Paroxetine (thông tin quan trọng thuốc chống trầm cảm)

2015-12-03 12:55 AM

Không nên sử dụng paroxetine nếu đang dùng pimozide hoặc thioridazine, hoặc nếu đang được điều trị bằng xanh methylen. Đừng bắt đầu hoặc ngừng uống thuốc này trong thai kỳ

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Tên chung: paroxetine.

Thương hiệu: Brisdelle, Paxil, Paxil CR, Pexeva.

Paroxetine là gì?

Paroxetin là thuốc chống trầm cảm trong nhóm thuốc ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs). Paroxetine ảnh hưởng đến hóa chất trong não có thể mất cân bằng.

Paroxetine được sử dụng để điều trị trầm cảm, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, rối loạn lo âu, căng thẳng rối loạn hậu chấn thương (PTSD), và rối loạn tiền kinh nguyệt (PMDD).

Các thương hiệu Brisdelle paroxetine được sử dụng để điều trị các cơn nóng bừng liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Brisdelle không phải để điều trị bất kỳ vấn đề khác.

Paroxetine cũng có thể được sử dụng cho các mục đích không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc.

Thông tin quan trọng

Không nên sử dụng paroxetine nếu đang dùng pimozide hoặc thioridazine, hoặc nếu đang được điều trị bằng xanh methylen. Đừng bắt đầu hoặc ngừng uống thuốc này trong thai kỳ mà không cần lời khuyên của bác sĩ.

Không sử dụng thuốc ức chế MAO trong vòng 14 ngày trước hoặc sau khi dùng paroxetine. Sự tương tác thuốc nguy hiểm có thể xảy ra. Thuốc ức chế MAO bao gồm isocarboxazid, linezolid, phenelzine, rasagiline, selegilin, và tranylcypromin.

Một số thanh niên có những suy nghĩ về tự tử khi lần đầu tiên dùng thuốc chống trầm cảm. Bác sĩ sẽ cần phải kiểm tra thường xuyên trong khi sử dụng paroxetine. Gia đình hoặc người chăm sóc khác cũng nên cảnh giác với những thay đổi tâm trạng hay triệu chứng.

Báo cáo bất kỳ vấn đề mới hoặc triệu chứng với bác sĩ, chẳng hạn như làm xấu đi: tâm trạng hoặc hành vi thay đổi, lo lắng, cơn hoảng loạn, khó ngủ, hoặc nếu cảm thấy hấp tấp, dễ bị kích thích, kích động, thù địch, hiếu chiến, bồn chồn, hiếu động (về tinh thần hoặc thể chất), chán nản nhiều hơn, hay có những suy nghĩ về tự tử hoặc làm tổn thương chính mình.

Đừng cho paroxetine ai nhỏ hơn 18 tuổi mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Thuốc này không được chấp thuận sử dụng ở trẻ em.

Trước khi dùng thuốc này

Không nên sử dụng thuốc này nếu bị dị ứng với paroxetin, hoặc nếu:

Đang dùng pimozide hoặc thioridazine; hoặc là

Đang được điều trị bằng tiêm xanh methylen.

Không sử dụng thuốc ức chế MAO trong vòng 14 ngày trước hoặc sau khi đi paroxetine. Sự tương tác thuốc nguy hiểm có thể xảy ra. Thuốc ức chế MAO bao gồm isocarboxazid, linezolid, phenelzine, rasagiline, selegilin, và tranylcypromin. Sau khi ngừng dùng paroxetine phải chờ ít nhất 14 ngày trước khi bắt đầu dùng thuốc ức chế MAO.

Để chắc chắn rằng paroxetine là an toàn, cho bác sĩ biết nếu có:

Bệnh tim, huyết áp cao, tiền sử đột quỵ;

Bệnh gan hoặc thận;

Chảy máu hoặc rối loạn đông máu;

Co giật hoặc động kinh;

Rối loạn lưỡng cực (hưng trầm cảm), hoặc có tiền sử lạm dụng ma túy hoặc ý nghĩ tự tử;

Bệnh tăng nhãn áp góc hẹp; hoặc là

Mức natri trong máu thấp.

