Bệnh tâm thần

2011-08-27 07:04 PM

Bệnh tâm thần có thể làm cho đau khổ và có thể gây ra vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như tại nơi làm việc hoặc trong mối quan hệ. Trong hầu hết trường hợp, triệu chứng bệnh tâm thần có thể được quản lý với sự kết hợp của thuốc và tư vấn tâm lý.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Định nghĩa

Bệnh tâm thần liên quan đến một loạt các vấn đề sức khỏe tâm thần, rối loạn có ảnh hưởng đến suy nghĩ, tâm trạng và hành vi. Ví dụ về các bệnh tâm thần bao gồm trầm cảm, rối loạn lo âu, tâm thần phân liệt, rối loạn ăn uống và hành vi gây nghiện.

Nhiều người có mối quan tâm sức khỏe tâm thần. Nhưng một mối quan tâm sức khỏe tâm thần trở thành một căn bệnh tâm thần khi các dấu hiệu và triệu chứng thường xuyên gây ra căng thẳng và ảnh hưởng đến khả năng hoạt động. Bệnh tâm thần có thể làm cho đau khổ và có thể gây ra vấn đề trong cuộc sống hàng ngày, chẳng hạn như tại nơi làm việc hoặc trong mối quan hệ. Trong hầu hết trường hợp, triệu chứng bệnh tâm thần có thể được quản lý với sự kết hợp của thuốc và tư vấn tâm lý.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh tâm thần có thể khác nhau, tùy thuộc vào các rối loạn đặc biệt và các yếu tố khác. Triệu chứng bệnh tâm thần có thể ảnh hưởng đến cảm xúc, suy nghĩ và hành vi. Đôi khi các triệu chứng của rối loạn sức khỏe tâm thần xuất hiện như là vấn đề vật lý.

Bất thường suy nghĩ, hành vi và cảm xúc

Các loại dấu hiệu bệnh tâm thần và các triệu chứng có thể bao gồm:

Cảm thấy buồn.

Tư duy nhầm lẫn.

Quá sợ hãi hoặc lo lắng.

Xa lánh bạn bè và các hoạt động.

Vấn đề về giấc ngủ.

Tách rời khỏi thực tại (ảo tưởng) hoặc ảo giác.

Không có khả năng đối phó với vấn đề hàng ngày hoặc căng thẳng.

Lạm dụng rượu hoặc lạm dụng ma túy.

Thay đổi đáng kể trong thói quen ăn uống.

Thay đổi tình dục.

Quá tức giận, thù địch hoặc bạo lực.

Suy nghĩ tự sát.

Triệu chứng lâm sàng

Dấu hiệu thể chất và triệu chứng của bệnh tâm thần có thể bao gồm:

Mệt mỏi.

Đau lưng.

Đau ngực.

Vấn đề tiêu hóa.

Khô miệng.

Nhức đầu.

Ra mồ hôi.

Có thể giảm trọng lượng.

Tim đập nhanh.

Chóng mặt.

Quyết định khi một triệu chứng có thể là có bệnh tâm thần có thể khó khăn. Ví dụ, những gì được xem là nỗi sợ hãi quá mức - như nỗi sợ hãi con nhện hoặc nói trước công chúng, có thể khác nhau từ người sang người. Và trong một số văn hóa và tình huống, hành vi nhất định hoặc những suy nghĩ có thể được coi là bình thường, trong khi ở các văn hóa và các tình huống khác có thể được xem là bất thường.

Nhìn chung, các dấu hiệu và triệu chứng có thể là một bệnh tâm thần khi làm cho đau khổ và cản trở khả năng hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Có thể có vấn đề đối phó với căng thẳng, giận dữ hoặc cảm xúc khác. Hoặc có thể cảm thấy khó khăn để xử lý quan hệ gia đình, công việc hoặc trách nhiệm.

Mặc dù, với một số loại bệnh tâm thần, như tâm thần phân liệt hay rối loạn lưỡng cực, có thể không nhận ra mức độ của các vấn đề. Thay vào đó, nó có thể được các thành viên gia đình hoặc bạn bè, là những người đầu tiên nhận thức được rằng có bệnh tâm thần.

Nếu có bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng của một bệnh tâm thần, hãy gặp bác sĩ, gặp nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần hoặc y tế khác. Hầu hết các bệnh tâm thần không tự cải thiện, và nếu không chữa trị, bệnh tâm thần có thể sẽ xấu đi theo thời gian và gây ra vấn đề đáng kể.

Nếu có ý nghĩ tự tử

Suy nghĩ và hành vi tự tử đang phổ biến với một số bệnh tâm thần. Nếu nghĩ rằng có thể làm tổn thương chính mình hoặc cố gắng tự tử, cần được giúp đỡ ngay lập tức:

Nếu đang cảm thấy muốn tự tử nhưng không phải ngay lập tức nghĩ đến việc làm tổn thương chính mình:

Tiếp cận với một người thân, ngay cả khi có thể miễn cưỡng nói về cảm xúc.

Tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ, nhà cung cấp chăm sóc sức khỏe tâm thần hoặc y tế khác.

Liên hệ với một nhà lãnh đạo tâm linh, hay ai đó trong cộng đồng đức tin.

