- Trang chủ
- Thông tin
- Tử vi và tướng pháp với sức khỏe
- Tướng môi răng và lợi của nữ nhân
Tướng môi răng và lợi của nữ nhân
Môi trên, mội dưới phải bằng bặn, không được môi trên chùm môi dưới hoặc ngược lại nếu môi dưới quá thượng hay môi trên cái hạ đều là tướng cô khổ.
Biên tập viên: Trần Tiến Phong
Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương
Cũng như mũi với nhân trung. Miệng phải đi với răng, môi và lưỡi.
Sách Thủy Kính tập viết:
Thần vi quân, sỉ vi thần
(Môi là vua, răng là bầy tôi)
Sách Ma Y thần tướng viết:
Thần vi khau thiệt chi thành quách, nhi thành quách dục hậu, hậu tắc bất hãm, thiệt nãi thần khau chi phong nhẫn nhi phong nhẫn dục lợi, lợi tắc bất độn thử nãi thiện tướng dã (nghĩa là: Môi là thành quach của miệng lưỡi, thành quách cần dầy dặn, dầy dặn thì không hãm, lưởi là cái kiếm của miệng môi, lưỡi lanh lẹ thì người không ngu độn. Đó là thiên tướng vậy).
Tướng môi thế nào là tốt, là xấu ?
Môi trên, mội dưới phải bằng bặn, không được môi trên chùm môi dưới hoặc ngược lại nếu môi dưới quá thượng hay môi trên cái hạ đều là tướng cô khổ. Không được cong cũng như không được chề.
Sách Thông thần quỉ nhãn nói rằng: Môi cong thì cô khắc chiêu hung, môi chề là bần hàng.
Môi mỏng lét ưa vọng ngôn nói láo.
Môi ngậm lại không che được răng là lộ sĩ dễ gặp tai ương bệnh tật.
Môi khuyết hãm (như kẻ sứt môi) hạ tiện.
Chưa nói môi đã như vén lên là tà gian.
Môi trên dầy, môi dưới mỏng là nghèo.
Môi trên mỏng, môi dưới dầy là dối trá.
Môi dúm lại là bần tiện.
Môi trên môi dưới đầy đặn, vuông vắn là tốt (nhưng dầy quá khổ tới vài lạng thịt lại là xấu).
Môi không có văn (không có khía) mọng lên là người tự mãn kiêu căng, dễ phá bại.
Môi văn đều đẹp à phú quí, vinh hoa chi khách.
Môi phải hồng nhuận mới hay, nếu sám như gan gà đa bệnh nghèo hèn, xanh đen chết đói, đen nhạt tâm địa độc ác, xanh trắng xảo trá, xanh tai ương yểu mệnh, vàng chủ bệnh triền miên, đỏ quá bạc mệnh, trắng bệch nhạt và yểu.
Hứa Phụ có một câu phú cần nhớ:
Hạ thần quá thượng thần phương phu đích thị chân
Thượng thần cái hạ thần pháp đa hư giả
Nghĩa là: Môi dưới trùm lớp môi trên khắc hại chồng, môi trên trùm lớp môi dưới, đàn bà đa hư thiểu thực.
Miệng môi tốt mà răng xấu cũng kể như bỏ đi vì răng là tinh hoa của cốt (xương)
Sách Thủy Kính viết: Sỉ ví cốt chi dư, huyết tráng tắc sỉ kiên, huyết suy tắc sỉ lạc (Sỉ là tinh hoa của cốt, huyết mạnh thì răng chắc chắn, huyết suy thì răng rụng).
Răng có quí người mới quí, vì vận vận qua răng mà vận hóa, răng nhai đồ dinh dưỡng con người để làm tăng huyết nhục.
Cho nên ảnh hưởng trước tiên của răng vào số mệnh là tuổi thọ.
Răng vuông vắn mọc đều và chặt thì thường thọ, răng nhọn yếu sơ lậu hở hang thì chết non.
Răng cũng quan hệ đến vấn đề thân phận thực lộc.
Lớn, mạnh, đều trắng, lợi hồng tươi là hàm răng đẹp, vừa đẹp người vừa đẹp tướng.
Nhỏ, lởm chởm nhọn, lủng củng, khuyết sám xịt là hàm răng xấu, vừa xấu người vừa xấu tướng.
Cả hai hàm răng càng nhiều cành hay, càng ít càng dở.
Sách có câu: Sỉ cụ tứ thập nhị bạch tranh tề mật căn phục thâm cố giả chủ phật to hiền thánh chi tôn (Hàm răng đủ 40 chiếc trắng đều, khít chặt là bậc thánh hiền phật tổ).