Một số thanh niên có những suy nghĩ về tự tử khi lần đầu tiên dùng thuốc chống trầm cảm. Bác sĩ sẽ cần phải kiểm tra thường xuyên trong khi đang sử dụng paroxetine. Gia đình hoặc người chăm sóc khác cũng nên cảnh giác với những thay đổi tâm trạng hay triệu chứng.

Dùng paroxetine trong khi mang thai có thể gây ra các khuyết tật tim, bệnh phổi nghiêm trọng, hoặc các biến chứng khác ở em bé. Tuy nhiên, có thể có triệu chứng cai nghiện hoặc tái phát trầm cảm nếu ngừng dùng thuốc chống trầm cảm. Hãy cho bác sĩ biết ngay nếu có thai trong khi dùng paroxetine. Đừng bắt đầu hoặc ngừng uống thuốc này trong thai kỳ mà không cần lời khuyên của bác sĩ.

Paroxetine có thể đi vào sữa mẹ và có thể gây hại cho em bé bú. Không nên cho con bú trong khi sử dụng thuốc này.

Đừng cho paroxetine ai nhỏ hơn 18 tuổi mà không có sự tư vấn của bác sĩ. Thuốc này không được chấp thuận để điều trị trầm cảm ở trẻ em.

Nên dùng paroxetine thế nào?

Hãy dùng paroxetine chính xác theo quy định của bác sĩ. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn trên nhãn thuốc. Bác sĩ đôi khi có thể thay đổi liều để đảm bảo có được kết quả tốt nhất. Không dùng thuốc này với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo.

Đừng làm bẹp, nhai, hoặc phá vỡ viên thuốc giải phóng kéo dài. Nuốt trọn.

Lắc hỗn dịch uống (lỏng) cũng chỉ cần trước khi đo liều. Đo thuốc lỏng với ống liều cung cấp, hoặc với một liều đo bằng muỗng đặc biệt hoặc ly thuốc. Nếu không có thiết bị đo liều, hãy hỏi dược sĩ.

Nó có thể mất đến 4 tuần trước khi các triệu chứng được cải thiện. Tiếp tục sử dụng thuốc theo chỉ dẫn và nói với bác sĩ nếu triệu chứng không cải thiện.

Không được ngưng dùng paroxetine đột ngột, hoặc có thể có những triệu chứng cai khó chịu. Hãy hỏi bác sĩ làm thế nào để ngăn chặn một cách an toàn khi sử dụng paroxetine. Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ về liều.

Bảo quản ở nhiệt độ phòng tránh ẩm, nóng và ánh sáng.

Điều gì xảy ra nếu bỏ lỡ một liều?

Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Bỏ qua liều đã quên nếu nó gần như là thời gian cho liều kế hoạch tiếp theo. Đừng uống thuốc thêm để tạo nên liều đã quên.

Điều gì xảy ra nếu quá liều?

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Quá liều của paroxetine có thể gây tử vong.

Nên tránh những gì khi dùng paroxetine?

Hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng một loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) để giảm đau, viêm khớp, sốt, hoặc sưng. Điều này bao gồm aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin), naproxen (Aleve), celecoxib (Celebrex), diclofenac, indomethacin, meloxicam, và những loại khác. Sử dụng một NSAID với paroxetine có thể khiến bị bầm tím hoặc chảy máu một cách dễ dàng.

Uống rượu có thể tăng một số các tác dụng phụ của paroxetine.

Thuốc này có thể làm giảm suy nghĩ hoặc phản ứng. Hãy cẩn thận nếu lái xe hoặc làm điều gì mà đòi hỏi phải được cảnh báo.

Tác dụng phụ của Paroxetine

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu có bất cứ dấu hiệu của một phản ứng dị ứng với paroxetin: phát ban da; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Báo cáo bất kỳ vấn đề mới hoặc triệu chứng với bác sĩ, chẳng hạn như làm xấu đi: tâm trạng hoặc hành vi thay đổi, lo lắng, cơn hoảng loạn, khó ngủ, hoặc nếu cảm thấy hấp tấp, dễ bị kích thích, kích động, thù địch, hiếu chiến, bồn chồn, hiếu động (về tinh thần hoặc thể chất), chán nản nhiều hơn, hay có những suy nghĩ về tự tử hoặc làm tổn thương chính mình.

