Truyền thuốc nào cho bệnh nhân xoắn đỉnh ngộ độc?

Ngày: 2018-6-21

By member of dieutri.vn

Rối loạn nhịp ở bệnh nhân này là xoắn đỉnh với nhịp nhanh thất đa hình thái và phức bộ QRS thay đổi cả biên độ và hình dáng theo hình xoắn quanh trục

CÂU HỎI

Bệnh nhân nam, 40 tuổi, bị đái tháo đường type II, tâm thần phân liệt, bắt đầu được điều trị kháng sinh cho bệnh viêm xương tủy mạn tính. Tình trạng viêm xương tủy mạn tính này do vết loét khi tiêm chích heroin, trong quá trình điều trị y tá phát hiện a trong tình trạng mất ý thức. ECG như dưới.

Xoắn đỉnh trên điện tâm đồ

Nhịp xoang bình thường được khôi phục sau khi khử rung. ECG 12 chuyển đạo cho thấy QT kéo dài. Bên cạnh ngừng các thuốc gây ra tình trạng này, chỉ định thuốc truyền tĩnh mạch nào phù hợp nhất cho bệnh nhân này?

A. Amiodarone.

B. Lidocaine.

C. Magnesium.

D. Metoprolol.

E. Metoprolol.

TRẢ LỜI

Rối loạn nhịp ở bệnh nhân này là xoắn đỉnh với nhịp nhanh thất đa hình thái và phức bộ QRS thay đổi cả biên độ và hình dáng theo hình xoắn quanh trục. Xoắn đỉnh thường liên quan với QT kéo dài, vì thế bất kỳ nguyên nhân nào gây ra tình trạng QT kéo dài đều có nguy cơ bị xoắn đỉnh. Thường gặp nhất là các rối loạn điện giải, hạ kali máu, hạ magie máu, dùng phenothiazine, flouroquinolon, chống trầm cảm 3 vòng, hay thuốc chống loạn nhịp, các bệnh lý nội sọ, và nhịp chậm cũng có liên quan đến rối loạn nhịp ác tính này. Điều trị rối loạn này đòi hỏi máy sốc điện và điều trị nguyên nhân. Thêm nữa, chấm dứt và ngăn ngừa tái phát bằng dùng magie cũng như, điều chỉnh nhĩ và thất làm ngắn QT. Chẹn beta giao cảm có thể dùng điều trị hội chứng QT kéo dài nhưng không dùng cho bệnh nhân này.

Đáp án: C.