Thoát vị đĩa đệm

2011-04-25 12:46 PM

Khi thoát vị đĩa đệm xảy ra, một phần nhỏ của hạt nhân đẩy ra ngoài qua khe vành vào ống tủy sống. Điều này có thể gây kích thích dây thần kinh và dẫn đến tê, đau hoặc yếu chân hay cánh tay.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Định nghĩa

Khi trải nghiệm đau lưng lan đến chân, các hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn hoặc thậm chí không thể chịu được. Một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng đau lưng đó là thoát vị đĩa đệm, đôi khi được gọi là trượt hoặc vỡ đĩa đệm.

Cột sống được tạo thành từ xương sống, đệm bằng miếng nhỏ hình bầu dục hoặc các đĩa sụn bao gồm một lớp bên ngoài (vành) và một lớp mềm bên trong (hạt nhân).

Khi thoát vị đĩa đệm xảy ra, một phần nhỏ của hạt nhân đẩy ra ngoài qua khe vành vào ống tủy sống. Điều này có thể gây kích thích dây thần kinh và dẫn đến tê, đau hoặc yếu chân hay cánh tay.

Thoát vị đĩa đệm thường tốt hơn với điều trị bảo tồn. Phẫu thuật điều trị thoát vị đĩa đệm thường là không cần thiết.

Các triệu chứng

Có thể có thoát vị đĩa đệm mà không biết - hoặc đĩa đệm phồng đôi khi hiển thị trên hình ảnh cột sống của những người không có triệu chứng. Nhưng một số thoát vị đĩa đệm có thể đau. Các dấu hiệu và triệu chứng thông thường nhất của thoát vị đĩa đệm là:

Đau thần kinh tọa, đôi khi có cảm giác kiến bò và tê, bắt đầu ở mông kéo xuống phía sau hoặc bên cạnh chân.

Đau, tê hay yếu ở lưng dưới và một chân, hoặc ở cổ, ngực, vai hoặc cánh tay.

Đau lưng hay đau chân nặng hơn khi ngồi, ho hoặc hắt hơi

Nếu trải nghiệm đau lưng không chấm dứt hơn một tuần, hãy gọi bác sĩ để được đánh giá. Đau lưng thường xuyên cản trở hoạt động bình thường một tuần đến ba tuần. Thông thường, những đau đớn và tàn tật được cải thiện đáng kể trong 4 - 6 tuần. Nếu có thể tham gia vào các hoạt động hạn chế nhưng không thấy có cải thiện trong ba tuần, gọi cho bác sĩ để lấy hẹn. Nếu cơn đau tăng lên khi đang ngồi, ho hoặc hắt hơi, nguyên nhân có thể là  thoát vị đĩa đệm.

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay nếu:

 Mất kiểm soát bàng quang hay ruột.

Đau tăng lên chứ không phải cùng mức hoặc giảm theo thời gian.

 Phát triển tê hoặc yếu một hoặc cả hai chân.

Thoát vị đĩa đệm hoặc khối u cột sống có thể chèn ép nhiều rễ thần kinh ở cột sống. Điều này được gọi là hội chứng cauda equina, hiếm nhưng có khả năng điều trị. Có thể phải phẫu thuật khẩn cấp.

Nguyên nhân

Xương tạo thành cột sống đệm bằng miếng nhỏ hình bầu dục hoặc các đĩa sụn bao gồm một lớp bên ngoài (vành) mềm, lớp bên trong (hạt nhân). Đĩa đệm hoạt động như lò xo, hấp thụ xung động và cho phép chuyển động uốn cong cột sống. Giiúp các cơ cột sống trong việc bảo vệ cột sống  từ sự căng thẳng của công việc hàng ngày và nâng vật nặng.

Khi thoát vị đĩa đệm xảy ra, một phần nhỏ hạt nhân đẩy ra ngoài qua khe vào vành vào ống tủy sống. Tình trạng này có thể gây kích ứng một trong những dây thần kinh cột sống.

