Đo nhịp tim: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

10/24/2019 12:19:57 AM
Kiểm tra nhịp tim bằng cách, đếm nhịp đập trong một khoảng thời gian đã đặt, và nhân số đó để có được số nhịp mỗi phút

Nhận định chung

Mạch đập là nhịp đập mà tim đập. Mạch đập thường được gọi là nhịp tim, là số lần tim đập mỗi phút (bpm). Nhưng nhịp điệu và sức mạnh của nhịp tim cũng có thể được ghi nhận, cũng như liệu mạch máu có cảm thấy cứng hay mềm. Những thay đổi về nhịp mạch hoặc nhịp tim, mạch yếu hoặc mạch máu cứng có thể do bệnh tim hoặc một vấn đề khác.

Khi tim bơm máu qua cơ thể, có thể cảm thấy nhịp đập ở một số mạch máu gần bề mặt da, như ở cổ tay, cổ hoặc cánh tay trên. Đếm nhịp tim là một cách đơn giản để tìm hiểu nhịp tim đập nhanh như thế nào.

Bác sĩ thường sẽ kiểm tra mạch trong khi kiểm tra lâm sàng hoặc trong trường hợp khẩn cấp, nhưng có thể dễ dàng học cách kiểm tra mạch của chính mình. Có thể kiểm tra mạch của mình trước tiên vào buổi sáng, ngay sau khi thức dậy nhưng trước khi ra khỏi giường. Đây được gọi là mạch nghỉ ngơi. Một số người thích kiểm tra mạch của họ trước và sau khi họ tập thể dục.

Kiểm tra nhịp tim của mình bằng cách đếm nhịp đập trong một khoảng thời gian đã đặt (ít nhất 15 đến 20 giây) và nhân số đó để có được số nhịp mỗi phút. Mạch thay đổi từ phút này sang phút khác. Nó sẽ nhanh hơn khi tập thể dục, bị sốt hoặc bị căng thẳng. Nó sẽ chậm hơn khi đang nghỉ ngơi.

Chỉ đinh đo nhịp tim

Mạch được kiểm tra để:

Xem tim làm việc tốt như thế nào. Trong tình huống khẩn cấp, nhịp tim có thể giúp tìm hiểu xem tim có bơm đủ máu hay không.

Giúp tìm ra nguyên nhân của các triệu chứng, chẳng hạn như nhịp tim không đều hoặc nhanh (đánh trống ngực), chóng mặt, ngất xỉu, đau ngực hoặc khó thở.

Kiểm tra lưu lượng máu sau chấn thương hoặc khi mạch máu có thể bị chặn.

Kiểm tra các loại thuốc hoặc bệnh gây ra nhịp tim chậm. Bác sĩ có thể yêu cầu kiểm tra mạch mỗi ngày nếu bị bệnh tim hoặc nếu đang dùng một số loại thuốc có thể làm chậm nhịp tim, chẳng hạn như digoxin hoặc thuốc chẹn beta (như atenolol hoặc propranolol).

Kiểm tra mức độ sức khỏe và thể lực chung. Kiểm tra nhịp tim khi nghỉ ngơi, trong khi tập thể dục hoặc ngay sau khi tập thể dục mạnh có thể cung cấp cho thông tin quan trọng về mức độ tập thể dục tổng thể.

Chuẩn bị đo nhịp tim

Tất cả những gì cần để kiểm tra nhịp tim là một chiếc đồng hồ có kim giây hoặc đồng hồ bấm giờ kỹ thuật số. Tìm một nơi yên tĩnh, nơi có thể ngồi xuống và không bị phân tâm khi kiểm tra mạch.

Thực hiện đo nhịp tim

Có thể đo nhịp tim ở bất cứ nơi nào một động mạch đến gần da, chẳng hạn như ở cổ tay hoặc cổ, vùng thái dương, háng, phía sau đầu gối hoặc mu bàn chân.

Có thể dễ dàng kiểm tra mạch ở bên trong cổ tay, bên dưới ngón tay cái.