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu có:

Tăng suy nghĩ, làm giảm nhu cầu ngủ, hành vi nguy hiểm bất thường, cảm giác hạnh phúc hay nỗi buồn cùng cực, nói nhiều hơn bình thường;

Nhìn mờ, tầm nhìn tối, đau mắt hoặc sưng mắt, hoặc nhìn thấy quầng sáng quanh đèn;

Đau bất thường xương hoặc đau, sưng hoặc bầm tím;

Thay đổi cân hoặc chán ăn;

Dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường (mũi, miệng, âm đạo hoặc trực tràng), ho ra máu;

Mức serotonin trong cơ thể cao - kích động, ảo giác, sốt, nhịp tim nhanh, phản xạ hoạt động quá mức, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, mất phối hợp, ngất xỉu;

Mức natri trong cơ thể thấp - đau đầu, nói lắp, suy nhược nghiêm trọng, mất phối hợp, cảm giác không ổn định;

Phản ứng nghiêm trọng hệ thống thần kinh - cơ bắp rất cứng (cứng nhắc), sốt cao, đổ mồ hôi, rối loạn, tim đập nhanh hoặc không đều, run, ngất xỉu; hoặc là

Phản ứng da nặng - sốt, đau họng, sưng mặt hoặc lưỡi, mắt nóng, đau da, tiếp theo là phát ban da đỏ hoặc màu tím (đặc biệt là ở mặt hoặc trên cơ thể) và bị phồng rộp và bong tróc.

Tác dụng phụ phổ biến paroxetine có thể bao gồm:

Thay đổi tầm nhìn;

Yếu đuối, buồn ngủ, chóng mặt;

Đổ mồ hôi, lo lắng, run rẩy;

Vấn đề giấc ngủ (mất ngủ);

Chán ăn, táo bón;

Khô miệng, ngáp; hoặc là

Giảm ham muốn tình dục, liệt dương, hoặc gặp khó khăn có cực khoái.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ và những người khác có thể xảy ra. Gọi cho bác sĩ để được tư vấn y tế về tác dụng phụ.

Thông tin định lượng Paroxetine

Liều Paroxetine thông thường dành cho người lớn trầm cảm:

Liều khởi đầu: 20 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường là vào buổi sáng.

Liều duy trì: 20-50 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường vào buổi sáng. Liều dùng thay đổi: Liều có thể gia tăng thêm 10 mg mỗi ngày trong khoảng thời gian ít nhất là một tuần.

Thận trọng: Viên nén phóng thích mở rộng nên được nuốt toàn bộ và không được nhai hoặc nghiền nát.

Liều Paroxetine thông thường dành cho người lớn lo âu:

Liều khởi đầu: 20 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường là vào buổi sáng.

Liều duy trì: Liều tối đa 60 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường vào buổi sáng, có thể được sử dụng.

Liều dùng thay đổi: Liều lượng có thể được tăng thêm 10 mg mỗi ngày trong khoảng thời gian ít nhất là một tuần.

Thận trọng: Viên nén phóng thích mở rộng nên được nuốt toàn bộ và không được nhai hoặc nghiền nát.

Liều Paroxetine thông thường dành cho người lớn rối loạn hoảng sợ:

Liều khởi đầu: 10 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường là vào buổi sáng.

Liều duy trì: 40 mg uống một lần mỗi ngày với thức ăn hay không, thường vào buổi sáng. Liều lên đến 60 mg uống mỗi ngày một lần vào buổi sáng có thể được sử dụng.

Liều dùng thay đổi: Có thể tăng 10 mg mỗi ngày trong khoảng thời gian ít nhất là một tuần. 

Viên nén phóng thích nên được nuốt toàn bộ và không được nhai hoặc nghiền nát.

Liều Paroxetine thông thường dành cho người lớn tiền kinh nguyệt bồn chồn:

Ban đầu: 12,5 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường vào buổi sáng liên tục, hoặc cách khác, 12,5 mg uống một lần mỗi ngày với thức ăn hay không, thường là vào buổi sáng trong giai đoạn hoàng thể của chu kỳ kinh nguyệt (14 ngày trước khi bắt đầu dự đoán của chu kỳ kinh nguyệt) .

Duy trì: Liều lên đến 25 mg mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường vào buổi sáng, đã được chứng minh là có hiệu quả trong các thử nghiệm lâm sàng. Hiệu quả trong một thời gian quá 3 chu kỳ kinh nguyệt không được đánh giá trong các thử nghiệm kiểm soát. Tuy nhiên, nó là hợp lý để xem xét tiếp tục ở một bệnh nhân đáp ứng.