Thần Tướng toàn biên có những câu phú về tướng răng như sau
Sơ lậu bần tiện, nhiễu loạn lũy sinh giảo hoành (Thưa hở bần tiện, lổn nhổn mọc chồm lên nhau, người không thật thà).
Thượng khoát hạ tiêm tính thô, thượng tiêm hạ khoát tính bỉ (Trên bằng dưới chân nhọn, tính tình thô bạo, trên nhọn dưới bằng tính tình nhỏ nhen).
Bạch nhu khô cốt giả chung thân lao kho (Trắng khô như xương phơi ngoài nắng suốt đời lao khổ).
Sỉ bạch như ngọc tài thực sự chí (Răng trắng như ngọc, tiền tài cổ bàn tự đưa đến)
Hôm qua anh đến chơi nhà
Thấy mẹ vét chảo thấy cha vét nồi
Thấy em dựa cột liếm môi
Anh ngỡ con cho anh lùi chân ra
Tại sao chàng ta lùi chân ra ? Tại sợ nhà nàng nghèo hay chàng ta đã trông thấy cái tướng lưỡi của người yêu?
Vì nó được nhắc trong sách tướng học thì ta hãy cứ chấp nhận nghi vấn sau mà bỏ nghi vấn trước. Theo y học thì lưỡi trực tiếp quan hệ với tim, tim là nơi tinh thần trú ẩn, cho nên tướng lưỡi cũng dự phần quan trọng vào đời người.
Cổ nhân bảo: Bình kỳ đoan xũ giới kỳ vọng động (nghĩa là thận trọng chớ cho lưỡi vọng động lại luôn luôn xem xét đến hình thái lưỡi có ngay ngắn hay không).
Lưỡi đàn bà nhỏ nhọn đầu mà dài thì nối dối, nói trá, hơn thằng Cuội.
Lưỡi to mà mỏng, đàn bà lăng loàn.
Lưỡi nhanh như lưỡi rắn, tam địa cực độc.
Lưỡi có nốt ruồi, ưa thêu dệt chuyện người.
Lưỡi ngắn mà lớn, đàn bà ngu độn.
Mầu sắc của lưỡi cũng rất hệ trọng, mầu đỏ như chu sa cực quí, đen xám cực tiện gọi là lưỡi con chó, có một vết thẳng chia đôi lưỡi ra tốt lắm, lưỡi trắng như tro, nghèo khổ.
Miệng rộng lưỡi nhỏ, đàn bà thường làm ca hát.
Khang Hi hoàng đế lên ngôi hoàng đế, là một vị minh quân nên dân gian khắp nơi đều thái bình thịnh trị.
Oâng có một sở thích lạ là hay cải trang làm thường dân để vi hành xem dân tình sinh hoạt. Một lần ông chợt qua nhà thấy tướng số thấy đông khách bu lại hỏi han, ai nấy tâm thành tin tưởng. Hiếu kỳ tâm nổi dậy nên cũng vào xem, nhẫn nại đứng đợi đến lượt mình.
Thầy tướng chăm chăm nhìn ông rồi nói: các hạ không sợ nghe nói thẳng đấy chứ ?
Khang Hi đáp: Thực tình tôi không có ý đến đây để hỏi họa phúc mà vì nhân tạt qua do tính hiếu kỳ mới vào mà thôi, xin tiên sinh cứ việc nói thẳng cho.
Vị tướng sư cứ dùng dằng nửa muốn nói, nữa muốn không. Hồi lâu rồi mới đoán: Tướng mạo của các hạ cứ theo con mắt của bỉ nhân thì thật tội nghiệp, vì tôn tướng các vị đều thấy những điểm xấu hợp thành một loại tiện cách. Lại thêm toàn thân cẩu cốt (xương chó) chỉ đáng đi rửa bát rửa chén mà kiếm cơm cháo ăn. Nhưng rồi thế nào cũng chẳng khỏi vận ăn mày đâu.
Nghe thầy tướng bảo như vậy, vua Khang Hi há miệng cười phá lên rồi trả tiền và lặng lẽ bước ra.
Nhưng lão thầy tường bỗng đứng nhổm dậy chạy theo sau ông nắm tay nói:
Lời của bỉ nhân vừa đoán, nếu có xúc phạm thì xin cac hạ lượng thứ tại vì các hạ toàn thân cẩu cốt sách dạy như thế là cực bần tiện nên tôi cứ theo cổ nhân. Nhưng nếu các hạ không cười thì tôi đã nhầm lớn, nhờ đó tôi mới thấy các hạ có hàm răng rồng (long nha). Thế là cách thập trọc nhất thanh (mười đục một thanh quí), đúng là loại tướng phú quí chi cực, các hạ hẳn là người về mặt quyền quí cũng như về mặt kinh doanh sự đều có thể siêu quần bạt chúng vô bất thành công. Xin các hạ nhận lời nói lại của tôi và cũng xin tha lỗi cho cái nhầm khi nãy.