Gọi đường dây nóng.

Giúp một người thân

Nếu có một người thân, những người nghĩ có thể có các triệu chứng của bệnh tâm thần, nên có một cuộc thảo luận cởi mở và thành thật về mối quan tâm. Không thể tìm kiếm sự chăm sóc chuyên nghiệp, nhưng có thể cung cấp khuyến khích và hỗ trợ. Cũng có thể giúp người thân tìm một bác sĩ đủ trình độ hoặc nhà cung cấp dịch vụ sức khỏe tâm thần và làm một cuộc hẹn. Thậm chí có thể đi cùng đến cuộc hẹn với người đó. Nếu có một người thân, người đã làm hại chính mình, đưa anh ta đến bệnh viện hoặc gọi giúp đỡ khẩn cấp.

Nguyên nhân

Không có nguyên nhân nhận dạng cụ thể của bệnh tâm thần. Nói chung, bệnh tâm thần được cho là gây ra bởi một loạt các yếu tố di truyền và môi trường:

Kế thừa những đặc điểm

Bệnh tâm thần phổ biến hơn ở những người có thành viên gia đình cũng có bệnh tâm thần. Có thể có tổn thương di truyền để phát triển một bệnh tâm thần, và tình hình thực tế cuộc sống có thể kích hoạt các bệnh tâm thần nếu đã có nguy cơ.

Yếu tố sinh học

Ngoài những đặc điểm di truyền, các yếu tố bên ngoài đôi khi có thể liên kết với bệnh tâm thần, sau chấn thương não hoặc tiếp xúc với virus hoặc các chất độc trong khi trong bụng mẹ.

Trải nghiệm đời sống

Tình huống đầy thử thách trong cuộc sống, chẳng hạn như sự mất một người thân, vấn đề tài chính và căng thẳng cao, có thể đóng một vai trò trong việc gây ra bệnh tâm thần. Trải nghiệm đời sống cũng có thể là một yếu tố, chẳng hạn như là sự giáo dục dẫn đến kém tự trọng hoặc có tiền sử lạm dụng tình dục hoặc thể chất. Trải nghiệm đời sống có thể dẫn đến các mô hình suy nghĩ không lành mạnh liên quan đến bệnh tâm thần, chẳng hạn như bi quan hay bóp méo tư duy.

Hóa học não

Được biết đến như là nguyên nhân sinh hóa, thay đổi xảy ra trong não được cho là ảnh hưởng đến tâm trạng và các khía cạnh khác của sức khỏe tâm thần. Hóa chất tự nhiên trong não được gọi là dẫn truyền thần kinh đóng vai trò trong một số bệnh tâm thần. Trong một số trường hợp, sự mất cân bằng nội tiết tố ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần. Người ta cho rằng đặc điểm di truyền, kinh nghiệm sống và các yếu tố sinh học đều có thể ảnh hưởng đến hóa học não liên quan đến bệnh tâm thần.

Yếu tố nguy cơ

Mặc dù nguyên nhân chính xác của bệnh tâm thần không được biết, yếu tố nào đó có thể làm tăng nguy cơ phát triển các vấn đề sức khỏe tâm thần, bao gồm:

Có một thân nhân, chẳng hạn như cha mẹ hoặc anh chị em có căn bệnh tâm thần

Trải nghiệm trong bụng mẹ - ví dụ, có một bà mẹ đã tiếp xúc với virus hoặc những người có dinh dưỡng kém có thể liên quan đến tâm thần phân liệt.

Trải qua tình huống căng thẳng, chẳng hạn như vấn đề tài chính, cái chết của một người thân hoặc ly dị.

Có một tình trạng bệnh mãn tính như ung thư.

Trải qua trải nghiệm đau thương, chẳng hạn như chiến đấu quân sự hoặc bị hành hung.

Sử dụng các loại thuốc bất hợp pháp.

Bị lạm dụng hoặc bị bỏ quên như một đứa trẻ.

Có vài người hay mối quan hệ không lành mạnh.

Bệnh tâm thần là phổ biến. Khoảng 1 trong 4 người có bệnh tâm thần trong bất cứ vào năm nào. Và gần một nửa trong số họ có nhiều hơn một bệnh tâm thần cùng một lúc. Bệnh tâm thần có thể bắt đầu ở mọi lứa tuổi, từ tuổi ấu thơ qua tuổi trưởng thành sau đó.

Các biến chứng

Bệnh tâm thần là một nguyên nhân hàng đầu của nhóm người khuyết tật. Bên cạnh việc giảm chất lượng tổng thể của cuộc sống, không được chữa trị bệnh tâm thần có thể gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, tình cảm, hành vi và thể chất. Bệnh tâm thần cũng có thể gây ra vấn đề pháp lý và tài chính. Các biến chứng liên quan đến bệnh tâm thần bao gồm:

Không hạnh phúc và hưởng thụ cuộc sống giảm.

Xung đột gia đình.

Mối quan hệ khó khăn.

Cô lập xã hội.

Lạm dụng chất.

Làm việc hỏng hay học thất bại, hoặc các vấn đề khác liên quan đến công việc hay trường học.

