Táo bón ở trẻ em

2011-04-25 03:57 PM

Táo bón ở trẻ em, Không đi tiêu trong nhiều ngày, đi tiêu khó, phân khô, đau bụng, buồn nôn, máu tươi trên bề mặt phân cứng, ăn kém.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Định nghĩa

Táo bón ở trẻ em là một vấn đề tiêu hóa thông thường. Táo bón ở trẻ em thường được đặc trưng bởi sự đi tiêu không thường xuyên hoặc cứng hoặc phân khô.

Nhiều yếu tố có thể dẫn đến táo bón ở trẻ em. Thủ phạm thường gặp bao gồm huấn luyện tự đi vệ sinh sớm và thay đổi trong chế độ ăn uống. May mắn thay, hầu hết các trường hợp táo bón ở trẻ em là tạm thời. Khuyến khích con để thay đổi chế độ ăn uống đơn giản, chẳng hạn như ăn nhiều trái cây giàu chất xơ và rau quả và uống nhiều chất lỏng có thể hướng tới xóa giảm táo bón. Nếu được chấp thuận của bác sĩ, đôi khi táo bón ở trẻ em cũng có thể được điều trị bằng thuốc nhuận tràng.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của táo bón ở trẻ em có thể bao gồm:

- Không đi tiêu trong nhiều ngày.

- Đi tiêu khó, khô và khó khăn để vượt qua.

- Đau bụng.

- Buồn nôn.

- Dấu vết của phân lỏng hoặc giống như đất sét trong đồ lót của trẻ em, một dấu hiệu cho thấy phân được sao lưu trong trực tràng.

- Màu đỏ máu tươi trên bề mặt của phân cứng.

- Ăn kém.

- Hành vi hay thay đổi.

Nếu lo ngại rằng việc có con em đi tiêu táo bón sẽ làm tổn thương, có thể cố gắng tránh nó. Có thể nhận thấy con đi dạng hai chân, ghì mông, xoắn cơ thể trên sàn nhà hoặc làm cho khuôn mặt khác.

Táo bón ở trẻ em thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, táo bón kinh niên có thể dẫn đến các biến chứng hoặc một tín hiệu điều kiện cơ bản. Đưa con đến bác sĩ nếu táo bón kéo dài lâu hơn hai tuần hoặc là kèm theo:

- Sốt,

- Ói mửa.

- Máu trong phân.

- Chướng bụng.

- Trọng lượng mất.

- Đau vết nứt hậu môn hậu môn.

- Sa trực tràng.

Nguyên nhân

Táo bón thường xảy ra khi chất thải hoặc phân di chuyển quá chậm qua đường tiêu hóa, khiến nó trở nên cứng và khô.

Nhiều yếu tố có thể góp phần táo bón ở trẻ em, bao gồm:

Trẻ em có thể bỏ qua các yêu cầu để đi tiêu, vì sợ nhà vệ sinh hoặc không muốn gián đoạn cuộc chơi. Một số trẻ giữ lại khi họ đang xa nhà vì họ không thoải mái bằng cách sử dụng nhà vệ sinh công cộng. Đi tiêu gây ra đau đớn bởi phân lớn, phân cứng cũng có thể dẫn đến.

Nếu bắt ép đi tiêu quá sớm, trẻ em có thể nổi loạn và giữ phân trong người. Nếu bắt ép đi tiêu quá sớm trở thành một trận chiến của ý chí, một quyết định tự nguyện bỏ qua các yêu cầu để cuối cùng có thể nhanh chóng trở thành một thói quen không tự nguyện.

Thay đổi trong chế độ ăn uống. Không đủ các loại trái cây giàu chất xơ và rau quả hoặc chất lỏng trong chế độ ăn uống của con quý vị có thể gây ra táo bón. Đối với một số trẻ em, quá nhiều sữa và không đủ nước có thể dẫn đến táo bón.

Thay đổi trong thói quen. Bất kỳ thay đổi trong thói quen, chẳng hạn như du lịch, thời tiết nóng hoặc căng thẳng có thể ảnh hưởng đến chức năng ruột.

Thuốc hay bệnh tật. Một số thuốc kháng acid, thuốc chống trầm cảm và các loại thuốc khác nhau có thể đóng góp táo bón. Thay đổi trong khẩu vị của con quý vị hoặc chế độ ăn uống vì bệnh tật có thể có tác dụng tương tự.

