Tướng đôi mày của phụ nữ

2017-10-02 08:46 PM

Chân mày đàn bà càng về cuối sắc càng trắng bạch ra thì phải bị đàn ông ghét bỏ sau thời gian chung sống, hay sau một thời gian yêu thương.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Những người con mắt lá răm

Đôi mày lá liễu đáng trăm quan tiền

Nói mắt tất phải nói kèm luôn đôi mày, vì mắt mà thiếu mày như nhà không có nóc.

Tục ngữ Tây phưong có câu: On donna des yeux à un aveugle et il se mit à demander des sourcils (Nếu anh cho thằng mù đôi mắt, nó sẽ hỏi xin luôn đôi mày).

Người Tây Phương cho thế là quá đáng, như theo tướng lý thì sự đòi hỏi ấy rất phải vì có mắt mà không có mày thì cuộc đời cũng sẽ chẳng ra làm sao.

Mi là đôi lọng che của mắt, cũng là nghi biểu của mặt con người ta nữa, vì vậy mới có câu nói  mặt mày sáng sủa.

Mi thế nào gọi là đẹp ?

Trước hết chữ mi theo Hán nghĩa là lông mày chứ không phải lông mi (hay lông nheo)

Mi đẹp của nữ nhân chỉ là thanh tú, không rậm, không thô, không ngắn hơn mắt, thật đen và tươi tắn, mọc bám vao da như rêu, không lởm chởm ra ngoài, khoảng cách giữa mi và mắt phải xa.

Mi trên tướng lý cóliên hệ đến có quan hệ đến sự sang hèn của người đời, nếu nó đẹp sẽ làm tăng phú cách cho các bộ vị khác. Đàn ông có nhiều loại mi khác nhau để nói lên cái cốt tốt cho thân phận nhưng đàn bà thường chỉ cần thanh tú.

Sách Thần Tướng Toàn Biên viết: Mi hỉ thanh, cao,tế, tí, loan trường (Lông mày cần sáng sủa, thanh nhã, cao trên mắt, nhỏ như tơ, không đậm thô, dài hơn mắt, cong như vòng cung).

Được đôi mày như vậy mới xứng đáng câu ca dao:

Có rửa thì rửa chân tay

Chớ rửa chân mày chết cá ao anh

Mi đẹp cá sẽ chết một cách khác, hoặc vì say mê hoặc vì nhiễm độc.

Cổ tướng học còn nói: Mi hữu quang thái  nghĩa là mi lấp lánh như có nhiều màu sắc, thật ra không phải là nhiều màu, mà người nhìn thấy nó như thay đổi màu (couleur changeante), tươi sáng. Được đôi mi như vậy, cực quý.

Sách Thủy Kính  viết:

Mi chủ tảo thành, phát nãi vãn tựu

Khoái lạc vô cùng chi nhân mi sinh chách dốc

Đa sầu thường lự giai vi mi kiến ấn đường

nghĩa là: Mi chủ về sự thành đạt sớm, tóc để xem tuổi già. Nếu có đuôi mày dài tới góc trán, suốt đời sung sướng, nếu mi xâm phạm ấn đường tất phải lo nghĩ nhiều.

Sách Quảng Giám  đưa năm tướng cách về mi:

a) Nhiều tóc mà mày thưa

b) Quyền cao mà mày nhạt

c) Tóc dầy cứng mà thiếu lông mày

d) Mặt lớn mà vô mi

e) Mũi cao mà vô mi

... đều là những tướng rất dễ bị đẩy vào hoàn cảnh cô độc.

Sách Liễu Trang viết:

Đoản bất phú. mục giả bần

Yểm giả chủ cùng khổ

Sầu giả cô Thô giả ngu

nghĩa là:  Đàn bà lông mày không dài quá mắt thì nghèo, mày như muốn chùm xuống mắt thì khốn cùng, mày lúc nào cũng chau lại cô độc, mày thô là ngu.

Kim Tỏa phú có câu:

Trực giả hình phu

(Đàn bà lông mày thẳng một vệt như chữ nhất không thấy nét cong, tất hình phu hại tử).

Khúc giả đa học hựu thông minh

(Lông mày cong thông minh học nhiều)

Cuốn tiểu thuyết Dương Bạch Hoa truyền kỳ một thời được vang danh vào đời nhà Thanh mạt là nhờ đôi mày cong vút của nàng Dương Thúy Hỉ.

