuyết phục.
Phần giới thiệu phải bắt đầu bằng một bài đánh giá ngắn nêu ra cốt lõi của chủ đề. Bài đánh giá phải ngắn gọn, thú vị và nhiều thông tin. Đánh giá lịch sử dài là buồn tẻ. Bài đánh giá có độ dài khác nhau từ một câu đến nhiều đoạn văn, và nó cần được hỗ trợ bởi các tài liệu tham khảo chính và gần đây. Tuy nhiên, không sử dụng quá nhiều tài liệu tham khảo, vì chúng phù hợp hơn cho các cuộc thảo luận sau.
Phần giới thiệu có 3 mục tiêu chính: xác định sự cần thiết và tầm quan trọng của nghiên cứu, để chỉ ra cách đã lấp đầy khoảng trống kiến thức trong lĩnh vực của mình và cung cấp cho người đọc một gợi ý về những gì họ sẽ học được khi đọc bài viết. Để thực hiện những mục tiêu này, phần giới thiệu bốn phần bao gồm tuyên bố cơ bản tức là phần đánh giá ngắn gọn về chủ đề chính của nghiên cứu, một tuyên bố vấn đề - những thiếu sót của các nghiên cứu trước đó, một tuyên bố hoạt động - mục tiêu của nghiên cứu và một tuyên bố dự báo - phạm vi của nghiên cứu, là phù hợp nhất. Thông tin cơ bản được xác định kém và thiết lập vấn đề là 2 điểm yếu phổ biến nhất gặp phải trong phần giới thiệu. Chúng xuất phát từ nhận thức sai lầm rằng độc giả ngang hàng biết vấn đề là gì và tại sao việc nghiên cứu để giải quyết vấn đề đó là cần thiết. Mặc dù không phải là một quy tắc nghiêm ngặt, phần giới thiệu trên các tạp chí khoa học lâm sàng chỉ nên nhắm mục tiêu các tài liệu tham khảo cần thiết để thiết lập cơ sở lý luận cho nghiên cứu và đề cương nghiên cứu. Bốn phần giới thiệu bao gồm:
Tuyên bố cơ sở cung cấp bối cảnh và cách tiếp cận của nghiên cứu;
Tuyên bố vấn đề mô tả bản chất, phạm vi và tầm quan trọng của vấn đề hoặc lỗ hổng kiến thức;
Tuyên bố hoạt động, nêu chi tiết câu hỏi nghiên cứu, đặt giả thuyết và các hành động được thực hiện cho cuộc điều tra;
Tuyên bố dự báo cho độc giả biết điều gì sẽ xảy ra khi đọc bài báo.
Tác giả nên thuyết phục người đọc về tầm quan trọng của nghiên cứu bằng cách đưa ra các lý do để điều tra chủ đề cụ thể này. Điều này có thể đạt được bằng cách giải quyết các vấn đề, hạn chế và thiếu sót của các nghiên cứu trước đây.
Nghiên cứu phải trả lời một câu hỏi quan trọng và kịp thời, cơ sở lý luận của nghiên cứu phải mạnh mẽ và rất rõ ràng, và kết quả phải là một bổ sung cho kiến thức hiện có.
Cuối phần giới thiệu phải có một đoạn văn ngắn nêu rõ phạm vi nghiên cứu, cung cấp một cái nhìn tổng quát về tổ chức của nghiên cứu sau đó.
Để đánh giá phần giới thiệu, người đánh giá sẽ hỏi những câu hỏi sau:
Các mục tiêu có rõ ràng không?
Tầm quan trọng của nghiên cứu có được nhấn mạnh đầy đủ không?
Chủ đề của nghiên cứu có mới không?
Công việc trước đây về chủ đề này có được trích dẫn đầy đủ không?
Bài viết cùng chuyên mục
Độ tin cậy và tính hợp lệ trong nghiên cứu y học
Độ tin cậy và tính hợp lệ của các suy luận phụ thuộc vào độ tin cậy và tính hợp lệ của các phép đo. Cũng như độ tin cậy và tính hợp lệ của các mẫu được chọn.
Đo tỷ lệ mắc và tỷ lệ hiện mắc của nghiên cứu mô tả trong y học
Những thước đo về sự phân bố của sự xuất hiện của bệnh có lẽ là chỉ số phổ biến nhất được sử dụng để đánh giá tỷ lệ mắc bệnh trong dân số. Tỷ lệ mắc bệnh đo lường sự xuất hiện của các trường hợp bệnh mới.
So sánh tỷ lệ của nghiên cứu mô tả trong y học
Khi so sánh tỷ lệ giữa các nơi hoặc giữa các thời điểm, điều quan trọng là phải tính đến bất kỳ thay đổi đồng thời nào trong các biến số liên quan khác, chủ yếu là tuổi, giới tính và chủng tộc.
Thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên trong y học
Các thử nghiệm trị liệu có thể được tiến hành để kiểm tra tính hiệu quả, ví dụ tác nhân điều trị có hoạt động trong một tình huống lý tưởng, được kiểm soát không? hoặc để kiểm tra tính hiệu quả.
Chọn mẫu trong nghiên cứu y học
Chọn mẫu là một quá trình lựa chọn một bộ phận của dân số để quan sát và nghiên cứu. Có một số lý do tại sao các mẫu được chọn để nghiên cứu, thay vì toàn bộ dân số.
Các loại nghiên cứu mô tả trong y học
Có một số loại nghiên cứu mô tả như nghiên cứu chuỗi trường hợp, chẩn đoán cộng đồng hoặc đánh giá nhu cầu, mô tả dịch tễ học về sự xuất hiện của bệnh và nghiên cứu mô tả cắt ngang.
