Chọc dò màng ối

2012-01-19 10:45 AM

Mặc dù xét nghiệm chọc dò nước ối có thể cung cấp thông tin giá trị về sức khỏe của bé, quyết định theo đuổi các xét nghiệm chẩn đoán xâm lấn nghiêm trọng.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Định nghĩa

Chọc dò màng ối là một thủ tục trong đó nước ối được lấy ra từ tử cung để xét nghiệm hoặc điều trị. Nước ối là chất lỏng bao quanh và bảo vệ em bé trong thời kỳ mang thai. Chất lỏng này chứa các tế bào thai nhi và các hóa chất khác nhau được sản xuất do các em bé.

Với xét nghiệm chọc dò nước ối di truyền, một mẫu nước ối là thử nghiệm bất thường nào đó - chẳng hạn như hội chứng Down và tật nứt đốt sống. Với xét nghiệm chọc dò nước ối đáo hạn, một mẫu nước ối thử nghiệm để xác định xem phổi của bé đang trưởng thành, đủ cho việc sinh nở. Thỉnh thoảng, chọc dò màng ối được sử dụng để đánh giá một em bé bị nhiễm trùng hoặc bệnh tật khác. Hiếm khi, chọc dò màng ối được sử dụng để giảm âm lượng nước ối.

Mặc dù xét nghiệm chọc dò nước ối có thể cung cấp thông tin giá trị về sức khỏe của bé, quyết định theo đuổi các xét nghiệm chẩn đoán xâm lấn nghiêm trọng. Điều quan trọng là phải hiểu những rủi ro của chọc ối và được chuẩn bị sẵn sàng cho kết quả.

Tại sao được thực hiện

Chọc dò màng ối được thực hiện vì những lý do khác nhau ở các giai đoạn khác nhau của thai kỳ.

Di truyền - chọc ối

Chọc ối di truyền có thể cung cấp thông tin về cấu trúc di truyền của bé. Nói chung, xét nghiệm chọc dò nước ối di truyền cung cấp khi kết quả thử nghiệm có thể có một tác động đáng kể về quản lý của thai kỳ - hoặc mong muốn để tiếp tục mang thai. Thông thường, giá trị của thông tin này chỉ có thể được đánh giá bản thân và đối tác.

Chọc ối di truyền thường được thực hiện sau tuần 15 của thai kỳ, khi hai lớp của màng bào thai đã hợp nhất đủ một mẫu nước ối có thể an toàn rút. Hiếm khi, xét nghiệm chọc dò nước ối di truyền có thể được thực hiện sớm nhất là tuần 11 của thai kỳ.

Có thể xem xét chọc ối di truyền nếu:

Có kết quả bất thường từ một xét nghiệm sàng lọc trước khi sinh. Nếu kết quả của một buổi chiếu thử nghiệm - chẳng hạn như màn hình ba tháng đầu tiên - là tích cực hay đáng lo ngại, có thể lựa chọn cho xét nghiệm chọc dò nước ối để xác nhận hoặc loại trừ chẩn đoán.

Đã có một bất thường nhiễm sắc thể hoặc một khiếm khuyết ống thần kinh ở lần mang thai trước. Nếu thai kỳ trước đây đã bị ảnh hưởng bởi hội chứng Down hoặc một ống khiếm khuyết thần kinh - một bất thường nghiêm trọng của não hoặc tủy sống - mang thai này có nguy cơ cao hơn.

Đang 35 tuổi trở lên. Trẻ sinh ra phụ nữ 35 tuổi trở lên có nguy cơ bất thường nhiễm sắc thể, chẳng hạn như hội chứng Down cao hơn.

Có một lịch sử gia đình của một rối loạn di truyền cụ thể, hoặc bạn hoặc đối tác được biết đến của một rối loạn di truyền. Ngoài ra để xác định hội chứng Down và tật nứt đốt sống, chọc dò màng ối có thể được sử dụng để chẩn đoán nhiều điều kiện khác - chẳng hạn như xơ nang. Điều này đòi hỏi kiểm tra chuyên ngành của nước ối, tuy nhiên, vì vậy phải có một lý do để kiểm tra những điều kiện này.

Đáo hạn xét nghiệm chọc dò nước ối

Đáo hạn xét nghiệm chọc dò nước ối có thể xác định xem phổi của bé đã sẵn sàng cho việc sinh nở. Đây là loại của chọc ối được thực hiện nếu sinh sớm hoặc thông qua cảm ứng hoặc phần C - đang được xem xét để ngăn ngừa các biến chứng thai kỳ cho những người mẹ. Nó thường được thực hiện giữa 32 và 39 tuần của thai kỳ. Trước đó hơn 32 tuần, phổi của bé không có khả năng phát triển đầy đủ.

Các lý do khác cho xét nghiệm chọc dò nước ối

Đôi khi chọc dò màng ối được sử dụng để:

Đánh giá một em bé bị nhiễm trùng hoặc bệnh tật khác.