Nhẹ nhàng đặt 2 ngón tay khác lên động mạch này.

Không sử dụng ngón tay cái vì nó có nhịp đập riêng mà có thể cảm thấy.

Đếm nhịp đập trong 30 giây; sau đó nhân đôi kết quả để có được số nhịp mỗi phút.

Cũng có thể kiểm tra mạch trong động mạch cảnh. Cái này nằm ở cổ, ở hai bên khí quản. Hãy cẩn thận khi kiểm tra mạch ở vị trí này, đặc biệt nếu trên 65 tuổi. Nếu nhấn quá mạnh, có thể bị choáng đầu và ngã.

Có thể mua một máy đo xung điện tử để tự động kiểm tra xung trong ngón tay, cổ tay hoặc ngực. Các thiết bị này rất hữu ích nếu gặp khó khăn khi đo mạch hoặc nếu muốn kiểm tra mạch trong khi tập thể dục.

Cảm thấy khi đo nhịp tim

Kiểm tra mạch không gây đau.

Rủi ro của đo nhịp tim

Kiểm tra mạch sẽ không gây ra vấn đề. Hãy cẩn thận khi kiểm tra mạch đập ở cổ, đặc biệt nếu trên 65 tuổi. Nếu ấn quá mạnh, có thể bị choáng đầu và ngã.

Gọi cho bác sĩ nếu có bất kỳ triệu chứng nào sau đây:

Nhịp tim không đều hoặc nhanh (đánh trống ngực). Đánh trống ngực có thể dai dẳng hoặc có thể đến và đi (episodic).

Đau ngực.

Chóng mặt.

Ngất xỉu.

Choáng váng.

Khó thở.

Nói chuyện với bác sĩ nếu có nhịp tim nhanh, nhiều nhịp bị bỏ hoặc thêm nhịp, hoặc nếu mạch máu nơi kiểm tra mạch cảm thấy khó khăn.

Ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Mạch đập là nhịp đập mà tim đập. Mạch đập thường được gọi là nhịp tim, là số lần tim đập mỗi phút (bpm).

Nhịp tim nghỉ ngơi bình thường

Biểu đồ dưới đây cho thấy phạm vi bình thường của nhịp tim lúc nghỉ ngơi (nhịp tim sau khi nghỉ 10 phút) theo nhịp đập mỗi phút, theo tuổi. Nhiều thứ có thể gây ra những thay đổi trong nhịp tim bình thường, bao gồm tuổi tác, mức độ hoạt động và thời gian trong ngày.

Nhịp tim nghỉ ngơi mỗi phút theo tuổi hoặc mức độ thể dục:

Trẻ em đến 1 tuổi: 100 - 160

Trẻ em từ 1 đến 10 tuổi: 70 - 120.

Trẻ em từ 11 đến 17 tuổi: 60 - 100.

Người lớn: 60 - 100.

Vận động viên có điều kiện tốt: 40 - 60.

Mạch thường có nhịp điệu đều đặn. Mạch máu sẽ cảm thấy mềm mại. Thỉnh thoảng tạm dừng hoặc thêm nhịp là bình thường. Thông thường, nhịp tim sẽ tăng tốc một chút khi thở sâu. Có thể kiểm tra sự thay đổi bình thường này trong nhịp tim bằng cách thay đổi kiểu thở trong khi lấy mạch.

Nhiều vấn đề có thể thay đổi nhịp tim. Bác sĩ sẽ nói chuyện về bất kỳ kết quả bất thường nào có thể liên quan đến các triệu chứng và sức khỏe trong quá khứ.

Nhịp tim nhanh

Nhịp tim nhanh có thể được gây ra bởi:

Hoạt động hoặc tập thể dục.

Thiếu máu.

Một số loại thuốc, chẳng hạn như thuốc thông mũi và những loại được sử dụng để điều trị hen suyễn.

Sốt.

Một số loại bệnh tim.

Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp).

Các chất kích thích như caffeine, amphetamine, thuốc giảm cân và thuốc lá.

Uống rượu.

Stress.

