Rối loạn lưỡng cực

2015-04-11 09:38 PM

Rối loạn lưỡng cực - đôi khi được gọi là rối loạn hưng - trầm cảm có liên quan với thay đổi tâm trạng phạm vi từ mức thấp của trầm cảm đến mức cao của hưng cảm.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Định nghĩa

Rối loạn lưỡng cực - đôi khi được gọi là rối loạn hưng - trầm cảm có liên quan với thay đổi tâm trạng phạm vi từ mức thấp của trầm cảm đến mức cao của hưng cảm. Khi trở nên chán nản, có thể cảm thấy buồn hoặc tuyệt vọng và mất hứng thú, niềm vui trong hầu hết các hoạt động. Khi tâm trạng thay đổi theo một hướng khác, có thể cảm thấy phấn khích và tràn đầy năng lượng. Thay đổi tâm trạng có thể xảy ra chỉ một vài lần một năm, hoặc thường xuyên nhiều lần trong ngày. Trong một số trường hợp, rối loạn lưỡng cực gây ra các triệu chứng của trầm cảm và hưng cảm cùng một lúc.

Mặc dù rối loạn lưỡng cực là một tình trạng lâu dài, có thể giữ kiểm soát tâm trạng bằng cách làm theo kế hoạch điều trị. Trong hầu hết trường hợp, rối loạn lưỡng cực có thể được kiểm soát với các thuốc và tư vấn tâm lý.

Các triệu chứng

Rối loạn lưỡng cực được chia thành nhiều phân nhóm. Mỗi người có một mô hình các triệu chứng khác nhau. Các loại rối loạn lưỡng cực bao gồm:

Rối loạn lưỡng cực I. Tâm trạng thay đổi tính lưỡng cực gây khó khăn đáng kể trong trường học, công việc hay các mối quan hệ. Cơn hưng cảm có thể nghiêm trọng và nguy hiểm.

Rối loạn lưỡng cực II. Rối loạn lưỡng cực II ít nghiêm trọng hơn so với lưỡng cực I. Có thể có một tâm trạng cao, khó chịu và một số thay đổi trong hoạt động, nhưng nói chung có thể có thói quen hàng ngày bình thường. Thay vào đó là hưng cảm toàn diện, có hưng cảm nhẹ - một hình thức nghiêm trọng của hưng cảm. Lưỡng cực II, giai đoạn trầm cảm thường kéo dài hơn so với giai đoạn hưng cảm nhẹ.

Rối loạn tâm thần chu kỳ. Rối loạn tâm thần chu kỳ, còn được gọi là cyclothymia, là một dạng nhẹ của chứng rối loạn lưỡng cực. Với cyclothymia, hưng cảm nhẹ và trầm cảm có thể gây gián đoạn, nhưng cao và thấp không phải nghiêm trọng như với các loại rối loạn lưỡng cực.

Các triệu chứng chính xác của rối loạn lưỡng cực khác nhau từ người này sang người khác. Đối với một số người, trầm cảm gây ra những vấn đề cho những người khác, các triệu chứng hưng cảm cũng là mối quan tâm chính. Các triệu chứng của trầm cảm và các triệu chứng hưng cảm hoặc hưng cảm nhẹ cũng có thể xảy ra với nhau. Điều này được biết đến như là cơn hỗn hợp.

Giai đoạn hưng cảm của rối loạn lưỡng cực

Dấu hiệu và triệu chứng của giai đoạn hưng cảm hay hypomanic của rối loạn lưỡng cực có thể bao gồm:

Khoan khoái.

Thổi phồng lòng tự trọng.

Nhanh chóng phát biểu.

Hành vi hung hăng.

Kích động hoặc bị dị ứng/

Tăng hoạt động thể chất.

Hành vi rủi ro.

Chi tiêu bừa bãi hoặc không khôn ngoan lựa chọn tài chính.

Tăng ham muốn tình dục.

Giảm nhu cầu giấc ngủ.

Dễ dàng bị phân tâm.

Bất cẩn hoặc nguy hiểm - sử dụng ma túy hoặc rượu.

Thường xuyên vắng mặt công việc hay trường học.

Ảo tưởng (rối loạn tâm thần).

Thực hiện công việc tại nơi làm việc hay trường học kém.

Giai đoạn trầm cảm của rối loạn lưỡng cực

Dấu hiệu và triệu chứng của giai đoạn trầm cảm của rối loạn lưỡng cực có thể bao gồm:

Cảm thấy buồn.

Tuyệt vọng.

Suy nghĩ hoặc hành vi tự tử.

Lo âu.

Tội lỗi.

Khó ngủ.

Ít thèm ăn hoặc thèm ăn tăng.

Mệt mỏi.

Mất quan tâm đến hoạt động mà đã được coi là thú vị.

Vấn đề tập trung kém.

Khó chịu.

Đau mạn tính mà không có nguyên nhân được biết đến.

Thường xuyên vắng mặt công việc hay trường học.

Thực hiện công việc tại nơi làm việc hay trường học kém.

Những dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn lưỡng cực

Dấu hiệu và triệu chứng của rối loạn lưỡng cực cũng có thể bao gồm:

Thay đổi theo mùa trong tâm trạng bị rối loạn tình cảm theo mùa (SAD), một số người bị rối loạn lưỡng cực có những tâm trạng thay đổi với các mùa. Một số người trở nên hưng cảm hay hưng cảm nhẹ vào mùa xuân hoặc mùa hè và sau đó bị trầm cảm vào mùa thu hoặc mùa đông. Đối với những người khác, chu kỳ này đảo ngược lại - họ bị trầm cảm vào mùa xuân hoặc mùa hè và hưng cảm hoặc hưng cảm nhẹ vào mùa thu hoặc mùa đông.

Nhanh chóng rối loạn lưỡng cực. Một số người bị rối loạn lưỡng cực có những thay đổi tâm trạng nhanh chóng. Điều này được định nghĩa là có bốn hoặc nhiều hơn tính khí thất thường trong vòng một năm duy nhất. Tuy nhiên, ở một số người thay đổi tâm trạng xảy ra nhiều hơn một cách nhanh chóng, đôi khi chỉ trong vòng vài giờ.

Rối loạn tâm thần. Cơn hưng cảm hoặc trầm cảm nặng có thể dẫn đến rối loạn tâm thần, tách rời khỏi thực tế. Các triệu chứng của rối loạn tâm thần có thể bao gồm niềm tin sai lạc, nhưng tổ chức mạnh mẽ (ảo tưởng) và nghe hoặc nhìn thấy những thứ mà không phải (ảo giác).

Các triệu chứng ở trẻ em và thanh thiếu niên

Thay vì trầm cảm và hưng cảm rõ ràng hoặc hưng cảm nhẹ, dấu hiệu nổi bật nhất của rối loạn lưỡng cực ở trẻ em và thanh thiếu niên có thể bao gồm tính khí nổ, nhanh chóng thay đổi tâm trạng, hành vi liều lĩnh và hung hăng. Trong một số trường hợp, những thay đổi xảy ra trong vòng vài giờ hoặc ít hơn - ví dụ, một đứa trẻ có thể có thời gian chóng mặt cường độ cao, những cơn khóc và những cơn bộc phát của sự tức giận bùng nổ trong một ngày.