Bệnh tim và điều kiện y tế khác.

Đói nghèo.

Vô gia cư.

Tự tử.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Bác sĩ sẽ cố gắng để loại trừ bất kỳ vấn đề vật lý có thể gây ra các triệu chứng, xác định chẩn đoán và kiểm tra biến chứng liên quan. Các bước này có thể bao gồm:

Khám nghiệm lâm sàng

Điều này thường liên quan đến việc kiểm tra dấu hiệu quan trọng, như nhịp tim, huyết áp và nhiệt độ, nghe tim và phổi, và kiểm tra bụng.

Bác sĩ hoặc nhà cung cấp sức khỏe tâm thần sẽ nói chuyện về suy nghĩ, cảm xúc và các mẫu hành vi. Sẽ hỏi về triệu chứng, kể cả khi nó bắt đầu, mức độ nghiêm trọng đang có, chúng ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày thế nào và việc đã có tương tự trong quá khứ. Cũng sẽ thảo luận về bất kỳ suy nghĩ có thể tự tử, tự làm hại hoặc làm hại người khác. Có thể được yêu cầu điền vào một bảng câu hỏi để giúp xác định những gì đang xảy ra.

Kiểm tra xét nghiệm

Đây có thể bao gồm kiểm tra chức năng tuyến giáp hoặc kiểm tra rượu và thuốc. Nhưng thường xét nghiệm không cần thiết để chẩn đoán bệnh tâm thần.

Định vị bệnh tâm thần

Nó có thể khó để xác định bệnh tâm thần cụ thể hoặc các bệnh tâm thần có thể gây ra các triệu chứng. Có một điều, nhiều căn bệnh tâm thần chia sẻ các triệu chứng tương tự. Ngoài ra, chẩn đoán thường dựa phần lớn vào cách mô tả các triệu chứng, cùng với bác sĩ giải thích các triệu chứng thế nào. Bởi vì điều này, nó có thể mất một thời gian và công sức để có được chẩn đoán chính xác. Tuy nhiên, gắn bó với nó để có thể có được điều trị thích hợp cho bệnh tình cụ thể.

Các triệu chứng xác định cho từng loại bệnh tâm thần là chi tiết trong một cuốn sách gọi là "Chẩn đoán và thống kê rối loạn tâm thần" hướng dẫn này được công bố bởi Hiệp hội Tâm thần Mỹ và được sử dụng bởi các nhà cung cấp sức khỏe tâm thần để chẩn đoán các vấn đề tinh thần.

Để được chẩn đoán bị bệnh tâm thần nào đó, phải đáp ứng các tiêu chí cho rằng bệnh tật được liệt kê trong DSM. bệnh tâm thần được nhóm lại trong DSM dựa trên các triệu chứng. Các bác sĩ đôi khi không đồng ý về những gì sức khỏe tâm thần coi là bình thường hay bất bình thường. Quá trình quyết định một bệnh tâm thần là những gì tiếp tục phát triển.

Các dấu hiệu của bệnh tâm thần

Các dấu hiệu chính của bệnh tâm thần là:

Rối loạn tâm trạng. Chúng bao gồm các rối loạn có ảnh hưởng đến cách cảm nhận được tình cảm. Ví dụ như trầm cảm và rối loạn lưỡng cực.

Rối loạn lo âu. Lo âu là một cảm xúc đặc trưng bởi các dự đoán của các mối nguy hiểm hoặc bất hạnh trong tương lai, đi kèm với cảm giác khó chịu. Ví dụ như chứng rối loạn hoảng sợ, rối loạn ám ảnh cưỡng chế, ám ảnh và rối loạn stress sau chấn thương.

Chất liên quan đến rối loạn. Chúng bao gồm các vấn đề liên quan đến việc lạm dụng rượu và ma túy bất hợp pháp.

Các rối loạn tâm thần. Những rối loạn này gây ra từ thực tế (ảo tưởng). Ví dụ đáng chú ý nhất của điều này là tâm thần phân liệt, mặc dù các rối loạn khác của chứng rối loạn có thể được kết hợp từ thực tế.

Các rối loạn về tư duy (nhận thức rối loạn). Những rối loạn này ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ. Chúng bao gồm mê sảng, mất trí nhớ và các vấn đề bộ nhớ. Alzheimer là một ví dụ của một rối loạn nhận thức.

Rối loạn phát triển. Thể loại này bao gồm một loạt các vấn đề thường bắt đầu ở trẻ em, trẻ sơ sinh hoặc tuổi niên thiếu. Chúng bao gồm bệnh tự kỷ, rối loạn thiếu chú ý và tăng động (attention-deficit/hyperactivity - ADHD) và khuyết tật học tập. Nhưng các nhóm trong thể loại này không có nghĩa là cùng nguyên nhân thông thường hay đòi hỏi phải điều trị như nhau.

Rối loạn nhân cách. Rối loạn nhân cách là một đặc trưng của mô hình của bất ổn về cảm xúc và hành vi không lành mạnh lâu dài gây ra các vấn đề trong cuộc sống và các mối quan hệ. Ví dụ như rối loạn nhân cách và rối loạn nhân cách chống đối xã hội.

