Omeprazole (thông tin quan trọng)

2012-09-16 08:04 PM

Không nên dùng thuốc này nếu bị dị ứng với Omeprazole hoặc bất kỳ loại thuốc benzimidazole khác như Albendazole (Albenza), hoặc mebendazole (Vermox).

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Omeprazole là gì?

Omeprazole thuộc nhóm thuốc được gọi là chất ức chế bơm proton. Nó làm giảm lượng axit sản xuất trong dạ dày.

Omeprazole được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và các điều kiện khác gây ra bởi acid dạ dày dư thừa. Nó cũng được sử dụng để thúc đẩy chữa bệnh thực quản ăn mòn (thiệt hại cho thực quản gây ra bởi acid dạ dày).

Omeprazole cũng có thể được dùng cùng với thuốc kháng sinh để điều trị viêm loét dạ dày do nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori).

Omeprazole không phải dành cho cứu trợ ngay lập tức các triệu chứng ợ nóng.

Thông tin quan trọng về omeprazole

Omeprazole không phải dành cho cứu trợ ngay lập tức các triệu chứng ợ nóng.

Một số điều kiện được điều trị với một sự kết hợp của omeprazole và thuốc kháng sinh. Sử dụng tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đọc hướng dẫn dùng thuốc hoặc hướng dẫn bệnh nhân được cung cấp với mỗi loại thuốc. Không thay đổi liều hoặc lịch thuốc mà không có lời khuyên của bác sĩ.

Không nên dùng thuốc này nếu bị dị ứng với Omeprazole hoặc bất kỳ loại thuốc benzimidazole khác như Albendazole (Albenza), hoặc mebendazole (Vermox).

Hãy dùng omeprazole đủ chiều dài thời gian quy định. Triệu chứng có thể cải thiện trước khi nhiễm trùng được xóa hoàn toàn.

Nên được dùng chỉ một lần mỗi 24 giờ trong 14 ngày. Có thể mất đến 4 ngày thuốc có hiệu lực đầy đủ. Đừng uống nhiều hơn một viên thuốc mỗi 24 giờ.

Cho phép ít nhất 4 tháng để vượt qua trước khi bắt đầu điều trị 14 ngày với. Gọi cho bác sĩ nếu có các triệu chứng khác và cần phải điều trị trước khi 4 tháng trôi qua.

Ợ nóng thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng đầu tiên của một cơn đau tim. Tìm kiếm sự chú ý khẩn cấp y tế nếu có đau ngực hoặc cảm giác nặng, đau lan đến cánh tay hoặc vai, buồn nôn, đổ mồ hôi, và một cảm giác bệnh.

Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ nếu an toàn để dùng omeprazole nếu có bệnh gan hoặc bệnh tim, hoặc magiê trong máu thấp.

Trước khi dùng omeprazole

Không nên dùng thuốc này nếu bị dị ứng với Omeprazole hoặc bất kỳ loại thuốc benzimidazole khác như Albendazole (Albenza), hoặc mebendazole (Vermox).

Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ nếu an toàn khi dùng omeprazole nếu có bệnh gan hoặc bệnh tim, hoặc nếu có magiê trong máu thấp.

Không sử dụng omeprazole (Prilosec OTC) mà không có lời khuyên của bác sĩ nếu có:

Gặp khó khăn hoặc đau khi nuốt.

Phân đen hoặc có máu.

Nôn trông như bã máu hoặc cà phê.

Ợ nóng đã kéo dài trong hơn 3 tháng.

Đau ngực thường xuyên.

Ợ nóng với thở khò khè.

Không giải thích được giảm cân.

Buồn nôn hoặc nôn.

Đau dạ dày.

Một số điều kiện được điều trị với một sự kết hợp omeprazole và thuốc kháng sinh. Sử dụng tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đọc hướng dẫn dùng thuốc hoặc hướng dẫn bệnh nhân được cung cấp với mỗi loại thuốc. Không thay đổi liều hoặc lịch thuốc mà không có lời khuyên của bác sĩ.