Giảm khối lượng nước ối.

Chẩn đoán nhiễm trùng tử cung.

Đánh giá mức độ nghiêm trọng của thiếu máu ở trẻ sơ sinh, những người có bệnh Rh - một tình trạng phổ biến trong đó hệ thống miễn dịch của người mẹ sản xuất kháng thể chống lại một loại protein cụ thể trên bề mặt của các tế bào máu của em bé

Rủi ro

Chọc ối mang rủi ro khác nhau, bao gồm:

Sẩy thai. Tháng thứ hai-ba xét nghiệm chọc dò nước ối mang một nguy cơ nhỏ bị sẩy thai từ 1 trong 300 và 1 trong 500. Nghiên cứu cho thấy rằng nguy cơ sẩy thai cao hơn đối với chọc dò màng ối được thực hiện trước 15 tuần của thai kỳ.

Chuột rút và chảy máu âm đạo. Chuột rút có thể sau khi chọc ối. Một số phụ nữ trải nghiệm một lượng nhỏ chảy máu âm đạo.

Kim chấn thương. Trong quá trình xét nghiệm chọc dò nước ối, em bé có thể di chuyển một cánh tay hoặc chân vào con đường của kim. Các chấn thương kim nghiêm trọng hiếm.

Bị rò rỉ nước ối. Hiếm khi, nước ối rò rỉ thông qua âm đạo sau khi chọc ối. Nếu các dấu rò rỉ, mang thai có thể tiến hành bình thường. Đôi khi, tuy nhiên, rò rỉ dẫn đến các vấn đề chỉnh hình cho bé.

Nhạy cảm Rh. Hiếm khi, chọc dò màng ối có thể gây ra các tế bào máu của em bé nhập vào dòng máu của người mẹ. Nếu có máu Rh âm, sẽ được cung cấp một loại thuốc gọi là globulin miễn dịch Rh sau khi chọc ối để ngăn cản từ việc sản xuất kháng thể chống lại các tế bào máu của bé.

Nhiễm trùng. Hiếm khi, chọc dò màng ối có thể gây ra nhiễm trùng tử cung.

Truyền nhiễm. Nếu có một bệnh nhiễm trùng như viêm gan C, toxoplasmosis hay virus suy giảm miễn dịch của con người - xét nghiệm chọc dò nước ối có thể gây ra sự di chuyển của nhiễm trùng cho bé.

Hãy nhớ rằng, chọc ối di truyền thường được cung cấp khi kết quả thử nghiệm có thể có một tác động đáng kể về quản lý của thai kỳ. Cuối cùng, quyết định có chọc ối di truyền. Nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe hoặc chăm sóc nhân viên tư vấn di truyền có thể giúp cân nhắc tất cả các yếu tố trong quyết định.

Chọc ối trưởng thành thường được đề nghị khi sinh sẽ là tốt nhất cho người mẹ. Với những rủi ro tối thiểu, sự trưởng thành xét nghiệm chọc dò nước ối có thể cung cấp sự đảm bảo rằng bé đã sẵn sàng cho việc sinh nở.

Chuẩn bị

Trước khi xét nghiệm chọc dò nước ối, có thể ăn và uống như bình thường. Bàng quang phải được đầy đủ trước khi phẫu thuật, tuy nhiên, vì vậy uống nhiều nước trước khi thực hiện. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể yêu cầu đăng ký một hình thức chấp thuận trước khi thủ tục bắt đầu. Có thể muốn nhờ ai đó đi cùng đến cuộc hẹn để hỗ trợ tinh thần hoặc đưa về nhà sau đó.

Những gì có thể mong đợi

Chọc ối thường được thực hiện tại một cơ sở bệnh nhân ngoại trú hoặc phòng của nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Trong suốt quá trình

Đầu tiên, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ sử dụng siêu âm để xác định vị trí chính xác của em bé trong tử cung. Sẽ nằm ngửa. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của quý vị sẽ áp dụng một loại gel đặc biệt bụng và sau đó sử dụng một thiết bị nhỏ được biết đến như là một đầu dò siêu âm để hiển thị vị trí của bé trên màn hình.

Tiếp theo, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ làm sạch vùng bụng với một chất khử trùng. Nói chung, thuốc gây mê là không được sử dụng.

Hầu hết phụ nữ chỉ báo cáo khó chịu trong suốt quá trình.

Được hướng dẫn bởi siêu âm, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ chèn một kim mỏng, rỗng thông qua thành bụng và đưa vào tử cung. Một lượng nhỏ nước ối sẽ bị thu hồi vào ống tiêm và kim tiêm sẽ được gỡ bỏ. Số lượng cụ thể của nước ối bị thu hồi phụ thuộc vào số tuần mang thai đã tiến triển.