Thoát vị đĩa đệm thường là kết quả của lão hóa dần dần, và tổn thương gọi là thoái hóa đĩa đệm. Như lớn tuổi, đĩa đệm cột sống mất một số lượng dịch. Điều đó làm cho đĩa đệm kém linh hoạt và dễ bị rách hoặc bị sưng tấy hoặc xoắn.

Hầu hết mọi người không thể xác định được nguyên nhân chính xác thoát vị đĩa đệm. Đôi khi, bằng cách sử dụng cơ lưng thay vì cơ chân và bắp đùi để nâng các vật nặng có thể dẫn đến thoát vị đĩa đệm, có thể xoắn và biến dạng trong khi nâng. Hiếm khi, sự chấn thương tâm lý có thể gây ra thoát vị đĩa đệm.

Yếu tố nguy cơ

Một số yếu tố làm cho dễ bị thoát vị đĩa đệm:

Tuổi. Thoát vị đĩa đệm phổ biến ở tuổi trung niên, đặc biệt là giữa 35 và 45, do lão hóa liên quan đến sự thoái hóa đĩa đệm.

Hút thuốc. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm vì nó làm giảm nồng độ ôxy trong máu, lấy đi các chất dinh dưỡng quan trọng các mô cơ thể.

Trọng lượng. Vượt quá trọng lượng cơ thể gây ra căng thẳng thêm trên các đĩa đệm ở lưng dưới.

Chiều cao. Đàn ông cao hơn 180 cm và phụ nữ cao hơn 170 cm xuất hiện nguy cơ thoát vị đĩa đệm lớn hơn.

Nghề nghiệp căng thẳng cột sống. Những người có công ăn việc làm đòi hỏi thể chất có nguy cơ các vấn đề lứn hơn. Lặp đi lặp lại nâng, kéo, đẩy, uốn xoắn ngang cũng có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm. Công việc đòi hỏi thời gian dài ngồi hoặc đứng trong một vị trí cũng có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm.

Các biến chứng

Trong khi có thể đau đớn, thoát vị đĩa đệm không phải thường là cấp cứu y tế. Hiếm khi, thoát vị đĩa đệm có thể gây ra hội chứng cauda equina, chèn ép các rễ thần kinh cột sống. Làm giảm áp lực gây ra hội chứng cauda equina thường đòi hỏi phải phẫu thuật khẩn cấp, bởi vì nó có thể gây ra yếu liệt vĩnh viễn nếu không sửa chữa. Các dấu hiệu và triệu chứng sau đây, trong đó đề xuất hội chứng cauda equina, đảm bảo cần cấp cứu:

Đau đáng kể hoặc tăng cơn đau, tê hay yếu lan sang một hoặc cả hai chân.

Rối loạn chức năng bàng quang hoặc rối loạn chức năng đường ruột, Bao gồm tiểu không kiểm soát hoặc tiểu khó.

Mất cảm giác tiến triển trong khu vực bắp đùi trong, mặt sau của chân và khu vực xung quanh trực tràng.

Kiểm tra và chẩn đoán

Để xác định thoát vị đĩa đệm, bác sĩ đánh giá lịch sử y tế và thực hiện kiểm tra thể chất, bao gồm cả các xét nghiệm:

Thử nghiệm chân thẳng. Nằm phẳng và bác sĩ kiểm tra triệu chứng chân.

Thử nghiệm chân giao nhau. Nằm phẳng và bác sĩ kiểm tra khi chân giao nhau.

Kiểm tra tầm soát thần kinh. Bác sĩ sẽ thực hiện thủ tục này nếu các cuộc thử nghiệm gây ra đau ở chân hoặc lưng, có thể chỉ ra thoát vị đĩa đệm. Kiểm tra kỹ lưỡng bao gồm kiểm tra phản xạ, sức mạnh cơ bắp, khả năng đi bộ và cảm giác. Các bác sĩ kiểm tra cảm giác trong khu vực xung quanh trực tràng, bởi vì khu vực này có thể bị ảnh hưởng bởi thoát vị đĩa đệm.