Nghiên cứu thuần tập tương lai trong y học
Chiến lược chung của các nghiên cứu thuần tập là bắt đầu với một quần thể tham chiếu, một số người trong số họ có các đặc điểm hoặc thuộc tính nhất định liên quan đến nghiên cứu.
Yếu tố ảnh hưởng đến thử nghiệm lâm sàng trong y học (giai đoạn III)
Các tiêu chí chấm dứt thử nghiệm cần được quy định rõ ràng. Trong hầu hết các trường hợp, phải đạt được cỡ mẫu cố định trước khi ngừng thử nghiệm.
Các giai đoạn thử nghiệm lâm sàng trị liệu trong y học
Thông lệ phê duyệt các loại thuốc hoặc thiết bị để sử dụng chung sau khi thử nghiệm thành công ở giai đoạn ba, nhưng sự quan tâm ngày càng tăng trong việc đưa thuốc và thiết bị sang giai đoạn khác.
Cách viết phần kết quả trong nghiên cứu y học
Kết quả của tất cả các phương pháp được sử dụng phải được cung cấp một cách tương ứng và có hệ thống. Trình bày kết quả dưới dạng văn bản, bảng hoặc biểu đồ, nhưng không lặp lại cùng một dữ liệu.
Hướng dẫn trình bày bảng trong nghiên cứu y học
Các bảng phải được thiết kế tránh lặp lại và đơn giản, rõ ràng, không gây nhầm lẫn. Các bảng phải cô đọng, tránh tách rời các dữ liệu tương tự, để tất cả các thông tin liên quan có thể được trình bày cùng nhau.
Phương pháp lấy mẫu trong nghiên cứu y học
Khi quần thể đã được xác định và kích thước của mẫu được xác định, chúng ta cần quyết định cách chúng ta sẽ chọn mẫu từ tổng thể. Kích thước của mẫu cũng sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn này.
Nghiên cứu mô tả trong y học
Sự phong phú của tài liệu thu được trong hầu hết các nghiên cứu mô tả cho phép tạo ra các giả thuyết, sau đó có thể được kiểm tra bằng các thiết kế phân tích hoặc thí nghiệm.
Cách viết phần phương pháp nghiên cứu y học
Phần phương pháp có thể được đặt tên là đối tượng và phương pháp, phần thực nghiệm hoặc bệnh nhân (vật liệu) và phương pháp tùy thuộc vào loại nghiên cứu.
Nghiên cứu sinh thái học trong y học
Trong nghiên cứu sinh thái, đơn vị quan sát là một tổng thể, một địa phương hành chính địa lý, một cụm nhà, một thị trấn, một quốc gia, có thể có bất kỳ dạng nào.
Cách viết tóm tắt và giới thiệu một công trình nghiên cứu y học
Phần tóm tắt mô tả đặc biệt được sử dụng cho các bài lý thuyết, phương pháp luận hoặc tổng quan. Nó thường bao gồm một đoạn văn 150 từ hoặc ít hơn.
Các loại hình trong nghiên cứu y học
Việc lựa chọn loại hình nghiên cứu là một khía cạnh quan trọng của việc thiết kế các nghiên cứu y học. Thiết kế nghiên cứu và loại nghiên cứu là những yếu tố quyết định chính đến chất lượng khoa học và giá trị.
Lĩnh vực nghiên cứu dịch tễ học
Điểm quan tâm chính trong các nghiên cứu dịch tễ học là điều tra sự phân bố và những thay đổi lịch sử về tần suất mắc bệnh và nguyên nhân gây ra những bệnh này.
Nghiên cứu thực nghiệm và bán thực nghiệm
Trong nghiên cứu sức khỏe, thường quan tâm đến thử nghiệm so sánh, trong đó một hoặc nhiều nhóm có các biện pháp can thiệp cụ thể được so sánh với một nhóm không tiếp xúc với các biện pháp can thiệp.
Tiếp cận nguyên tắc thống kê trong thiết kế nghiên cứu y học
Trong cả hai cách tiếp cận, lý luận thống kê sử dụng các định luật xác suất hướng dẫn quá trình suy diễn. Một số giả định về dân số, các đặc điểm và phân bố xác suất, và ủng hộ hoặc mâu thuẫn được đánh giá.
Phương pháp lấy mẫu nghiên cứu trong y học
Kích thước của mẫu cũng sẽ phụ thuộc vào sự lựa chọn và do đó, vấn đề về kích thước mẫu có thể phải được xem xét lại sau khi lựa chọn phương pháp lấy mẫu.
Nghiên cứu y học bệnh chứng
Chiến lược phân tích đơn giản nhất và được sử dụng phổ biến nhất trong dịch tễ học liên quan đến nghiên cứu bệnh chứng. Nó được thiết kế chủ yếu để xác định nguyên nhân của các bệnh.
Hướng dẫn về trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver
Trích dẫn tham khảo phong cách Vancouver là một hệ thống tham chiếu thường được sử dụng trong y học, trong số các ngành khoa học khác.
So sánh nghiên cứu thực nghiệm và quan sát trong y học
Có một lĩnh vực dịch tễ học mà các chiến lược thử nghiệm được sử dụng rộng rãi: đây là lĩnh vực thử nghiệm lâm sàng và thực địa để thử nghiệm các loại thuốc mới hoặc các chương trình can thiệp.
Phương pháp chọn mẫu trong nghiên cứu y học lâm sàng
Có hai loại phương pháp lấy mẫu chính, phương pháp chọn mẫu xác suất trong đó các đối tượng trong quần thể mục tiêu đều có cơ hội được chọn trong mẫu như nhau, và phương pháp chọn mẫu phi xác suất trong đó tập hợp mẫu được chọn trong một quy trình phi hệ thống.