Nếu có bất kỳ triệu chứng của trầm cảm hoặc hưng cảm, hãy gặp bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần. Rối loạn lưỡng cực không tự cải thiện tốt hơn. Được điều trị từ một nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần có kinh nghiệm cho rối loạn lưỡng cực có thể giúp kiểm soát các triệu chứng.

Nhiều người bị rối loạn lưỡng cực không được chữa trị mà họ cần. Mặc dù có những tâm trạng thái cực, những người có rối loạn lưỡng cực thường không nhận ra nhiều sự bất ổn định cảm xúc của họ phá vỡ cuộc sống của họ và cuộc sống của những người thân. Và nếu giống như một số người bị rối loạn lưỡng cực, có thể tận hưởng cảm giác sảng khoái với chu kỳ nhiều hơn. Tuy nhiên, trạng thái phởn phơ này luôn được theo sau bởi một vụ tai nạn tình cảm có thể khiến chán nản, kiệt sức và có thể gặp rắc rối tài chính, pháp lý hay mối quan hệ.

Nếu đang miễn cưỡng để tìm cách điều trị, tâm sự với một người hoặc người thân, chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp, một nhà lãnh đạo đức tin hay một ai đó mà tin tưởng. Họ có thể có thể giúp thực hiện các bước đầu tiên để điều trị thành công.

Nếu có ý nghĩ tự tử

Suy nghĩ và hành vi tự tử là phổ biến trong số những người bị rối loạn lưỡng cực. Nếu ai đó biết được có ý nghĩ tự tử, được giúp đỡ ngay lập tức. Dưới đây là một số bước có thể:

Liên hệ với thành viên trong gia đình hoặc bè bạn.

Tìm sự giúp đỡ từ bác sĩ, một nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần hoặc chăm sóc sức khỏe chuyên nghiệp khác.

Nếu nghĩ rằng có thể làm tổn thương chính mình hoặc cố gắng tự tử, hãy gọi số khẩn cấp địa phương ngay lập tức. Nếu có một người thân đã làm tổn hại bản thân mình. Đưa anh ta hoặc cô ấy đến bệnh viện hoặc gọi điện thoại để được giúp đỡ khẩn cấp.

Nguyên nhân

Nguyên nhân chính xác của rối loạn lưỡng cực là không rõ, nhưng một số yếu tố dường như được tham gia trong việc gây ra và kích hoạt cơn lưỡng cực:

Sự khác biệt sinh học. Những người có rối loạn lưỡng cực xuất hiện có những thay đổi vật lý trong bộ não của họ. Tầm quan trọng của những thay đổi này vẫn còn chưa chắc chắn nhưng cuối cùng có thể giúp chỉ điểm nguyên nhân.

Các chất dẫn truyền thần kinh. Sự mất cân bằng tự nhiên các hóa chất trong não được gọi là chất dẫn truyền thần kinh có vẻ như đóng một vai trò quan trọng trong rối loạn lưỡng cực và rối loạn tâm trạng khác.

Các nội tiết tố. Mất cân bằng nội tiết tố có thể tham gia trong việc gây ra hoặc gây ra rối loạn lưỡng cực.

Kế thừa những đặc điểm. Rối loạn lưỡng cực phổ biến hơn ở những người có anh chị em hoặc cha mẹ đã có bệnh. Các nhà nghiên cứu đang cố gắng để tìm các gen mà có thể được tham gia trong việc gây ra rối loạn lưỡng cực.

Môi trường. Môi trường căng thẳng, lạm dụng, tổn thất hoặc trải nghiệm đau thương đáng kể khác có thể đóng một vai trò trong rối loạn lưỡng cực.

Các yếu tố nguy cơ

Các yếu tố có thể làm tăng nguy cơ phát triển rối loạn lưỡng cực bao gồm:

Cóngười thân như cha mẹ hoặc anh, chị, em ruột đã bị rối loạn lưỡng cực.

Các giai đoạn căng thẳng cao.

Lạm dụng thuốc hoặc lạm dụng rượu.

Cuộc sống thay đổi lớn, chẳng hạn như cái chết của một người thân.

Đang trong độ tuổi 20.

Điều kiện thường xảy ra với rối loạn lưỡng cực:

Nếu có rối loạn lưỡng cực, cũng có thể có tình trạng sức khỏe khác được chẩn đoán trước khi hoặc sau khi chẩn đoán rối loạn lưỡng cực. Điều kiện này cần phải được chẩn đoán và điều trị bởi vì nó có thể làm trầm trọng thêm rối loạn lưỡng cực hiện có. Chúng bao gồm:

Rối loạn lo âu. Các ví dụ bao gồm rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD), ám ảnh xã hội và rối loạn lo âu tổng quát.

Rối loạn tăng động thiếu chú ý (ADHD). ADHD có các triệu chứng trùng với rối loạn lưỡng cực. Vì lý do này, rối loạn lưỡng cực có thể khó phân biệt với ADHD. Đôi khi người ta nhầm lẫn với loại khác. Trong một số trường hợp, một người có thể được chẩn đoán với cả hai điều kiện.

Nghiện thuốc hoặc lạm dụng chất kích thích. Nhiều người bị rối loạn lưỡng cực cũng có vấn đề về rượu, thuốc lá hoặc ma túy. Ma túy hoặc rượu có thể có vẻ giảm bớt các triệu chứng, nhưng thực sự có thể kích hoạt, kéo dài hoặc tồi tệ hơn trầm cảm hoặc hưng cảm.

Vấn đề sức khỏe thể chất. Người được chẩn đoán rối loạn lưỡng cực có nhiều khả năng có một số vấn đề sức khỏe khác, bao gồm cả bệnh tim, bệnh tuyến giáp và bệnh béo phì.

Các biến chứng

Nếu không điều trị, rối loạn lưỡng cực có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực của cuộc sống. Đây có thể bao gồm:

Liên quan đến vấn đề lạm dụng chất và rượu.

Vấn đề pháp lý.

Vấn đề tài chính.

Mối quan hệ rắc rối.

Cô lập và cô đơn.

Làm việc kém hoặc kết quả học tập kém.

Thường xuyên vắng mặt công việc hay trường học.

Tự tử.

Kiểm tra và chẩn đoán

Khi các bác sĩ nghi ngờ ai đó có rối loạn lưỡng cực, họ thường làm một số kiểm tra và khám. Đây có thể giúp loại trừ các vấn đề khác, xác định chẩn đoán và kiểm tra cho bất kỳ biến chứng liên quan. Đây có thể bao gồm:

Khám lâm sàng. Có thể liên quan đến việc đo chiều cao và trọng lượng, kiểm tra các dấu hiệu quan trọng, chẳng hạn như nhịp tim, huyết áp và nhiệt độ, nghe tim và phổi, kiểm tra bụng.

Xét nghiệm. Có thể bao gồm xét nghiệm máu và nước tiểu. Các xét nghiệm này có thể giúp xác định bất kỳ vấn đề về thể chất có thể gây ra các triệu chứng.