Trong hầu hết trường hợp thoát vị đĩa đệm, các kỳ khám lâm sàng là tất cả những gì cần thiết để chẩn đoán. Nếu bác sĩ nghi ngờ một vấn đề hoặc có nhu cầu kiểm tra những dây thần kinh bị ảnh hưởng, hoặc nếu không cải thiện triệu chứng sau bốn tuần điều trị bảo tồn, một hoặc nhiều các xét nghiệm chẩn đoán có thể được thực hiện:

Chụp cộng hưởng từ (MRI). Một từ trường được sử dụng để tạo ra hình ảnh của cơ thể. Thủ tục này có thể được sử dụng để xác nhận vị trí của đĩa đệm thoát vị và để kiểm tra ảnh hưởng đến dây thần kinh.

Vi tính cắt lớp (CT scan). X - quang tạo ra hình ảnh cắt ngang của cột sống và các cấu trúc xung quanh nó.

Myelogram. Một chất nhuộm màu được tiêm vào dịch tủy sống, và sau đó X quang được chụp. Thử nghiệm này có thể hiển thị áp lực lên cột sống hoặc dây thần kinh do thoát vị đĩa đệm hoặc các vấn đề khác.

X quang. Bằng X quang không phát hiện được ổ thoát vị đĩa đệm, nhưng có thể được thực hiện để loại trừ nguyên nhân khác gây đau lưng, chẳng hạn như nhiễm trùng, khối u hoặc xương bị gãy.

Phương pháp điều trị và thuốc

Điều trị bảo tồn

Chủ yếu là tránh đau đớn, lập kế hoạch bài tập và phác đồ thuốc giảm đau - làm giảm triệu chứng 90% thoát vị đĩa đệm, theo Học viện phẫu thuật chỉnh hình Mỹ.

Nhiều người thấy tốt hơn trong một hoặc hai tháng điều trị bảo tồn. Hình ảnh nghiên cứu cho thấy phần nhô ra hoặc thay thế của đĩa co lại theo thời gian, tương ứng với mức độ cải thiện triệu chứng. Tùy thuộc vào triệu chứng, bác sĩ có thể khuyên nên:

Thay đổi hoạt động

Hãy cố gắng tránh xa các hoạt động làm nặng thêm các triệu chứng, chẳng hạn như uốn cong, nâng và hạ không thích hợp. Hoạt động liên tục để duy trì thể lực và giảm thiểu độ cứng là rất quan trọng, do đó, vật lý trị liệu và bài tập để tăng tính linh hoạt và sức mạnh có thể. Thoát vị đĩa đệm không phải là một vấn đề cột sống đơn giản, do đó, không tránh hoạt động thể chất hoàn toàn. Trong thực tế, nghỉ ngơi là tốt nhất, thậm chí nếu cần giảm khối lượng công việc hoặc nhận nhiệm vụ nhẹ hơn. Làm việc với bác sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa vật lý để tìm kiếm sự kết hợp nghỉ ngơi và hoạt động. Cuối cùng, mức độ hoạt động dần dần có thể tăng cho đến khi cảm thấy thoải mái với công việc hàng ngày.

Vật lý trị liệu

Liệu pháp vật lý có thể áp dụng nhiệt, nước đá, kéo, sóng âm và kích thích điện để giảm đau. Vật lý trị liệu cũng có thể cho thấy vị trí và các bài tập được thiết kế để giảm thiểu sự đau đớn của thoát vị đĩa đệm. Khi cơn đau được cải thiện, vật lý trị liệu có thể bao gồm trải qua một chương trình phục hồi chức năng sức mạnh và sự ổn định để tối đa hóa sức khỏe trở lại và giúp bảo vệ chống lại các tổn thương trong tương lai.

Áp nóng hay lạnh. Ban đầu, túi lạnh có thể được dùng để giảm đau và viêm. Sau một vài ngày, có thể chuyển sang nhiệt nóng nhẹ.

Thuốc giảm đau

Nếu cơn đau nhẹ đến trung bình, bác sĩ có thể cho thuốc giảm đau toa, chẳng hạn như aspirin, ibuprofen (Advil…), acetaminophen (Tylenol…) hoặc naproxen (Aleve…) . NSAIDs có nguy cơ xuất huyết tiêu hóa, và ở liều lượng lớn acetaminophen có thể gây hại cho gan.