Sẽ cần phải nằm yên trong khi đâm kim tiêm vào và nước ối bị thu hồi. Có thể nhận thấy một cảm giác châm chích kim vào da, và có thể cảm thấy bị chuột rút khi kim tiêm vào tử cung. Toàn bộ các thủ tục thường mất khoảng một giờ, mặc dù hầu hết thời gian đó được dành cho siêu âm. Trong hầu hết trường hợp, các mẫu chất lỏng thu được trong chưa đầy hai phút. Lượng nhỏ nước ối loại bỏ sẽ được thay thế tự nhiên.

Sau khi các thủ tục

Sau khi xét nghiệm chọc dò nước ối, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng siêu âm để theo dõi nhịp tim của bé. Có thể bị chuột rút hoặc một số lượng nhỏ chảy máu âm đạo ngay lập tức sau khi chọc ối. Nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe có thể đề nghị nghỉ ngơi sau khi làm thủ thuật. Có thể muốn nhờ ai đó đưa về nhà. Có khả năng sẽ có thể tiếp tục hoạt động bình thường vào ngày hôm sau.

Trong khi đó, mẫu nước ối sẽ được phân tích trong phòng thí nghiệm. Đối với xét nghiệm chọc dò nước ối di truyền, một số kết quả có thể có sẵn trong vòng một vài ngày. Các kết quả khác có thể mất 1-2 tuần. Kết quả của chọc ối trưởng thành thường có sẵn trong vòng vài giờ.

Nếu phát triển một cơn sốt sau khi chọc ối hoặc nếu âm đạo chảy máu, dịch hoặc co thắt tử cung kéo dài hơn vài giờ, liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

Kết quả

Nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe hoặc chăm sóc một cố vấn di truyền sẽ giúp hiểu kết quả xét nghiệm chọc dò nước ối.

Đối với xét nghiệm chọc dò nước ối di truyền, kết quả kiểm tra đáng tin cậy có thể loại trừ hoặc chẩn đoán rối loạn di truyền khác nhau, chẳng hạn như hội chứng Down. Kiểm tra theo dõi thường không cần thiết. Chọc ối không có thể xác định tất cả các khuyết tật bẩm sinh, tuy nhiên.

Nếu xét nghiệm chọc dò nước ối chỉ ra rằng em bé có vấn đề về nhiễm sắc thể hoặc một rối loạn di truyền không thể được điều trị, có thể phải đối mặt với quyết định khó khăn - chẳng hạn như liệu có nên tiếp tục mang thai. Tìm kiếm sự hỗ trợ từ đội ngũ chăm sóc sức khỏe và những người thân trong thời gian khó khăn này.

Đối với xét nghiệm chọc dò nước ối trưởng thành, kết quả kiểm tra đáng tin cậy có thể cho biết trưởng thành phổi của bé. Nếu cần phải cung cấp em bé sớm, thông tin này cung cấp đảm bảo rằng bé đã sẵn sàng cho việc sinh nở.

Bài viết cùng chuyên mục

Khám âm đạo cho sinh non: ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám

Sinh non, được chẩn đoán khi một phụ nữ mang thai từ 20 đến 37 tuần, bị co thắt tử cung, và cổ tử cung đã thay đổi, như đã thấy khi khám âm đạo

Kiểm tra thị lực: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Kiểm tra thị lực, là một phần của kiểm tra mắt định kỳ, tần suất đi khám định kỳ thay đổi khi già đi, người lớn, và trẻ em có lịch trình khác nhau

X quang đường tiêu hóa trên (UGI): ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

X quang đường tiêu hóa trên, nhìn vào phần trên, và giữa của đường tiêu hóa, thủ thuật sử dụng vật liệu tương phản bari, fluoroscopy và X quang

Nội soi đường tiêu hóa trên: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Sử dụng nội soi, tìm kiếm vết loét, viêm, khối u, nhiễm trùng, hoặc chảy máu, có thể thu mẫu mô sinh thiết, loại bỏ polyp, và điều trị chảy máu

Đo nhĩ lượng: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Đo nhĩ lượng, kiểm tra sự chuyển động của màng nhĩ, khi nghi ngờ nhiễm trùng tai, hoặc vấn đề tai giữa khác, bác sĩ đặt đầu dụng cụ vào tai trẻ

Chọc hút màng nhĩ: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Chọc hút màng nhĩ, khi trẻ bị đau tai dữ dội, bị biến chứng nghiêm trọng, khi nghi ngờ nhiễm trùng tai ở trẻ sơ sinh hoặc nghi ngờ có một sinh vật bất thường

Đo nhãn áp: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Đo nhãn áp, là một phần của kiểm tra mắt thường xuyên, để kiểm tra áp lực nội nhãn, làm nguy cơ mắc bệnh tăng nhãn áp, kiểm tra điều trị

Sinh thiết tuyến giáp: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Nhiều khối u tuyến giáp nhỏ, và mẫu sinh thiết có thể đến từ một khu vực của tuyến giáp không có bệnh, sinh thiết kim có thể có kết quả âm tính giả