Đánh giá tâm lý. Bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần sẽ nói chuyện về những suy nghĩ, cảm xúc và các mẫu hành vi. cũng có thể điền vào một bảng câu hỏi hoặc tự đánh giá tâm lý. Với sự cho phép, các thành viên gia đình hoặc bạn bè thân thiết có thể được yêu cầu cung cấp thông tin về các triệu chứng và có thể là cơn hưng cảm hoặc trầm cảm.

Biểu đồ tâm trạng. Để xác định chính xác những gì đang xảy ra, bác sĩ có thể lưu giữ hồ sơ tâm trạng hàng ngày, mô hình giấc ngủ hoặc các yếu tố khác mà có thể giúp chẩn đoán và tìm kiếm điều trị đúng.

Tiêu chuẩn chẩn đoán rối loạn lưỡng cực

Được chẩn đoán rối loạn lưỡng cực, phải đáp ứng các tiêu chí nêu ra trong Hướng dẫn chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần (DSM). Hướng dẫn này được công bố bởi Hiệp hội Tâm thần Mỹ và được sử dụng bởi các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần để chẩn đoán các điều kiện tinh thần và các công ty bảo hiểm bồi hoàn cho điều trị. Tiêu chuẩn chẩn đoán rối loạn lưỡng cực được dựa trên các loại hình cụ thể của rối loạn lưỡng cực.

Rối loạn lưỡng cực I. Đã có ít nhất một cơn hưng cảm hay cơn hỗn hợp. Có thể có hoặc không có một giai đoạn trầm cảm lớn. Bởi vì lưỡng cực I thay đổi từ người này sang người khác, chẩn đoán tiểu thể loại cụ thể hơn dựa trên dấu hiệu và triệu chứng cụ thể.

Rối loạn lưỡng cực II. Đã có ít nhất một giai đoạn trầm cảm chính và ít nhất một cơn hưng cảm nhẹ (nhưng không phải là một cơn hưng cảm đầy đủ hay hỗn hợp). Với lưỡng cực II, các triệu chứng gây đau khổ hay khó khăn trong một số lãnh vực của cuộc sống - chẳng hạn như mối quan hệ hoặc công việc. Rối loạn lưỡng cực II cũng có tiểu thể loại dựa trên dấu hiệu và triệu chứng cụ thể.

Rối loạn tâm thần chu kỳ. Đã có nhiều cơn hưng cảm nhẹ và thời gian của bệnh trầm cảm - nhưng không bao giờ có cơn hưng cảm, trầm cảm lớn hoặc cơn hỗn hợp lớn. Đối với chẩn đoán rối loạn chu kỳ, các triệu chứng trong hai năm trở lên (một năm ở trẻ em và thanh thiếu niên). Trong thời gian đó, các triệu chứng không bao giờ qua hai tháng. Các triệu chứng gây suy giảm đáng kể hoặc khó khăn trong một số khu vực của cuộc sống - chẳng hạn như trong các mối quan hệ tại nơi làm việc.

DSM có những tiêu chí rất cụ thể đối với hưng cảm, trầm cảm và các cơn hỗn hợp.

Tiêu chuẩn cho một cơn hưng cảm

Cơn hưng cảm là một khoảng thời gian khác biệt bất thường và liên tục tăng cao, mở rộng, hoặc tâm trạng dễ bị kích thích kéo dài ít nhất một tuần (hoặc ít hơn một tuần nhập viện). Trong giai đoạn tâm trạng băn khoăn, ba hoặc nhiều hơn các triệu chứng sau đây phải có mặt (bốn nếu tâm trạng chỉ kích thích):

Tăng cao lòng tự trọng hoặc hùng vĩ.

Giảm sự cần thiết giấc ngủ.

Bất thường lời nói (nói nhiều, ba hoa, bép xép).

Suy nghĩ lộn xộn.

Dễ bị đãng trí.

Tăng mục tiêu định hướng hoạt động (hoặc xã hội, tại nơi làm việc hoặc trường học, hoặc tình dục).

Làm những việc có tiềm năng cao về hậu quả đau đớn - ví dụ, vui chơi chè chén tự do, hành động tình dục vô ý hoặc đầu tư kinh doanh điên rồ.

Để được coi là một giai đoạn hưng cảm

Các rối loạn tâm trạng phải đủ nghiêm trọng để gây ra khó khăn đáng chú ý tại nơi làm việc, tại trường học hoặc trong các hoạt động xã hội hoặc các mối quan hệ bình thường, để phải nhập viện để ngăn chặn tác hại cho bản thân hoặc người khác, hoặc để kích hoạt một việc xa rời thực tế (rối loạn tâm thần).

Các triệu chứng không đáp ứng các tiêu chí cho một cơn hỗn hợp (xem tiêu chí tập hỗn hợp dưới đây).

Các triệu chứng này không phải do tác động trực tiếp của một cái gì đó khác chẳng hạn như rượu hoặc sử dụng ma túy, uống thuốc, hoặc có một điều kiện y tế như là cường giáp.

Tiêu chí cho cơn hưng cảm nhẹ

Một cơn hưng cảm nhẹ là một khoảng thời gian khác biệt về tâm trạng cao, mở rộng hoặc dễ bị kích thích kéo dài ít nhất bốn ngày, và khác nhau từ tâm trạng không suy nhược bình thường. Trong giai đoạn tâm trạng băn khoăn, ba hoặc nhiều hơn các triệu chứng sau đây phải có mặt (bốn nếu tâm trạng chỉ là kích thích):

Tăng cao lòng tự trọng hoặc hùng vĩ.

Giảm sự cần thiết giấc ngủ.

Bất thường về lời nói.

Suy nghĩ lộn xộn.

Dễ bị đãng trí.

Tăng mục tiêu định hướng hoạt động (hoặc xã hội, tại nơi làm việc hoặc trường học, hoặc tình dục).

Làm những việc có tiềm năng cao về hậu quả đau đớn.

Để được xem xét là một cơn hưng cảm nhẹ

Các rối loạn tâm trạng phải có đủ nghiêm trọng để gây ra một sự thay đổi đáng chú ý và điển hình trong hoạt động.

Cơn này không đủ nghiêm trọng để gây ra khó khăn đáng kể tại nơi làm việc, tại trường học hoặc trong các hoạt động xã hội hoặc các mối quan hệ bình thường, để phải nhập viện, hoặc kích hoạt xa rời thực tế (rối loạn tâm thần).

Các triệu chứng không đáp ứng các tiêu chí cho một cơn hỗn hợp (xem tiêu chí tập hỗn hợp dưới đây).

Các triệu chứng này không phải do tác động trực tiếp của một cái gì đó khác chẳng hạn như rượu hoặc sử dụng ma túy, uống thuốc, hoặc có một điều kiện y tế như là cường giáp.