Thuốc dãn cơ như diazepam (Valium) hoặc cyclobenzaprine (Flexeril) cũng có thể chỉ định nếu đau lưng hoặc co thắt các chi. Giảm đau và chóng mặt là những tác dụng phụ thường gặp của các loại thuốc này.

Nếu cơn đau không cải thiện với các loại thuốc này, bác sĩ có thể kê toa chất opiat, như codeine hoặc kết hợp hydrocodone - acetaminophen (Lortab, Vicodin) trong một thời gian ngắn. Lẫn lộn, buồn nôn và táo bón là những tác dụng phụ có thể có từ các loại thuốc này.

Thuốc đau thần kinh, chẳng hạn như gabapentin (Neurontin…) cũng đã được quy định cho loại đau đớn. Ngoài ra, corticoid ức chế viêm có thể được tiêm trực tiếp vào khu vực xung quanh các dây thần kinh cột sống.

Nghỉ ngơi

Liên tục đau lưng nặng do thoát vị đĩa đệm đôi khi đòi hỏi một hoặc hai ngày nghỉ ngơi trên giường. Nghỉ ngơi nhiều hơn một hoặc hai ngày là có thể, tuy nhiên, dài hơn có thể gây mất trương lực cơ.

Thời gian. Cải thiện đáng kể triệu chứng thoát vị đĩa đệm thường mất 4 - 6 tuần.

Phẫu thuật

Khoảng 10 phần trăm những người thoát vị đĩa đệm cuối cùng cần phải phẫu thuật. Có thể là trường hợp cần phẫu thuật nếu điều trị bảo tồn không cải thiện triệu chứng sau sáu tuần. Phẫu thuật cũng có thể được xem xét nếu địa đệm gây hẹp tủy sống, nhấn vào dây thần kinh, hoặc nếu gặp rắc rối với đứng hoặc đi bộ.

Phẫu thuật phổ biến cho thoát vị đĩa đệm là phẫu thuật giải nén. Phẫu thuật này liên quan đến loại bỏ phần hư hỏng hoặc mở hoàn toàn, phẫu thuật cột sống có liên quan đến việc cắt bỏ một số các xương cột sống (xương sống) để truy cập vào đĩa đệm thoát vị và rễ thần kinh bị nén. Trong loại bỏ phần hư hỏng, bác sĩ phẫu thuật sử dụng kính vi phẫu thuật hoặc ống kính lúp thực hiện vết mổ ở da, cơ và xương nằm trên đĩa đệm thoát vị nhỏ hơn. Vết mổ nhỏ hơn và ít sự gián đoạn mô xung quanh làm giảm đau và rút ngắn thời gian phục hồi.

Phẫu thuật loại bỏ phần hư hỏng

Đặt dưới sự gây mê toàn thân, có nghĩa là sẽ không có ý thức trong quá trình phẫu thuật. Mwacj dù, trong một số trường hợp, phẫu thuật này có thể không cần gây mê toàn thân, sử dụng thuốc tiêm gây tê tạm thời ở phía sau.

Bác sĩ phẫu thuật tạo ra một vết mổ nhỏ và di chuyển các cơ lưng cột sống càng nhiều càng tốt. Một lượng nhỏ của xương và dây chằng có thể được loại bỏ để truy cập vào các đĩa đệm thoát vị và rễ thần kinh.

Dụng cụ nhỏ được sử dụng để loại bỏ các phần của đĩa đệm thoát vị và các mô và các mảnh đĩa khác, làm giảm áp lực lên dây thần kinh.

Vết mổ được khép kín bằng chỉ hoặc đinh kẹp.

Một số người trở về nhà cùng ngày, trong khi những người khác ở lại bệnh viện qua đêm. Hầu hết mọi người hồi phục hoàn toàn và trở lại làm việc trong vòng 2 - 6 tuần.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Tiêu chuẩn điều trị bảo tồn cho một đĩa đệm thoát vị là hạn chế hoạt động, áp lạnh và nóng, và làm bài tập cẩn thận để xây dựng lại sức mạnh và tính linh hoạt. Cụ thể, tăng cường nội dung bài tập được thiết kế để tình trạng cơ thân và cột sống ổn định.

