Rối loạn cương dương

2019-05-15 10:09 PM

Không có khả năng có được và giữ cương cứng đủ cho tình dục, có vấn đề có được sự cương cứng, vấn đề giữ cương cứng, giảm ham muốn tình dục.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Định nghĩa

Rối loạn cương dương (liệt dương) là không có khả năng để có và giữ cương cứng đủ cho hoạt động tình dục. Có vấn đề cương cứng theo thời gian không nhất thiết phải là một nguyên nhân quan tâm. Nhưng nếu rối loạn chức năng cương dương là một vấn đề đang diễn ra, nó có thể gây ra căng thẳng, gây ra vấn đề mối quan hệ hoặc ảnh hưởng đến sự tự tin.

Mặc dù có vẻ vụng về để nói chuyện với bác sĩ về rối loạn cương dương. Vấn đề có được hoặc giữ cương cứng có thể là một dấu hiệu của một tình trạng sức khỏe cần điều trị, chẳng hạn như bệnh tim hay tiểu đường chưa được kiểm soát. Điều trị một vấn đề tiềm ẩn có thể là đủ để đảo ngược rối loạn cương dương.

Nếu điều trị tình trạng cơ bản không giúp rối loạn cương dương, thuốc hoặc phương pháp điều trị trực tiếp khác có thể hiệu quả.

Các triệu chứng

Liệt dương là không có khả năng duy trì chức năng cho giới tính, trên cơ sở liên tục. Các triệu chứng liên quan đến rối loạn cương dương có thể bao gồm:

Vấn đề có được sự cương cứng.

Vấn đề giữ cương cứng.

Giảm ham muốn tình dục.

Bác sĩ là một nơi tốt để bắt đầu gặp khi có vấn đề cương cứng. Đi khám bác sĩ nếu:

Liệt hoặc các vấn đề tình dục khác là một vấn đề đối với bản thân hoặc đối tác.

Có bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc một vấn đề sức khỏe khác được biết đến có thể được liên kết đến rối loạn chức năng cương dương.

Có những triệu chứng khác cùng với các rối loạn chức năng cương dương không hoặc có vẻ liên quan.

Nguyên nhân

Kích thích tình dục Nam là một quá trình phức tạp có liên quan đến não, kích thích tố, cảm xúc, thần kinh, cơ và mạch máu. Rối loạn cương dương có thể là kết quả của một vấn đề với bất kỳ trong số này. Tương tự như vậy, căng thẳng và vấn đề sức khỏe tâm thần có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng cương dương. Đôi khi một sự kết hợp của các vấn đề về thể chất và tâm lý gây ra rối loạn chức năng cương dương. Ví dụ, vấn đề về thể chất trẻ vị thành niên làm chậm phản ứng tình dục có thể gây ra sự lo lắng về việc duy trì sự cương cứng. Những lo lắng về kết quả có thể dẫn đến hoặc làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng cương dương.

Trong hầu hết trường hợp, rối loạn cương dương là do một cái gì đó thể chất. Nguyên nhân thường gặp bao gồm:

Bệnh tim.

Bị tắc mạch máu (xơ vữa động mạch).

Cao huyết áp.

Bệnh tiểu đường.

Bệnh béo phì.

Hội chứng chuyển hóa, một vấn đề liên quan đến tăng huyết áp, nồng độ insulin cao, chất béo quanh eo và cholesterol cao.

Bệnh Parkinson.

Đa xơ cứng.

Testosterone thấp.

Bệnh Peyronie, phát triển các mô sẹo bên trong dương vật.

Một số thuốc theo toa.

Sử dụng thuốc lá.

Nghiện rượu và các hình thức lạm dụng chất.

Điều trị ung thư tuyến tiền liệt.

Phẫu thuật hoặc chấn thương có ảnh hưởng đến vùng xương chậu hoặc cột sống.

Bộ não đóng vai trò quan trọng trong kích hoạt một loạt các sự kiện vật lý gây ra sự cương cứng, bắt đầu với cảm giác hứng thú tình dục. Một số điều có thể ảnh hưởng đến cảm xúc tình dục và gây ra hoặc làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng cương dương. Chúng bao gồm:

Trầm cảm, lo lắng hoặc vấn đề sức khỏe tâm thần khác.

Stress.

Mệt mỏi.

Vấn đề mối quan hệ do căng thẳng, giao tiếp kém hay mối quan tâm khác.

Yếu tố nguy cơ

Khi có tuổi, cương cứng có thể mất nhiều thời gian để phát triển và có thể không đủ cứng. Có thể cần tác động trực tiếp hơn đến dương vật để có được và giữ sự cương cứng. Đây không phải là hậu quả trực tiếp. Thông thường đó là một kết quả của các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn hoặc thuốc uống, mà phổ biến hơn như độ tuổi nam giới.