Tiêu chí cho một giai đoạn trầm cảm chủ yếu

Được chẩn đoán với một giai đoạn trầm cảm chủ yếu, phải có năm (hoặc hơn) các triệu chứng sau đây trong một khoảng thời gian hai tuần. Ít nhất một trong các triệu chứng hoặc là tâm trạng chán nản hoặc mất quan tâm hay niềm vui. Các triệu chứng có thể được dựa trên cảm xúc riêng hoặc trên những quan sát của người khác. Chúng bao gồm:

Tâm trạng chán nản nhất trong ngày, gần như mọi ngày, chẳng hạn như cảm thấy buồn, trống rỗng hoặc đầy nước mắt (ở trẻ em và thanh thiếu niên, tâm trạng trầm cảm có thể xuất hiện như dễ bị kích thích liên tục).

Giảm hoặc cảm thấy không có niềm vui trong tất cả hoặc gần như tất cả các hoạt động trong ngày, gần như mọi ngày.

Giảm cân đáng kể, tăng cân, hoặc giảm hoặc tăng cảm giác ngon miệng gần như mỗi ngày.

Mất ngủ hoặc tăng ngủ gần như mỗi ngày.

Hoặc bồn chồn hoặc hành vi chậm lại có thể được quan sát bởi những người khác.

Mệt mỏi hoặc mất năng lượng gần như mọi ngày.

Cảm giác vô dụng hoặc tội lỗi quá nhiều hoặc không phù hợp gần như mọi ngày.

Giảm khả năng suy nghĩ tập trung, hoặc lưỡng lự, gần như mọi ngày.

Thường xuyên suy nghĩ về cái chết hoặc tự tử, hoặc cố gắng tự tử.

Được coi là một giai đoạn trầm cảm chủ yếu

Các triệu chứng không đáp ứng các tiêu chí cho một cơn hỗn hợp (xem tiêu chí cơn hỗn hợp dưới đây).

Các triệu chứng phải nghiêm trọng đủ để gây ra khó khăn đáng chú ý trong hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như công việc, trường học, các hoạt động xã hội hay các mối quan hệ với những người khác.

Các triệu chứng này không phải do tác động trực tiếp của một cái gì đó khác, chẳng hạn như lạm dụng ma túy, một loại thuốc hoặc có một điều kiện y tế như là cường giáp.

Các triệu chứng không được gây ra bởi đau buồn, chẳng hạn như sau khi mất một người thân.

Tiêu chuẩn cho cơn hỗn hợp

Các tiêu chuẩn được đáp ứng cho cả một giai đoạn hưng cảm và cho một giai đoạn trầm cảm chủ yếu gần như tất cả các ngày trong một khoảng thời gian ít nhất một tuần.

Các rối loạn tâm trạng phải nghiêm trọng đủ để gây ra khó khăn đáng chú ý tại nơi làm việc, tại trường học, hoặc trong các hoạt động bình thường hay các mối quan hệ xã hội, để phải nhập viện để ngăn chặn tác hại đến bản thân hoặc những người khác, hoặc gây ra một hành vi xa rời thực tế (rối loạn tâm thần).

Các triệu chứng này không phải do tác động trực tiếp của một cái gì đó khác, chẳng hạn như lạm dụng ma túy, một loại thuốc hoặc có một điều kiện y tế như là cường giáp.

Chẩn đoán ở trẻ em

Các tiêu chí chính thức được sử dụng để chẩn đoán rối loạn lưỡng cực ở người lớn được sử dụng để chẩn đoán trẻ em và thanh thiếu niên. Tuy nhiên, các triệu chứng lưỡng cực ở trẻ em và thanh thiếu niên thường có các mẫu khác nhau hơn là ở người lớn, và có thể không gọn thành các loại được sử dụng để chẩn đoán phù hợp. Trong khi người lớn nói chung có xu hướng có thời gian riêng biệt hưng cảm và trầm cảm, trẻ em và thanh thiếu niên có thể có thất thường, thay đổi nhanh chóng ở mức độ tâm trạng, hành vi và năng lượng.

Thường khó có thể nói cho dù đó là bình thường và thăng trầm, kết quả của sự căng thẳng hoặc chấn thương, hoặc những dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe tâm thần khác hơn so với rối loạn lưỡng cực. Để làm cho nó thậm chí còn khó khăn hơn, trẻ em có rối loạn lưỡng cực thường xuyên cũng được chẩn đoán với điều kiện sức khỏe tâm thần như rối loạn tăng động thiếu chú ý (attention-deficit/hyperactivity - ADHD) hoặc các vấn đề hành vi.

Mặc dù rối loạn lưỡng cực có thể xảy ra ở trẻ nhỏ, chẩn đoán ở tuổi mầm non hoặc trẻ đặc biệt khó khăn. Các tiêu chuẩn hiện hành được sử dụng để chẩn đoán đã không được chứng minh ở trẻ nhỏ, và một loạt các vấn đề khác hơn là rối loạn lưỡng cực có thể gây ra các vấn đề về tâm trạng và hành vi ở độ tuổi này.

Phương pháp điều trị và thuốc

Rối loạn lưỡng cực cần phải điều trị suốt đời, thậm chí trong suốt thời gian khi cảm thấy tốt hơn. Điều trị thường được hướng dẫn bởi một bác sĩ tâm thần có tay nghề cao trong điều trị bệnh. Có thể có một đội ngũ điều trị cũng bao gồm các nhà tâm lý học, nhân viên xã hội và y tá tâm thần. Các phương pháp điều trị chính cho rối loạn lưỡng cực bao gồm thuốc men, tư vấn tâm lý (tâm lý) cá nhân, nhóm hoặc gia đình, hoặc giáo dục và các nhóm hỗ trợ.

Nằm viện,. bác sĩ có thể cho nhập viện nếu đang có hành vi nguy hiểm, cảm thấy tự tử hoặc tách ra từ thực tế (tâm thần).

Điều trị ban đầu. Thông thường, sẽ cần phải bắt đầu dùng thuốc để cân bằng tâm trạng ngay lập tức. Khi các triệu chứng được kiểm soát, sẽ làm việc với bác sĩ để tìm các điều trị dài hạn tốt nhất.

Tiếp tục điều trị. Điều trị duy trì được sử dụng để quản lý rối loạn lưỡng cực trên cơ sở lâu dài. Những người bỏ qua điều trị duy trì có nguy cơ cao tái phát triệu chứng hoặc có thay đổi tâm trạng trẻ vị thành niên trở thành hưng cảm hoặc trầm cảm toàn diện.

Xử lý chất lạm dụng. Nếu có vấn đề với rượu hoặc ma túy, cũng cần điều trị lạm dụng chất. Nếu không, nó có thể rất khó để quản lý rối loạn lưỡng cực.

Thuốc

Một số thuốc được sử dụng để điều trị rối loạn lưỡng cực. Nếu không thấy hiệu quả tốt, có một số loại khác để thử. Bác sĩ có thể đề nghị kết hợp các loại thuốc cho hiệu quả tối đa. Thuốc điều trị rối loạn lưỡng cực bao gồm ngăn chặn các mức cao và mức thấp có thể xảy ra rối loạn lưỡng cực (tâm trạng ổn định) và các loại thuốc có thể trợ giúp cho trầm cảm hoặc lo âu.

