Naloxone (thông tin quan trọng thuốc chống quá liều ma túy)

2015-12-04 05:53 PM

Naloxone được tiêm vào cơ bắp, dưới da, hoặc vào tĩnh mạch. Việc tiêm có thể được đưa ra bởi một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe, cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Tên chung: Naloxone.

Thương hiệu: Evzio, Narcan.

Naloxone là gì?

Naloxone chặn hoặc đảo ngược tác dụng của thuốc phiện, bao gồm cực kỳ uể oải, chậm thở, hoặc mất ý thức. Opioid đôi khi được gọi là một chất gây nghiện.

Naloxone được sử dụng để điều trị quá liều ma túy trong tình huống khẩn cấp. Thuốc này không nên được sử dụng thay cho chăm sóc y tế khẩn cấp khi quá liều.

Naloxone cũng được sử dụng để giúp chẩn đoán xem một người đã sử dụng quá liều opioid.

Thông tin quan trọng

Trong một tình huống khẩn cấp có thể không thể biết trước vấn đề sức khỏe khi đang điều trị cho những người được chăm sóc, hoặc nếu đang mang thai hoặc cho con bú. Hãy chắc chắn rằng bất cứ bác sĩ chăm sóc sau đó biết rằng có thai hoặc hco con bú khi đã dùng naloxone.

Uống rượu có thể làm tăng tác dụng phụ nhất định của naloxone.

Naloxone có thể làm giảm suy nghĩ hoặc phản ứng. Hãy cẩn thận nếu lái xe hoặc làm điều gì mà đòi hỏi phải được cảnh báo.

Nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc giảm đau an thần, các tác dụng giảm đau của các chất ma tuý sẽ bị đảo ngược trong khi cũng đang dùng naloxone.

Trước khi dùng naloxone

Không nên dùng thuốc này nếu bị dị ứng với naloxone.

Để đảm bảo naloxone là an toàn, cho bác sĩ biết nếu có:

Bệnh tim.

Người ta không biết liệu thuốc này sẽ gây tổn hại cho thai nhi. Hãy cho bác sĩ biết nếu đang mang thai.

Người ta không biết liệu naloxone đi vào sữa mẹ hoặc nếu nó có thể gây hại cho em bé bú. Hãy cho bác sĩ biết nếu đang cho con bú.

Trong một tình huống khẩn cấp có thể không thể biết đang mang thai hoặc vú. Hãy chắc chắn rằng bất cứ bác sĩ chăm sóc biết về thai kỳ hoặc em bé khi dùng naloxone.

Dùng naloxone thế nào?

Naloxone được tiêm vào cơ bắp, dưới da, hoặc vào tĩnh mạch. Việc tiêm có thể được đưa ra bởi một nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe, cung cấp dịch vụ y tế khẩn cấp, hoặc một thành viên trong gia đình hoặc người chăm sóc đã được huấn luyện để dùng naloxone.

Nếu là người chăm sóc hoặc thành viên gia đình tiêm naloxone, đọc tất cả các hướng dẫn khi lần đầu tiên có được loại thuốc này. Nếu được cung cấp, sử dụng các thiết bị "huấn luyện" để thực hành  tiêm, sẽ biết làm thế nào để làm điều đó trong trường hợp khẩn cấp. Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ nếu có bất kỳ câu hỏi.

Hãy chắc chắn rằng biết làm thế nào để nhận ra các dấu hiệu của quá liều opioid. Triệu chứng quá liều có thể bao gồm:

Thở chậm thở, hoặc không có hơi thở;

Đồng tử co rất nhỏ;

Nhịp tim chậm; hoặc là

Buồn ngủ cùng cực, đặc biệt là nếu không thể đánh thức khi đang ngủ.

Thậm chí nếu không chắc chắn quá liều opioid đã xảy ra, nếu người đó không thở hoặc không phản ứng, chích naloxone ngay và sau đó tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Đừng cho rằng quá liều đã kết thúc nếu các triệu chứng cải thiện. Phải nhận được sự giúp đỡ khẩn cấp sau khi tiêm naloxone.

Naloxone tiêm vào cơ bắp được dùng nơi đùi ngoài. Trong trường hợp khẩn cấp, có thể chích xuyên qua quần áo của người đó.

Sau khi chích naloxone, ở lại với người ấy và xem tiếp tục dấu hiệu quá liều. Có thể cần phải tiêm khác mỗi 2-3 phút cho đến khi cấp cứu đến. Thực hiện theo các hướng dẫn dùng thuốc một cách cẩn thận.

Bảo quản naloxone ở nhiệt độ phòng tránh ẩm và nhiệt. Giữ bơm tiêm bên ngoài cho đến khi đã sẵn sàng để sử dụng nó. Không sử dụng các loại thuốc nếu nó đã thay đổi màu sắc hoặc có hạt trong đó. Gọi dược sĩ cho thuốc mới.

Điều gì xảy ra nếu bỏ lỡ một liều?

Bởi naloxone được dùng trong tình huống khẩn cấp, không thể bỏ lỡ một liều.

Điều gì xảy ra nếu quá liều?

Tìm kiếm sự chăm sóc y tế khẩn cấp.

Nên tránh những gì khi sử dụng naloxone?

Tránh để lại một người một mình sau khi tiêm naloxone. Dùng quá liều có thể làm giảm suy nghĩ hoặc phản ứng.

Tác dụng phụ Naloxone

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu có dấu hiệu của phản ứng dị ứng với naloxone: phát ban; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Bởi vì naloxone đảo ngược tác dụng của opioid, thuốc này có thể gây ra các triệu chứng cai đột ngột như:

Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau dạ dày;

Sốt, ra mồ hôi, đau nhức cơ thể, suy nhược;

Run run, nhịp tim nhanh, nhịp tim đập thình thịch, tăng huyết áp;

Cảm thấy lo lắng, bồn chồn, hoặc cáu kỉnh;

Nổi da gà, run rẩy;

Chảy nước mũi, ngáp; hoặc là

(ở trẻ nhỏ dưới 4 tuần tuổi) co giật, khóc, cứng cơ, phản xạ hoạt động quá mức.

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ và những người khác có thể xảy ra. Gọi cho bác sĩ biết để được tư vấn y tế về tác dụng phụ.

Thông tin định lượng Naloxone

Liều thông thường dành cho người lớn quá liều chất dạng thuốc phiện:

0,4-2 mg / liều IV / IM / dưới da. Có thể lặp lại mỗi 2-3 phút khi cần thiết. Điều trị có thể cần phải được đánh giá lại nếu không đáp ứng được thấy sau khi một liều tích lũy là 10 mg. Tiêm truyền liên tục: Liều bolus 0,005 mg / kg tiếp theo là một truyền của 0.0025 mg / kg / hr.

Liều thông thường cho quá liều chất dạng thuốc phiện ở trẻ em:

Trẻ sơ sinh, trẻ em và thanh thiếu niên nhiễm độc chất dạng thuốc phiện: IV (ưu tiên) hoặc trong xương (IO): Lưu ý: Có thể dùng IM, dưới da, hoặc ống nội khí quản (ET), nhưng sự khởi đầu của hành động có thể bị chậm trễ, đặc biệt là nếu bệnh nhân có tưới máu kém; ET ưa thích nếu dùng đường IV hoặc IO không có sẵn; liều có thể cần phải được lặp đi lặp lại.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hơn hoặc bằng 5 tuổi hoặc ít hơn hoặc bằng 20 kg: 0,1 mg / kg / liều; lặp lại mỗi 2-3 phút nếu cần thiết; có thể cần phải lặp lại liều mỗi 20 đến 60 phút.

Trẻ em lớn hơn 5 tuổi hoặc lớn hơn 20 kg và thanh thiếu niên: 2 mg / liều; nếu không đáp ứng, lặp lại mỗi 2-3 phút; có thể cần phải lặp lại liều mỗi 20 đến 60 phút. ET: liều tối ưu nội khí quản không rõ; khuyến nghị các chuyên gia hiện nay là 2-3 lần liều IV. Nhà sản xuất khuyến nghị: IV (ưu tiên), IM, dưới da: ban đầu: 0,01 mg / kg / liều; nếu không đáp ứng, một liều tiếp theo là 0,1 mg / kg đưa ra.

Lưu ý: Nếu sử dụng IM hoặc dưới da, liều dùng nên được chia làm nhiều lần. tiêm truyền IV liên tục: Trẻ em: Nếu truyền liên tục là cần thiết, tính toán liều lượng ban đầu / giờ dựa vào liều liên tục hiệu quả sử dụng và thời gian phản ứng thích nhìn thấy; chuẩn độ liều; phạm vi 2,5 đến 160 mcg / kg / giờ đã được báo cáo; truyền liên tục từ từ để tránh tái phát.

Suy hô hấp [sử dụng opioid điều trị (ví dụ, postanesthesia)]: PALS Hướng dẫn 2010: IV: 0,001-0,005 mg / kg / liều; chuẩn độ để thực hiện các khuyến nghị nhà sản xuất: Initial: 0,005-0,01 mg / kg; lặp lại mỗi 2-3 phút khi cần thiết dựa trên phản ứng.

Những loại thuốc khác sẽ ảnh hưởng naloxone?

Các thuốc khác có thể tương tác với naloxone, bao gồm cả thuốc theo toa và không kê toa, vitamin, và các sản phẩm thảo dược. Hãy cho từng nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe biết về tất cả các loại thuốc dùng bây giờ và bất cứ thuốc nào bắt đầu hoặc ngừng sử dụng.

Bài viết cùng chuyên mục

Nexium (thông tin quan trọng)

Nexium cũng có thể được dùng để ngăn chặn viêm loét dạ dày do nhiễm Helicobacter pylori (H. pylori), hoặc sử dụng các loại thuốc kháng viêm không steroid.

Neurontin (thông tin quan trọng)

Đừng ngưng dùng Neurontin mà không nói chuyện với bác sĩ, ngay cả khi cảm thấy tốt. Có thể làm tăng cơn co giật nếu ngừng sử dụng Neurontin đột ngột.

Naproxen (thông tin quan trọng)

Trước khi sử dụng naproxen, hãy nói cho bác sĩ nếu đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai trong thời gian điều trị. Dùng thuốc này trong 3 tháng cuối thai kỳ có thể gây dị tật