Nằm ngửa, cong đầu gối. Hãy để lưng ở vị trí trung lập - không quá cong và không được ép thành sàn. Tránh nghiêng hông lên.

Kích hoạt các cơ. Co cơ bụng, nâng hông khỏi sàn nhà.

Xếp thẳng hông với đầu gối và vai. Giữ vị trí này và 3 lần thở sâu - hoặc trong khoảng 5 - 8 giây.

Chuyển đến vị trí bắt đầu và lặp lại. Đối với các thách thức, hãy thử thay phiên mở rộng đầu gối trong khi duy trì vị trí.

Điều quan trọng là thực hiện theo kế hoạch điều trị chặt chẽ. Hãy cho bác sĩ biết nếu không chắc chắn bất kỳ phần của kế hoạch, hoặc nếu cần thêm thông tin để thực hiện các hoạt động tự chăm sóc được đề nghị.

Thay thế thuốc

Một vài phương pháp phi truyền thống đã được chứng minh để làm giảm triệu chứng ở những người bị đau lưng. Hãy hỏi bác sĩ có thể hưởng lợi từ:

Châm cứu. Nghiên cứu cho thấy châm cứu - một truyền thống Trung Quốc, trong đó kim được đưa vào da trong khu vực nghĩ là tương ứng với các cơ quan và hệ thống khác - có thể cung cấp cứu trợ ngắn hạn cho đau lưng.

Massage. Massage có thể có lợi cho những người bị đau lưng.

Thao tác cột sống. Thuật nắn bóp cột sống nhẹ nhàng hiệu quả để giảm đau lưng cấp tính, nhưng có thể có lợi ích nhỏ cho đau lưng lâu dài. Thao tác cột sống có thể không thích hợp nếu đang trải qua đau thần kinh tọa, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng liệu pháp này.

Yoga. Kỹ thuật hơi thở, tư thế yoga và thư giãn sâu có thể cải thiện chức năng và làm giảm các triệu chứng ở những người bị đau lưng. Tuy nhiên, một số yoga có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng đau lưng, tránh bất kỳ vị trí gây đau đớn.

Đối phó và hỗ trợ

Đau ảnh hưởng đến nhiều hơn chỉ là thể chất. Nếu phải đối phó với thoát vị đĩa đệm hoặc các vấn đề về lưng tái diễn, sức khỏe tâm lý và tình cảm cũng dễ bị tổn thương. Những thủ thuật có thể giúp đối phó với cơn đau liên quan tới thoát vị đĩa đệm:

Thừa nhận đau đớn. Một số người cố gắng để giả vờ đau mãn tính của họ không tồn tại. Trong quá trình đó, họ thực sự có thể làm cho nó tồi tệ hơn. Có thể đã thành công hơn trong đối phó nếu khẳng định rằng cơn đau không phải là tưởng tượng và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để phù hợp với nó.

Quản lý căng thẳng. Stress gây tăng đau đớn. Hãy thử làm bài tập hít thở sâu và thực hành kỹ thuật thư giãn khác khi mức độ căng thẳng bắt đầu tăng.

Xác định các cơn đau. Một số hoạt động hoặc hành vi có thể làm trầm trọng thêm nỗi đau. Nếu xác định đúng những kích hoạt, có thể tránh hoặc hạn chế chúng.

Sử dụng liệu pháp nhận thức hành vi. Liệu pháp hành vi nhận thức giúp nhận biết và suy nghĩ lại những kỳ vọng không thực tế và niềm tin về bản thân. Nó dạy cho làm gián đoạn chu kỳ không lành mạnh, tự tồn tại của cảm xúc, suy nghĩ và hành vi. Ngay cả khi không thể thay đổi đau mãn tính, có thể thay đổi cách cảm nhận về nó. Nói chuyện với bác sĩ để biết thêm thông tin.