Dị ứng sữa bò. Dị ứng với sữa bò hoặc uống quá nhiều sữa bò đôi khi dẫn đến táo bón.

Lịch sử gia đình. Chia sẻ các yếu tố di truyền hay môi trường có thể làm cho một đứa trẻ nhiều khả năng táo bón.

Điều kiện y tế. Hiếm khi táo bón ở trẻ em chỉ ra một dị tật giải phẫu, một vấn đề trao đổi chất hay đường tiêu hóa hoặc điều kiện khác nằm bên dưới.

Yếu tố nguy cơ

Táo bón ở trẻ em có nhiều khả năng:

- Không định canh định cư.

- Không ăn đủ chất xơ.

- Không uống đủ chất lỏng.

- Uống thuốc nhất định, bao gồm cả một số thuốc kháng acid và thuốc chống trầm cảm.

- Thiếu sự chú ý / tăng động.

- Có một điều kiện y tế ảnh hưởng đến hậu môn hoặc trực tràng.

- Ngoài ra, táo bón là hơi phổ biến hơn ở bé trai hơn bé gái.

Các biến chứng

Mặc dù táo bón ở trẻ em có thể khó chịu nhưng nó thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, nếu táo bón trở thành mãn tính, biến chứng có thể bao gồm:

Đau vết nứt hậu môn hậu môn.

Khó khăn để đi tiêu, gây ảnh hưởng thu thập phân trong đại tràng và trực tràng và rò rỉ trong đồ lót.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Bác sĩ sẽ đặt câu hỏi về bệnh sử của trẻ và làm một bài kiểm tra thể chất, mà có thể sẽ bao gồm việc đặt một ngón tay bao găng vào hậu môn của con quý vị để kiểm tra bất thường hoặc sự hiện diện của phân. Phân tìm thấy trong trực tràng có thể được xét nghiệm máu ẩn. Bác sĩ có thể chỉ định một X - quang bụng.

Thêm thử nghiệm phong phú, thường chỉ dành riêng cho các trường hợp nghiêm trọng nhất của táo bón. Nếu cần thiết, các xét nghiệm này có thể bao gồm:

Đo áp lực hậu môn trực tràng hoặc thử nghiệm nhu động. Trong thử nghiệm này, một ống mỏng gọi là ống thông được đặt trong trực tràng để đánh giá sự phối hợp của các cơ sử dụng để đi tiêu.

Thuốc xổ Bari X - ray. Trong thử nghiệm này, những lớp màng của ruột được phủ một chất nhuộm màu tương phản (barium) đến trực tràng, ruột kết và đôi khi một phần của ruột non có thể thấy rõ trên X - quang.

Sinh thiết trực tràng. Trong thử nghiệm này, một mẫu nhỏ mô được lấy từ lớp lót của trực tràng để xác định xem tế bào thần kinh hiện nay có bình thường.

Nghiên cứu đánh dấu. Trong thử nghiệm này, trẻ sẽ nuốt một viên nang có chứa dấu mốc mà hiển thị trên X - quang chụp trong vòng vài ngày. Bác sĩ sẽ phân tích cách thức di chuyển thông qua cơ thể của trẻ.

Soi ruột già. Thủ tục này cho phép bác sĩ kiểm tra toàn bộ đại tràng với một ống linh hoạt được trang bị camera.

Đo áp lực đại trang. Trong thử nghiệm này, được thực hiện trong một nội soi, một ống thông được đặt trong đại tràng để xác định cơn co thắt bình thường trong tất cả các phần của ruột kết.

Phương pháp điều trị và thuốc

Tùy theo hoàn cảnh, bác sĩ có thể khuyên nên bổ sung chất xơ toa hay làm mềm phân.

Nếu phân tích lũy tạo ra tắc nghẽn, bác sĩ có thể đề xuất thuốc nhuận tràng hoặc thuốc xổ để giúp loại bỏ các tắc nghẽn. Không bao giờ cho trẻ thuốc nhuận tràng hoặc thuốc xổ mà không OK của bác sĩ.

Phẫu thuật hiếm khi cần thiết cho táo bón ở trẻ em. Ngoại lệ có thể bao gồm táo bón gây ra bởi thắt trong ruột kết, bệnh Hirschsprung hoặc bất thường của tủy sống.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Thông thường, thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống và giúp giảm táo bón thường xuyên ở trẻ em:

Một chế độ ăn nhiều chất xơ. Một chế độ ăn uống giàu chất xơ sẽ giúp cơ thể hình thành phân mềm, phân cồng kềnh. Chất xơ thực phẩm, chẳng hạn như các loại đậu, ngũ cốc, trái cây và rau quả. Hạn chế những thức ăn có chất xơ ít hoặc không có, chẳng hạn như pho mát, thịt và thực phẩm chế biến.