Nhịp tim chậm

Nhịp tim nghỉ ngơi chậm có thể được gây ra bởi:

Một số loại bệnh tim và thuốc để điều trị bệnh tim.

Mức độ tập thể dục cao.

Tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp).

Mạch yếu

Mạch yếu có thể được gây ra bởi:

Cục máu đông ở cánh tay hoặc chân.

Bệnh mạch máu (bệnh động mạch ngoại biên).

Bệnh tim và suy tim.

Nhịp tim khi tập thể dục

Nhiều người sử dụng nhịp tim mục tiêu để hướng dẫn tập luyện như thế nào. Sử dụng công cụ tương tác này: Nhịp tim mục tiêu là gì? Công cụ này tính toán nhịp tim mục tiêu bằng cách sử dụng nhịp tim tối đa (dựa trên tuổi), nhịp tim lúc nghỉ ngơi và mức độ hoạt động.

Trong khi tập thể dục, tim làm việc đủ tăng để có hiệu quả khỏe mạnh nhưng không quá khó đến nỗi tim phải làm việc quá sức. Có lợi nhất khi nhịp tim tập thể dục nằm trong phạm vi nhịp tim mục tiêu. Có thể lấy nhịp tim trong hoặc sau khi tập thể dục để xem có đang tập luyện theo nhịp tim mục tiêu hay không.

Hoặc có thể đeo máy đo nhịp tim trong khi tập thể dục để không phải lấy mạch. Máy đo nhịp tim cho thấy nhịp tim liên tục, vì vậy thấy cách tập thể dục thay đổi nhịp tim.

Để kiểm tra nhịp tim trong khi tập thể dục:

Sau khi tập thể dục khoảng 10 phút, hãy dừng lại và lấy mạch.

Đo nhịp tim bằng cách đặt hai ngón tay nhẹ nhàng vào cổ tay (không sử dụng ngón tay cái). Nếu khó cảm nhận được nhịp đập trong cổ tay, hãy tìm động mạch ở cổ nằm ngay hai bên khí quản. Nhấn nhẹ nhàng.

Đếm nhịp đập trong 15 giây. Nhân số nhịp đập với 4. Đây là nhịp mỗi phút.

Thay đổi mức độ tập luyện để nhịp tim nằm trong phạm vi nhịp tim mục tiêu.

Nhịp tim mục tiêu chỉ là một hướng dẫn. Mọi người đều khác nhau, vì vậy hãy chú ý đến cảm giác, thở khó khăn như thế nào, tim đập nhanh như thế nào và cảm thấy sự gắng sức trong cơ bắp như thế nào.

Yếu tố ảnh hưởng đến đo nhịp tim

Có thể không cảm nhận được mạch của mình hoặc đếm mạch chính xác nếu:

Có cảm giác giảm ở ngón tay.

Không sử dụng đúng áp lực. Quá nhiều áp lực có thể làm chậm nhịp tim, và quá ít áp lực có thể khiến bỏ lỡ một số nhịp đập.

Đang cố gắng lấy mạch trong một khu vực được bao phủ bởi quá nhiều cơ hoặc chất béo.

Đang sử dụng ngón tay cái để lấy mạch. Ngón tay cái có mạch của riêng nó, nó sẽ can thiệp vào việc đếm.

Đang di chuyển quá nhiều trong khi cố gắng lấy mạch.

Điều cần biết thêm

Nhiều người lấy mạch trong hoặc ngay sau khi tập thể dục, để kiểm tra nhịp tim và tìm hiểu xem họ có đang tập luyện với nhịp độ khỏe mạnh hay không. Nhịp tim (nhịp đập) trong và sau khi tập luyện sẽ cao hơn nhịp tim lúc nghỉ ngơi.

Gọi cho bác sĩ nếu nhịp tim không giảm trong vòng vài phút sau khi ngừng tập thể dục.

Khi tiếp tục tập thể dục thường xuyên, nhịp tim sẽ không tăng cao như trước đây với cùng một nỗ lực. Đây là một dấu hiệu cho thấy đang trở nên phù hợp hơn.