Thuốc điều trị rối loạn lưỡng cực bao gồm:

Lithium. Lithium (Lithobid, những loại khác) có hiệu quả ổn định tâm trạng và ngăn chặn các cực cao và thấp của một số loại rối loạn lưỡng cực và đã được sử dụng trong nhiều năm. Xét nghiệm máu định kỳ được yêu cầu, lithium có thể gây ra vấn đề về tuyến giáp và thận. Tác dụng phụ thường gặp bao gồm bồn chồn, khô miệng và các vấn đề tiêu hóa.

Thuốc chống co giật. Các loại thuốc này giúp tâm trạng ổn định bao gồm axit valproic (Depakene, Stavzor), divalproex (Depakote) và lamotrigine (Lamictal). Thuốc Asenapine (Saphris) có thể hữu ích trong điều trị giai đoạn hỗn hợp. Tùy thuộc vào loại thuốc có, tác dụng phụ có thể khác nhau. Những tác dụng phụ thường gặp bao gồm tăng cân, chóng mặt và buồn ngủ. Hiếm khi, các thuốc chống co giật nhất định gây ra vấn đề nghiêm trọng hơn, chẳng hạn như phát ban da, rối loạn máu, các vấn đề về gan.

Thuốc chống loạn thần. Một số thuốc chống loạn thần, chẳng hạn như aripiprazole (Abilify), olanzapine (Zyprexa), risperidone (Risperdal) và quetiapine (Seroquel), có thể giúp những người không được hưởng lợi từ các thuốc chống co giật. Các thuốc chống loạn thần duy nhất cụ thể do Cục Quản lý dược và thực phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận cho điều trị rối loạn lưỡng cực quetiapine. Tuy nhiên, các bác sĩ có thể kê toa thuốc khác cho rối loạn lưỡng cực. Các tác dụng phụ phụ thuộc vào thuốc, nhưng có thể bao gồm tăng cân, buồn ngủ, run, mắt mờ và nhịp tim nhanh. Trọng lượng đạt được ở trẻ em là một mối quan tâm đáng kể. Thuốc chống loạn thần sử dụng cũng có thể ảnh hưởng đến trí nhớ và sự chú ý và gây ra các cử động trên khuôn mặt hoặc cơ thể không tự nguyện.

Thuốc chống trầm cảm. Tùy thuộc vào triệu chứng, bác sĩ có thể khuyên nên sử dụng thuốc chống trầm cảm. Một số người bị rối loạn lưỡng cực, thuốc chống trầm cảm có thể gây ra giai đoạn hưng cảm, nhưng có thể là OK nếu được thực hiện cùng với thuốc ổn định tâm trạng. Các tác dụng phụ phổ biến nhất của thuốc chống trầm cảm bao gồm giảm ham muốn tình dục và các vấn đề đạt cực khoái. Thuốc chống trầm cảm cũ, trong đó bao gồm tricyclics và thuốc ức chế MAO, có thể gây ra một số tác dụng phụ có khả năng nguy hiểm và yêu cầu giám sát cẩn thận.

Symbyax. Thuốc này kết hợp thuốc chống trầm cảm fluoxetine và chống loạn thần olanzapine. Nó hoạt động như một phương pháp điều trị trầm cảm và một tâm trạng ổn định. Symbyax được chấp thuận bởi FDA đặc biệt cho điều trị rối loạn lưỡng cực. Các tác dụng phụ có thể bao gồm tăng cân, buồn ngủ và thèm ăn tăng lên. Thuốc này cũng có thể gây ra vấn đề tình dục tương tự như những người gây ra bởi thuốc chống trầm cảm.

Benzodiazepin. Các loại thuốc chống lo âu có thể giúp đỡ với sự lo lắng và cải thiện giấc ngủ. Ví dụ như clonazepam (KLONOPIN), lorazepam (Ativan), diazepam (Valium), chlordiazepoxide (Librium) và alprazolam (Niravam, Xanax). Benzodiazepines thường được sử dụng để giảm lo lắng, chỉ trên cơ sở ngắn hạn. Các tác dụng phụ có thể bao gồm buồn ngủ, giảm phối hợp cơ, và các vấn đề với sự cân bằng và bộ nhớ.

Tìm thuốc phải

Tìm đúng thuốc có thể sẽ phải điều trị thử và sai. Điều này đòi hỏi sự kiên nhẫn, như một số loại thuốc cần hàng tuần đến vài tháng để có hiệu lực đầy đủ. Nói chung những thay đổi tại một thời điểm sẽ giúp bác sĩ có thể xác định được loại thuốc hiệu quả để làm giảm các triệu chứng với các tác dụng phụ khó chịu ít nhất. Điều này có thể mất vài tháng hoặc lâu hơn, và thuốc có thể cần phải được điều chỉnh khi thay đổi các triệu chứng. Các tác dụng phụ cải thiện như tìm thấy các loại thuốc và liều lượng hữu hiệu, và cơ thể điều chỉnh thuốc.

Thuốc và mang thai

Một số thuốc điều trị rối loạn lưỡng cực có thể được liên kết với dị tật bẩm sinh.

Sử dụng ngừa thai hiệu quả (ngừa thai) để tránh mang thai. Thảo luận về các tùy chọn kiểm soát sinh với bác sĩ, như các loại thuốc kiểm soát sinh có thể mất hiệu quả khi dùng cùng với thuốc rối loạn lưỡng cực nhất định.

Nếu có kế hoạch mang thai, gặp bác sĩ để thảo luận về các lựa chọn điều trị.

Thảo luận về nuôi con bằng sữa mẹ với bác sĩ, như một số loại thuốc lưỡng cực có thể đi qua sữa mẹ cho trẻ sơ sinh.

Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu là một phần quan trọng trong điều trị rối loạn lưỡng cực. Một số loại điều trị có thể hữu ích. Chúng bao gồm:

Nhận thức hành vi trị liệu. Đây là một hình thức phổ biến của điều trị rối loạn lưỡng cực. Trọng tâm của liệu pháp nhận thức hành vi được xác định không lành mạnh, niềm tin và hành vi tiêu cực và thay thế chúng với những người khỏe mạnh, tích cực. Nó có thể giúp xác định những gì gây nên cơn lưỡng cực. Cũng tìm hiểu các chiến lược hiệu quả để quản lý căng thẳng và để đối phó với các tình huống khó chịu.

Psychoeducation. Tư vấn để giúp tìm hiểu về rối loạn lưỡng cực (psychoeducation) có thể giúp hiểu về rối loạn lưỡng cực. Biết những gì đang xảy ra có thể có được sự hỗ trợ và điều trị tốt nhất, và giúp nhận ra dấu hiệu cảnh báo thay đổi tâm trạng.

Gia đình điều trị. Điều trị gia đình liên quan đến việc gặp một nhà tâm lý học hoặc nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần khác cùng với các thành viên gia đình. Gia đình trị liệu có thể giúp xác định và giảm căng thẳng trong gia đình. Nó có thể giúp gia đình tìm hiểu làm thế nào để giao tiếp tốt hơn, giải quyết vấn đề và giải quyết xung đột.

Nhóm điều trị. Nhóm điều trị cung cấp một diễn đàn để giao tiếp và học hỏi từ những người khác trong một tình huống tương tự. Nó cũng có thể giúp xây dựng các kỹ năng quan hệ tốt hơn.