Đầy đủ chất lỏng. Nước và chất dịch khác sẽ giúp làm mềm phân. Tuy nhiên, hãy cảnh giác cung cấp sữa quá nhiều. Đối với một số trẻ em, sữa dư thừa góp phần vào táo bón.

Đủ thời gian để đi tiêu. Khuyến khích con ngồi nhà vệ sinh cho năm đến 10 phút trong vòng 30 phút sau mỗi bữa ăn. Thực hiện theo các thông lệ mỗi ngày, ngay cả trong những ngày lễ và kỳ nghỉ.

Thuốc thay thế

Ngoài những thay đổi trong chế độ ăn uống và thói quen, cách tiếp cận khác nhau thay thế có thể giúp giảm táo bón ở trẻ em:

Thư giãn. Chậm, thở sâu có thể giúp con khắc phục sự lo lắng ảnh hưởng đến cơ sàn chậu và liên quan đến việc đi tiêu.

Tinh thần Suy nghĩ về một địa điểm ưa thích hoặc tưởng tượng một cách dễ dàng, thoải mái có thể làm giảm sự lo lắng về việc đi tiêu.

Massage. Nhẹ nhàng massage bụng của trẻ có thể thư giãn các cơ bắp hỗ trợ bàng quang và ruột, giúp thúc đẩy hoạt động ruột.

Châm cứu. Thuốc này có truyền thống Trung Quốc liên quan đến việc chèn và thao tác của kim. Các liệu pháp có thể giúp thúc đẩy đi tiêu thường xuyên hơn.

Phòng chống

Để giúp ngăn ngừa táo bón ở trẻ em:

Chất xơ. Thêm vào chế độ ăn uống của trẻ với chất xơ thực phẩm, bao gồm trái cây, rau, đậu và ngũ cốc nguyên hạt và bánh mì.

Khuyến khích con uống nhiều nước. Nước thường là tốt nhất.

Đẩy mạnh hoạt động thể chất. Hoạt động thể chất thường xuyên sẽ giúp kích thích chức năng ruột bình thường.

Tạo một thói quen vệ sinh. Thường xuyên dành thời gian sau bữa ăn cho trẻ để sử dụng nhà vệ sinh. Nếu cần thiết, cung cấp một ghế đẩu để kê chân để trẻ được thoải mái ngồi trên nhà vệ sinh.

Nhắc nhở con em để ý. Một số trẻ có hoạt động mà họ bỏ qua các yêu cầu để đi tiêu. Hoãn sự kiện có thể dẫn đến các vấn đề về lâu dài.

Đánh giá thuốc. Nếu trẻ dùng thuốc là nguyên nhân gây táo bón, hãy hỏi bác sĩ về các tùy chọn khác.

Bài viết cùng chuyên mục

Tâm thần phân liệt thời thơ ấu

Tâm thần phân liệt thời thơ ấu bao gồm ảo giác, ảo tưởng, hành vi và suy nghĩ không hợp lý; và các vấn đề thực hiện nhiệm vụ thường xuyên hàng ngày, chẳng hạn như tắm.

Trầm cảm thiếu niên (tuổi teen)

Không biết chính xác những gì gây ra trầm cảm. Cũng như nhiều căn bệnh tâm thần, xuất hiện nhiều yếu tố có thể tham gia.

Tiểu đường type 2 ở trẻ em (đái tháo đường)

Các nhà nghiên cứu không hoàn toàn hiểu tại sao một số trẻ em phát triển bệnh tiểu đường tuyp 2 và những người khác không có.

Tiểu đường tuýp 1 ở trẻ em (đái tháo đường)

Bệnh tiểu đường tuýp 1 đòi hỏi phải chăm sóc phù hợp, tiến bộ trong việc theo dõi lượng đường trong máu và insulin đã cải thiện việc quản lý hàng ngày bệnh tiểu đường type 1 ở trẻ em.

Thoát vị rốn (Hernias)

Thoát vị rốn tạo ra khối sưng phình mềm gần rốn, Phình có thể ít hơn 1 phần 2 inch đến khoảng 2 inches khoảng 1 đến 5 cm đường kính.

