Khí thải xe: có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ

05/11/2019 10:28
Dân cư tiếp xúc lâu dài với carbon đen, phát ra tại địa phương, từ khí thải giao thông, có liên quan đến tỷ lệ đột quỵ

Ngay cả trong môi trường có ô nhiễm không khí thấp, việc tiếp xúc lâu dài với khí thải giao thông gần nhà của người dân có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, theo một nghiên cứu mới từ Thụy Điển. Thủ phạm dường như là một chất gây ô nhiễm không khí hạt mịn gọi là carbon đen.

Các nhà nghiên cứu đã đi đến kết luận này sau khi điều tra mối liên hệ giữa phơi nhiễm với các loại vật chất hạt khác nhau và tỷ lệ bệnh tim và đột quỵ ở ba thành phố ở Thụy Điển.

Họ báo cáo những phát hiện của họ trong một bài nghiên cứu về Quan điểm Sức khỏe Môi trường gần đây.

Các tác giả viết rằng họ đã quan sát "một số mối liên hệ nhất quán" giữa bệnh tim và đột quỵ và các loại vật chất hạt khác nhau và nguồn của chúng.

Tuy nhiên, họ kết luận rằng "dân cư tiếp xúc lâu dài với carbon đen phát ra tại địa phương từ khí thải giao thông có liên quan đến tỷ lệ đột quỵ".

Tiến sĩ Petter LS Ljungman là tác giả đầu tiên của nghiên cứu và là phó giáo sư tại Viện Y học Môi trường tại Viện Karolinska ở Stockholm, Thụy Điển.

Nghiên cứu này, ông nói, "xác định khí thải giao thông địa phương là một yếu tố nguy cơ của đột quỵ, một căn bệnh phổ biến với sự đau khổ lớn của con người, tỷ lệ tử vong cao và chi phí đáng kể cho xã hội".

Carbon đen và các hạt vật chất

Carbon đen là một vật liệu sooty xuất phát từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch. Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), nó là một thành phần quan trọng của ô nhiễm không khí hạt mịn.

Xe và các động cơ khác chạy bằng khí đốt và dầu diesel và các nhà máy điện chạy bằng than và nhiên liệu hóa thạch khác phát ra carbon đen cùng với các hạt vật chất khác.

Giao thông đường bộ là nguồn phát thải carbon đen chính ở các thành phố.

Các nhà khoa học đã gắn hơi thở carbon đen với các tình trạng hô hấp, ung thư, bệnh tim mạch và bất thường khi sinh.

Tiến sĩ Ljungman và các đồng nghiệp từ Karolinska Institutet và các trung tâm nghiên cứu khác ở Thụy Điển đã sử dụng dữ liệu của 114.758 người tham gia vào các nghiên cứu khác đã thu thập thông tin về các yếu tố nguy cơ tim mạch từ khám và bảng câu hỏi.

Những người tham gia, sống ở ba thành phố ở Thụy Điển, khỏe mạnh và trung niên khi tuyển dụng. Thời gian nghiên cứu bắt đầu vào năm 1990 và kéo dài trong khoảng 20 năm. Bộ dữ liệu bao gồm lịch sử địa chỉ cư trú của người tham gia trong giai đoạn này.

Trong hơn 20 năm theo dõi, 5.166 cá nhân bị bệnh thiếu máu cơ tim và 3.119 người bị đột quỵ.

Sử dụng cơ sở dữ liệu phát thải và mô hình phân tán, nhóm nghiên cứu ước tính mỗi loại nguồn phát thải đã đóng góp cho vật chất hạt, bao gồm cả carbon đen, tại các địa chỉ dân cư cụ thể.

Các nguồn mà họ đưa vào phân tích là khí thải giao thông, hao mòn đường và sưởi ấm dân cư. Chúng bao gồm dữ liệu cho hai loại vật chất hạt: thô, bao gồm các hạt có đường kính dưới 10 micromet (10μm) (PM10) và mịn, bao gồm các hạt có đường kính dưới 2,5 mm (PM2,5). Carbon đen được tính là PM2,5.

Carbon đen và tăng nguy cơ đột quỵ

Phân tích cho thấy nguy cơ đột quỵ tăng 4% cho mỗi 0,3 microgam trên mét khối (μg / m3) chất ô nhiễm không khí carbon đen từ khí thải giao thông.

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ nào với đột quỵ đối với khí thải carbon đen từ hệ thống sưởi ấm dân dụng.

Ngoài ra, họ quan sát không có mối liên hệ nào giữa tổng mức chất hạt PM10 và PM2.5 và bệnh tim hoặc đột quỵ.

Có một số bằng chứng,"các tác giả lưu ý, "về mối liên hệ giữa PM2.5 đặc biệt từ khí thải cục bộ của hệ thống sưởi ấm dân cư và tỷ lệ mắc bệnh tim thiếu máu cục bộ cần được điều tra thêm".

Trong nghiên cứu của họ, các tác giả đề cập đến nghiên cứu có liên quan lâu dài với các hạt PM2.5 và xơ vữa động mạch, tình trạng động mạch bị tắc làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Các khu dân cư mà nghiên cứu mới bao gồm là ở các thành phố Gothenburg, Stockholm và Umeå. Trung bình hàng năm trong suốt thời gian nghiên cứu về vật chất hạt PM2,5 tại các thành phố này dao động từ 5,8 đến 9,2 μg / m3. Phạm vi này nằm dưới ngưỡng 25 μg / m3 trong các tiêu chuẩn hiện hành của EU.

Mặc dù EU đề cập đến carbon đen như là một thành phần của ô nhiễm không khí hạt PM2.5, nhưng chúng không có ngưỡng cụ thể đối với carbon đen.

Carbon đen từ khí thải giao thông có thể là quan trọng cần xem xét khi đánh giá chất lượng không khí và hậu quả sức khỏe.