Siêu âm tuyến giáp và cận giáp: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Siêu âm tuyến giáp, và cận giáp, thường có thể cho thấy sự khác biệt giữa u nang, nốt sần, hoặc một loại khối khác cần xét nghiệm nhiều hơn

Chọc dò dịch màng phổi: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Chọc dò dịch màng phổi, có thể được thực hiện tại phòng khám, khoa X quang, phòng cấp cứu, hoặc tại giường bệnh

Kiểm tra các vấn đề cương cứng: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Nếu kiểm tra và xét nghiệm bình thường, bác sĩ cho dùng thuốc giúp gây cương cứng, nếu thuốc không có tác dụng, thì có thể cần thêm xét nghiệm

Siêu âm tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Siêu âm tinh hoàn, để kiểm tra khối, hoặc đau ở tinh hoàn, cho bệnh ung thư, khối ở tinh hoàn, hoặc đau nên được kiểm tra ngay

Xạ hình tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Xạ hình tinh hoàn có thể được thực hiện khẩn cấp, để tìm ra nguyên nhân gây ra sưng tinh hoàn đột ngột, đau đớn, gây ra bởi dây xoắn trong tinh hoàn

Khám và tự khám tinh hoàn: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Tinh hoàn không xuống, có thể làm tăng nguy cơ ung thư, cha mẹ nên kiểm tra con, để chắc chắn rằng cả hai tinh hoàn đã xuống

Nghiên cứu về nuốt: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Nghiên cứu nuốt, cho phép bác sĩ xem cổ họng, và thực quản làm gì trong khi nuốt, barium cho thấy chuyển động của họng, và thực quản

X quang cột sống: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

X quang cột sống, được thực hiện để kiểm tra đường cong của cột sống, vẹo cột sống, hoặc cho các khuyết tật cột sống

Siêu âm đồ: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Siêu âm đồ không sử dụng X quang, hoặc thuốc nhuộm iốt, thủ thuật có thể được thực hiện tại bệnh viện hoặc phòng khám

Kiểm tra đèn khe: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Các thủ thuật mắt khác, có thể được thực hiện cùng với kiểm tra đèn khe, soi đáy mắt, kiểm tra thị lực và kiểm tra áp lực

Nghiên cứu về giấc ngủ: ý nghĩa lâm sàng kết quả kiểm tra

Nhiều tình trạng sức khỏe, gây giấc ngủ bất thường, hội chứng chân không yên, béo phì, bệnh tim hoặc hô hấp, suy giáp, trầm cảm

Chụp x quang sọ: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

X quang sọ là một loạt các hình ảnh về xương của hộp sọ, trong trường hợp khẩn cấp, bác sĩ có thể thấy kết quả ban đầu của X quang sọ trong vài phút

Soi đại tràng sigma (nội soi trực tràng): ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Thủ thuật này được thực hiện để kiểm tra các triệu chứng, như chảy máu trực tràng, tiêu chảy kéo dài, máu hoặc mủ trong phân, đau bụng dưới

Chụp tuyến nước bọt: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Mặc dù chụp tuyến nước bọt, có thể được thực hiện để đánh giá khô miệng do hội chứng Sjögren, nhưng nó thường không được sử dụng

Kiểm tra hình ảnh võng mạc: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Thủ thuật này giúp các bác sĩ tìm, và điều trị các vấn đề về mắt, có thể thấy nếu một bệnh đang trở nên tồi tệ hơn, hoặc điều trị đang hiệu quả

Kiểm tra trường thị giác cho bệnh tăng nhãn áp: ý nghĩa lâm sàng

Kiểm tra trường thị giác, có thể giúp tìm ra một số mô hình mất thị lực nhất định, điều này có thể có nghĩa là, một loại bệnh mắt nhất định có mặt

Dẫn lưu dịch màng ngoài tim: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Dẫn lưu màng ngoài tim, để tìm ra nguyên nhân gây tràn dịch màng ngoài tim, một cây kim được đưa vào màng ngoài tim, để lấy mẫu chất dịch

Siêu âm vùng chậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả siêu âm

Siêu âm vùng chậu có thể được thực hiện theo ba cách, là xuyên bụng, qua trực tràng, và qua âm đạo

Khám vùng chậu: ý nghĩa lâm sàng kết quả thăm khám

Khám vùng chậu, nếu có các triệu chứng vùng chậu như ngứa, đỏ, lở loét, sưng, có mùi bất thường hoặc tăng tiết dịch âm đạo

Chọc hút màng bụng: ý nghĩa lâm sàng kết quả thủ thuật

Chọc hút dịch gửi đến phòng xét nghiệm, và nghiên cứu để tìm ra nguyên nhân, cũng có thể để giảm áp lực bụng hoặc đau

Kiểm tra độ mờ da gáy: sàng lọc trước sinh

Kiểm tra độ mờ da gáy, được thực hiện trong thai kỳ, sử dụng siêu âm để đo độ dày của dịch tích tụ dưới da, ở phía sau cổ của em bé

Đánh giá chức năng tâm thần kinh: ý nghĩa lâm sàng kết quả đánh giá

Đánh giá này cung cấp bức tranh về bộ não hoạt động, bác sĩ sử dụng kết quả để quyết định điều trị, hoặc phục hồi tốt nhất.