Trào ngược a xít dạ dày ở trẻ sơ sinh

Các nguyên nhân của trào ngược axit trẻ sơ sinh, nói chung là đơn giản, thông thường, vòng cơ giữa thực quản, và dạ dày thư giãn, và mở ra chỉ khi nuốt.

Khối u Wilms

Những cải tiến trong chẩn đoán và điều trị các khối u Wilms đã được cải thiện, tiên lượng cho trẻ em bị bệnh này. Triển vọng cho hầu hết các trẻ em có khối u Wilms là rất tốt.

Hội chứng Reye

Hội chứng Reye thường nhất ảnh hưởng đến trẻ em và thanh thiếu niên hồi phục sau khi bị nhiễm virus và ai cũng có thể bị rối loạn trao đổi chất.

Còi xương

Thiếu hụt vitamin D làm cho khó khăn để duy trì mức canxi phốt pho trong xương, có thể gây còi xương.

Lão nhi

Trẻ em bị bệnh lão nhi, còn được gọi là hội chứng lão nhi Hutchinson Gilford, thường xuất hiện bình thường khi sinh.

Bệnh nhuyễn xương

Nhuyễn xương kết quả từ một khiếm khuyết trong quá trình tạo xương, trong khi phát triển bệnh loãng xương do sự suy yếu.

Cảm cúm ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Điều trị cảm cúm thông thường ở trẻ nhỏ liên quan đến việc thực hiện các bước để giảm bớt triệu chứng, chẳng hạn như cung cấp nhiều nước và giữ ẩm không khí.

Đau bụng ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Đau bụng có thể là đau buồn cho cả bản thân và con trẻ. Trong một vài tuần hoặc tháng, đau bụng sẽ kết thúc và sẽ có một trong những thách thức lớn đầu tiên của cha mẹ.

Tự kỷ (ASD)

Trẻ em khác có thể phát triển bình thường cho vài tháng hay năm trước của cuộc sống nhưng sau đó đột nhiên trở thành bị khác biệt.

Đái dầm

Không phải dấu hiệu đường tiết niệu bị hỏng, nếu trước tuổi 6, 7 là không đáng quan tâm, không gây bất kỳ nguy cơ sức khỏe.

Sốt cao co giật

Cơn co giật do sốt không phải là nguy hiểm vì chúng có thể tự qua đi. Một cơn động kinh do sốt thường vô hại và thường không chỉ ra một vấn đề dài hạn hoặc liên tục.

Bệnh tay chân miệng

Không có điều trị cụ thể cho bệnh tay chân miệng. Có thể giảm nguy cơ nhiễm trùng từ tay chân miệng bằng cách thực hành vệ sinh tốt, chẳng hạn như rửa tay thường xuyên và kỹ lưỡng.

Nhức đầu ở trẻ em

Trẻ em có cùng một loại đau đầu mà người lớn làm, mặc dù các triệu chứng có thể khác nhau. Ví dụ, chứng đau nửa đầu ở người lớn hầu như luôn luôn ảnh hưởng đến chỉ một bên đầu, trong khi nửa đầu của một đứa trẻ thường ảnh hưởng đến cả hai bên đầu.

Ban xuất huyết Henoch Schonlein

Henoch - Schonlein ban xuất huyết thường tự cải thiện, nhưng nếu thận bị ảnh hưởng, chăm sóc y tế nói chung là cần thiết, cũng như lâu dài theo dõi để ngăn chặn vấn đề nghiêm trọng hơn.

Vàng da trẻ sơ sinh

Trẻ sơ sinh vàng da là một tình trạng phổ biến, đặc biệt ở trẻ sinh ra trước khi mang thai tuần 36 (trẻ sinh non). Trẻ sơ sinh vàng da thường xảy ra do gan của bé chưa đủ trưởng thành để loại bỏ bilirubin trong máu.

Viêm khớp dạng thấp chưa thành niên

Một số trẻ có thể gặp các triệu chứng chỉ một vài tháng, khi những người khác có triệu chứng cho phần còn lại của cuộc sống của họ.

Bệnh Kawasaki

Bệnh Kawasaki, được đặt tên theo bác sĩ đầu tiên xác định được nó, là một điều kiện nguyên nhân gây viêm trong các bức thành của các động mạch nhỏ và vừa trên toàn cơ thể, bao gồm các động mạch vành, cung cấp máu cho cơ tim.