Liều dùng thay đổi: Có thể xảy ra trong khoảng thời gian ít nhất là một tuần.

Thận trọng: Viên nén phóng thích mở rộng nên được nuốt toàn bộ và không được nhai hoặc nghiền nát.

Liều Paroxetine thông thường dành cho người lớn ám ảnh cưỡng chế:

Liều khởi đầu: 20 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường là vào buổi sáng.

Liều duy trì: 40 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường vào buổi sáng. Liều lên đến 60 mg uống mỗi ngày một lần vào buổi sáng có thể được sử dụng.

Liều dùng thay đổi: Liều lượng có thể được tăng thêm 10 mg mỗi ngày trong khoảng thời gian ít nhất là một tuần.

Liều Paroxetine thông thường dành cho người lớn rối loạn stress sau chấn thương:

Liều khởi đầu: 20 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường là vào buổi sáng.

Liều duy trì: 20-50 mg uống mỗi ngày một lần, có hoặc không có thức ăn, thường vào buổi sáng.

Liều dùng thay đổi: Liều có thể tăng thêm 10 mg mỗi ngày trong khoảng thời gian ít nhất là một tuần.

Liều thông thường cho người lớn có triệu chứng sau mãn kinh:

Chỉ chấp thuận paroxetine như Brisdelle (R): Điều trị triệu chứng vận mạch trung bình đến nghiêm trọng gắn liền với thời kỳ mãn kinh:  7,5 mg uống mỗi ngày một lần trước khi đi ngủ có hoặc không có thức ăn

Những loại thuốc khác sẽ ảnh hưởng paroxetine?

Dùng thuốc này với các thuốc khác làm cho buồn ngủ có thể làm trầm trọng thêm hiệu ứng này. Hãy hỏi bác sĩ trước khi dùng paroxetine với thuốc ngủ, thuốc giảm đau có chất gây mê, giãn cơ bắp, hoặc thuốc lo âu, trầm cảm, hoặc co giật.

Hãy cho bác sĩ biết về tất cả các loại thuốc sử dụng, và những loại bắt đầu hoặc ngừng sử dụng trong quá trình điều trị với paroxetine, đặc biệt là:

Atomoxetine, cimetidine (Tagamet), metoprolol, procyclidine, hèm rượu St. John, tamoxifen;

Tryptophan (đôi khi được gọi là L-tryptophan);

Làm loãng máu (warfarin, Coumadin, Jantoven);

Thuốc chữa rối loạn nhịp tim;

Thuốc điều trị HIV hoặc AIDS;

Thuốc gây nghiện giảm đau - fentanyl, tramadol;

Thuốc để điều trị các rối loạn tâm trạng, rối loạn suy nghĩ hoặc bệnh tâm thần - như lithium, thuốc chống trầm cảm khác, hoặc thuốc chống loạn thần;

Đau nửa đầu - sumatriptan, rizatriptan, zolmitriptan, và những loại khác; hoặc là

Thuốc - carbamazepine, phenytoin.

Danh sách này không đầy đủ. Các thuốc khác có thể tương tác với paroxetine, bao gồm cả thuốc theo toa và không kê toa, vitamin, và các sản phẩm thảo dược. Không phải tất cả các tương tác có thể được liệt kê trong hướng dẫn thuốc.

Bài viết cùng chuyên mục

Paracetamol (thông tin quan trọng thuốc hạ sốt)

Không dùng thuốc này mà không nói chuyện với bác sĩ nếu uống nhiều hơn ba ly đồ uống có cồn mỗi ngày hoặc nếu đã có bệnh gan do rượu (xơ gan). Có thể không thể sử dụng paracetamol.

Phentermine (thông tin quan trọng)

Giảm cân trong thời kỳ mang thai có thể gây hại cho thai nhi, thậm chí nếu đang thừa cân. Không sử dụng phentermine nếu đang mang thai.

Percocet (thông tin quan trọng)

Cho bác sĩ biết nếu đã từng có bệnh gan do rượu (xơ gan) hoặc nếu uống nhiều hơn 3 ly mỗi ngày. Có thể không thể uống thuốc có chứa acetaminophen.