Các rối loạn. Chúng bao gồm các rối loạn kiểm soát xung động, giấc ngủ, chức năng tình dục và ăn uống. Cũng bao gồm các rối loạn, trong đó cảm giác tự bị phá vỡ, và các rối loạn dạng cơ thể, trong đó có những triệu chứng thể chất mà không có nguyên nhân rõ ràng.

Phương pháp điều trị và thuốc

Điều trị phụ thuộc vào loại bệnh tâm thần, mức độ nghiêm trọng của tình hình. Thường thì cách tiếp cận nhóm là thích hợp để đảm bảo tất cả các nhu cầu tâm thần, y tế và xã hội được đáp ứng. Điều này đặc biệt quan trọng với bệnh tâm thần nghiêm trọng, chẳng hạn như tâm thần phân liệt.

Các nhóm điều trị

Các nhóm tham gia điều trị có thể bao gồm:

Gia đình hoặc bác sĩ chăm sóc ban đầu.

Bác sĩ tâm thần, bác sĩ chẩn đoán và điều trị bệnh tâm thần.

Trị liệu tâm lý, chẳng hạn như nhà tâm lý hoặc nhân viên tư vấn.

Dược sĩ.

Nhân viên xã hội.

Thành viên gia đình.

Nếu có bệnh nhẹ và triệu chứng tâm thần được kiểm soát tốt, có thể chỉ cần điều trị từ một bác sĩ chăm sóc chính, bác sĩ tâm thần hay tâm lý.

Điều trị tùy chọn

Nhiều phương pháp điều trị cho bệnh tâm thần có sẵn. Việc điều trị cụ thể hoặc phương pháp điều trị sẽ cần phải phụ thuộc vào loại bệnh tâm thần, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng, và những gì mà bác sĩ nghĩ rằng sẽ tốt nhất. Trong nhiều trường hợp, sự kết hợp của phương pháp điều trị là tốt nhất.

Thuốc men

Mặc dù thuốc tâm thần không chữa khỏi bệnh tâm thần, thường có thể cải thiện triệu chứng đáng kể, cho dù có trầm cảm, tâm thần phân liệt, rối loạn lo âu hay một điều kiện khác. Thuốc tâm thần cũng có thể giúp làm cho phương pháp điều trị khác, chẳng hạn như tâm lý, hiệu quả hơn.

Dưới đây là tổng quan của một số thuốc theo toa thường được sử dụng:

Thuốc chống trầm cảm. Thuốc chống trầm cảm được sử dụng để điều trị các loại bệnh trầm cảm và đôi khi các vấn đề khác. Thuốc chống trầm cảm có thể giúp cải thiện các triệu chứng như buồn bã, tuyệt vọng, thiếu năng lượng, khó tập trung và thiếu quan tâm trong hoạt động. Thuốc chống trầm cảm được nhóm lại theo cách nó ảnh hưởng đến hóa học não bộ, và một số loại khác có sẵn. Các thuốc chống trầm cảm phổ biến nhất theo quy định là chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) như fluoxetine (Prozac) và citalopram (Celexa). Hiện cũng có nhiều loại thuốc chống trầm cảm khác, tốt nhất phụ thuộc vào tình hình cụ thể và cơ thể phản ứng với thuốc thế nào.

Thuốc ổn định tâm trạng. Thuốc ổn định tâm trạng thường được sử dụng để điều trị rối loạn lưỡng cực, được đặc trưng bởi xen kẽ các giai đoạn hưng cảm và trầm cảm. Thuốc ổn định tâm trạng bao gồm lithium (Lithobid), divalproex (Depakote), lamotrigine (Lamictal) và những loại khác. Đôi khi, thuốc ổn định tâm trạng được thêm vào thuốc chống trầm cảm để điều trị trầm cảm.

Thuốc chống lo âu. Thuốc chống lo âu, như tên gọi của nó cho thấy, được sử dụng để điều trị rối loạn lo âu, như rối loạn lo âu tổng quát và rối loạn hoảng sợ. Cũng có thể hữu ích trong việc giúp làm giảm kích động và mất ngủ. Những thuốc này thường nhanh chóng tác động, giúp giảm các triệu chứng trong ít nhất là 30 phút. Tuy nhiên, một nhược điểm lớn là nó có khả năng gây ra phụ thuộc. Thuốc chống lo âu bao gồm alprazolam (Xanax), lorazepam (ATIVAN) và nhiều loại khác.

Thuốc chống loạn thần. Thuốc chống loạn thần, còn gọi là thuốc an thần kinh, thường được sử dụng để điều trị các rối loạn tâm thần như tâm thần phân liệt. Thuốc chống loạn thần cũng có thể được dùng để điều trị rối loạn lưỡng cực hoặc thêm vào thuốc chống trầm cảm để điều trị trầm cảm. Thuốc chống loạn thần bao gồm clozapine (Clozaril), olanzapine (Zyprexa) và những loại khác.