Dùng thuốc ức chế bơm proton như omeprazole có thể làm tăng nguy cơ gãy xương, cổ tay, cột sống. Hiệu ứng này đã xảy ra chủ yếu ở người sử dụng thuốc dài hoặc liều cao, và những người 50 tuổi trở lên. Nó không rõ omeprazole là nguyên nhân thực sự của việc tăng nguy cơ gãy xương. Trước khi dùng thuốc này, hãy nói cho bác sĩ nếu có loãng xương hoặc thiếu xương (mật độ khoáng xương thấp).

Người ta không biết liệu omeprazole sẽ gây tổn hại cho thai nhi. Cho bác sĩ biết nếu đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai trong khi sử dụng thuốc này. Omeprazole có thể đi vào sữa mẹ và có thể gây hại cho em bé bú. Không nên bú trong khi đang dùng thuốc này. Không cho thuốc này cho một đứa trẻ nhỏ hơn 1 tuổi mà không có lời khuyên của bác sĩ.

Nên dùng omeprazole thế nào?

Hãy dùng omeprazole chính xác theo quy định của bác sĩ. Không nên dùng với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc.

Omeprazole thường được uống trước bữa ăn. Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ.

Không nghiền nát, nhai, hoặc phá vỡ omeprazole bọc. Nuốt cả viên thuốc. Viên thuốc bọc có một lớp phủ đặc biệt để bảo vệ dạ dày. Phá vỡ thuốc có thể gây tổn hại lớp phủ này.

Có thể mở viên nang phóng thích chậm omeprazole và rắc thuốc vào một thìa sốt táo để làm cho nuốt dễ dàng hơn. Nuốt hỗn hợp này ngay lập tức mà không cần nhai. Không lưu các hỗn hợp để sử dụng sau này. Vứt bỏ các viên nang rỗng.

Hòa tan bột trong một lượng nhỏ nước. Sử dụng 1 muỗng cà phê nước cho các gói 2.5mg, hoặc 1 muỗng canh nước cho các gói 10mg. Hãy để hỗn hợp đứng cho 2 hoặc 3 phút, sau đó khuấy đều và uống ngay. Để chắc chắn có được toàn bộ liều, thêm nước nhiều hơn một chút để cùng nước, nhẹ nhàng và uống ngay. Hỗn hợp này cũng có thể được dùng thông qua một ống nuôi thông mũi dạ dày (NG). Lắc ống tiêm, sau đó đính kèm vào ống NG và đẩy pít tông xuống để làm sạch ống tiêm vào ống. Đổ đầy nước vào ống tiêm với nước và rửa.

Dùng nên được thực hiện chỉ một lần mỗi 24 giờ trong 14 ngày. Uống thuốc vào buổi sáng trước khi ăn sáng. Có thể mất đến 4 ngày với hiệu lực đầy đủ. Đừng uống nhiều hơn một viên thuốc mỗi 24 giờ.

Cho phép ít nhất 4 tháng để vượt qua trước khi bắt đầu điều trị 14 ngày điều trị. Gọi cho bác sĩ nếu có các triệu chứng khác và cần phải điều trị trước khi 4 tháng đã trôi qua.

Không nghiền nát, nhai, hoặc phá vỡ viên thuốc. Nuốt cả viên thuốc. Hãy dùng omeprazole đủ chiều dài thời gian quy định. Triệu chứng có thể cải thiện trước khi nhiễm trùng được xóa hoàn toàn.

Gọi cho bác sĩ nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc nếu trở nên trầm trọng hơn trong khi dùng thuốc này.

Omeprazole có thể gây ra kết quả bất thường với các kiểm tra y tế. 

Lưu trữ omeprazole ở nhiệt độ phòng từ độ ẩm và nhiệt.

Điều gì sẽ xảy ra nếu quên một liều?

Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Bỏ qua liều đã quên nếu nó gần như là thời gian cho liều kế hoạch tiếp theo. Không nên dùng thuốc thêm để tạo nên liều đã quên.

Điều gì sẽ xảy ra nếu quá liều?

Tìm kiếm sự chú ý khẩn cấp y tế.

Triệu chứng quá liều có thể bao gồm buồn ngủ, mờ mắt, tim đập nhanh, buồn nôn, nôn, ra mồ hôi, nhức đầu, khô miệng.