Thúy Hỉ là một danh ca, thanh sắc đều đẹp nhất là đôi mày tuyệt diệu nên tuy là thân phận ca kỹ nhưng rất tài hoa mẫn tiệp khiến cho nhiều đại quan, quí nhân say mê. Trong số đó có một sinh viên trẻ tuổi du học ở Âu Mỹ về, tên chàng là Lý Thúc Đồng, chàng là người duy nhất được Thúy Hỉ yêu trả lại với mối tình chân thật. Hai người thề bội gắn bó. Thúc Đồng theo tân phái nên nhân một cuộc chinh biến, phải bỏ trốn khỏi nước. Trước khi đi, chàng có gửi lại cho Thúy Hỉ một từ khúc lời lẽ như sau:

Yên chi sơn thượng hoa như tuyết

Yên chi sơn hạ nhân như nguyệt

Ngách phát thúy vân phô

Mi loan sắc tự ô

Tịch dương vi vũ hậu

Diệp để thu ngân sưu

Sinh tiểu phạ ngôn sầu

Ngôn sầu bất nại tu

Hiểu phong vô lực thùy dương nộn

Nhật trường vong khước du ti lục

Tửu tỉnh nguyệt ngân đê

Giang Nam đỗ vũ đề

Si hồn tiêu nhất nẫm

Nguyệt hóa xuyên hoa điệp

Liêm âm ngoại cách hoa âm

Chiêu chiêu lương mộng châm

Nghĩa là:

Trên núi Yên Chi hoa trắng như tuyết

Dưới núi Yên Chi người đẹp như trăng

Tóc mai bồng bềnh như mây thúy

Mày cong sắc đen mượt như lông quạ

Buổi chiều tà sau khi con mưa nhỏ

Nước còn đọng trên những nhánh lá gầy guộc

Xin đừng nói giọng buồn

Giọng buồn khiến cho người thêm bịn rịn

Buổi sáng ban mai gió thổi rung rinh cành liễu mềm

Ngày dài tơ trời bay lơ lửng

Tỉnh rượu thì trăng đã mờ

Thoảng nghe tiếng chim đỗ vũ kêu

Khiến cho tấm lòng si bị đánh thức

Chỉ mong hóa làm con bướm

Mà đến bên hoa

Để mỗi sáng được tắm bằng hương thơm

Lý Thúc Đồng đi rồi thì có bộ hạ của Viên Thế Khải là tuần phủ Đoàn Chí Quí bỏ ra hai trăm lạng vàng mua đứt Dương Thúy Hỉ để dâng lên Khánh Thân Vương vì Chi Quí biết Khánh Thân Vương rất yêu những cô gái có làn mi cong. Nhờ thế Đoàn Chi Quí mới được thăng chức. Chính vì chuyện  hiến mỹ cầu qua  (dâng gái để cầu quan) này đế tai Từ Hi Thái Hậu, bà mới điều tra và đuổi khỏi triều đình một số quan chức làm náo loạn một thời kỳ.

Phần Lý Thúc Đồng hay tin Dương Thúy Hỉ đã vì đôi mày đẹp mà biến thành vật quý để cầu quan, chàng thất vọng xin vào Chùa đi tu.

Cách Mạng Tân Hợi bùng nổ, Lý Thúc Đồng có tham gia, tuy nhiên, chàng lại về Hàng Châu trụ trì tại một ngôi chùa.

Xem chuyện dương Thúy Hỉ, người ta thấy rằng tướng học rất có lý khi bảo rằng người đàn bà nếu được đôi mày đẹp rất dễ câu dẫn (quyến rũ) nam phái.

Ngược lại, nếu bị mày xấu, dù mặt đẹp chăng nữa, sức quyến rũ sẽ yếu hẳn đi một nửa.

Ông Trương Hành Giản, trong cuốn  Nhân Luân Đại Thống Phú  viết:

Vĩ hậu sắc bạch nam tất tăng

nghĩa là: Chân mày đàn bà càng về cuối sắc càng trắng bạch ra thì phải bị đàn ông ghét bỏ sau thời gian chung sống, hay sau một thời gian yêu thương.

Bài viết cùng chuyên mục

Câu chuyện về tướng khí sắc

Hiện nay rất ít người đạt đến mức thiện quan khí sắc. Có chăng thì chỉ mới xem được sắc, chứ quan khí chưa chắc đã có.

Xem tướng về thảm kịch Vương Ấu Ngọc

Hậu hội dã tri câu hữ nguyện, vị trí hà nhật thị giai kỳ, tâm hạ sự, loạn như tì, hảo thiên long dạ hoàn hư quá, cô phụ ngã, lưỡng tâm tri nguyện quân gia.

Tướng lông my

Xem chân mày có thể biết nhiều sự tương quan của đời người bao quát cá tính, trí tuệ, sự nghiệp, sinh mệnh thọ yểu, đắc ý sớm muộn, thân thuộc tốt xấu.

Đạt ma sư tổ tướng pháp

Phương pháp rất gọn ghẽ nhưng thâm ảo vô cùng, Chỉ căn cứ vào đó, có thể luận thành mấy pho sách cho tướng học.

Quan nhân bát tướng pháp, tướng mệnh khảo luận

Bảy là tướng mạo ngu bướng, hung ác, hình dáng như rắn, như chuột, như sài lang, tính tình bạo cấp gọi bằng Ác tướng chủ về bôn ba hình ngục

Tướng nhất quan thành thập niên quý hiển

Nhưng thiên hạ làm gì có người nào được trọn vẹn, ngũ quan lục phủ cùng đẹp. Đến như tướng thiên tử hoàng đế còn bị đâm, bị chém huống chi người thường.