Tâm lý trị liệu

Tâm lý trị liệu là một thuật ngữ chung cho quá trình điều trị bệnh tâm thần bằng cách nói về tình trạng và các vấn đề liên quan với một nhà cung cấp sức khỏe tâm thần. Trong tâm lý trị liệu, tìm hiểu về tình trạng và tâm trạng, cảm xúc, suy nghĩ và hành vi. Sử dụng những hiểu biết và kiến thức có được trong tâm lý trị liệu, có thể tìm hiểu đối phó và kỹ năng quản lý stress. Tâm lý trị liệu thường có thể thành công hoàn thành trong một vài tháng, nhưng trong một số trường hợp, điều trị lâu dài có thể hữu ích. Tâm lý trị liệu có thể diễn ra một ngày một, trong một nhóm hay cùng với các thành viên trong gia đình.

Có rất nhiều loại cụ thể của tâm lý trị liệu, mỗi cách tiếp cận riêng để cải thiện tinh thần được tốt. Các loại tâm lý đúng phụ thuộc vào tình hình cá nhân. Ví dụ về tâm lý liệu pháp nhận thức hành vi bao gồm (CBT), điều trị (IPT), liệu pháp hành vi biện chứng (DBT), và cam kết chấp nhận và điều trị (ACT).

Phương pháp điều trị kích thích não

Kích thích não đôi khi được sử dụng, là phương pháp điều trị trầm cảm và một số rối loạn sức khỏe tâm thần khác. Thường là dành cho các tình huống trong đó thuốc và tâm lý đã không hiệu quả. Chúng bao gồm:

Trị liệu sốc điện (ECT). Sốc điện trị liệu (ECT) là một thủ tục trong đó dòng điện được chuyển qua bộ não, cố tình gây ra sự co giật ngắn. Điều này dường như làm thay đổi hóa học não, có thể nhanh chóng làm giảm triệu chứng của một số bệnh tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm. Bởi vì nó có thể cung cấp những cải tiến đáng kể các triệu chứng và nhanh hơn so với tâm lý hay thuốc men, ECT có thể là lựa chọn điều trị tốt nhất trong các tình huống nhất định. Quyết định xem liệu pháp sốc điện có là một lựa chọn tốt cho một người thân có thể khó khăn. ECT có thể gây ra một số tác dụng phụ. Hãy chắc chắn rằng hiểu tất cả những ưu và khuyết điểm.

Kích thích xuyên sọ. Phương pháp này sử dụng nam châm mạnh để kích thích các tế bào ở các bộ phận của bộ não liên quan đến cảm xúc. Điều này để làm giảm các triệu chứng trầm cảm ở một số người.

Kích thích dây thần kinh phế vị. Quy trình này sử dụng một thiết bị nhỏ chạy pin (xung điện) cấy vào ngực trên. Nó kết nối với một sợi dây thần kinh ở cổ dẫn đến não (các dây thần kinh phế vị). Các máy phát xung điện định kỳ kích thích các dây thần kinh phế vị. Các tín hiệu điện sau đó đi lên các dây thần kinh phế vị đến não. Điều này được cho là giúp giảm trầm cảm bằng cách kích thích các tế bào não.

Kích thích não bộ sâu. Với thủ thuật này, một máy phát xung nằm ở ngực trên gửi kích thích điện qua dây dẫn đến các khu vực sâu trong não. Điều này được cho là ảnh hưởng đến các bộ phận của não liên quan đến tâm trạng, giảm nhẹ triệu chứng trầm cảm. Nó cũng có thể hữu ích cho chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Bởi vì nó liên quan đến việc phẫu thuật não và phẫu thuật ngực, điều này được xem là một điều trị cuối.

Nhập viện và chương trình điều trị

Đôi khi bệnh tâm thần trở nên nghiêm trọng cần phải nhập viện tâm thần. Nhập viện thường được khuyến cáo khi không thể chăm sóc cho chính mình đúng cách hoặc khi đang ở trong nguy hiểm, ngay lập tức gây hại cho bản thân hoặc người khác. Lựa chọn bệnh viện tâm thần bao gồm chăm sóc bệnh nhân nội trú 24 giờ, một phần hoặc nhập viện ngày, hoặc xử lý tại khu dân cư, trong đó cung cấp một nơi hỗ trợ để sinh sống.

Lạm dụng chất điều trị

Lạm dụng chất thường xảy ra cùng với bệnh tâm thần. Thường thì nó cản trở điều trị và làm xấu đi bệnh tâm thần. Nếu không thể ngừng sử dụng thuốc hoặc uống rượu, cần điều trị. Điều trị lạm dụng chất bao gồm:

Tư vấn tâm lý, còn được gọi là tâm lý trị liệu.

Thuốc men, có thể giúp giảm triệu chứng cai hoặc giảm thèm.

Điều trị nội trú chẳng hạn như điều trị cai (cai nghiện).

Điều trị ngoại trú, có yêu cầu tại nhà thường xuyên cho một khoảng thời gian.

Hỗ trợ các nhóm hoặc các chương trình 12 bước chẳng hạn như Alcoholics Anonymous (AA).