Bệnh đa xơ cứng: khám triệu chứng thần kinh

Tổn thương bệnh đa xơ cứng, có thể được tìm thấy ở một số vị trí trên não, và tủy sống, các triệu chứng có thể khác nhau rất nhiều.

Đánh giá sức khỏe tâm thần: ý nghĩa lâm sàng giá trị kết quả

Đánh giá sức khỏe tâm thần, có thể được thực hiện bởi bác sĩ gia đình, hoặc nó có thể được thực hiện bởi bác sĩ tâm thần, nhà tâm lý học, hoặc nhân viên xã hội.

Tẩy lông bằng Laser

Các vị trí điều trị phổ biến bao gồm chân, nách, môi trên, cằm và đường bikini, Tuy nhiên, nó có thể điều trị lông không mong muốn gần khu vực bất kỳ.

Chụp đĩa đệm cột sống với thuốc nhuộm

Chụp đĩa đệm cột sống được thực hiện như là một thủ tục ngoại trú trong một phòng khám hoặc bệnh viện có thiết bị ghi hình, vì vậy các đĩa đệm có thể được kiểm tra.

Phẫu thuật đĩa đệm

Lý tưởng nhất, chỉ mảnh đĩa đệm ép vào dây thần kinh bị loại bỏ, làm giảm áp lực, nhưng hầu hết các đĩa còn nguyên vẹn. Nếu toàn bộ đĩa phải được đưa ra.

Liệu pháp gen trong điều trị

Gene trị liệu đặt ra một số rủi ro, Đầu tiên, các gen được chuyển giao có thể có vấn đề, Gen có thể không dễ dàng được chèn trực tiếp vào các tế bào.

Nắn bóp điều chỉnh điều trị cột sống

Nắn bóp điều chỉnh cột sống, an toàn khi nó được thực hiện bởi một người nào đó được đào tạo, và có phép để cung cấp chăm sóc chỉnh hình.

Hút mỡ dư thừa

Khi tăng cân, các tế bào mỡ tăng về kích thước và khối lượng. Đổi lại, hút mỡ làm giảm số lượng tế bào mỡ trong một khu vực cụ thể.

Điều trị tâm lý trị liệu gia đình

Có thể yêu cầu bác sĩ chăm sóc chính giới thiệu đến bác sĩ chuyên khoa. Các thành viên trong gia đình hoặc bạn bè có thể đưa ra các khuyến nghị dựa trên kinh nghiệm của họ.

Siêu âm doppler động mạch cảnh

Siêu âm bụng để kiểm tra chứng phình động mạch động mạch chủ bụng tiềm năng, mở rộng hoặc phình động mạch lớn cung cấp máu đến xương chậu, bụng và chân.

Nghiệm pháp gắng sức trong tim mạch

Thử nghiệm gắng sức thể dục nói chung là an toàn, và các biến chứng rất hiếm, tuy nhiên, như với bất kỳ thủ tục y tế, nó mang một nguy cơ biến chứng.

Khám nha khoa

Nếu đang lập kế hoạch khám răng người lớn đầu tiên hoặc đang tìm kiếm một nha sĩ mới, hãy xem xét yêu cầu từ bạn bè, thành viên trong gia đình, hàng xóm, đồng nghiệp, bác sĩ khuyến cáo.

Trị liệu hành vi nhận thức bệnh tâm thần

Liệu pháp nhận thức hành vi được sử dụng để điều trị một loạt các vấn đề. Nó thường là loại ưa thích của tâm lý trị liệu bởi vì nó có thể nhanh chóng giúp xác định và đối phó với các mối quan tâm cụ thể.

Niềng răng nha khoa

Đánh răng một cách cẩn thận, tốt nhất là sau mỗi bữa ăn, với kem đánh răng có chứa chất florua và bàn chải lông mịn. Nếu không thể đánh răng sau bữa ăn bạn, súc miệng với nước.

Nội soi sinh thiết đường tiêu hóa

Mặc dù nội soi cắt bỏ niêm mạc chủ yếu là một thủ tục điều trị, nó cũng được sử dụng để thu thập các mô để sử dụng trong chẩn đoán, Nếu ung thư, EMR có thể giúp xác định.

Bao cao su nữ tránh thai

Cung cấp sự bảo vệ khỏi nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục - có lẽ thậm chí còn bảo vệ tốt hơn so với bao cao su nam vì bao cao su nữ một phần bao trùm môi âm hộ.

Miếng dán ngừa thai cho phụ nữ

Nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng miếng dán ngừa thai gây ra mức estrogen cao hơn lưu thông trong cơ thể hơn so với thuốc tránh thai kết hợp. Kết quả có thể có nguy cơ cao hơn một chút.