Phòng chống

Để giúp ngăn ngừa thoát vị đĩa đệm::

Tập thể dục. Thường xuyên tập thể dục làm chậm lão hóa liên quan đến sự thoái hóa của đĩa đệm, và tăng cường cơ bắp giúp ổn định và hỗ trợ cột sống. Kiểm tra với bác sĩ trước khi lưng chịu ảnh hưởng từ hoạt động cường độ cao như tennis, chạy bộ và thể dục nhịp điệu.

Duy trì tốt tư thế. Tư thế tốt làm giảm áp lực lên cột sống và đĩa đệm. Giữ lưng thẳng và phù hợp, đặc biệt khi ngồi một thời gian dài hơn. Ngoài ra, nâng vật nặng đúng cách, làm cho đôi chân - không phải lưng - làm hầu hết công việc.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Trọng lượng dư thừa sẽ tạo áp lực nhiều hơn vào cột sống và đĩa đệm, khiến họ dễ bị thoát vị.

Bỏ hút thuốc. Hút thuốc làm tăng nguy cơ của các vấn đề lưng.

Bài viết cùng chuyên mục

Viêm khớp nhiễm khuẩn

Viêm khớp nhiễm khuẩn là một nhiễm trùng gây đau rất dữ dội trong khớp. Vi khuẩn hoặc ít gặp hơn là nấm, có thể lây lan từ các khu vực khác trong cơ thể bị nhiễm bệnh đến khớp.

Viêm bao hoạt dịch

Viêm bao hoạt dịch là tình trạng viêm ảnh hưởng đến bao chứa đầy dịch được gọi là túi hoạt dịch - hoạt động đệm giữa các xương, các dây chằng và cơ gần khớp xương. Viêm bao hoạt dịch xảy ra khi túi hoạt dịch bị viêm.

Viêm gân

Viêm gân là viêm hoặc kích ứng của dây chằng - trong bất kỳ những sợi dây đính cơ đến xương. Tình trạng này gây đau và đau ngay phần bên ngoài.

Viêm khớp ngón tay cái

Viêm khớp ngón tay cái có thể gây ra đau, sưng, giảm sức mạnh và tầm vận động ngón tay cái, làm cho khó thực hiện nhiệm vụ đơn giản, chẳng hạn như chuyển tay nắm cửa và mở lọ.

Viêm tủy xương

Viêm tủy xương là thuật ngữ y tế cho bệnh nhiễm trùng trong xương. Nhiễm trùng có thể tới xương bằng cách đi qua máu hoặc lây lan từ các mô lân cận.

Vô mạch hoại tử

Vô mạch hoại tử là mô xương chết do thiếu nguồn cung cấp máu. Cũng được gọi là hoại tử xương, vô mạch hoại tử có thể dẫn đến vỡ nhỏ trong xương và cuối cùng là sự sụp đổ xương.

Vỡ xương mắt cá chân

Vỡ xương mắt cá chân hoặc bị gãy chân là một chấn thương phổ biến. Có thể gặp vỡ xương mắt cá chân hoặc bị gãy chân trong một tai nạn xe hơi hoặc từ một sai lầm đơn giản.

Gai xương

Gai xương có thể hình thành trên bất kỳ xương nào. Thường tạo thành ở xương các khớp. Tuy nhiên, cũng có thể thấy nơi dây chằng và gân kết nối với xương.

Rách dây chằng trước khớp gối

Chấn thương rách dây chằng trước khớp gối, bên trong khớp gối, phổ biến nhất xảy ra trong quá trình thể thao có liên quan đến dừng đột ngột và thay đổi hướng, chẳng hạn như bóng rổ, bóng đá, quần vợt và bóng chuyền.

Viêm khớp phản ứng

Viêm khớp phản ứng cũng đôi khi được gọi là hội chứng Reiter, mặc dù thuật ngữ này dùng để chỉ chính xác hơn một phân nhóm của viêm khớp phản ứng mà chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp, mắt và niệu đạo.

