Nexium (thông tin quan trọng)

2013-05-06 09:16 PM

Nexium cũng có thể được dùng để ngăn chặn viêm loét dạ dày do nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori), hoặc sử dụng các loại thuốc kháng viêm không steroid.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Nexium là gì?

Nexium (esomeprazole) thuộc nhóm thuốc ức chế bơm proton. Nexium giảm lượng axit sản xuất trong dạ dày.

Nexium được sử dụng để điều trị các triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) và các điều kiện khác liên quan đến axit dạ dày quá nhiều như hội chứng Zollinger-Ellison. Nexium cũng được sử dụng để thúc đẩy chữa bệnh thực quản ăn mòn (tổn thương thực quản do acid trong dạ dày).

Nexium cũng có thể được dùng để ngăn chặn viêm loét dạ dày do nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori), hoặc sử dụng các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs).

Nexium không phải dành cho cứu trợ ngay lập tức các triệu chứng ợ nóng.

Nexium cũng có thể được sử dụng cho các mục đích khác không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc.

Thông tin quan trọng về Nexium

Không nên dùng Nexium nếu bị dị ứng với esomeprazole hoặc bất kỳ thuốc benzimidazole khác như Albendazole (Albenza), hoặc mebendazole (Vermox).

Trước khi dùng Nexium, cho bác sĩ nếu có bệnh gan nặng hoặc magiê trong máu ở mức độ thấp.

Nexium không phải dành cho cứu trợ ngay lập tức các triệu chứng ợ nóng.

Một số điều kiện được điều trị bằng một sự kết hợp của Nexium và thuốc kháng sinh. Sử dụng tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đọc hướng dẫn dùng thuốc hoặc hướng dẫn bệnh nhân được cung cấp thuốc. Không thay đổi liều hoặc lịch thuốc mà không cần lời khuyên của bác sĩ.

Hãy dùng Nexium cho chiều dài quy định thời gian đầy đủ. Các triệu chứng có thể cải thiện trước khi điều kiện được điều trị đầy đủ.

Ợ nóng thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng đầu tiên của một cơn đau tim. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu bị đau ngực hoặc cảm giác nặng, đau lan ra cánh tay hoặc vai, buồn nôn, ra mồ hôi, và một cảm giác bị bệnh chung.

Trước khi dùng Nexium

Không nên dùng Nexium nếu bị dị ứng với esomeprazole hoặc bất kỳ thuốc benzimidazole khác như Albendazole (Albenza), hoặc mebendazole (Vermox).

Để chắc chắn rằng có thể an toàn khi dùng Nexium, nói với bác sĩ nếu có bất kỳ các điều kiện khác: Bệnh gan nặng, hoặc các mức thấp của magiê trong máu.

Dùng thuốc ức chế bơm proton như Nexium có thể làm tăng nguy cơ gãy xương ở hông, cổ tay hoặc cột sống. Hiệu ứng này đã xảy ra chủ yếu ở những người đã dùng thuốc dài hoặc với liều cao, và những người 50 tuổi trở lên. Không rõ liệu Nexium là nguyên nhân thực sự của tăng nguy cơ gãy xương. Trước khi dùng thuốc này, hãy cho bác sĩ biết nếu bị loãng xương hoặc mật độ khoáng xương thấp.

Một số điều kiện được điều trị bằng một sự kết hợp của Nexium và thuốc kháng sinh. Sử dụng tất cả các loại thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đọc hướng dẫn dùng thuốc hoặc hướng dẫn bệnh nhân được cung cấp với mỗi loại thuốc. Không thay đổi liều hoặc lịch thuốc mà không cần lời khuyên của bác sĩ.

Ợ nóng thường bị nhầm lẫn với các triệu chứng đầu tiên của một cơn đau tim. Tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp nếu bị đau ngực hoặc cảm giác nặng, đau lan ra cánh tay hoặc vai, buồn nôn, ra mồ hôi, và một cảm giác bị bệnh chung.

Nexium dự kiến ​​sẽ không gây hại cho thai nhi. Cho bác sĩ biết nếu đang mang thai hoặc dự định có thai trong khi điều trị với Nexium. Người ta không biết liệu esomeprazole đi vào sữa mẹ hoặc nếu nó có thể gây hại cho em bé bú. Không sử dụng Nexium mà không nói với bác sĩ nếu đang cho con bú.

Nên dùng Nexium thế nào

Hãy dùng Nexium chính xác theo quy định của bác sĩ. Không dùng với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc lâu hơn được đề nghị. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc.