Phương pháp điều trị khác. Liệu pháp khác đã được nghiên cứu với một số bằng chứng của sự thành công bao gồm xác định sớm và điều trị các triệu chứng tiền triệu, phát hiện và điều trị để xác định và giải quyết các vấn đề với thói quen hàng ngày và các mối quan hệ giữa các cá nhân (điều trị nhịp điệu giữa các cá nhân và xã hội). Hãy hỏi bác sĩ nếu có các tùy chọn này có thể thích hợp.

Transcranial kích thích

Điều trị này áp dụng đối xung của một từ trường vào đầu. Không chính xác điều này hiệu quả như nào, nhưng nó xuất hiện để có một tác dụng chống trầm cảm. Tuy nhiên, tất cả mọi người không được sự giúp đỡ của liệu pháp này, và nó chưa xác định rõ ứng cử viên tốt cho loại điều trị. Cần nghiên cứu thêm. Tác dụng phụ nghiêm trọng nhất tiềm năng là một cơn động kinh.

Liệu pháp co giãn (ECT)

Liệu pháp co giãn có thể có hiệu quả cho những người có các giai đoạn trầm cảm nặng hoặc cảm thấy tự tử hoặc những người đã không thấy cải thiện triệu chứng của họ mặc dù điều trị khác. Với ECT, dòng điện được chuyển qua bộ não. Các nhà nghiên cứu không hoàn toàn hiểu ECT làm việc thế nào. Nhưng nghĩ rằng điện giật gây ra những thay đổi hóa học trong não dẫn đến cải thiện tâm trạng. ECT có thể là một lựa chọn nếu hưng cảm hoặc trầm cảm nặng khi mang thai và không thể uống thuốc thường xuyên. ECT có thể gây mất trí nhớ tạm thời và nhầm lẫn.

Nhập viện

Trong một số trường hợp, có lợi khi bệnh nhân rối loạn lưỡng cực nhập viện. Bắt điều trị tâm thần tại một bệnh viện có thể giúp bình tĩnh và an toàn và ổn định tâm trạng, cho dù đang có một giai đoạn hưng cảm hay trầm cảm sâu sắc. Ngày nhập viện hoặc một phần chương trình điều trị cũng là tùy chọn để xem xét. Các chương trình này cung cấp sự hỗ trợ và tư vấn cần trong khi có các triệu chứng được kiểm soát.

Điều trị ở trẻ em và thanh thiếu niên

Trẻ em và thanh thiếu niên rối loạn lưỡng cực được quy định các loại thuốc như những loại sử dụng ở người lớn. Tuy nhiên, có rất ít nghiên cứu về sự an toàn và hiệu quả của thuốc lưỡng cực ở trẻ em, do đó, quyết định điều trị dựa trên nghiên cứu dành cho người lớn. Phương pháp điều trị thường được quyết định trên cơ sở từng trường hợp cụ thể, tùy thuộc vào triệu chứng chính xác, tác dụng phụ của thuốc và các yếu tố khác. Như với người lớn, ECT có thể là một lựa chọn cho thanh thiếu niên với các triệu chứng lưỡng cực I nghiêm trọng hoặc cho người mà thuốc không hiệu quả.

Hầu hết trẻ em được chẩn đoán rối loạn lưỡng cực yêu cầu tư vấn như là một phần của điều trị ban đầu và để giữ cho các triệu chứng từ cải thiện. Tâm lý trị liệu cùng với làm việc với các giáo viên và các cố vấn trường học - có thể giúp trẻ em phát triển các kỹ năng đối phó với khó khăn trong học tập và giải quyết các vấn đề xã hội. Tâm lý trị liệu cũng có thể là cần thiết để giải quyết vấn đề lạm dụng chất, phổ biến ở trẻ em lớn tuổi hơn với rối loạn lưỡng cực.

Lối sống và các biện pháp khắc phục

Có lẽ sẽ cần phải thay đổi lối sống để ngăn chặn chu kỳ của hành vi làm trầm trọng thêm rối loạn lưỡng cực, và để chắc chắn rằng nhận được các hỗ trợ cần thiết từ những người trong cuộc sống. Dưới đây là một số bước cần thực hiện:

Bỏ uống rượu hoặc sử dụng ma túy bất hợp pháp. Một trong những mối quan tâm lớn nhất với các rối loạn lưỡng cực là hậu quả rủi ro tiêu cực của hành vi và ma túy hoặc nghiện rượu. Nhận trợ giúp nếu gặp khó khăn khi bỏ tự thuốc.

Rõ ràng mối quan hệ không lành mạnh. Bao quanh mình với những ảnh hưởng tích cực và sẽ không khuyến khích hành vi hoặc thái độ không lành mạnh có thể làm trầm trọng thêm rối loạn lưỡng cực.

Tập thể dục thường xuyên. Thường xuyên tập thể dục có thể giúp ổn định tâm trạng. Làm việc sẽ giải phóng các hóa chất trong não mà làm cho cảm thấy tốt (endorphins), có thể giúp ngủ ngon và có một số lợi ích khác. Kiểm tra với bác sĩ trước khi bắt đầu bất kỳ chương trình tập thể dục, đặc biệt là nếu đang dùng lithium để chắc chắn rằng tập thể dục sẽ không ảnh hưởng tới thuốc đang dùng.

Ngủ nhiều. Ngủ đủ là một phần quan trọng của quản lý tâm trạng. Nếu khó ngủ, nói chuyện với bác sĩ hoặc nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần về những gì có thể làm.

Thuốc thay thế

Một số phương pháp điều trị thay thế có thể giúp đỡ, nhưng không có nhiều nghiên cứu. Hầu hết các nghiên cứu vẫn tiến hành cho trầm cảm nặng, vì vậy nó là không rõ hiệu quả cho rối loạn lưỡng cực.

Axit béo Omega-3. Loại dầu này có thể giúp cải thiện chức năng não và trầm cảm liên quan với rối loạn lưỡng cực. Rối loạn lưỡng cực ít phổ biến hơn trong người thường xuyên ăn cá giàu omega-3. Omega-3 có một số lợi ích sức khỏe, nhưng nghiên cứu là cần thiết để xác định lượng bao nhiêu thì hiệu quả với rối loạn lưỡng cực.

Magnesium. Một số nghiên cứu nhỏ đã đề nghị bổ sung magiê có thể làm giảm hưng cảm giảm nhanh chóng các triệu chứng lưỡng cực. Cần nghiên cứu thêm để xác nhận những phát hiện này.

St John wort. Loại thảo dược này có thể hữu ích với trầm cảm. Tuy nhiên, nó cũng có thể tương tác với thuốc chống trầm cảm và các thuốc khác, và nó có tiềm năng để kích hoạt hưng cảm ở một số người.

S-adenosyl-L-methionine. bổ sung acid amin này để giúp chức năng não liên quan đến trầm cảm. Nó không rõ cho dù đó là hữu ích trong những người bị rối loạn lưỡng cực. Cũng có thể gây ra hưng cảm ở một số người.