Tham gia chăm sóc

Hãy tham gia tích cực trong điều trị. Làm việc cùng nhau, có thể quyết định lựa chọn điều trị có thể là tốt nhất cho tình huống, tùy thuộc vào triệu chứng và mức độ nghiêm trọng, sở thích cá nhân, bảo hiểm, tác dụng phụ và các yếu tố khác. Trong một số trường hợp, bệnh tâm thần có thể nặng đến nỗi bác sĩ, người thân hoặc người giám hộ có thể cần phải hướng dẫn chăm sóc cho đến khi đủ tốt để tham gia vào việc ra quyết định.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Trong hầu hết trường hợp, bệnh tâm thần sẽ không được tốt hơn nếu cố gắng để xử lý nó một mình, hay không được chăm sóc chuyên nghiệp. Nhưng có thể làm một số việc cho chính mình sẽ xây dựng kế hoạch điều trị. Ngoài việc điều trị chuyên nghiệp, theo các lối sống và bước tự chăm sóc cho bệnh tâm thần:

Tham dự vào kế hoạch điều trị. Đừng bỏ qua các buổi trị liệu, thậm chí nếu không cảm thấy cải thiện.

Uống thuốc theo chỉ dẫn. Ngay cả khi đang cảm thấy tốt, chống lại bất kỳ cám dỗ để bỏ thuốc. Nếu dừng lại, triệu chứng có thể trở lại. Cũng có thể tái lại các triệu chứng từ một loại thuốc ngăn chặn quá đột ngột.

Tìm hiểu về tình trạng. Giáo dục về tình trạng có thể trao quyền và khuyến khích để tham dự vào kế hoạch điều trị.

Chú ý đến dấu hiệu cảnh báo. Làm việc với bác sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu những gì có thể gây ra các triệu chứng. Thực hiện một kế hoạch để biết phải làm gì nếu triệu chứng trở lại. Liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi trong các triệu chứng hoặc cảm thấy khác. Hãy xem xét liên quan đến thành viên gia đình hoặc bạn bè đến xem dấu hiệu cảnh báo.

Hoạt động. Hoạt động thể chất và tập thể dục có thể giúp quản lý nhiều triệu chứng như stress, trầm cảm và lo âu. Hoạt động cũng có thể chống lại các tác động của một số thuốc tâm thần có thể gây tăng cân. Xem xét việc đi bộ, chạy bộ, bơi, làm vườn hoặc hình thức tập thể dục ưa thích.

Tránh thuốc và rượu. Rượu và ma túy bất hợp pháp có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng bệnh tâm thần hoặc tương tác với thuốc.

Hãy thường xuyên chăm sóc y tế. Đừng bỏ qua gặp bác sĩ gia, đặc biệt là nếu không thấy khỏe. Có thể có một vấn đề sức khỏe mới cần phải được giải quyết, hoặc có thể gặp tác dụng phụ của thuốc.

Đối phó và hỗ trợ

Đối phó với một căn bệnh tâm thần có thể là thử thách. Nói chuyện với bác sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa về việc cải thiện kỹ năng đối phó, và xem xét các thủ thuật:

Tìm hiểu về bệnh tâm thần. Bao gồm gia đình, điều này có thể giúp những người quan tâm hiểu những gì đang trải qua và tìm hiểu làm thế nào có thể giúp. Bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu có thể cung cấp thông tin trực tiếp hoặc có thể đề nghị các lớp học, sách hoặc các trang web.

Tham gia một nhóm hỗ trợ. Kết nối với những người khác phải đối mặt với những thách thức tương tự có thể giúp đối phó. Nhóm hỗ trợ cho bệnh tâm thần là có sẵn trong nhiều cộng đồng và trực tuyến.

Hãy kết nối với bạn bè và gia đình. Hãy thử tham gia vào các hoạt động xã hội, và cùng với gia đình hay bạn bè thường xuyên. Yêu cầu giúp đỡ khi cần, và có thể với những người thân về cách đang làm.

Ghi nhật ký. Theo dõi cuộc sống cá nhân có thể giúp nhà cung cấp sức khỏe tâm thần nhận biết những gì gây ra hoặc cải thiện các triệu chứng. Nó cũng là một cách lành mạnh để khám phá và thể hiện nỗi đau, sự giận dữ, sợ hãi và cảm xúc khác.

Phòng chống

Không có cách nào chắc chắn để ngăn ngừa bệnh tâm thần. Tuy nhiên, nếu không có bệnh tâm thần, tiến hành các bước để kiểm soát stress, để tăng khả năng đàn hồi và để tăng cường lòng tự trọng có thể giúp giữ các triệu chứng dưới sự kiểm soát. Thực hiện theo các bước sau:

Tham dự vào kế hoạch điều trị

Ngay cả khi đang cảm thấy tốt hơn, chống lại bất kỳ cám dỗ để bỏ thuốc. Nếu dừng lại, triệu chứng có thể trở lại. Cũng có thể có các triệu chứng trở lại nếu ngừng thuốc quá đột ngột. Đừng bỏ qua các buổi trị liệu, thậm chí nếu không cảm thấy cải thiện. Nếu có tác dụng phụ khó chịu hay các vấn đề khác với điều trị, hãy nói chuyện với bác sĩ trước khi thực hiện thay đổi.