Khang Hi trong bụng lấy làm lạ về sự đoán tướng thần kỳ của lão này và khen thầm hắn ta khéo nói nên cúi đầu cảm tạ rồi đi.
Câu chuyện trên đây ghi vào tướng sử có thể chẳng lấy gì đáng tin cho lắm nhưng nó biện luận cho tướng lý đối với tầm quan trọng của răng miệng đối với con người.
Tục ngữ nói:
Nam nhân khẩu đại thực tứ phương
Nữ nhân khẩu đại thực cùng lang
nghĩa là: Đàn ông rộng miệng ăn khắp bốn phương, đàn bà rộng miệng ăn hết phần chồng.
Cái miệng thực tứ phương của đàn ông để cho đúng tướng cách thì phải có đôi môi dầy, góc miệng vểng lên không lộ sỉ. Nếu môi mỏng, góc miệng chúc xuống là tướng phá hại.
Cái miệng đàn bà nếu lớn cũng cần đô môi dầy, chỉ khi cười khay khi mở miệng mới rộng, lúc ngậm miệng nó phải thu hẹp lại (Hợp tiếu đại khau) mới được, đó là tướng phu nhân. Nếu miệng rộng, môi mỏng cong lớn lên là dâm tiện.
Nói răng, nói lưỡi rồi không thể bỏ sót thanh tướng, tướng của thanh âm.
Miệng đẹp, môi đẹp, răng đẹp, lưỡi đẹp mà tiếngnói hoại tướng thì bao nhiêu cái đẹp trên kể là không.
Tướng âm thanh của nữ nhân thế nào là tốt ?
Thần tướng toàn biên dạy thanh tướng tốt của đàn bà cần được những điều kiện sau đây:
a) Như ngọc thủy lưu cầm vị tấu khúc (Như tiếng suối trong chảy, như tiếng đàn ngâm nga)
b) Thanh xuất ư đan điền (Nói phải do hơi từ đan điền đưa lên thì thanh dài không bị cắt khúc).
c) Dữ kỳ ngôn cửu nhi hậu ứng (Nghe kỹ càng đế người nói xong câu đâu đấy rồi mới trả lời).
Tiếng nói sang không thế thiếu ba điều kiện trên.
Những câu phú về thanh tướng đàn bà cần nhớ là:
Nữ thanh cấp thiết phương phu nhất tuyệt (Nói lanh chanh,nói nhanh quá là xấu về đường chồng)
Nữ nhân khai thanh vô vận chủ tiện (Đàn bà nói cộc cằn thiếu tiết điệu là thấp hèn)
Nữ hữu nam thanh chủ phương hại chung thân bất vinh khắc phu (Đàn bà nói như đàn ông là gây hại khắc phu suốt đời lao bác vất vả)
Thanh như phá la cực khắc phu (Nói rè như tiếng phèng la vợ khắc sát cả mấy đời chồng)
Thanh như hỏa táo bôn ba vô kháo (Tiếng nói thô như lửa hơ bôn ba khổ ải)
Bài viết cùng chuyên mục
Tướng đôi mắt của nữ nhân
Mắt đàn bà trước hết phải thanh tú, trong vắt như nước hồ thu, thanh tú nhưng cái nhìn chánh trực. Hình con mắt phải nhỏ thuôn dài như chiếc lá rau răm.
Tướng da đầu bộ và diện tướng của nữ nhân
Tướng đầu đối với nam nhân còn nhiều chi tiết gấp bội vì đàn ông tiếp giáp với công danh gần hơn, nên cần phải xem những quí cốt ở trên đầu.
Xem tướng khí sắc phụ nữ
Thần là mầm của tinh. Tinh khoẻ nên thần sáng. Thần sáng thì mắt thanh tú. Cho nên trai cần có đôi mắt hắc quang sạ nhân.
Tướng người lư hình, dương hình, mã hình, hồ hình, trư hình
Dương hình phú thọ yêu tu nhiêm Ngọa cốt băng cơ tửu sắc kiêm Cử động thần hòa trung thực tính Bất tu đới nộ hữu uy nghiêm.
Tướng hồng nhan bạc mệnh
Hồng nhan còn cần điều kiện khác nữa là chứa chất tài hoa, thông tuệ, duyên dáng và tình tứ, nếu đẹp mà ngu như bò thì không thể liệt vào loại hồng nhan.
Tướng tai: nhĩ tướng
Tai bên trái thuộc hành Kim, tai bên phải thuộc hành Mộc. Vì thuộc Kim nên có màu trắng sáng, vì thuộc Mộc nên cần cứng cáp..