Kết hợp thảo dược. Biện pháp khắc phục hậu quả kết hợp một số các loại thảo mộc khác nhau, chẳng hạn như sử dụng y học cổ truyền Trung Quốc, đã không được nghiên cứu. Một thấy cải thiện, nhưng những rủi ro và lợi ích vẫn chưa rõ ràng.

Châm cứu. Trung Quốc cổ đại thực hành chèn kim nhỏ vào da có thể làm giảm trầm cảm, nhưng nghiên cứu là cần thiết để xác nhận lợi ích của nó. Tuy nhiên, nó sẽ không làm tổn thương khi thử nó - châm cứu là an toàn và có thể được thực hiện cùng với các phương pháp điều trị rối loạn lưỡng cực khác.

Yoga. Yoga có thể giúp giảm bớt trầm cảm và tính khí thất thường liên quan với rối loạn lưỡng cực. Nó cũng có một số lợi ích sức khỏe khác.

Massage trị liệu. Massage cũng có thể giúp giảm lo âu và căng thẳng, có thể tồi tệ hơn các triệu chứng lưỡng cực.

Mặc dù một số phương pháp điều trị thuốc thay thế có thể là một bổ sung tốt để điều trị thường xuyên, một số biện pháp phòng ngừa đầu tiên:

Không được ngưng dùng thuốc theo quy định hoặc bỏ qua các buổi trị liệu thay thế thuốc, không thay thế chăm sóc y tế thường xuyên khi nói đến điều trị rối loạn lưỡng cực.

Hãy trung thực với các bác sĩ và các nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần. Cho họ biết chính xác các phương pháp điều trị bổ sung sử dụng hoặc muốn thử.

Hãy nhận biết những mối nguy hiểm tiềm năng. Chỉ vì nó tự nhiên không có nghĩa là nó an toàn. Trước khi sử dụng thuốc thay thế, hãy chắc chắn biết những rủi ro, bao gồm các tương tác có thể với thuốc.

Đối phó và hỗ trợ

Đối phó với rối loạn lưỡng cực có thể là thử thách. Dưới đây là một số những điều có thể giúp:

Tìm hiểu về rối loạn lưỡng cực. Giáo dục về tình trạng có thể trao quyền cho và thúc đẩy gắn bó vào kế hoạch điều trị. Tương tự như vậy, giúp giáo dục gia đình và bạn bè về những gì đang trải qua.

Tham gia một nhóm hỗ trợ. Các nhóm hỗ trợ cho những người có rối loạn lưỡng cực có thể giúp kết nối với những người khác phải đối mặt với những thách thức tương tự và chia sẻ kinh nghiệm.

Hãy tập trung vào mục tiêu. Phục hồi từ rối loạn lưỡng cực có thể mất thời gian. Động cơ bằng cách giữ cho mục tiêu phục hồi trong tâm trí và nhắc nhở bản thân rằng có thể làm việc để sửa chữa các mối quan hệ bị hư hỏng và các vấn đề khác gây ra bởi thay đổi tâm trạng.

Tìm nơi giúp khỏe mạnh. Khám phá những cách lành mạnh, chẳng hạn như sở thích, tập thể dục và hoạt động giải trí.

Tìm hiểu cách để thư giãn và quản lý căng thẳng. Yoga, ngồi thiền hay các kỹ thuật thư giãn khác có thể hữu ích.

Phòng chống

Không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa rối loạn lưỡng cực. Tuy nhiên, việc điều trị khi có dấu hiệu đầu tiên của một rối loạn sức khoẻ tâm thần có thể giúp ngăn ngừa rối loạn lưỡng cực hoặc các điều kiện khác về sức khỏe tâm thần xấu đi.

Nếu đã được chẩn đoán rối loạn lưỡng cực, một số chiến lược có thể giúp ngăn chặn các cơn nhỏ trở thành các giai đoạn hưng cảm hoặc trầm cảm toàn diện:

Chú ý đến dấu hiệu cảnh báo các triệu chứng sớm có thể ngăn chặn các đợt trở nên tệ hơn. Và người chăm sóc có thể xác định được mô hình lưỡng cực và những gì gây ra chúng. Gọi bác sĩ nếu cảm thấy đang rơi vào cơn trầm cảm hoặc hưng cảm. Thu hút sự tham gia của các thành viên trong gia đình hay bạn bè kiểm soát dấu hiệu cảnh báo.

Tránh thuốc và rượu. Mặc dù ban đầu có thể cảm thấy tốt hơn, sử dụng rượu hay ma túy làm cho triệu chứng nhiều khả năng trở lại.

Dùng thuốc đúng theo chỉ dẫn. Thuốc có thể có tác dụng phụ không mong muốn, và có thể cảm thấy không hài lòng về việc có một điều kiện sức khỏe tâm thần đòi hỏi phải điều trị suốt đời. Trong thời gian khi cảm thấy tốt hơn, có thể bị cám dỗ để ngừng điều trị. Điều này có thể có hậu quả ngay lập tức - có thể trở nên rất chán nản, cảm thấy tự tử, hoặc đi vào một giai đoạn hưng cảm hay hưng cảm nhẹ. Nếu nghĩ rằng cần phải thực hiện một sự thay đổi, hãy gọi bác sĩ.

Kiểm tra đầu tiên trước khi dùng thuốc khác. Hãy gọi cho bác sĩ, những người đang điều trị cho rối loạn lưỡng cực trước khi uống thuốc theo quy định của một bác sĩ khác. Đôi khi thuốc kích hoạt cơn rối loạn lưỡng cực hoặc có thể can thiệp với các thuốc đã dùng để điều trị rối loạn lưỡng cực.

Bài viết cùng chuyên mục

Sa sút trí tuệ do mạch máu

Tỷ lệ sa sút trí tuệ mạch máu là 1- 4 phần trăm ở những người trên độ tuổi 65. Bởi vì phương pháp điều trị ít có sẵn cho bệnh mất trí nhớ mạch máu, cho nên phòng chống là rất quan trọng.

Sợ đám đông

Những người với chứng sợ đám đông thường có cảm giác thời gian an toàn khó khăn trong bất kỳ nơi công cộng, đặc biệt là nơi đám đông tụ tập. Những nỗi sợ hãi có thể là áp đảo và có thể bị mắc kẹt trong nhà riêng.

Rối loạn phân ly

Các triệu chứng của rối loạn phân ly từ mất trí nhớ đến nhận dạng thay thế thường phát triển như là một phản ứng đối với chấn thương và giúp giữ những kỷ niệm khó khăn.

Rối loạn lo âu

Bình thường cảm thấy lo lắng theo từng thời gian, đặc biệt là nếu cuộc sống căng thẳng. Tuy nhiên, lo lắng nghiêm trọng, liên tục can thiệp với các hoạt động hàng ngày có thể là một dấu hiệu của rối loạn lo âu tổng quát.

Mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua

Mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua là hiếm, dường như vô hại và không xảy ra thêm nữa. Cơn thường ngắn ngủi, và sau đó bộ nhớ hoạt động tốt.

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD)

Rối loạn cảm xúc theo mùa (còn gọi là SAD) là một loại trầm cảm xảy ra đồng thời hàng năm. Nếu giống như hầu hết những người bị rối loạn cảm xúc theo mùa, các triệu chứng bắt đầu vào mùa thu và có thể tiếp tục trong những tháng mùa đông.

