Nghiên cứu về da đầu bộ và diện tướng của nữ nhân, tướng mệnh đàn bà

02/10/2017 20:43
Tướng đầu đối với nam nhân còn nhiều chi tiết gấp bội vì đàn ông tiếp giáp với công danh gần hơn, nên cần phải xem những quí cốt ở trên đầu

Đầu là nơi tôn quí nhất của thân thể, dầu cũng là chủ tể của cốt cách, chỗ dương khí tụ hội. Toàn bộ tư tưởng con người qui về não óc chứa trong đầu.

Người Tây phương rất chú ý đến đầu bộ để căn cứ vào đó mà tìm xét tâm lý một người.

Tây phương chia ra sáu loại đầu:

1) Đầu cao

2) Đầu dài

3) Đầu rộng

4) Đầu hẹp

5) Đầu thấp

6) Đầu ngắn

Họ bảo người đầu cao mang 7 đặc tính:

a) Nhiều tham vọng

b) Nhiều tư tưởng cao thượng

c) Nhiều khả năng tự chủ

d) Lạc quan

e) Dễ hòa đồng với người khác

f) Xử sự chính trực

g) trọng chự tín

Người đầu thấp mang 5 đặc tính:

a) Thiếu chí lớn

b) Thiếu đạo đức tâm

c) Khó hoà đồng

d) Bi quan

e) Hay ngờ vực

Người đầu dài mang 3 đặc tính:

a) Trí lực phát đạt

b) Trọng nhân đạo

c) Ua cây cỏ

Người đầu hẹp mang 4 đặc tính:

a) Ôn thuận, sợ dùng lực phục nhân

b) Ngoan cố

c) Làm việc không chu đáo

d) Cử chỉ sốc nổi

Người đầu ngắn mang 4 đặc tính:

a) Trí lực yếu kém, ưa bắt chước mà không khả năng sáng tạo

b) Khéo tay

c) Dễ xúc động vì kém lý tính

d) Không tự chủ

Tướng lý Đông phương xem xét đầu bộ không giống Tây phương trên hai

điểm:

1) Trọng về thân phận hơn tâm lý

2) Phối hợp với các bộ phận khác của cơ thể mà thẩm định Theo tướng lý Đông phương thì:

Đầu dài đa thọ

Đầu ngắn dễ giàu

Đầu hẹp phúc trạch mỏng

Đầu thấp nghèo

Đầu ngắn khổ và yểu

Đầu cao phúc trạch dầy

Có những câu phú đoán về đầu như sau:

Đầu tiểu cảnh trường bần pháp dị thường

(Đầu nhỏ cổ dài, nghèo mạt)

Sà đầu khuất khúc, tào khang bất túc

(Đầu vặn vẹo như đầu rắn, gạo không có mà ăn)

Đầu tiểu phát trường tung tích tán

(Đầu nhỏ, tóc dài, giang hồ phiêu bạt)

Phát trường đầu trá mệnh nan trường

(Tóc quá rậm đầu hẹp, mệnh khó thọ)

Thỏ đầu da thị tính khinh cuồng

(Đầu tròn nhỏ như đầu mèo, tính vừa khinh bạc vừa điên)

Tướng đầu đối với nam nhân còn nhiều chi tiết gấp bội vì đàn ông tiếp giáp với công danh gần hơn, nên cần phải xem những quí cốt ở trên đầu. Đàn bà tướng đầu chỉ cần tương xứng vừa phải với thân hình, đầu không quá to, vì to quá chủ khắc hình phu, không quá nhỏ vì quá nhỏ tất lao bác, tân khổ.

Sách có câu: Nữ tướng đầu thanh giá quí nhân , con gái cao ráo đầu bộ thanh nhã, lấy chồng sang quí.

Diện bộ là cái mặt. Mặt là bộ phận của đầu nhưng lại quan trọng hơn đầu bởi tại mắt, mũi, miệng đều ở đó.

Có câu ca dao:

Ông trăng mà bảo ông trời

Những người hạ giới là người như tiên

Ông trời mới bảo ông trăng

Những người hạ giới mặt nhăn như tườu.

Như tườu hay như tiên, sướng hay khổ tùy thuộc tướng cách của diện hình. Ma bắt coi mặt người ta. Tướng cách mặt hỏng thì dễ bị ma bắt, ma bắt có nghĩa là vận mệnh xấu.

Mặt cần phải sáng sủa, rồi mới đến hình thế.

Cổ pháp có những câu phú về sắc mặt:

Diện sắc hữu xích bạo như hỏa giả mệnh đoản tốt vong

(Sắc mặt đỏ rần tần như lửa, mệnh đoản chết bất ngờ)

Diện sắc trần ai bần hạ yểu tử

(Sắc mặt như có tro than bám, chỉ đi làm đầy tớ người hoặc yểu vong)

Diện sắc nộ biến thanh lam giả độc hại chi nhân

(Sắc mặt lúc giận biến thành xanh tím là loại người độc địa)

Tục ngữ thường nói: Mặt xám mày xanh - Mặt muội mày do - Mắt rác mày dơ - Mặt cú da lươn - Mặt như mặt mo ngâm - chính là những sắc mặt xấu ghi trong tướng học.

Câu:  Mặt đỏ như lửa thấy đàn bà chửa cũng tránh  thì lại càng rõ hơn nữa.

Về hình thế, mặt đàn  bà con gái nên đầy  đặn, tròn  trịa  như  mặt  trăng ngày rằm.

Diện như mãn nguyệt thanh tú nhi thần thái xạ nhân giả vị chi chiêu hà chi diện nam chủ công hầu tướng, nữ chủ hậu phi phu nhân.