Bệnh viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp ở phụ nữ nhiều hơn hai đến ba lần nam giới và thường xảy ra trong độ tuổi từ 40 và 60. Không có cách chữa đặc hiệu viêm khớp dạng thấp, lựa chọn điều trị đã mở rộng đáng kể trong vài thập kỷ qua.

Bệnh học bệnh Paget xương

Bệnh Paget xương trở nên phổ biến hơn theo tuổi tác. Nhiều người lớn tuổi trải nghiệm khó chịu ở xương và khớp, giả định rằng những triệu chứng là một phần tự nhiên của sự lão hóa, do đó không tìm cách điều trị.

Bệnh giả Gout

Bệnh giả Gout là một dạng viêm khớp đặc trưng bởi sự đột ngột, đau sưng tại một hoặc nhiều khớp xương. Những đợt đau có thể kéo dài nhiều ngày hoặc nhiều tuần.

Viêm gân bánh chè

Viêm gân bánh chè phổ biến nhất trong các vận động viên thể thao có liên quan đến việc nhảy thường xuyên - ví dụ cầu thủ, bóng rổ, bóng đá và bóng chuyền.

Viêm khớp vẩy nến

Viêm khớp vẩy nến là một dạng viêm khớp ảnh hưởng đến một số người có bệnh vẩy nến. Hầu hết mọi người phát triển bệnh vẩy nến đầu tiên và sau đó được chẩn đoán bị viêm khớp vảy nến.

Bệnh học đau cổ

Đau cổ là một phiền toái chung. Hầu hết nguyên nhân gây đau cổ không nghiêm trọng. Cơ cổ có thể căng từ tư thế người, cho dù sử dụng máy tính tại nơi làm việc hoặc sở thích cúi khom trên bàn làm việc ở nhà.

Bệnh học loãng xương

Loãng xương, có nghĩa là "xương xốp" xương trở nên yếu và dễ gãy - giòn hoặc thậm chí động tác nhẹ như cúi xuống hay ho có thể gây ra gãy xương.

Viêm xương khớp thoái hóa

Viêm xương khớp thoái hóa, đôi khi được gọi là bệnh thoái hóa khớp hoặc thoái hóa xương khớp (osteoarthrosis), là hình thức phổ biến nhất của viêm khớp.

Hội chứng đau khu vực (CRPS)

Hội chứng đau khu vực được đánh dấu bằng nóng hoặc đau dữ dội, cũng có thể bị sưng, đổi màu da, nhiệt độ thay đổi, ra mồ hôi bất thường và quá mẫn cảm khu vực bị ảnh hưởng.

Viêm khớp

Viêm khớp là tình trạng viêm của một hoặc nhiều khớp xương, chẳng hạn như một hoặc cả hai đầu gối hoặc cổ tay, hoặc một phần của cột sống. Hai loại thường gặp nhất của viêm khớp là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Đau lưng

Đau lưng là một phiền toái phổ biến. Hầu hết mọi người sẽ trải qua đau lưng ít nhất một lần trong cuộc sống. Đau lưng là một trong những lý do phổ biến hầu hết mọi người đi đến bác sĩ hoặc bỏ lỡ công việc.

Bệnh Gout (gút)

Bệnh Gout có thể ảnh hưởng đến bất cứ ai. Đàn ông có nhiều khả năng có bệnh gút, nhưng phụ nữ ngày càng trở nên dễ bị bệnh gút sau khi mãn kinh. Đợt cấp của bệnh gút có thể đánh thức dậy vào giữa đêm do cảm giác giống như ngón chân cái đang trên lửa.

Đau đầu gối

Không phải tất cả đau đầu gối là nghiêm trọng. Nhưng một số chấn thương đầu gối và vấn đề y tế, chẳng hạn như viêm xương khớp, có thể dẫn đến đau, tổn thương khớp ngày càng tăng và thậm chí cả khuyết tật nếu không chữa trị.

Ung thư xương

Thuật ngữ "ung thư xương" không bao gồm ung thư bắt đầu ở nơi khác trong cơ thể và lan (di căn) tới xương. Thay vào đó, những người bệnh ung thư được đặt tên theo nơi nó bắt đầu, chẳng hạn như ung thư vú mà đã di căn vào xương