Phản hồi sinh học trong y học

Phản hồi sinh học nói chung là an toàn. Phản hồi sinh học có thể không thích hợp cho tất cả mọi người, mặc dù, như vậy chắc chắn để thảo luận với bác sĩ đầu tiên.

Phẫu thuật bắc cầu mạch vành

Đau ngực nghiêm trọng được gây ra bởi thu hẹp một số các động mạch cung cấp máu cho cơ tim, hậu quả cơ thiếu máu trong thời gian tập thể dục ngay cả nghỉ ngơi.

Phẫu thuật đau lưng (cột sống)

Trực tiếp chấn thương cột sống có thể gây gãy xương ở bất cứ nơi nào dọc theo cột sống. Loãng xương - mất mật độ xương - có thể làm suy yếu xương sống, làm cho chúng gãy xương hoặc sụp đổ.

Phẫu thuật ung thư

Nếu có lý do để tin rằng có nguy cơ cao bệnh ung thư phát triển trong các mô hoặc bộ phận cơ thể nhất định, bác sĩ có thể khuyên nên loại bỏ những mô hoặc cơ quan trước khi ung thư phát triển.

Ống tai nhân tạo

Ống tai được sử dụng thường xuyên nhất để cung cấp thoát nước và thông gió tai giữa lâu dài đã có sự tích tụ chất lỏng liên tục, nhiễm trùng tai giữa mãn tính hoặc nhiễm trùng thường xuyên.

Ghép giác mạc

Ghép giác mạc để khôi phục lại tầm nhìn của một người có giác mạc bị hư hỏng, cấy ghép giác mạc cũng có thể làm giảm đau hoặc các dấu hiệu và triệu chứng

Cắt bỏ đại tràng (Colectomy)

Cắt bỏ đại tràng, phẫu thuật thường đòi hỏi các thủ tục khác để lắp lại các phần còn lại của hệ thống tiêu hóa và cho phép chất thải rời khỏi cơ thể.

Cấy ghép răng giả và xương nha khoa

Cấy ghép nha khoa được phẫu thuật đặt trong xương hàm, nơi mà phục vụ như là nguồn gốc của chiếc răng bị mất. Bởi vì titan trong các bộ bảo vệ cấy ghép với xương hàm.

Sửa chữa mí mắt

Bác sĩ phẫu thuật tiến hành một cuộc kiểm tra thể chất, có thể bao gồm kiểm tra sản xuất nước mắt, Các công cụ đặc biệt có thể được sử dụng để đo các bộ phận của mí mắt.

Nong và nạo buồng tử cung (D & C)

Nong và nạo buồng tử cung được thực hiện tại một bệnh viện, phòng khám hoặc văn phòng của bác sĩ, và nó thường được thực hiện như là một thủ tục ngoại trú.

Cắt bỏ nội mạc tử cung

Nhiều người trong số các phương pháp mới cắt bỏ nội mạc tử cung có thể được thực hiện trong phòng của bác sĩ. Tuy nhiên, một số loại cắt bỏ nội mạc tử cung được thực hiện trong bệnh viện.

Phẫu thuật chữa bệnh động kinh

Cơn động kinh bắt đầu ở thùy thái dương có khả năng kháng thuốc, nhưng cũng có thể được giúp đỡ bằng phẫu thuật động kinh.

Tái tạo vú bằng phẫu thuật nắp

Việc tái tạo vú bằng phẫu thuật nắp là một thủ tục phức tạp được thực hiện bởi một bác sĩ phẫu thuật. Phần lớn tái tạo vú bằng cách sử dụng các mô cơ thể có thể được thực hiện tại thời gian của cuộc phẫu thuật cắt bỏ vú.

Cấy ghép tái tạo vú

Việc tái tạo vú sẽ không tạo lại cái nhìn chính xác và cảm nhận của vú tự nhiên. Tuy nhiên, đường viền vú mới có thể khôi phục lại một hình bóng tương tự như những gì đã có trước khi cắt bỏ vú.

Chạy thận phúc mạc

Chạy thận phúc mạc khác nhau từ chạy thận nhân tạo, lọc máu thường được sử dụng. Với thẩm phân phúc mạc, có thể cho phương pháp điều trị tại nhà, tại nơi làm việc hoặc trong khi đi du lịch.

Phục hồi nhịp tim cho người loạn nhịp tim (Cardioversion)

Cardioversion thường là một thủ tục dự kiến thực hiện trong bệnh viện, và sẽ có thể về nhà cùng một ngày làm thủ thuật. Đối với hầu hết mọi người, cardioversion nhanh chóng phục hồi nhịp tim bình thường.

Phẫu thuật đục thủy tinh thể

Trong hầu hết trường hợp, chờ đợi để có phẫu thuật đục thủy tinh thể sẽ không gây tổn hại cho mắt, vì vậy có thời gian để xem xét các tùy chọn. Nếu tầm nhìn vẫn còn khá tốt.