(Mặt như trăng rằm thanh tú, tinh thần rực rỡ, sáng sủa gọi là mặt của giáng trời buổi sáng, con trai công hầu, con gái hậu phu nhân)

Thứ đến là mặt vuông vắn, vuông hơi dài chứ không phải vuông ngắn, trán vừa phải chớ cao.

Diện dục trường phi phương

(Mặt như muốn dài mà vuông vắn)

Tướng cao sang tháo vát giỏi giang, nếu vuông ngắn, hàm cằm bạnh ra gọi là ho diện, một trong những tướng lấy lẽ.

Còn phải kể đến diện hình tam giốc, trán rộng, cằm nhọn càng về dưới càng thót vào. Có thể dễ tài hoa lỗi lạc nhưng vì lý tưởng quá mức nên khó đạt tới phú quí.

Diện hình trường, mặt dài là tướng cô đơn, nếu mặt dài mà còn mang tướng đàn ông là vô phu (không chồng).

Diện hình như kê noãn, tức mặt trái soan là tướng trung bình không tốt quá mà cũng không xấu.

Cần nhớ đến vần đề phối hợp, khuôn mặt đẹp phải có sắc thái sáng sủa, rồi lại phải có tai, mắt, mũi, miệng đúng cách mới hoàn toàn. Ngược lại, có tai, mắt, mũi, miệng đẹp, sắc thái quang nhuận mà thiếu khuôn mặt là kể như vất bỏ một nữa. Tỉ dụ, đôi mắt sáng đẹp, mũi cao đặt mà đặt trên khuôn mặt  chuột kẹp  thì đáng tiếc biết chừng nào.

Ngoài ra là vấn đề phối hợp mặt với thân hình như Cổ tướng thư viết:

Thân phì diện sưu tính hoãn giả mệnh trường

Diện phì thân sưu tính cấp giả mệnh đoản

(Mình mập, mặt ốm tình tình chậm thì mệnh thọ Mặt mập mình ốm tính tình táo cấp thì đản mệnh).

Câu phú:

Hảo đầu bất như hảo diện

Hảo diện bất như hảo thân

(Đầu tốt không bằng mặt tốt Mặt tốt không bằng thân tốt)

Là để nhắc người quan tướng chớ nên chỉ chú trọng vào mặt mũi mà quên mất thân thể.

Lịch sử Trung Quốc có một người đàn bà tên Tiết Linh Vân sinh vào đời Ngụy Tấn giao thời, quê ở Thường Sơn tỉnh Hà Nam.

Nhà nghèo lắm, không đủ tiền mua dầu để thắp buổi tối, ban ngày Tiết Linh Vân còn phải theo mẹ làm lụng. Nàng thích học thêu nhưng chỉ có thời giờ vào buổi tối mà thôi. Tiết Linh Vân quyết chống lại hoàn cảnh để thực hiện bằng được đếu mình say mê, và nàng đã thành công. Trong bóng đêm chẳng một ngọn đèn đuốc nào cả, với mười ngón tay búp măng, nàng có thể thêu dệt những đóa hoa đào cúc mà nghệ thuật lên đến mức tuyệt diệu. Tiếng tăm từ hương lý bay đến kinh đô, thiên hạ đặt thêm cho Tiết Linh Vân một cái tên mới là  Trâm thần.

Quan thái thú Thường Sơn thường đến đặt nàng thêu lên gấm vóc để gửi về

kinh dâng lên Yêu hoàng hậu, vợ của Tào Phi, con trai Tào Tháo.

Cả triều đình nhà Ngụy đều ưa thích, cho đòi Tiết Linh Vân vào cung. Nàng không muốn xa thôn xóm êm đềm, nơi chôn nhau cắt rốn, không muốn xa gia đình nhỏ bé nhưng yên vui với cha mẹ.

Trong khi đó Ngụy Nguyên Đế tức Tào Hoán rất kh6m phục tài hoa của Tiết Linh Vân. Ngày đón nàng vào cung, vua ra lệnh cho mười phủ huyện phải thắp đèn đuốc sáng rực như ban ngày. Ngoài vàng bạc gấm vóc để biếu cha mẹ nàng, Ngụy Nguyên Đế còn gửi tặng Tiết Linh Vân chiếc bình làm bằng một khối hồng ngọc, thứ ngọa cực quí.

Suốt quãng đường đi tới kinh sư, Tiết Linh Vân khóc như mưa.

Theo dân gian kể lại, những giọt lệ của Tiết Linh Vân, nàng dã để nó tuôn rơi vào chiếc bình của vua.Bình màu hồng nên nước mắt cũng trở thành màu hồng, sau này các văn nhân thi bá gọi nó là  hồng lệ

Sau khi Tiết Linh Vân vào cung, tuy được hoàng đế rất mực thương yêu đến nỗi hoàng đế không chịu mặc áo nào khác ngoài những áo do Tiết Linh Vân may, nhưng nàng vẫn thấy tịch mịch ưu uất. Tiết Linh Vân vốn thuộc người con gái nhược chất mỹ nhân nên không bao lâu sau Tiết Linh Vân bệnh chết. Khắp dân gian đều bảo nhau rằng nàng là Chức Nữ trên trời xuống nay nàng lại về trời.

Sách  Tiền hiền tướng phú  có câu phê tướng cách của Tiết Linh Vân rằng: Linh Vân diện sưu nhãn tú, anh hoa thịnh phát quí nan thọ. nghĩa là: Tiết Linh Vân mặt gầy, mắt sáng, anh hoa phát tiết cao sang nhưng khó thọ.