Nexium thường được dùng 4-8 tuần. Bác sĩ có thể đề nghị một đợt thứ hai điều trị nếu cần thời gian chữa bệnh bổ sung.

Uống mỗi liều với một ly đầy đủ (8 ounces) nước. Nexium nên được thực hiện ít nhất một giờ trước bữa ăn.

Nexium có thể được thông qua ống thông mũi dạ dày cho ăn. Mở viên nang và rắc thuốc vào ống tiêm 60 ml. Trộn trong 50 ml nước.

Hãy dùng Nexium cho đầy đủ thời gian chiều dài quy định. Các triệu chứng có thể cải thiện trước khi điều kiện được điều trị đầy đủ. Gọi bác sĩ nếu các triệu chứng không cải thiện hoặc nếu tồi tệ hơn trong khi đang dùng thuốc này.

Nexium có thể gây ra kết quả bất thường với các xét nghiệm y tế nhất định. Cho bác sĩ điều trị biết bất kỳ khi đang sử dụng Nexium.

Lưu trữ ở nhiệt độ phòng tránh ẩm và nhiệt.

Những gì sẽ xảy ra nếu quên một liều

Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Bỏ qua liều đã quên nếu nó gần như là thời gian cho liều kế hoạch tiếp theo. Không dùng thuốc thêm để tạo nên liều đã quên.

Những gì sẽ xảy ra nếu quá liều

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Quá liều có các triệu chứng có thể bao gồm sự nhầm lẫn, nhức đầu, buồn ngủ, mắt mờ, tim đập nhanh, buồn nôn, khô miệng, đổ mồ hôi, đỏ bừng mặt, khó thở, run, mất phối hợp, hoặc co giật.

Nên tránh những gì trong khi dùng Nexium

Thuốc này có thể gây ra tiêu chảy, có thể là một dấu hiệu của một nhiễm trùng mới. Nếu bị tiêu chảy nước hoặc có máu, ngưng dùng thuốc Nexium và gọi cho bác sĩ. Không sử dụng thuốc chống tiêu chảy trừ khi bác sĩ nói.

Làm theo hướng dẫn của bác sĩ về bất kỳ hạn chế về thực phẩm, đồ uống, hoặc hoạt động.

Tác dụng phụ nexium

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu có bất cứ dấu hiệu của một phản ứng dị ứng với Nexium: phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Ngừng sử dụng Nexium và gọi bác sĩ ngay nếu có bất cứ triệu chứng của magiê thấp như:

Chóng mặt, rối loạn.

Nhịp tim nhanh hoặc không đều.

Co giật.

Cảm thấy bồn chồn.

Tiêu chảy nước hoặc có máu.

Chuột rút cơ bắp, yếu cơ hoặc cảm giác khập khiễng.

Ho hoặc cảm giác nghẹt thở, hoặc co giật.

Tác dụng phụ Nexium ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

Nhức đầu, buồn ngủ.

Tiêu chảy nhẹ.

Buồn nôn, đau dạ dày, khí, táo bón, hoặc khô miệng.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ và những loại khác có thể xảy ra. Gọi cho bác sĩ để được tư vấn y tế về tác dụng phụ.

Các loại thuốc khác sẽ ảnh hưởng đến Nexium

Nexium không nên được thực hiện cùng với atazanavir (Reyataz) hoặc nelfinavir (Viracept). Cho bác sĩ biết nếu đang dùng một trong các loại thuốc này để điều trị HIV hoặc AIDS.

Cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc khác mà sử dụng, đặc biệt là:

Cilostazol (Pletal).

Citalopram (Celexa).

Clopidogrel (Plavix).

Dexamethasone (Cortastat, Dexasone, Solurex, DexPak).

Diazepam (Valium).

Digoxin (Lanoxin, Lanoxicaps).

Methotrexate (Rheumatrex, Trexall).

Rifampin (Rifadin, Rifater, Rifamate).

St Wort John.

Tacrolimus (Prograf);

Voriconazole (Vfend), hoặc thuốc HIV/ AIDS như etravirine (Intelence), rilpivirine (Complera, Edurant), hoặc saquinavir (Invirase).

Danh sách này không đầy đủ và các loại thuốc khác có thể tương tác với Nexium. Cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc sử dụng. Điều này bao gồm thuốc otc, vitamin, thảo dược và các sản phẩm. Đừng bắt đầu một loại thuốc mới mà không nói với bác sĩ.

Liều dùng nexium

Nexium tiêm tĩnh mạch không nên được dùng đồng thời với các thuốc khác thông qua tĩnh mạch cùng ống. Đường tĩnh mạch nên luôn luôn được rửa bằng 0,9% Sodium Chloride tiêm hoặc Lactated Ringer hoặc Dextrose 5% cả trước và sau khi Nexium tiêm.

