Cymbalta (thông tin quan trọng)

2012-09-14 08:42 AM

Không sử dụng Cymbalta cùng với thioridazine (Mellaril), hoặc chất ức chế MAO như Furazolidone (Furoxone), isocarboxazid (Marplan), phenelzine (Nardil).

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Cymbalta là gì?

Cymbalta (duloxetine) là một thuốc chống trầm cảm nhóm thuốc chọn lọc serotonin và các chất ức chế tái hấp thu norepinephrine (SSNRIs). Cymbalta ảnh hưởng đến các hóa chất trong não mà có thể trở nên không cân bằng và gây ra trầm cảm.

Cymbalta được sử dụng để điều trị rối loạn trầm cảm chủ yếu và rối loạn lo âu nói chung.

Cymbalta cũng được sử dụng để điều trị rối loạn cơn đau mãn tính được gọi là bệnh đau cơ xơ, điều trị đau do tổn thương thần kinh ở những người bị đái tháo đường (tiểu đường đau thần kinh) và điều trị đau cơ xương khớp mãn tính, bao gồm đau trong viêm xương khớp và đau lưng kinh niên.

Cymbalta cũng có thể được sử dụng cho các mục đích không được liệt kê trong hướng dẫn thuốc.

Thông tin quan trọng về Cymbalta

Không sử dụng Cymbalta cùng với thioridazine (Mellaril), hoặc chất ức chế MAO như Furazolidone (Furoxone), isocarboxazid (Marplan), phenelzine (Nardil), (Azilect), selegillin (ELDEPRYL, Emsam, Zelapar), hoặc tranylcypromine (PARNATE ). Tương tác thuốc nguy hiểm có thể xảy ra, dẫn đến tác dụng phụ nghiêm trọng.

Có thể suy nghĩ về tự tử khi lần đầu tiên bắt đầu dùng thuốc chống trầm cảm như Cymbalta, đặc biệt là nếu trẻ hơn 24 tuổi. Bác sĩ sẽ cần phải kiểm tra thường xuyên ít nhất là 12 tuần điều trị đầu tiên.

Báo cáo bất kỳ triệu chứng mới hoặc xấu đi với bác sĩ, chẳng hạn như: tâm trạng hay hành vi thay đổi, lo lắng, cơn hoảng loạn, khó ngủ, hoặc nếu cảm thấy bốc đồng, dễ bị kích thích, kích động, thù địch, tích cực, bồn chồn, hiếu động thái quá (về tinh thần hoặc thể chất), chán nản, hoặc có suy nghĩ về tự tử hoặc tự làm hại chính mình. Tránh uống rượu. Nó có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan. Cymbalta có thể làm giảm suy nghĩ hoặc phản ứng. Hãy cẩn thận nếu lái xe hoặc làm bất cứ điều gì đòi hỏi phải được cảnh báo.

Trước khi dùng Cymbalta

Không sử dụng Cymbalta cùng với thioridazine (Mellaril), hoặc chất ức chế MAO như Furazolidone (Furoxone), isocarboxazid (Marplan), phenelzine (Nardil), giảm rõ rệt (Azilect), selegillin (ELDEPRYL, Emsam, Zelapar), hoặc tranylcypromine (PARNATE ). Tương tác thuốc nguy hiểm có thể xảy ra, dẫn đến tác dụng phụ nghiêm trọng. Phải chờ ít nhất 14 ngày sau khi ngừng chất ức chế MAO trước khi có thể dùng Cymbalta. Sau khi ngừng dùng Cymbalta, phải chờ ít nhất 5 ngày trước khi bắt đầu dùng MAOI. Không sử dụng Cymbalta nếu có dị ứng với duloxetine, hoặc nếu không được điều trị hoặc không kiểm soát được bệnh tăng nhãn áp.

Để chắc chắn một cách an toàn khi dùng Cymbalta, hãy nói với bác sĩ nếu có bất kỳ những điều kiện khác:

Bệnh gan hoặc thận.

Co giật hoặc động kinh.

Máu chảy máu hay rối loạn đông máu.

Bệnh tăng nhãn áp.

Rối loạn lưỡng cực (hưng trầm cảm).

Lịch sử lạm dụng ma túy hoặc các ý nghĩ tự tử.

Có thể suy nghĩ về tự tử trong khi dùng thuốc chống trầm cảm, đặc biệt là nếu trẻ hơn 24 tuổi. Báo cho bác sĩ nếu trầm cảm xấu đi hoặc ý nghĩ tự tử trong vài tuần đầu điều trị, hoặc bất cứ khi nào thay đổi liều.