Một loạt các yếu tố nguy cơ có thể góp phần rối loạn chức năng cương dương. Chúng bao gồm:

Vấn đề y tế, đặc biệt là bệnh tiểu đường hay vấn đề tim.

Sử dụng thuốc lá, hạn chế lưu lượng máu đến các tĩnh mạch và động mạch. Trong thời gian sử dụng thuốc lá có thể gây ra vấn đề sức khỏe mãn tính dẫn đến rối loạn chức năng cương dương.

Thừa cân, đặc biệt là nếu đang rất thừa cân (béo phì).

Một số phương pháp điều trị y tế, chẳng hạn như phẫu thuật tiền liệt tuyến hoặc xạ trị ung thư.

Thương tích, đặc biệt nếu làm tổn thương dây thần kinh điều khiển sự cương cứng.

Thuốc men, bao gồm cả thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng histamin và thuốc để điều trị huyết áp cao, đau hoặc ung thư tuyến tiền liệt.

Vấn đề tâm lý, như lo âu, căng thẳng hoặc trầm cảm.

Sử dụng ma túy và rượu, đặc biệt nếu là một người dùng thuốc lâu dài hoặc người nghiện rượu nặng.

Đi xe đạp dài, có thể nén thần kinh và ảnh hưởng đến lưu lượng máu đến dương vật - dẫn đến rối loạn chức năng cương dương tạm thời.

Các biến chứng

Các biến chứng từ rối loạn cương dương có thể bao gồm:

Đời sống tình dục không đạt yêu cầu.

Căng thẳng hay lo âu.

Lòng tự trọng thấp.

Vấn đề hôn nhân hoặc các vấn đề mối quan hệ.

Không có khả năng mang thai với đối tác.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Đối với nhiều người đàn ông, khám và các câu hỏi - trả lời là tất cả những gì cần thiết trước khi bác sĩ sẵn sàng đề nghị điều trị. Nếu bác sĩ nghi ngờ các vấn đề tiềm ẩn có thể tham gia, hoặc có vấn đề sức khỏe mãn tính, có thể cần xét nghiệm thêm hoặc có thể cần phải gặp một chuyên gia.

Các xét nghiệm về các vấn đề tiềm ẩn có thể bao gồm:

Khám lâm sàng. Điều này có thể bao gồm kiểm tra cẩn thận dương vật và tinh hoàn, kiểm tra thần kinh, tạo cảm giác.

Xét nghiệm máu. Mẫu máu có thể được gửi đến phòng xét nghiệm để kiểm tra các dấu hiệu của bệnh tim, tiểu đường, mức testosterone thấp và vấn đề sức khỏe khác.

Xét nghiệm nước tiểu. Cũng giống như thử máu, xét nghiệm nước tiểu được sử dụng để tìm những dấu hiệu của bệnh tiểu đường và vấn đề y tế khác.

Siêu âm. Kiểm tra lưu lượng máu đến dương vật, đôi khi được thực hiện với sự kết hợp tiêm thuốc vào dương vật để xác định tăng lưu lượng máu bình thường.

Thử nghiệm đêm. Hầu hết đàn ông đã cương cứng trong khi ngủ mà không cần ghi nhớ chúng. Điều này liên quan đến việc thử nghiệm đơn giản, gói băng keo đặc biệt xung quanh dương vật  trước khi đi ngủ. Nếu băng được tách ra vào buổi sáng, dương vật đã được dựng lên tại một số thời gian trong đêm. Điều này cho thấy nguyên nhân của rối loạn chức năng cương cứng rất có thể là tâm lý và không phải thể chất.

Phương pháp điều trị và thuốc

Việc đầu tiên bác sĩ sẽ làm là để đảm bảo rằng đang nhận được điều trị đúng cho bất kỳ vấn đề sức khỏe, mà có thể được gây ra hoặc làm xấu đi rối loạn cương dương.

Một loạt các tùy chọn tồn tại trong điều trị rối loạn cương dương. Nguyên nhân và mức độ nghiêm trọng của tình trạng, và các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn là những yếu tố quan trọng trong việc điều trị hoặc điều trị tốt nhất . Bác sĩ có thể giải thích những rủi ro và lợi ích của mỗi phương pháp điều trị và sẽ xem xét sở thích. Sở thích cũng có thể đóng một vai trò trong sự lựa chọn điều trị.

Uống thuốc

Uống thuốc là một điều trị thành công rối loạn chức năng cương dương cho nhiều người. Chúng bao gồm:

Sildenafil (Viagra).

Tadalafil (Cialis).

Vardenafil (Levitra).