Các phụ gia nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng lên đến 30°C (86 ° F) và phải được quản lý trong khoảng thời gian chỉ được liệt kê trong Bảng 1 dưới đây. Không làm lạnh.

Chất pha loãng

Quản lý trong phạm vi

0,9% Sodium tiêm, USP

12 giờ

Tiêm Lactated Ringer, USP

12 giờ

Dextrose 5%, USP

6 giờ

Thuốc tiêm nên được kiểm tra bằng mắt các hạt vật chất, sự đổi màu và hạn trước khi dùng.

Ngay sau khi có thể, truyền tĩnh mạch với Nexium nên được ngưng và điều trị nên tiếp tục uống.

Đặc biệt

Suy gan: Không cần điều chỉnh liều lượng cần thiết ở những bệnh nhân suy gan nhẹ đến vừa phải. Đối với bệnh nhân suy gan nặng, một liều 20 mg Nexium không được vượt quá.

GERD với Viêm thực quản ăn mòn

Người lớn:

Liều người lớn được đề nghị là 20 mg hai lần hoặc 40 mg esomeprazole cho một lần mỗi ngày bằng cách tiêm tĩnh mạch (không ít hơn 3 phút) hoặc truyền tĩnh mạch (10 phút đến 30 phút).

An toàn và hiệu quả của Nexium tiêm trong điều trị bệnh nhân GERD với viêm thực quản ăn mòn hơn 10 ngày đã không được chứng minh.

Nhi:

Liều khuyến cáo cho trẻ em từ 1 tháng đến 17 tuổi. Liều dùng nên được truyền trên 10 phút đến 30 phút.

 Trọng lượng cơ thể ít hơn 55 kg: 10 mg.

Trọng lượng cơ thể 55 kg và cao hơn: 20 mg.

1 tháng đến dưới 1 năm tuổi: 0,5 mg / kg.

Chuẩn bị cho sử dụng và quản lý

Người lớn:

Tiêm tĩnh mạch (lọ mg 20 mg hoặc 40) không ít hơn 3 phút.

Bột đông khô nên được tái lập với 5 ml dung dịch natri clorid 0,9% tiêm. Rút 5 ml dung dịch đã pha và tiêm tĩnh mạch không ít hơn 3 phút.

Truyền tĩnh mạch (20 mg hoặc 40 mg) trên 10 phút đến 30 phút.

Một giải pháp cho truyền tĩnh mạch được chuẩn bị đầu tiên tái lập của một lọ thuốc bằng 5 ml dung dịch natri clorid 0,9% tiêm, Lactated tiêm Ringer, hoặc Dextrose 5%, và tiếp tục hòa loãng dung dịch đến một khối lượng cuối cùng 50 ml. Các giải pháp (phụ gia) nên được sử dụng như truyền tĩnh mạch trong khoảng thời gian 10 phút đến 30 phút.

Các giải pháp tái sử dụng nên được bảo quản ở nhiệt độ phòng lên đến 30 ° C (86 ° F) và quản lý trong vòng 12 giờ sau khi pha. Không làm lạnh.

Nhi:

Truyền tĩnh mạch hơn 10 phút đến 30 phút (0,5 mg / kg) lứa tuổi từ 1 tháng đến dưới 1 năm tuổi.

Truyền tĩnh mạch được chuẩn bị đầu tiên tái lập một lọ thuốc bằng 5 ml dung dịch natri clorid 0,9% tiêm, và tiếp tục hòa loãng dung dịch đến một khối lượng cuối cùng của 50 ml. Kết quả nồng độ sau khi pha loãng với một khối lượng cuối cùng của 50 ml là như sau:

40 mg lọ: 0,8 mg / ml.

20 mg lọ: 0,4 mg / ml.

Rút khối lượng thích hợp liều mong muốn (0,5 mg / kg) và truyền tĩnh mạch trong 10 phút đến 30 phút.

Truyền tĩnh mạch (10 mg và 20 mg) trong 10 phút đến 30 phút cho bệnh nhân trẻ em, độ tuổi từ 1 năm đến 17 tuổi.

Lọ 40 mg.

Truyền tĩnh mạch được chuẩn bị đầu tiên tái lập của một lọ thuốc bằng 5 ml dung dịch natri clorid 0,9% tiêm, và tiếp tục hòa loãng dung dịch đến một khối lượng cuối cùng của 50 ml. Các kết quả nồng độ sau khi pha loãng với một khối lượng cuối cùng của 50 ml là 0,8 mg / ml.