Tướng mắt: nhãn tướng

Thần khí không bao giờ thoát ly hình hài dù chỉ trong giây phút. Thần khí đi mất, sinh mệnh không còn. Thần khí thực tế là lực lượng của sinh mệnh.

Tướng pháp cổ đối với tướng phụ nữ

Chỗ dụng của thể nhu là nhuyễn nhược. Nay nếu nữ hình lại cương mà dũng, tính tình bạo mà cấp gọi là phản hình, không được cái đẹp trung hòa của lý và đạo.

Thanh tướng: xem tướng tiếng nói

Muốn thuyết phục ai trước hết phải có một âm thanh truyền cảm cái đã. Nói nghĩa lý mà âm thanh nhức nhối lỗ tai chẳng ai thèm nghe.

Ước mơ và duyên số

Có duyên với nhau thì dù ngàn trùng xa cách mà vẫn gặp được. Không có duyên với nhau thì đứng trước mặt mà vẫn không thấy.

Tướng lục ác, lục tiện, thập sát, thập đại thiên la cửu đại không vong

Tướng mệnh khảo luận, môi không che được răng là người bất hòa. Nếu hô răng phải đâm xuống đều thì chất phác, răng đâm ngang hay ngưỡng lên, cực đểu giả

Dâm tướng là xấu hay tốt

Vợ chồng ăn ở là việc mở đầu cho quần luân cũng là điều trước nhất của tạo hóa. Nam nữ giao tiếp để cho âm dương được thuận vậy nên Khổng Tử ca tụng việc hôn nhân là trọng đại.

Nữ nhân và tướng mệnh

Nếu không căn cứ vào triết lý của định mạng thì người ta không làm thế nào giải thích được hiện tượng Tây Thi.

Tướng mệnh phụ nữ tối kỵ đới đào hoa

Những phụ nữ dâm đãng, đám ca nhi, bọn con gái của vũ trường những bà thiếp hầu bị bỏ rơi, hoặc những giai nhân danh tiếng.

Hỏi ông hư hư tử về tướng mệnh

Trời tạo sinh con người muôn vạn hình thái khác nhau từ tướng mạo đến tính tình, cái lý của tạo hoá có thể biết được chăng.

Tướng cách có tình duyên

Người đàn bà có đủ ngũ tú, cốt tú, nhục tú, huyết tú, khí tú, chất tú chẳng những tình duyên hạnh phúc mà còn lấy chồng sang quí, cuộc sống phát đạt nữa.

Tử sinh hữu mệnh phú quý tại thiên: tướng mệnh khảo luận

Con người lúc sinh ra hấp thụ khí âm khí dương, chịu ảnh hưởng vận chuyển sinh khắc chế hoá mà thành số mệnh tướng cách khác nhau.

Tục nhãn và tướng nhãn

Khi nói vào tướng số, người ta không thể áp dụng nghĩa chữ đẹp thường tình. Đẹp của con mắt tục khác và đẹp của con mắt tướng khác xa nhau.

Người có tướng cầm thú

Tướng cầm tướng thú đã thành hình cục thì tính chất phú quý, bần tiện thọ yểu càng rõ rệt, đồng thời ở trong hình cục, những tướng gì tách riêng ra.

Tướng người lư hình, dương hình, mã hình, hồ hình, trư hình

Dương hình phú thọ yêu tu nhiêm Ngọa cốt băng cơ tửu sắc kiêm Cử động thần hòa trung thực tính Bất tu đới nộ hữu uy nghiêm.

Tướng tình với duyên của phụ nữ

Đông phương khác Tây phương coi việc biết cho thật đủ người yêu hay người bạn trăm năm của mình là một điều tố cần thiết.

Tướng tai của nữ nhân

Tai người ta trên y lý cơ thể học vừa liên hệ tới óc lại vừa thông với thận giao truyền của tim. Thận khí vượng thì tai rất thính, thận khí suy thì tai nghễnh ngàng.

Tướng tập thể ứng vào thiên đồ kháng chiến

Tướng thì thế, nhưng sự thực thì khó lòng chứng minh quá. Ai nấy đều có công ăn việc làm thì dại gì mà đi đâu

Tướng khu vực của mặt: lục phủ thập nhị cung

Lục phủ nói thâu tóm lại là vùng ven biên của mặt, bảo vệ cho ngũ quan, ngũ nhạc tứ độc. Ta nói mặt người có góc cạnh là nói đến những xương cốt thuộc lục phủ.

Phụ nhân thập tiện ca tướng mệnh đàn bà

Tà ỷ môn như lập, Nhân lai trắc mục thùy, Thác tai tịnh giảo sỉ, Cô cố chỉnh thường y, Tọa lập tần giao thoái, Vô nhân khúc xướng đê, Thôi song dữ bác dũ.