Chelation trị liệu cho bệnh tim

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ không đề nghị điều trị chelation như là một điều trị bệnh tim, và Cơ quan Quản lý Thuốc và Thực phẩm đã không được chấp thuận điều trị chelation để sử dụng như là một điều trị bệnh tim.

Cắt túi mật

Cắt túi mật thường được thực hiện bằng cách chèn một máy quay phim nhỏ và các công cụ phẫu thuật đặc biệt thông qua bốn vết rạch nhỏ để xem bên trong bụng và loại bỏ túi mật.

Tia bức xạ bên ngoài đối với ung thư tuyến tiền liệt

Bức xạ tia bên ngoài bệnh ung thư tuyến tiền liệt thường được sử dụng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu. Nó cũng có thể được sử dụng cho những người đàn ông có ung thư tuyến tiền liệt tiến triển.

Phương pháp áp lạnh cho ung thư tuyến tiền liệt

Trong quá khứ, phương pháp áp lạnh ung thư tuyến tiền liệt có liên quan với mức độ cao hơn đáng kể các tác dụng phụ lâu dài hơn so với các phương pháp điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Cắt bao quy đầu

Đối với một số gia đình, cắt bao quy đầu là một nghi lễ tôn giáo, cắt bao quy đầu cũng có thể là một vấn đề của truyền thống gia đình, vệ sinh cá nhân hoặc chăm sóc y tế dự phòng.

Phục hồi chức năng tim mạch

Các chương trình phục hồi chức năng tim mạch làm tăng cơ hội sống sót. Cả Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ và American College of Cardiology khuyên nên chương trình phục hồi chức năng tim.

Cấy ghép tay

Mặc dù không đảm bảo, ghép bàn tay có thể giúp lấy lại một số chức năng bàn tay và cảm giác. Trong khi cấy ghép tay có thể cải thiện chất lượng cuộc sống, đó là một cam kết suốt đời để điều trị.

Phẫu thuật siêu âm tập trung u xơ tử cung

Trong quá trình MR, hình ảnh cung cấp cho bác sĩ chính xác vị trí của u xơ tử cung được điều trị và vị trí của các cấu trúc lân cận, chẳng hạn như ruột và bàng quang, cần phải tránh.

Miếng bọt tránh thai

Các miếng bọt tránh thai có chứa chất diệt tinh trùng. Miếng bọt tránh thai có thể ngăn ngừa mang thai nhưng không cung cấp bảo vệ khỏi nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STIs).

Chạy thận nhân tạo

Chạy thận nhân tạo đòi hỏi phải theo một lịch trình điều trị nghiêm ngặt, dùng thuốc thường xuyên, và thường xuyên thực hiện các thay đổi trong chế độ ăn uống.

Canalith tái định vị

Các thủ tục tái định vị canalith có thể di chuyển otoconia một phần mà sẽ không gây chóng mặt. Thực hiện trong phòng của bác sĩ và ở nhà, thủ tục tái định vị canalith bao gồm một số cuộc diễn tập đầu đơn giản.

Viên nang nội soi tiêu hóa

Viên nang nội soi giúp bác sĩ nhìn thấy bên trong ruột non. Ruột non, nằm giữa dạ dày và đại tràng, có thể khó khăn để tiếp cận với truyền thống thủ tục nội soi và kiểm tra hình ảnh.

Đo mật độ xương

Thử nghiệm mật độ xương sử dụng X quang để đo lường bao nhiêu gam canxi và khoáng chất xương được đóng gói vào một phân đoạn của xương.

Liệu pháp phóng xạ (Brachytherapy)

Brachytherapy cho phép bác sĩ cung cấp những liều bức xạ cao hơn các khu vực cụ thể của cơ thể, so với các hình thức thông thường của liệu pháp bức xạ (tia bức xạ bên ngoài) là các dự án bức xạ từ một máy bên ngoài.

Nâng ngực

Nếu đang xem xét tăng thêm vú, tham khảo ý kiến bác sĩ phẫu thuật. Hãy chắc chắn rằng hiểu những gì phẫu thuật liên quan đến, bao gồm cả rủi ro có thể, biến chứng và chăm sóc theo dõi.

Phương pháp cộng hưởng từ vú (MRI)

MRI vú thường được thực hiện khi bác sĩ cần thêm thông tin hơn so với chụp hình vú, siêu âm hoặc lâm sàng có thể cung cấp. Trong những tình huống nhất định, chẳng hạn như khi một người phụ nữ có nguy cơ rất cao.

Phẫu thuật giảm vú

Nếu đang cân nhắc việc phẫu thuật giảm vú, tham khảo ý kiến ​​một bác sĩ phẫu thuật. Điều quan trọng là phải hiểu những gì phẫu thuật giảm vú đòi hỏi phải bao gồm cả những rủi ro.

Khám vú

Khám vú, từng được cho là cần thiết để phát hiện sớm ung thư vú, được xem là tùy chọn. Trong khi chụp quang tuyến vú kiểm tra chứng minh, không có bằng chứng rằng khám vú có thể làm điều này.