Tất cả ba loại thuốc làm việc theo cách tương tự như vậy. Những thuốc này làm tăng hiệu ứng của oxit nitric, một hóa chất tự nhiên cơ thể sản xuất làm thư giãn cơ trong dương vật. Điều này làm tăng lưu lượng máu và cho phép có được sự cương cứng để đáp ứng với kích thích tình dục. Những loại thuốc này khác nhau về liều lượng, hiệu quả bao lâu và hiệu ứng.

Đừng nghĩ rằng những loại thuốc này điều trị rối loạn chức năng cương cứng ngay lập tức. Có thể cần phải làm việc với bác sĩ để tìm đúng thuốc và liều lượng.

Trước khi dùng bất kỳ thuốc rối loạn chức năng cương cứng theo toa (bao gồm cả bổ sung, hoặc các thảo dược), phải được bác sĩ OK. Mặc dù các thuốc này có thể giúp nhiều người, không phải tất cả đàn ông nên dùng chúng để điều trị rối loạn cương dương. Những thuốc này có thể không hiệu quả hoặc có thể gây nguy hiểm nếu:

Đang dùng nitrat - thuốc đau thắt ngực, như nitroglycerin, isosorbide mononitrate (Imdur) và isosorbide dinitrate (Isordil).

Dùng thuốc (thuốc chống đông máu) làm loãng máu, thuốc chẹn alpha cho tiền liệt tuyến (tuyến tiền liệt tăng sản) hay thuốc huyết áp cao.

Có bệnh tim hoặc suy tim.

Đã bị đột quỵ.

Có huyết áp thấp (hạ huyết áp) hoặc huyết áp cao không kiểm soát được (tăng huyết áp).

Bị bệnh tiểu đường không được kiểm soát.

Các thuốc khác

Các thuốc khác điều trị rối loạn chức năng cương dương bao gồm:

Tiêm alprostadil. Với phương pháp này, sử dụng một kim nhỏ để tiêm alprostadil (alprostadil, Caverject Impulse, Edex) vào bên của dương vật. Trong một số trường hợp, thuốc thường được sử dụng để tiêm vào dương vật hoặc kết hợp. Ví dụ như papaverine, alprostadil và phentolamine. Tiêm thường tạo ra sự cương cứng trong năm tới 20 phút và kéo dài khoảng một giờ. Bởi vì các kim được sử dụng là rất tốt, đau từ chỗ chích thường nhẹ. Các tác dụng phụ có thể bao gồm chảy máu, cương cứng kéo dài và hình thành các mô sợi ở chỗ tiêm.

Thuốc đạn Alprostadil. Đặt một đạn nhỏ xíu bên trong dương vật. Sử dụng súng đặc biệt để chèn đạn vào dương vật. Các tác dụng phụ có thể bao gồm đau, chảy máu, chóng mặt, hình thành các mô sợi bên trong dương vật và niệu đạo.

Testosterone thay thế. Một số nam giới có rối loạn chức năng cương dương gây ra bởi mức hormone testosterone thấp, và có thể cần liệu pháp thay thế testosterone.

Bơm dương vật, phẫu thuật và cấy ghép

Thuốc không thể hiệu quả hay không thể là một lựa chọn tốt, bác sĩ có thể đề nghị điều trị khác, phương pháp điều trị khác bao gồm:

Máy bơm dương vật. Máy bơm dương vật (chân không) là một ống rỗng với một máy bơm chạy bằng tay hoặc chạy bằng pin. Ống được đặt trên dương vật, và sau đó bơm được sử dụng để hút không khí bên trong ống. Điều này tạo ra một khoảng trống mà kéo máu vào dương vật. Khi nhận được sự cương cứng, trượt một vòng căng quanh gốc dương vật để giữ máu và giữ cho nó vững chắc. Sau đó loại bỏ các thiết bị hút chân không. Cương cứng này thường kéo dài đủ lâu để cho một cặp vợ chồng có quan hệ tình dục. Tháo vòng sau khi giao hợp.

Cấy ghép dương vật. Điều này liên quan đến việc điều trị bằng phẫu thuật, đặt thiết bị vào hai bên của dương vật. Các thiết bị bơm hơi cho phép kiểm soát cương cứng khi nào và bao lâu. Các thanh cứng giữ cho cương cứng nhưng co thể uốn cong dương vật. Điều này thường không được khuyến cáo cho đến khi các phương pháp khác đã được thử đầu tiên. Bất kỳ phẫu thuật, có một nguy cơ biến chứng như nhiễm trùng.

Phẫu thuật mạch máu. Trong trường hợp hiếm, một mạch máu bị rò có thể gây ra rối loạn chức năng cương dương và phẫu thuật là cần thiết để sửa chữa nó.