Chú ý đến dấu hiệu cảnh báo

Làm việc với bác sĩ hoặc bác sĩ chuyên khoa để tìm hiểu những gì có thể gây ra các triệu chứng. Thực hiện một kế hoạch để biết phải làm gì nếu triệu chứng trở lại. Liên hệ với bác sĩ hoặc chuyên gia trị liệu nếu nhận thấy bất kỳ thay đổi trong các triệu chứng hoặc cảm thấy khác. Hãy xem xét đến thành viên gia đình hoặc bạn bè liên quan biết dấu hiệu cảnh báo.

Hãy thường xuyên chăm sóc y tế

Đừng bỏ qua hoặc bỏ qua kiểm tra, đặc biệt là nếu không cảm thấy tốt. Có thể có một vấn đề sức khỏe mới cần phải được điều trị, hoặc có thể gặp tác dụng phụ của thuốc.

Được giúp đỡ khi cần

Điều kiện sức khỏe tâm thần có thể rất khó điều trị nếu chờ cho đến khi các triệu chứng trở nên tồi tệ. Duy trì điều trị dài hạn cũng có thể giúp ngăn ngừa tái phát các triệu chứng.

Sinh hoạt lành mạnh

Ngủ đủ, ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên đều có thể giúp đỡ cho bệnh tâm thần.

Bài viết cùng chuyên mục

Rối loạn lưỡng cực

Rối loạn lưỡng cực - đôi khi được gọi là rối loạn hưng - trầm cảm có liên quan với thay đổi tâm trạng phạm vi từ mức thấp của trầm cảm đến mức cao của hưng cảm.

Sa sút trí tuệ do mạch máu

Tỷ lệ sa sút trí tuệ mạch máu là 1- 4 phần trăm ở những người trên độ tuổi 65. Bởi vì phương pháp điều trị ít có sẵn cho bệnh mất trí nhớ mạch máu, cho nên phòng chống là rất quan trọng.

Sợ đám đông

Những người với chứng sợ đám đông thường có cảm giác thời gian an toàn khó khăn trong bất kỳ nơi công cộng, đặc biệt là nơi đám đông tụ tập. Những nỗi sợ hãi có thể là áp đảo và có thể bị mắc kẹt trong nhà riêng.

Rối loạn phân ly

Các triệu chứng của rối loạn phân ly từ mất trí nhớ đến nhận dạng thay thế thường phát triển như là một phản ứng đối với chấn thương và giúp giữ những kỷ niệm khó khăn.

Rối loạn lo âu

Bình thường cảm thấy lo lắng theo từng thời gian, đặc biệt là nếu cuộc sống căng thẳng. Tuy nhiên, lo lắng nghiêm trọng, liên tục can thiệp với các hoạt động hàng ngày có thể là một dấu hiệu của rối loạn lo âu tổng quát.

Mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua

Mất trí nhớ hoàn toàn thoáng qua là hiếm, dường như vô hại và không xảy ra thêm nữa. Cơn thường ngắn ngủi, và sau đó bộ nhớ hoạt động tốt.

Rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD)

Rối loạn cảm xúc theo mùa (còn gọi là SAD) là một loại trầm cảm xảy ra đồng thời hàng năm. Nếu giống như hầu hết những người bị rối loạn cảm xúc theo mùa, các triệu chứng bắt đầu vào mùa thu và có thể tiếp tục trong những tháng mùa đông.

Rối loạn Schizoaffective

Rối loạn schizoaffective có thể có cuộc sống cô đơn và có vấn đề việc làm hoặc đi học. Hoặc, họ có thể dựa nhiều vào gia đình, sống trong nhà tập thể tâm thần. Điều trị có thể giúp quản lý các triệu chứng và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Rối loạn nhân cách Schizotypal

Rối loạn nhân cách Schizotypal thường bắt đầu ở tuổi trưởng thành sớm và có khả năng chịu đựng, mặc dù các triệu chứng có thể cải thiện với độ tuổi. Thuốc và điều trị cũng có thể giúp đỡ.

Rối loạn nhân cách phân lập

Nếu có rối loạn nhân cách phân lập, có thể được xem như là một người cô độc, và có thể cảm thấy như thể không có ý tưởng làm thế nào để tạo mối quan hệ cá nhân.

Tâm thần phân liệt

Tâm thần phân liệt có thể dẫn đến một số kết hợp của ảo giác, ảo tưởng và suy nghĩ bị rối loạn và hành vi. Khả năng của những người có tâm thần phân liệt hoạt động bình thường và để chăm sóc cho bản thân họ có xu hướng xấu đi theo thời gian.

Tự sát và ý nghĩ tự tử

Tự tử là một phản ứng với các tình huống bi kịch cuộc sống căng thẳng - và tất cả những bi kịch hơn vì tự tử có thể được ngăn chặn. Cho dù đang xem xét tự sát hoặc biết ai đó cảm thấy tự sát.

Rối loạn lo lắng xã hội

Bình thường cảm thấy hồi hộp trong một số tình huống xã hội. Vào một ngày hoặc cho một bài thuyết trình có thể cảm giác có con bướm trong dạ dày, ví dụ. Đây không phải là chứng rối loạn lo lắng xã hội.