Gia đình hoặc người chăm sóc khác cũng nên cảnh giác với những thay đổi trong tâm trạng hoặc triệu chứng. Bác sĩ cần phải kiểm tra thường xuyên ít nhất là 12 tuần điều trị đầu tiên.

Người ta không biết liệu Cymbalta sẽ gây tổn hại cho thai nhi. Tuy nhiên, Cymbalta có thể gây ra vấn đề với trẻ sơ sinh nếu uống thuốc trong ba tháng cuối của thai kỳ. Cho bác sĩ biết nếu đang mang thai hoặc có kế hoạch mang thai trong khi sử dụng thuốc này. Điều này là để theo dõi kết quả của thai kỳ và đánh giá bất kỳ tác dụng Cymbalta.

Duloxetine có thể đi vào sữa mẹ và có thể gây hại cho em bé bú. Không nên bú trong khi dùng Cymbalta.

Những người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với tác dụng phụ của thuốc này.

Đừng cho Cymbalta cho bất cứ ai dưới 18 tuổi mà không có lời khuyên của bác sĩ.

Nên dùng Cymbalta thế nào?

Hãy dùng Cymbalta chính xác theo quy định của bác sĩ. Không nên dùng với số lượng lớn hơn hoặc nhỏ hơn hoặc lâu hơn so với khuyến cáo. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc. Bác sĩ đôi khi có thể thay đổi liều để chắc chắn rằng sẽ có được kết quả tốt nhất.

Hãy có Cymbalta tại cùng một thời điểm mỗi ngày. Thực hiện theo các hướng dẫn trên nhãn thuốc.

Đừng nghiền nát, nhai, hỏng hoặc mở viên nang. Nuốt trọn viên. Làm vỡ hoặc mở viên thuốc có thể gây ra quá nhiều thuốc sẽ được phát hành cùng một lúc. Có thể mất 4 tuần hoặc lâu hơn trước khi các triệu chứng cải thiện. Tiếp tục sử dụng thuốc theo chỉ dẫn. Không dừng lại khi sử dụng Cymbalta mà không nói chuyện với bác sĩ. Có thể có tác dụng phụ khó chịu nếu ngưng dùng thuốc này đột ngột.

Lưu trữ Cymbalta ở nhiệt độ phòng từ độ ẩm và nhiệt.

Điều gì sẽ xảy ra nếu quên một liều?

Dùng liều đó ngay khi nhớ ra. Bỏ qua liều đã quên nếu nó gần như là thời gian cho liều kế hoạch tiếp theo. Không nên dùng thuốc thêm để tạo nên liều đã quên.

Điều gì sẽ xảy ra nếu quá liều?

Tìm kiếm sự chú ý khẩn cấp y tế.

Triệu chứng quá liều có thể bao gồm kích động, ảo giác, sốt, phản xạ hoạt động quá mức, mất phối hợp, buồn ngủ cực đoan, nôn mửa, tiêu chảy, co giật, nhịp tim nhanh, cảm thấy choáng váng hoặc ngất xỉu.

Những gì nên tránh trong khi dùng Cymbalta?

Tránh uống rượu. Nó có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan. Cymbalta có thể làm giảm suy nghĩ hoặc phản ứng. Hãy cẩn thận nếu lái xe hoặc làm bất cứ điều gì đòi hỏi phải được cảnh báo.

Tác dụng phụ Cymbalta

Nhận trợ giúp y tế khẩn cấp nếu có bất kỳ những dấu hiệu của phản ứng dị ứng với Cymbalta: phát ban da, khó thở, sưng mặt, môi, lưỡi, hoặc họng. Báo cáo bất kỳ triệu chứng mới hoặc xấu đi với bác sĩ, chẳng hạn như: tâm trạng hay hành vi thay đổi, lo lắng, cơn hoảng loạn, khó ngủ, hoặc nếu cảm thấy bốc đồng, dễ bị kích thích, kích động, thù địch, tích cực, bồn chồn, hiếu động thái quá (về tinh thần hoặc thể chất), chán nản, hoặc có suy nghĩ về tự tử hoặc tự làm hại chính mình.

Gọi cho bác sĩ ngay nếu có bất kỳ những tác dụng phụ nghiêm trọng trong khi dùng Cymbalta:

Buồn nôn, đau dạ dày, chán ăn, nước tiểu đậm màu, phân màu đất sét, vàng da (vàng da hoặc mắt).