Tướng tai của nữ nhân
Tai người ta trên y lý cơ thể học vừa liên hệ tới óc lại vừa thông với thận giao truyền của tim. Thận khí vượng thì tai rất thính, thận khí suy thì tai nghễnh ngàng.
Hỏi ông hư hư tử về tướng mệnh
Trời tạo sinh con người muôn vạn hình thái khác nhau từ tướng mạo đến tính tình, cái lý của tạo hoá có thể biết được chăng.
Tướng lông my
Xem chân mày có thể biết nhiều sự tương quan của đời người bao quát cá tính, trí tuệ, sự nghiệp, sinh mệnh thọ yểu, đắc ý sớm muộn, thân thuộc tốt xấu.
Tướng miệng của nữ nhân
Trước khi xem hình tướng của cái miệng thì phải xem lời ăn tiếng nói tức là khẩu đức của người đàn bà đã. Nói đĩnh đạc, ôn hòa vừa đủ những gì cần nói gọi là khẩu đức.
Phụ nhân thập tiện ca tướng mệnh đàn bà
Tà ỷ môn như lập, Nhân lai trắc mục thùy, Thác tai tịnh giảo sỉ, Cô cố chỉnh thường y, Tọa lập tần giao thoái, Vô nhân khúc xướng đê, Thôi song dữ bác dũ.
Tướng tập thể ứng vào thiên đồ kháng chiến
Tướng thì thế, nhưng sự thực thì khó lòng chứng minh quá. Ai nấy đều có công ăn việc làm thì dại gì mà đi đâu
Tục nhãn và tướng nhãn
Khi nói vào tướng số, người ta không thể áp dụng nghĩa chữ đẹp thường tình. Đẹp của con mắt tục khác và đẹp của con mắt tướng khác xa nhau.
Đố khí ca tướng mệnh đàn bà
Đàn bà nhìn sắc như chim ưng, thỉnh thoảng hay ngoái lại đằng sau. Ăn như con dê ăn, ăn vội ăn vàng, đi dướn dướn như sẻ nhảy.
Thủa trời đất nổi cơn gió bụi
Đời sống con người đưa đẩy trong cái dịch. Động biến, cùng, thông, sinh, tự hoá, đúng thời, đắc vị là căn bản cho xã hội nhân sinh.
Thanh tướng: xem tướng tiếng nói
Muốn thuyết phục ai trước hết phải có một âm thanh truyền cảm cái đã. Nói nghĩa lý mà âm thanh nhức nhối lỗ tai chẳng ai thèm nghe.
Tướng da và cơ nhục của đàn bà
Trắng của con gái mà trắng như phấn như mỡ heo là tối kỵ, trắng như thế là dâm tiện, cho nên cần phải có pha chút hồng và vàng phơn phớt.
Tướng tuổi và nữ tính
Theo các nhà tâm lý học Tây phưong thì đàn bà rất kỳ quái. Cô gái 17,18 tuồi luôn luôn thích mình lớn hơn, ai hỏi tới tuổi thường đáp sắp 19.
Tướng yêu phụ
Đặc tính của yêu phụ dùng sắc ính như một vũ khí để đưa mình lên ngôi vị bạo chúa, biến lũ đàn ông thành thần hạ, thành đồ cjơi tuyệt đối phục tòng, tôn thờ.
Người có tướng cầm thú
Tướng cầm tướng thú đã thành hình cục thì tính chất phú quý, bần tiện thọ yểu càng rõ rệt, đồng thời ở trong hình cục, những tướng gì tách riêng ra.
Tướng cách vinh nhục của phụ nữ
Tướng học thường nhắc đi nhắc lại danh từ nhuận nghĩa của nó là mịnh màng, không sép hay trệ, không nặng nề ủng thũng.
Tướng nhan sắc và tướng cách
Chỉ có tướng cách tốt mới khả dĩ có một thân phận hay, nếu tướng cách xấu thì thân phận nhất định dở. Đó là lý luận của tướng học đã xây dựng trên mấy ngàn năm kinh nghiệm.
Tướng người hùng hình, lộc hình, hà hình, giải hình, ngư hình
Lộc mâu thanh hắc diện vi trường Hành bộ như phi thọ dị thường Tư tưởng đa vi truyền thạch khách Tham hoa quyến liễu quá thời quang.
Tướng pháp cổ đối với tướng phụ nữ
Chỗ dụng của thể nhu là nhuyễn nhược. Nay nếu nữ hình lại cương mà dũng, tính tình bạo mà cấp gọi là phản hình, không được cái đẹp trung hòa của lý và đạo.
Cái mũi và đời người
Người quý vị tất đã giàu, người giàu không chắc đã thiện. Cho nên hai loại người này không chắc đã được vui sướng và thiện chung.