Rối loạn Schizoaffective

Rối loạn schizoaffective có thể có cuộc sống cô đơn và có vấn đề việc làm hoặc đi học. Hoặc, họ có thể dựa nhiều vào gia đình, sống trong nhà tập thể tâm thần. Điều trị có thể giúp quản lý các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Rối loạn nhân cách Schizotypal

Rối loạn nhân cách Schizotypal thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành sớm và có khả năng chịu đựng, mặc dù các triệu chứng có thể cải thiện với độ tuổi. Thuốc và điều trị cũng có thể giúp đỡ.

Rối loạn nhân cách phân lập

Nếu có rối loạn nhân cách phân lập, có thể được xem như là một người cô độc, và có thể cảm thấy như thể không có ý tưởng làm thế nào để tạo mối quan hệ cá nhân.

Tâm thần phân liệt

Tâm thần phân liệt có thể dẫn đến một số kết hợp của ảo giác, ảo tưởng và suy nghĩ bị rối loạn và hành vi. Khả năng của những người có tâm thần phân liệt hoạt động bình thường và để chăm sóc cho bản thân họ có xu hướng xấu đi theo thời gian.

Tự sát và ý nghĩ tự tử

Tự tử là một phản ứng với các tình huống bi kịch cuộc sống căng thẳng - và tất cả những bi kịch hơn vì tự tử có thể được ngăn chặn. Cho dù đang xem xét tự sát hoặc biết ai đó cảm thấy tự sát.

Rối loạn lo lắng xã hội

Bình thường cảm thấy hồi hộp trong một số tình huống xã hội. Vào một ngày hoặc cho một bài thuyết trình có thể cảm giác có con bướm trong dạ dày, ví dụ. Đây không phải là chứng rối loạn lo lắng xã hội.

Rối loạn hoảng sợ và khiếp sợ

Hoảng sợ tấn công đã từng được bác bỏ như thần kinh căng thẳng, nhưng bây giờ công nhận là một tình trạng y tế thực sự. Mặc dù cơn hoảng loạn có thể ảnh hưởng đáng kể chất lượng sống, điều trị là rất hiệu quả.

Rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD)

Rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD) là một loại rối loạn lo âu kích hoạt bởi một sự kiện chấn thương tâm lý. Có thể phát triển chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý khi có trải nghiệm.

Tâm thần phân liệt hoang tưởng

Với tâm thần phân liệt hoang tưởng, khả năng suy nghĩ và chức năng trong cuộc sống hàng ngày có thể được tốt hơn so với các loại tâm thần phân liệt. Có thể không nhiều vấn đề với bộ nhớ, tập trung hoặc cảm xúc.

Rối loạn đối lập thách thức (ODD)

Nhưng nếu trẻ em hoặc thiếu niên có một mô hình liên tục của các cơn giận dữ, tranh cãi, và hành vi giận dữ hay gây rối, người đó có thể có rối loạn đối lập thách thức (ODD).

Bệnh tâm thần

Bệnh tâm thần có thể làm cho đau khổ và có thể gây ra vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như tại nơi làm việc hoặc trong mối quan hệ. Trong hầu hết trường hợp, triệu chứng bệnh tâm thần có thể được quản lý với sự kết hợp của thuốc và tư vấn tâm lý.

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế thường xoay quanh các chủ đề, chẳng hạn như một nỗi sợ hãi bị ô nhiễm bởi vi trùng. Để giảm bớt những lo ngại ô nhiễm, có thể buộc phải rửa tay cho đến khi đau và nứt nẻ.

Rối loạn nhân cách chống đối xã hội

Những người có rối loạn nhân cách chống đối xã hội thường không có liên quan đúng và sai. Họ thường có thể vi phạm pháp luật và các quyền của người khác, gặp khó khăn thường xuyên hoặc xung đột.

Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD)

Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một chứng rối loạn cảm xúc là nguyên nhân gây bất ổn tình cảm, dẫn đến căng thẳng và các vấn đề khác.

Bệnh học rối loạn nhân cách

Rối loạn nhân cách là một loại bệnh tâm thần mà gặp vấn đề nhận thức và liên quan đến tình huống đến mọi người - bao gồm cả bản thân mình. Có rất nhiều loại cụ thể của rối loạn nhân cách.

Rối loạn nhân mãn

Rối loạn nhân mãn là một rối loạn tâm thần trong đó có một cảm giác thổi phồng tầm quan trọng của riêng mình và cần một sự ngưỡng mộ sâu sắc.

Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI)

Suy giảm nhận thức nhẹ làm tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí sau này, bao gồm cả bệnh Alzheimer, đặc biệt là khi khó khăn chính là bộ nhớ.

Mê sảng

Các triệu chứng của chứng mất trí và đang mê sảng là tương tự, và đầu vào từ một thành viên gia đình hoặc người chăm sóc có thể là quan trọng đối với một bác sĩ để thực hiện chẩn đoán.

Chứng hay quên (amnestic)

Chứng hay quên có thể được gây ra bởi tổn thương các khu vực của não nơi để xử lý bộ nhớ. Không giống như mất trí nhớ tạm thời, chứng hay quên có thể là vĩnh viễn.

Nghiện ma túy

Nghiện ma túy là một sự phụ thuộc vào một loại thuốc. Khi nghiện, có thể không có khả năng kiểm soát sử dụng thuốc và có thể tiếp tục sử dụng ma túy bất chấp những tác hại nó gây ra.

Nghiện rượu

Những người lạm dụng rượu có thể có nhiều dấu hiệu và triệu chứng tương tự như những người nghiện rượu toàn diện. Tuy nhiên, nếu nghiện rượu nhưng không hoàn toàn, có thể không cảm thấy có nhiều lý do thúc đẩy để uống.

Nôn nao (Hangovers)

Nôn nao là một nhóm các dấu hiệu và triệu chứng khó chịu có thể phát triển sau khi uống rượu quá nhiều. Như nếu cảm thấy không đủ khủng khiếp, nôn nao cũng gắn với hiệu suất nghèo nàn và xung đột tại nơi làm việc.

Bệnh thần kinh (hoang tưởng)

Bệnh thân kinh - hoang tưởng! Không phải tất cả mọi người lo lắng về vấn đề sức khỏe là một chỉ điểm bệnh thần kinh

Hành vi hung hăng (rối loạn liên tục nổ)

Trong khi chờ đợi, làm việc với bác sĩ để phát triển một kế hoạch hành động khi cảm thấy tức giận

Tật ăn cắp

Tật ăn cắp là một loại rối loạn kiểm soát xung - một rối loạn trong đó không thể cưỡng lại sự cám dỗ hoặc động lực để thực hiện một hành động có hại cho bản thân hoặc người khác.

Trầm cảm

Trầm cảm không phải là một phần bình thường của tình trạng bệnh ngày càng tăng lên, và hầu hết người cao niên cảm thấy hài lòng với cuộc sống của họ. Tuy nhiên, trầm cảm có thể và không xảy ra ở người lớn tuổi.