Rối loạn hoảng sợ và khiếp sợ

Hoảng sợ tấn công đã từng được bác bỏ như thần kinh căng thẳng, nhưng bây giờ công nhận là một tình trạng y tế thực sự. Mặc dù cơn hoảng loạn có thể ảnh hưởng đáng kể chất lượng sống, điều trị là rất hiệu quả.

Rối loạn căng thẳng sau chấn thương tâm lý (PTSD)

Rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý (PTSD) là một loại rối loạn lo âu kích hoạt bởi một sự kiện chấn thương tâm lý. Có thể phát triển chứng rối loạn căng thẳng hậu chấn thương tâm lý khi có trải nghiệm.

Tâm thần phân liệt hoang tưởng

Với tâm thần phân liệt hoang tưởng, khả năng suy nghĩ và chức năng trong cuộc sống hàng ngày có thể được tốt hơn so với các loại tâm thần phân liệt. Có thể không nhiều vấn đề với bộ nhớ, tập trung hoặc cảm xúc.

Rối loạn đối lập thách thức (ODD)

Nhưng nếu trẻ em hoặc thiếu niên có một mô hình liên tục của các cơn giận dữ, tranh cãi, và hành vi giận dữ hay gây rối, người đó có thể có rối loạn đối lập thách thức (ODD).

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD)

Rối loạn ám ảnh cưỡng chế thường xoay quanh các chủ đề, chẳng hạn như một nỗi sợ hãi bị ô nhiễm bởi vi trùng. Để giảm bớt những lo ngại ô nhiễm, có thể buộc phải rửa tay cho đến khi đau và nứt nẻ.

Rối loạn nhân cách chống đối xã hội

Những người có rối loạn nhân cách chống đối xã hội thường không có liên quan đúng và sai. Họ thường có thể vi phạm pháp luật và các quyền của người khác, gặp khó khăn thường xuyên hoặc xung đột.

Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD)

Rối loạn nhân cách ranh giới (BPD) là một chứng rối loạn cảm xúc là nguyên nhân gây bất ổn tình cảm, dẫn đến căng thẳng và các vấn đề khác.

Bệnh học rối loạn nhân cách

Rối loạn nhân cách là một loại bệnh tâm thần mà gặp vấn đề nhận thức và liên quan đến tình huống đến mọi người - bao gồm cả bản thân mình. Có rất nhiều loại cụ thể của rối loạn nhân cách.

Rối loạn nhân mãn

Rối loạn nhân mãn là một rối loạn tâm thần trong đó có một cảm giác thổi phồng tầm quan trọng của riêng mình và cần một sự ngưỡng mộ sâu sắc.

Suy giảm nhận thức nhẹ (MCI)

Suy giảm nhận thức nhẹ làm tăng nguy cơ phát triển chứng mất trí sau này, bao gồm cả bệnh Alzheimer, đặc biệt là khi khó khăn chính là bộ nhớ.

Mê sảng

Các triệu chứng của chứng mất trí và đang mê sảng là tương tự, và đầu vào từ một thành viên gia đình hoặc người chăm sóc có thể là quan trọng đối với một bác sĩ để thực hiện chẩn đoán.

Chứng hay quên (amnestic)

Chứng hay quên có thể được gây ra bởi tổn thương các khu vực của não nơi để xử lý bộ nhớ. Không giống như mất trí nhớ tạm thời, chứng hay quên có thể là vĩnh viễn.

Nghiện ma túy

Nghiện ma túy là một sự phụ thuộc vào một loại thuốc. Khi nghiện, có thể không có khả năng kiểm soát sử dụng thuốc và có thể tiếp tục sử dụng ma túy bất chấp những tác hại nó gây ra.

Nghiện rượu

Những người lạm dụng rượu có thể có nhiều dấu hiệu và triệu chứng tương tự như những người nghiện rượu toàn diện. Tuy nhiên, nếu nghiện rượu nhưng không hoàn toàn, có thể không cảm thấy có nhiều lý do thúc đẩy để uống.

Nôn nao (Hangovers)

Nôn nao là một nhóm các dấu hiệu và triệu chứng khó chịu có thể phát triển sau khi uống rượu quá nhiều. Như nếu cảm thấy không đủ khủng khiếp, nôn nao cũng gắn với hiệu suất nghèo nàn và xung đột tại nơi làm việc.

Bệnh thần kinh (hoang tưởng)

Bệnh thân kinh - hoang tưởng! Không phải tất cả mọi người lo lắng về vấn đề sức khỏe là một chỉ điểm bệnh thần kinh

Hành vi hung hăng (rối loạn liên tục nổ)

Trong khi chờ đợi, làm việc với bác sĩ để phát triển một kế hoạch hành động khi cảm thấy tức giận

Tật ăn cắp

Tật ăn cắp là một loại rối loạn kiểm soát xung - một rối loạn trong đó không thể cưỡng lại sự cám dỗ hoặc động lực để thực hiện một hành động có hại cho bản thân hoặc người khác.

Trầm cảm

Trầm cảm không phải là một phần bình thường của tình trạng bệnh ngày càng tăng lên, và hầu hết người cao niên cảm thấy hài lòng với cuộc sống của họ. Tuy nhiên, trầm cảm có thể và không xảy ra ở người lớn tuổi.