20 mg liều: Rút 25 ml dung dịch cuối cùng và quản lý như truyền tĩnh mạch trong 10 phút đến 30 phút.

10 mg liều: Rút 12,5 ml dung dịch cuối cùng và quản lý như truyền tĩnh mạch trong 10 phút đến 30 phút.

Lọ 20 mg.

Truyền tĩnh mạch được chuẩn bị đầu tiên tái lập nội dung của lọ thuốc bằng 5 ml dung dịch natri clorid 0,9% tiêm, và tiếp tục hòa loãng dung dịch đến một khối lượng cuối cùng của 50 ml. Kết quả tập trung sau khi pha loãng với khối lượng 50 ml là 0,4 mg / ml.

20 mg liều: 50 ml truyền tĩnh mạch trong 10 phút đến 30 phút

10 mg liều: Rút 25 ml dung dịch truyền tĩnh mạch trong 10 phút đến 30 phút.

Giới thiệu thêm về định lượng Nexium

Liều Nexium  ( esomeprazole magnesium) cung cấp chăm sóc sức khỏe đề nghị sẽ thay đổi, tùy thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

Tình trạng sức khỏe đang được điều trị.

Điều kiện y tế khác mà có thể có.

Thuốc khác có thể đang dùng.

Không điều chỉnh liều lượng trừ khi nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe đặc biệt cho làm như vậy.

Liều dùng Nexium cho GERD và Viêm thực quản ăn mòn:

Đối với những người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản ( GERD) có triệu chứng, liều lượng Nexium khuyến cáo là 20 mg mỗi ngày một lần cho 4-8 tuần. Nếu GERD nghiêm trọng đủ để gây ra mòn thực quản (được gọi là viêm thực quản ăn mòn), liều khuyến cáo là Nexium 20 đến 40 mg mỗi ngày một lần cho 4-8 tuần, sau đó 20 mg một lần mỗi ngày để ngăn chặn sự trở lại của thực quản ăn mòn sau khi chữa bệnh có xảy ra.

GERD ở trẻ em tuổi từ 12 đến 17, liều lượng Nexium đề nghị là 20 mg đến 40 mg mỗi ngày một lần cho tới tám tuần.

GERD ở trẻ em 1 tuổi đến 11 tuổi, liều khuyến cáo là 10 mg mỗi ngày một lần cho tới tám tuần. Đối với viêm thực quản ăn mòn ở trẻ em ở độ tuổi này, liều dùng là như nhau (10 mg mỗi ngày một lần), trừ khi đứa trẻ nặng 44 hoặc hơn, trong trường hợp này, liều là Nexium 20 mg hàng ngày.

Liều dùng Nexium để ngăn ngừa loét dạ dày:

Liều khởi đầu khuyến cáo của Nexium để giảm nguy cơ loét dạ dày (viêm loét dạ dày) kết hợp với các loại thuốc kháng viêm không steroid (NSAIDs) là Nexium 20mg hoặc Nexium 40 mg mỗi ngày một lần cho đến sáu tháng.

Liều Nexium điều trị cho H. Pylori:

Điều trị để tiêu diệt Helicobacter pylori (H. pylori) liên quan đến việc sử dụng hai loại thuốc khác ngoài Nexium. Liệu pháp này được gọi là "điều trị bộ ba." Bộ ba điều trị để tiêu diệt H. pylori bao gồm việc uống Nexium 40 mg mỗi ngày một lần, cộng với amoxicillin 1000 mg (hai lần mỗi ngày) và clarithromycin 500 mg (hai lần mỗi ngày). Tất cả ba loại thuốc này được thực hiện cho 10 ngày. 

Liều Nexium cho bệnh lý Hypersecretory:

Liều lượng Nexium được đề nghị cho điều kiện hypersecretory bệnh lý (như hội chứng Zollinger-Ellison) là 40 mg mỗi ngày hai lần.

Bài viết cùng chuyên mục

Naloxone (thông tin quan trọng thuốc chống quá liều ma túy)

Naloxone được tiêm vào cơ bắp, dưới da, hoặc vào tĩnh mạch. Việc tiêm có thể được đưa ra bởi một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe, cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp.

Neurontin (thông tin quan trọng)

Đừng ngưng dùng Neurontin mà không nói chuyện với bác sĩ, ngay cả khi cảm thấy tốt. Có thể làm tăng cơn co giật nếu ngừng sử dụng Neurontin đột ngột.

Naproxen (thông tin quan trọng)

Trước khi sử dụng naproxen, hãy nói cho bác sĩ nếu đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai trong thời gian điều trị. Dùng thuốc này trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể gây dị tật