Nên tránh trong khi dùng omeprazole?

Thuốc này có thể gây ra tiêu chảy, có thể là một dấu hiệu của một nhiễm trùng mới. Nếu bị tiêu chảy hoặc có máu, ngưng dùng omeprazole và gọi cho bác sĩ. Không sử dụng thuốc chống tiêu chảy, trừ khi bác sĩ sẽ cho biết.

Thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ về bất kỳ hạn chế về thực phẩm, đồ uống, hoặc hoạt động.

Tác dụng phụ Omeprazole

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu có bất kỳ những dấu hiệu của phản ứng dị ứng với Omeprazole: phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu có bất kỳ những triệu chứng của magiê thấp:

Chóng mặt, nhầm lẫn.

Nhịp tim nhanh hoặc không đồng đều.

Co giật, cử động cơ.

Cảm giác bồn chồn.

Tiêu chảy hoặc có máu.

Chuột rút cơ bắp, yếu cơ hoặc cảm giác khập khiễng.

Ho hoặc cảm giác nghẹt thở.

Co giật.

Omeprazole có tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

Sốt.

Các triệu chứng như hắt hơi ngạt mũi họng, đau.

Đau dạ dày, ợ nóng.

Buồn nôn, nôn, tiêu chảy nhẹ.

Nhức đầu.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ và những người khác có thể xảy ra.Gọi cho bác sĩ để được tư vấn y tế về tác dụng phụ

Thông tin định lượng Omeprazole

Liều thông thường cho ổ loét tá tràng người lớn

Uống 20 mg mỗi ngày một lần trước bữa ăn. Hầu hết bệnh nhân lành trong vòng 4 đến 8 tuần.

Liều thông thường dành cho người lớn nhiễm Helicobacter pylori

Điều trị đôi: Omeprazole 40 mg uống mỗi ngày một lần vào buổi sáng cộng với clarithromycin 500 mg đường uống 3 lần một ngày từ ngày 1 đến 14. Bắt đầu vào ngày 15, omeprazole 20 mg uống mỗi ngày một lần vào buổi sáng ngày 15 đến 28. 

Điều trị ba: Omeprazole 20 mg cộng với clarithromycin 500 mg cộng với amoxicillin 1000 mg dùng đường uống hai lần một ngày trong 10 ngày. Nếu bị loét bắt đầu điều trị rồi tiếp tục omeprazole 20 mg uống mỗi ngày một lần cho thêm 18 ngày. 

Người lớn điều trị Helicobacter pylori dương (Cadet-Hp): Omeprazole 20 mg , metronidazole 500 mg, và clarithromycin 500 mg, hai lần mỗi ngày trong 7 ngày.

Liều thông thường dành cho người lớn loét dạ dày

Uống 40 mg mỗi ngày một lần trước khi bữa ăn cho 4 đến 8 tuần.

Liều thông thường dành cho người lớn thực quản ăn mòn

Uống 20 mg mỗi ngày một lần trước bữa ăn. Liều lượng này có thể tăng lên đến 40 mg mỗi ngày dựa trên đáp ứng lâm sàng mong muốn và khả năng chịu bệnh nhân. Các nghiên cứu đã được hoàn thành đến 12 tháng đối với điều trị duy trì viêm thực quản ăn mòn.

Liều thông thường dành cho người lớn hội chứng Zollinger-Ellison

Ban đầu: Uống 60 mg mỗi ngày một lần. Liều dùng nên với nhu cầu của bệnh nhân, duy trì: liều lên đến 120 mg 3 lần một ngày đã được sử dụng. Liều lớn hơn 80 mg nên được chia.

Liều thông thường dành cho người lớn trào ngược dạ dày thực quản

Ban đầu: Uống 20 mg mỗi ngày một lần trước khi bữa ăn cho 4 đến 8 tuần. Liều lượng này có thể được tăng lên đến 40 mg mỗi ngày nếu cần thiết. Duy trì: Điều trị lâu dài với liều 10 - 20 mg mỗi ngày có thể cho duy trì chống ợ nóng và có vẻ an toàn.