Liệu pháp ánh sáng

Liệu pháp ánh sáng được cho là ảnh hưởng đến các hóa chất trong não liên quan đến tâm trạng, giảm bớt các triệu chứng SAD.

Thay thế đầu gối

Lý do phổ biến nhất cho phẫu thuật thay thế đầu gối là để sửa chữa tổn thương khớp gây ra bởi viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp.

Thủ thuật thay thế khớp háng

Phẫu thuật thay khớp háng, còn được gọi là hip arthroplasty, liên quan đến việc loại bỏ khớp hông bị bệnh và thay thế nó bằng một khớp nhân tạo, được gọi là chân tay giả.

Nội soi khớp

Nội soi cho phép bác sĩ phẫu thuật xem bên trong khớp mà không cần phải thực hiện một đường rạch lớn. Bác sĩ phẫu thuật thậm chí có thể sửa chữa một số loại tổn thương khớp trong quá trình nội soi khớp.

Chỉ số mắt cá chân cánh tay

Các chỉ số mắt cá chân, cánh tay thử nghiệm so sánh đo huyết áp ở mắt cá chân với huyết áp được đo tại cánh tay. Một chỉ số mắt cá chân, cánh tay thấp có thể chỉ thu hẹp hoặc tắc nghẽn các động mạch ở chân.

Thủ thuật nong và đặt stent động mạch cảnh

Nong động mạch cảnh thường được kết hợp với vị trí của một cuộn dây kim loại nhỏ gọi là ống đỡ động mạch trong động mạch bị tắc.

Nong mạch vành và ống đỡ động mạch (stent)

Thủ thuật nong động mạch thường được kết hợp với vị trí thường trực của một ống lưới dây nhỏ gọi là ống đỡ động mạch để giúp chống đỡ cho động mạch mở và giảm cơ hội thu hẹp lại.

Quản lý tức giận

Có thể học các kỹ năng quản lý sự tức giận riêng, bằng cách sử dụng sách hoặc các nguồn lực khác, nhưng đối với nhiều người, tham gia một lớp học quản lý sự tức giận.

Gây mê

Thực hành gây mê tổng quát cũng bao gồm kiểm soát hơi thở và theo dõi chức năng sống của cơ thể trong suốt quá trình. Gây mê toàn thân được quản lý bởi một bác sĩ được huấn luyện đặc biệt.

Kiểm tra dị ứng da

Cùng với lịch sử y tế, kiểm tra dị ứng có thể khẳng định có hay không một chất đặc biệt chạm vào, hít thở hoặc ăn gây ra triệu chứng.

Chích ngừa dị ứng

Mỗi mũi chích dị ứng có chứa một lượng nhỏ của chất cụ thể hoặc các chất gây phản ứng dị ứng. Đây là gọi là chất gây dị ứng. Chích ngừa có chứa chất gây dị ứng vừa đủ để kích thích hệ thống miễn dịch.

Ngừa thai vĩnh viễn Adiana

Hệ thống Adiana mất ba tháng để trở thành hiệu quả trong việc ngăn ngừa thai. Các hệ thống Adiana không cung cấp bảo vệ từ các nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục và không thể đảo ngược.

Châm cứu (Acupuncture)

Châm cứu liên quan đến việc đưa kim cực mỏng trên da tại các điểm chiến lược trên cơ thể. Châm cứu có nguồn gốc ở Trung Quốc hàng ngàn năm trước đây.

Giám sát hoạt động đối với ung thư tuyến tiền liệt

Bởi vì ung thư tuyến tiền liệt thường phát triển chậm và có thể không cần điều trị, hoạt động giám sát có thể là một lựa chọn cho một số nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt.

Tái thiết dây chằng chéo trước (ACL)

Rách ACL thường gặp nhất là chấn thương dây chằng đầu gối. Thể thao và thói quen tập thể dục có liên quan đến chạy, pivoting, quay và nhảy dẫn đến ACLS bị rách.

Cắt đốt bỏ tín hiệu điện tim (RF)

Cắt bỏ tín hiệu điện tim đôi khi được thực hiện thông qua phẫu thuật tim mở, nhưng nó thường được thực hiện bằng cách sử dụng ống thông, thủ tục ít xâm lấn hơn và rút ngắn thời gian phục hồi.

Siêu âm bụng

Bác sĩ có thể khuyên nên có siêu âm bụng, nếu đang có nguy cơ của phình động mạch chủ bụng. Một lần siêu âm kiểm tra động mạch chủ bụng được khuyến khích cho nam giới trong độ tuổi từ 65 và 75.

Cắt bỏ tử cung

Cắt bỏ tử cung có thể được khuyến cáo trên các phương pháp phẫu thuật khác, nếu có tử cung lớn hoặc nếu bác sĩ muốn kiểm tra các cơ quan vùng chậu khác cho dấu hiệu của bệnh.