Kích động, ảo giác, sốt, nhịp tim nhanh, phản xạ hoạt động quá mức.

Cứng nhắc cơ, sốt cao, ra mồ hôi, tim đập nhanh hoặc không đều, run.

Dễ bị bầm tím, chảy máu bất thường.

Đi tiểu khó khăn hay đau đớn.

Nhức đầu, khó tập trung, vấn đề về trí nhớ, suy nhược, cảm thấy không ổn định, mất phối hợp, ngất xỉu, co giật, thở nông hoặc khó thở.

Phản ứng da nghiêm trọng: sốt, đau họng, sưng mặt hoặc lưỡi, đốt cháy trong đôi mắt, đau da, tiếp theo là phát ban da màu đỏ hoặc tím lây lan (đặc biệt là ở mặt hoặc phần trên của cơ thể) và gây ra phồng rộp và bong tróc.

Tác dụng phụ ít nghiêm trọng của Cymbalta có thể bao gồm:

Khô miệng.

Buồn ngủ.

Mệt mỏi.

Nhẹ buồn nôn hoặc chán ăn.

Táo bón.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ và những người khác có thể xảy ra. Gọi cho bác sĩ để được tư vấn y tế về tác dụng phụ.

Các loại thuốc khác sẽ ảnh hưởng đến Cymbalta?

Nói chuyện với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ thuốc giảm đau, viêm khớp, sốt, hoặc sưng phù. Điều này bao gồm aspirin, ibuprofen (Advil, Motrin), naproxen (Aleve, Naprosyn), diclofenac (Voltaren), indomethacin, piroxicam (Feldene), nabumeton (RELAFEN), etodolac (Lodine), và những loại khác. Dùng bất kỳ các thuốc này với Cymbalta có thể làm thâm tím hoặc chảy máu một cách dễ dàng.

Thuốc cảm lạnh hoặc thuốc dị ứng, thuốc an thần, thuốc giảm đau có chất gây mê, thuốc ngủ, giãn cơ bắp và thuốc co giật, hoặc lo âu có thể thêm buồn ngủ gây ra bởi Cymbalta. Cho bác sĩ biết nếu thường xuyên sử dụng bất kỳ các loại thuốc này, hoặc bất kỳ thuốc chống trầm cảm khác.

Báo cho bác sĩ tất cả các loại thuốc khác sử dụng, đặc biệt là:

Dùng thuốc chống đông như warfarin (Coumadin).

Cimetidine (Tagamet).

Thuốc lợi tiểu.

Fluvoxamine (Luvox).

Linezolid (Zyvox).

Lithium (Lithobid, Eskalith).

St John wort.

Tramadol (Ultram).

Tryptophan (đôi khi được gọi là L-tryptophan).

Thuốc kháng sinh như ciprofloxacin (Cipro).

Almotriptan (Axert), frovatriptan (Frova), sumatriptan (Imitrex), naratriptan (Amerge), rizatriptan (Maxalt), hoặc zolmitriptan (Zomig), hoặc bất kỳ thuốc chống trầm cảm khác như desipramine (Norpramin), fluoxetine (Prozac, Sarafem), paroxetine (Paxil), và những loại khác.

Danh sách này không đầy đủ và các loại thuốc khác có thể tương tác với Cymbalta. Báo cho bác sĩ về tất cả các loại thuốc sử dụng. Điều này bao gồm các sản phẩm theo toa, otc, vitamin và thảo dược. Đừng bắt đầu một loại thuốc mới mà không nói với bác sĩ.

Bài viết cùng chuyên mục

Ciprofloxacin (thông tin quan trọng)

Ngưng dùng ciprofloxacin và gọi cho bác sĩ ngay nếu có đau đột ngột, sưng, đau, cứng khớp, hoặc các vấn đề di chuyển trong bất kỳ của các khớp xương.

Clonidine transdermal (thông tin quan trọng)

Người ta không biết liệu clonidin là có hại cho thai nhi. Báo cho bác sĩ nếu đang mang thai hoặc dự định có thai trong thời gian điều trị. Clonidine có thể đi vào sữa mẹ.

Cephalexin (thông tin quan trọng)

Các loại thuốc kháng sinh như cephalexin có thể gây tiêu chảy, có thể là một dấu hiệu của một nhiễm trùng mới. Nếu bị tiêu chảy hoặc có máu ở trong đó, gọi bác sĩ.