Liều thông thường dành cho người lớn u tuyến nội tiết

Ban đầu: Uống 60 mg mỗi ngày một lần trước bữa ăn. Liều lượng này có thể được điều chỉnh dựa trên đáp ứng lâm sàng mong muốn và chấp nhận của bệnh nhân, duy trì: liều lên đến 120 mg 3 lần một ngày đã được sử dụng. Liều lớn hơn 80 mg nên được chia.

Liều thông thường dành cho người lớn u tế bào hệ thống

Ban đầu: Uống 60 mg mỗi ngày một lần trước bữa ăn. Liều lượng này có thể được điều chỉnh dựa trên đáp ứng lâm sàng mong muốn và chấp thuận của bệnh nhân, duy trì: liều lên đến 120 mg 3 lần một ngày đã được quản lý. Liều lớn hơn 80 mg nên được chia.

Liều thông thường dành cho người lớn rối loạn tiêu hóa

Ngăn ngừa chứng ợ nóng thường xuyên: 20 mg uống mỗi ngày một lần, trước bữa ăn, trong 14 ngày.

Liều thông thường cho trẻ em bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Trên 2 tuổi, <20 kg: 10 mg mỗi ngày một lần. 

Trên hoặc bằng 20 kg: 20 mg mỗi ngày một lần. 

Trên 1 tuổi: 0,7 đến 3,5 mg / kg / ngày, chia 2 lần, không vượt quá 80 mg hàng ngày. 

Dưới 1 tuổi: 1 - 1,5 mg / kg mỗi ngày một lần cho 56 ngày. Omeprazole được dùng đường uống như một hệ thống treo 2 mg / mL bicarbonate.

Liều thông thường cho trẻ em thực quản ăn mòn

Trên 1 tuổi: 0,7 đến 3,5 mg / kg / ngày (tối đa 80 mg / ngày), trong 3 tháng. Liều dùng tăng từ 0,7 mg / kg / ngày để đạt được pH dạ dày < 4.

Các loại thuốc khác sẽ ảnh hưởng đến omeprazole?

Báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc khác sử dụng, đặc biệt là:

Ampicillin (Principen, Unasyn).

Cilostazol (Pletal).

Clopidogrel (Plavix).

Cyclosporine (Gengraf, Neoral, Sandimmune).

Diazepam (Valium).

Digoxin (Lanoxin, Lanoxicaps).

Disulfiram (Antabuse).

Sắt (Feosol, Mol-Iron Fergon, Femiron, những người khác).

Phenytoin (Dilantin).

Rifampin (Rifater, Rifadin, Rifamate).

Tacrolimus (Prograf).

Thuốc kháng nấm như ketoconazole (Nizoral) hoặc voriconazole (Vfend).

Dùng thuốc chống đông như warfarin (Coumadin, Jantoven).

Thuốc lợi tiểu.

Thuốc HIV hoặc AIDS như atazanavir (Reyataz), nelfinavir (Viracept), saquinavir (Invirase).

Danh sách này không đầy đủ và các loại thuốc khác có thể tương tác với omeprazole. Báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc sử dụng. Điều này bao gồm các sản phẩm theo toa, otc, vitamin và thảo dược. Đừng bắt đầu một loại thuốc mới mà không nói với bác sĩ.

Bài viết cùng chuyên mục

Omnicef (thông tin quan trọng về thuốc cephalosporin)

Thuốc kháng sinh có thể gây tiêu chảy, trong đó có thể là dấu hiệu của nhiễm trùng mới. Nếu bị tiêu chảy chảy nước hoặc có máu, ngưng dùng Omnicef ​​và gọi bác sĩ

OxyContin (thông tin quan trọng)

OxyContin có thể gây nghiện và chỉ nên được sử dụng bởi người được quy định. Giữ thuốc ở nơi an toàn mà người khác không thể có được nó. Không uống rượu trong khi đang dùng OxyContin.

Oxycodone (thông tin quan trọng)

Hãy dùng oxycodone chính xác theo quy định. Không bao giờ dùng oxycodone số lượng lớn hơn, hoặc dài hơn so với khuyến cáo của bác sĩ. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc.