Methadone (thông tin quan trọng)

2012-09-12 10:37 AM

Không được ngưng dùng methadone đột ngột, hoặc có thể có các triệu chứng cai nghiện khó chịu, Gọi cho bác sĩ nếu bỏ lỡ liều hay quên dùng thuốc này dài hơn 3 ngày liên tiếp.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Methadone là gì?

Methadone là một thuốc giảm đau opioid, tương tự như morphine. Opioid đôi khi được gọi là ma tuý. Nó cũng làm giảm các triệu chứng cai nghiện ở những người nghiện heroin hoặc các chất ma túy khác.

Methadone được sử dụng như một thuốc giảm đau và như là một phần cai nghiện nghiện ma túy và các chương trình dưỡng.

Methadone cũng có thể được sử dụng cho các mục đích không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc.

Thông tin quan trọng về methadone

Dùng methadone không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ bị các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tử vong. Thậm chí nếu đã sử dụng các loại thuốc khác gây ngủ, vẫn có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng từ methadone. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn dùng thuốc một cách cẩn thận.

Cũng giống như các loại thuốc khác gây ngủ, thuốc ngủ có thể làm chậm hơi thở, thậm chí sau khi tác dụng giảm đau của thuốc. Tử vong có thể xảy ra nếu thở trở nên quá yếu. Không bao giờ sử dụng methadone hơn bác sĩ đã quy định. Gọi cho bác sĩ nếu nghĩ rằng thuốc là không hiệu quả.

Không được ngưng dùng methadone đột ngột, hoặc có thể có các triệu chứng cai nghiện khó chịu. Gọi cho bác sĩ nếu bỏ lỡ liều hay quên dùng thuốc này dài hơn 3 ngày liên tiếp. Không uống rượu. Methadone có thể làm tăng ảnh hưởng của rượu, mà có thể là nguy hiểm. Kiểm tra thực phẩm và nhãn thuốc để đảm bảo các sản phẩm không chứa cồn.

Methadone có thể làm giảm suy nghĩ hoặc phản ứng. Tránh lái xe hay vận hành máy móc cho đến khi biết methadone sẽ ảnh hưởng thế nào.

Trước khi sử dụng methadone

Dùng methadone không đúng cách sẽ làm tăng nguy cơ bị các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc tử vong. Thậm chí nếu đã sử dụng các loại thuốc khác gây ngủ, vẫn có thể có tác dụng phụ nghiêm trọng từ methadone. Thực hiện theo tất cả các hướng dẫn dùng thuốc một cách cẩn thận. Methadone có thói quen hình thành và nên được sử dụng bởi người được quy định. Không bao giờ chia sẻ methadone với một người khác, đặc biệt là một người nào đó với lịch sử của lạm dụng ma túy hoặc nghiện. Giữ thuốc trong một nơi mà người khác không thể có được nó.

Không sử dụng methadone nếu đã từng có phản ứng dị ứng với một loại thuốc ma túy (ví dụ bao gồm codeine, morphine, Oxycontin, Darvocet, Percocet, Vicodin, Lortab, và nhiều loại khác). Cũng không nên dùng methadone nếu đang có cơn hen suyễn hoặc nếu có tắc ruột - liệt ruột.

Để chắc chắn có thể sử dụng an toàn methadone, hãy nói cho bác sĩ nếu có bất kỳ những điều kiện khác:

Lịch sử cá nhân hay gia đình có "hội chứng QT dài".

Hen suyễn, COPD, ngưng thở khi ngủ hoặc các rối loạn hô hấp khác.

Bệnh gan hoặc thận.

Suy tuyến giáp.

Cong của cột sống.

Tiền sử chấn thương đầu hoặc khối u não.

Động kinh hoặc rối loạn co giật khác.

Huyết áp thấp.

Bệnh túi mật.

Bệnh Addison hoặc các rối loạn khác của tuyến thượng thận.

Phì đại tuyến tiền liệt, vấn đề đi tiểu.

Bệnh tâm thần.

Lịch sử của nghiện ma túy hoặc rượu.

Người ta không biết liệu methadone sẽ gây tổn hại cho thai nhi thế nào. Methadone có thể gây ra các triệu chứng nghiện hoặc thu hồi trong trẻ sơ sinh nếu người mẹ dùng thuốc trong thời kỳ mang thai. Cho bác sĩ biết nếu đang mang thai hoặc dự định có thai trong khi sử dụng thuốc này. Methadone có thể đi vào sữa mẹ và có thể gây hại cho em bé qua bú. Không sử dụng thuốc này mà không nói với bác sĩ nếu đang cho con bú.

Nên sử dụng methadone thế nào?

Sử dụng methadone chính xác theo quy định. Không bao giờ sử dụng thuốc này với số lượng lớn hơn, hoặc dài hơn so với khuyến cáo của bác sĩ. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc. Cho bác sĩ biết nếu thuốc dường như không hiệu quả cũng như trong làm giảm đau.

Cũng giống như các loại thuốc khác gây ngủ, thuốc ngủ có thể làm chậm hơi thở, thậm chí lâu sau khi tác dụng giảm đau của thuốc. Tử vong có thể xảy ra nếu hơi thở trở nên quá yếu. Không bao giờ sử dụng methadone hơn bác sĩ đã quy định. Gọi cho bác sĩ nếu nghĩ rằng thuốc là không hiệu quả.

Bác sĩ có thể khuyên methadone được trao cho bởi một thành viên trong gia đình hoặc người chăm sóc khác. Điều này là để đảm bảo rằng đang sử dụng thuốc như nó đã được quy định như một phần của điều trị.

Bổ sung hình thức tư vấn và / hoặc giám sát có thể được khuyến cáo trong quá trình điều trị bằng methadone.

Methadone có sẵn ở dạng viên, viên nén phân tán, dung dịch uống (chất lỏng) và tiêm. Thuốc và các hình thức chất lỏng uống không bao giờ được sử dụng để tạo ra tiêm.

Đo dạng lỏng methadone với một thìa đo liều đặc biệt hoặc chén. Nếu không có một thiết bị đo liều, hãy hỏi dược sĩ.

Methadone, phân tán viên (Diskets) được thực hiện hòa tan trong nước. Đừng nhai, nghiền nát, hoặc nuốt toàn bộ. Đặt viên thuốc vào một ly 4 ounce nước, nước cam, hoặc đồ uống có vị cam chanh không chứa cồn khác và cho phép tan trong chất lỏng. Không hòa tan hoàn toàn. Uống hỗn hợp này ngay lập tức.Để chắc chắn có được toàn bộ liều, thêm nhiều hơn một chút chất lỏng, xoắn nhẹ nhàng và uống ngay.

Lưu trữ methadone ở nhiệt độ phòng từ độ ẩm và nhiệt.

Sau khi đã ngừng sử dụng methadone, hủy thuốc không sử dụng xuống nhà vệ sinh. Xử lý thuốc bằng cách xả nước được khuyến khích để làm giảm nguy cơ quá liều gây chết. Lời khuyên này áp dụng đối với số rất nhỏ. FDA, làm việc với nhà sản xuất, đã xác định phương pháp này là con đường thích hợp nhất của việc xử lý và ít rủi ro nhất cho sự an toàn của con người.

Theo dõi bao nhiêu thuốc này đã được sử dụng. Methadone là một loại thuốc bị lạm dụng và nên biết nếu có người trong gia đình đang sử dụng không đúng cách.

Điều gì sẽ xảy ra nếu quên một liều?

Sử dụng liều đó ngay khi nhớ ra. Bỏ qua liều đã quên nếu nó gần như là thời gian cho liều kế tiếp. Không sử dụng thuốc thêm để bù liều đã quên.

Nếu bỏ lỡ liều dài hơn 3 ngày liên tiếp, gọi bác sĩ để được hướng dẫn. Có thể cần khởi động lại methadone với liều thấp hơn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu quá liều?

Tìm kiếm sự khẩn cấp y tế.Quá liều methadone có thể gây tử vong, đặc biệt là nếu nó với rượu hoặc các thuốc gây ngủ khác.

Triệu chứng quá liều có thể bao gồm buồn ngủ cùng cực, rối loạn da lạnh và clammy, mạch yếu, thở nông, ngất xỉu, hoặc thở dừng lại.

Những gì nên tránh khi sử dụng methadone?

Không uống rượu. Methadone có thể làm tăng ảnh hưởng của rượu, mà có thể là nguy hiểm. Kiểm tra thực phẩm và nhãn thuốc để đảm bảo các sản phẩm không chứa cồn. Thuốc này có thể làm giảm suy nghĩ hoặc phản ứng. Tránh lái xe hay vận hành máy móc cho đến khi biết methadone sẽ ảnh hưởng thế nào.

Methadone có tác dụng phụ

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu có bất kỳ những dấu hiệu của một phản ứng dị ứng: Phát ban, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng.

Hãy gọi cho bác sĩ ngay nếu có bất kỳ những tác dụng phụ nghiêm trọng:

Thở nông.

Ảo giác hoặc gây nhầm lẫn.

Đau ngực, chóng mặt, ngất xỉu, tim đập nhanh.

Khó thở, cảm thấy choáng váng hoặc ngất xỉu.

Methadone tác dụng phụ ít nghiêm trọng có thể bao gồm:

Cảm thấy lo lắng, hoặc bồn chồn.

khó ngủ (mất ngủ).

Cảm thấy yếu hoặc buồn ngủ.

Khô miệng, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, táo bón, chán ăn.

Giảm ham muốn tình dục, liệt dương, hoặc khó khăn trong việc có cực khoái.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ và những người khác có thể xảy ra.Hãy cho bác sĩ biết về bất kỳ tác dụng phụ bất thường hoặc khó chịu. 

Thông tin định lượng Methadone

Liều thông thường dành cho người lớn đau:

Uống: 2,5 đến 10 mg mỗi 3 đến 12 giờ.

IV, IM, tiêm dưới da: 2,5 đến 10 mg mỗi 3 đến 6 giờ.

Liều thông thường dành cho người lớn cai thuốc phiện:

Liều lượng ban đầu: 15 đến 40 mg mỗi ngày một lần. Đường uống được ưa thích trừ khi bệnh nhân không thể ăn uống methadone, sau đó có thể được sử dụng hình thức tiêm. 5-10 liều mg bổ sung có thể được nếu các triệu chứng tiết chế. 

Sau một hoặc hai ngày, hàng ngày giảm liều 20%. Cai nghiện thường có thể được hoàn thành trong vòng 10 ngày.

Duy trì cai nghiện thuốc phiện: 20 đến 120 mg / ngày. 

Cảm ứng / ban đầu định lượng: Liều methadone ban đầu nên được quản lý dưới sự giám sát, khi không có dấu hiệu của thuốc an thần hoặc nhiễm độc , và bệnh nhân cho thấy triệu chứng rút liều ban đầu: Một liều duy nhất 20 đến 30 mg methadone thường sẽ là đủ để ngăn chặn các triệu chứng cai. Liều khởi đầu không được vượt quá 30 mg. Nếu việc điều chỉnh liều trong cùng ngày được thực hiện, bệnh nhân nên được yêu cầu phải chờ đợi 2-4 giờ để đánh giá thêm, khi đã đạt được mức cao nhất. Thêm 5-10 mg methadone có thể được cung cấp nếu triệu chứng cai nghiện đã không bị đàn áp hoặc nếu các triệu chứng xuất hiện trở lại. Liều tổng cộng hàng ngày của methadone vào ngày đầu tiên điều trị thường không nên vượt quá 40 mg. Điều chỉnh liều nên được thực hiện trong tuần đầu điều trị trên cơ sở kiểm soát các triệu chứng cai nghiện tại thời điểm hoạt động cao điểm dự kiến (ví dụ, 2 đến 4 giờ sau khi dùng thuốc). Điều chỉnh liều lượng nên thận trọng, trường hợp tử vong đã xảy ra trong điều trị sớm do những tác động tích lũy của những ngày đầu tiên dùng thuốc. Bởi vì diskets có thể được quản lý chỉ trong 10 increments mg, diskets thể không phải là sản phẩm thích hợp cho liều ban đầu ở nhiều bệnh nhân. Bệnh nhân phải được nhắc nhở liều sẽ "giữ" trong một thời gian dài hơn thời gian trong mô, methadone liều ban đầu tích lũy  thấp hơn ở bệnh nhân có khả năng, được dự kiến sẽ thấp lúc khởi đầu điều trị. Cần được xem xét trong bất kỳ bệnh nhân, không được dùng opioid hơn năm ngày. Liều ban đầu không nên xác định bởi lần điều trị trước đó: Đối với những bệnh nhân thích một khóa ngắn ổn định theo sau một khoảng thời gian rút giám sát y tế, nó thường được khuyến cáo bệnh nhân được điều chỉnh đến một tổng liều hàng ngày khoảng 40 mg chia liều để đạt được một mức độ ổn định đầy đủ. Ổn định có thể tiếp tục trong 2 đến 3 ngày, sau đó cần được giảm dần liều methadone. Tốc độ methadone giảm nên được xác định riêng cho từng bệnh nhân. Liều methadone có thể được giảm trên cơ sở hàng ngày hoặc khoảng hai ngày, nhưng với lượng vẫn còn đủ để giữ cho các triệu chứng thu hồi ở một mức độ chấp nhận được. Ở những bệnh nhân nhập viện, giảm hàng ngày 20% tổng liều hàng ngày có thể được ok. Ở những bệnh nhân ngoại trú, lịch trình hơi chậm có thể là cần thiết. Bởi vì diskets có thể được quản lý chỉ trong 10 increments mg, diskets không thể là sản phẩm thích hợp cho giảm liều dần dần trong nhiều bệnh nhân điều trị duy trì: Bệnh nhân trong điều trị duy trì nên được chuẩn độ với một liều tại đó các triệu chứng opioid được ngừa cho 24 giờ, thuốc giảm đói hay ái dục, các hiệu ứng phấn khích tự quản opioid bị chặn hoặc suy yếu, và bệnh nhân chịu được các tác dụng an thần của Methadone. Thông thường nhất, ổn định lâm sàng đạt được với liều từ 80 đến 120 mg / ngày. Rút giám sát y tế sau một thời gian điều trị duy trì: Có nhiều thay đổi trong tỷ lệ thích hợp của methadone ở những bệnh nhân lựa chọn rút y tế giám sát điều trị methadone. Nó thường được đề nghị giảm liều nên ít hơn 10% khả năng chịu đựng được thành lập hoặc liều duy trì, và 10 khoảng thời gian 14 ngày trôi qua giữa giảm liều. Bởi vì diskets có thể chỉ được quản lý trong 10 increments mg, nó có thể là sản phẩm thích hợp cho giảm liều dần dần ở nhiều bệnh nhân.Bệnh nhân phải được thông báo về nguy cơ tái phát cao sử dụng ma túy bất hợp pháp liên quan đến ngưng điều trị cai nghiện bằng methadone.

Liều thông thường Methadone cho trẻ em đau:

Lưu ý: Liều nên được chuẩn độ hiệu ứng thích hợp: 

Đường miệng hoặc IV: 

Ban đầu: 0,05 đến 0,2 mg / kg / liều cho mỗi 12 đến 24 giờ hoặc 0,5 mg / kg / ngày chia mỗi 8 giờ. Cá nhân hóa liều và tiến độ giảm để kiểm soát các triệu chứng cai. Thường giảm liều 10 đến 20% mỗi tuần hơn 1 đến 1.1/2 tháng. 

Lưu ý: Liều nên được chuẩn độ hiệu ứng thích hợp: Trẻ em: dùng thuốc giảm đau: Lưu ý: định lượng khoảng thời gian có thể nằm trong khoảng 4-12 giờ trong khi điều trị ban đầu. Giảm liều hoặc tần số có thể được yêu cầu khoảng 2-5 ngày sau khi bắt đầu điều trị hoặc tăng liều lượng do tích tụ với liều lặp đi lặp lại. IV: ban đầu: 0,1 mg / kg / liều mỗi 4 giờ cho 2-3 liều, sau đó mỗi 6 -12 giờ khi cần thiết liều tối đa: 10 mg / liều uống, IM, SubQ: ban đầu: 0,1 mg / kg / liều mỗi 4 giờ cho 2 đến 3 liều, sau đó mỗi 6 đến 12 giờ khi cần hoặc 0,7 mg/kg/24 giờ chia mỗi 4 đến 6 giờ khi cần thiết liều tối đa: 10 mg / liều phụ thuộc chất ma tuý do điều trị: uống: các nghiên cứu có kiểm soát chưa được thực hiện. Một số phác đồ dùng thuốc lâm sàng sử dụng đã được báo cáo. Liều methadone phải được từng cá nhân và sẽ phụ thuộc vào liều dùng ma túy trước đó và mức độ nghiêm trọng của thu hồi opioid. Bệnh nhân đã nhận được liều chất ma tuý cao hơn sẽ đòi hỏi những liều methadone cao hơn. Hướng dẫn chung: ban đầu: 0,05 đến 0,1 mg / kg / liều mỗi 6 giờ Tăng 0,05 mg / kg / liều cho đến khi triệu chứng cai nghiện được kiểm soát. Sau 24 đến 48 giờ, khoảng thời gian dùng thuốc có thể được kéo dài mỗi 12 đến 24 giờ. Giảm liều, cai 0,05 mg / kg / ngày. Nếu triệu chứng cai nghiện tái phát, một tốc độ chậm hơn.

Những loại thuốc khác sẽ ảnh hưởng methadone?

Không sử dụng methadone với bất kỳ thuốc giảm đau opioid khác, thuốc an thần, thuốc ngủ, giãn cơ, hoặc các loại thuốc khác có thể làm cho buồn ngủ hoặc làm chậm thở. Tác dụng phụ nguy hiểm có thể xảy ra.

Báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc khác đang sử dụng, đặc biệt là:

Thuốc lợi tiểu.

Thuốc kháng sinh như azithromycin (Zithromax), ciprofloxacin (Cipro), clarithromycin (Biaxin), erythromycin (EES, EryPed Ery-Tab, Erythrocin, Pediazole), itraconazole (Sporanox), ketoconazol (NIZORAL), metronidazole (Flagyl) hoặc voriconazole ( Vfend).

Thuốc tim hoặc thuốc huyết áp như diltiazem (Cardizem, Cartia, Dilacor, Tiazac) hoặc verapamil (Calan, Covera, Isoptin, Verelan).

Thuốc kháng HIV, chẳng hạn như abacavir (Ziagen), didanosine (Videx), efavirenz (Atripla, Sustiva), nelfinavir (Viracept), nevirapine (Viramune), ritonavir (Kaletra, Norvir), stavudine (Zerit), hoặc zidovudine (Retrovir).

Chất ức chế MAO như Furazolidone (Furoxone), isocarboxazid (Marplan), phenelzine (Nardil), giảm rõ rệt (Azilect), selegillin (ELDEPRYL, Emsam, Zelapar), hoặc tranylcypromine (PARNATE).

Thuốc ma túy khác như pentazocine (Talwin), nalbuphine (Nubain), buprenorphine (Subutex), hoặc butorphanol (Stadol).

Rifampin (Rifadin, Rimactane, Rifater).

Thuốc như phenobarbital (Solfoton) hoặc phenytoin (Dilantin).

Danh sách này không đầy đủ và có nhiều loại thuốc khác có thể tương tác với methadone. Báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc sử dụng. Điều này bao gồm các sản phẩm theo toa, vitamin và thảo dược. Đừng bắt đầu một loại thuốc mới mà không nói với bác sĩ. Giữ một danh sách tất cả các loại thuốc và báo cho bất kỳ nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Bài viết cùng chuyên mục

Morphine (Nha phiến trắng), Thông tin về giảm đau nghiện

Không được ngưng dùng morphine đột ngột sau khi sử dụng lâu dài, hoặc có thể có các triệu chứng cai nghiện khó chịu. Hãy hỏi bác sĩ để tránh triệu chứng cai khi ngừng sử dụng morphine.

Methocarbamol (thông tin quan trọng)

Nếu được sử dụng Methocarbamol ở nhà, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ dạy làm thế nào để sử dụng

Metoprolol (thông tin quan trọng)

Metoprolol chỉ là một phần của một chương trình hoàn thành, điều trị cao huyết áp cũng có thể bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục và kiểm soát cân nặng.

Metformin (thông tin quan trọng)

Nếu cần phải có bất kỳ x-quang hay CT scan bằng cách sử dụng một loại thuốc nhuộm được tiêm vào tĩnh mạch, cần phải tạm thời ngừng dùng metformin.