Tư vấn tâm lý

Nếu rối loạn chức năng cương cứng là do lo âu, căng thẳng hoặc trầm cảm, bác sĩ có thể khuyên, hãy gặp một nhà tâm lý hoặc nhân viên tư vấn. Ngay cả nếu nó được gây ra bởi một cái gì đó về thể chất, rối loạn cương dương có thể tạo ra căng thẳng và căng thẳng mối quan hệ.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Đối với nhiều người đàn ông, rối loạn cương dương là do hoặc trở nên tồi tệ bởi sự lựa chọn lối sống. Đây là một số điều có thể làm có thể giúp:

Nếu hút thuốc, bỏ thuốc lá. Hãy thử thay thế nicotine (như kẹo cao su hay viên ngậm).

Giảm trọng lượng. Thừa cân có thể gây ra, hoặc tồi tệ hơn rối loạn chức năng cương dương.

Tập thể dục thường xuyên. Điều này có thể giúp đỡ những vấn đề cơ bản là một phần trong rối loạn chức năng cương cứng, bao gồm giảm căng thẳng, giúp  giảm cân và lưu lượng máu tăng lên.

Được điều trị các vấn đề rượu hoặc ma túy. Uống quá nhiều hoặc dùng một số loại thuốc bất hợp pháp có thể làm trầm trọng thêm rối loạn chức năng cương cứng trực tiếp hoặc bằng cách gây ra vấn đề sức khỏe lâu dài.

Làm việc thông qua các mối quan hệ. Cải thiện giao tiếp với đối tác và xem xét các cặp vợ chồng hoặc tư vấn hôn nhân.

Thuốc thay thế

Một số phương pháp điều trị thay thế được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương, nhưng các nghiên cứu nhiều hơn là cần thiết để xem liệu có an toàn hay hiệu quả.

Châm cứu.

Nhân sâm đỏ (Panax ginseng).

Yohimbine.

DHEA (dehydroepiandrosterone).

Cây bạch quả.

L - arginine.

Trong khi một số trong những bổ sung xuất hiện tương đối an toàn, những loại khác có nhiều rủi ro và có thể tương tác với thuốc hoặc gây ra các vấn đề khác. Trước khi sử dụng bất kỳ chất bổ sung, hỏi bác sĩ để đảm bảo rằng nó an toàn, đặc biệt là nếu có vấn đề sức khỏe kinh niên.

Viagra thảo dược. Một số sản phẩm thay thế hiệu quả cho rối loạn cương dương có thể nguy hiểm. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược Phẩm (FDA) đã ban hành cảnh báo về một số loại "thảo dược Viagra" bởi vì chúng chứa các loại thuốc có thể gây hại không được liệt kê trên nhãn. Một số của các loại thuốc này có thể tương tác với thuốc theo toa và gây ra huyết áp thấp nguy hiểm. Các sản phẩm này đặc biệt nguy hiểm cho những người đàn ông dùng nitrat.

Đối phó và hỗ trợ

Cho dù nguyên nhân là thể chất, tâm lý hoặc kết hợp cả hai, rối loạn chức năng cương dương có thể trở thành một nguồn của sự căng thẳng tinh thần và tình cảm cho bản thân và đối tác. Dưới đây là một số điều có thể làm:

Đừng cho rằng có một vấn đề lâu dài. Không nên xem vấn đề cương cứng thường xuyên như là một sự phản ánh về sức khỏe hoặc nam tính, và không tự động nghĩ sẽ gặp khó khăn trong quá trình cương cứng một lần nữa tiếp theo. Điều này có thể gây ra sự lo lắng, có thể làm rối loạn chức năng cương dương nặng hơn.

Liên quan đến đối tác tình dục. Đối tác có thể thấy sự bất lực như là một dấu hiệu của sự quan tâm tình dục giảm sút. Giao tiếp cởi mở và trung thực về tình trạng.

Đừng bỏ qua những căng thẳng, lo âu hoặc các vấn đề sức khỏe tâm thần. Nói chuyện với bác sĩ, hoặc gặp một nhà sức khỏe tâm thần để giải quyết những vấn đề này.

Phòng chống

Cách tốt nhất để ngăn ngừa rối loạn cương dương là làm cho sự lựa chọn lối sống lành mạnh và quản lý các vấn đề sức khỏe bất kỳ hiện tại. Dưới đây là một số điều có thể làm:

Làm việc với bác sĩ để quản lý bệnh tiểu đường, bệnh tim hoặc các vấn đề sức khỏe mãn tính khác.

Đi khám bác sĩ để kiểm tra thường xuyên và xét nghiệm y tế.

Ngưng hút thuốc lá, hạn chế hoặc tránh uống rượu và không sử dụng ma túy.

Tập thể dục thường xuyên.

Thực hiện các bước để giảm căng thẳng.

Nhận trợ giúp cho sự lo lắng hoặc trầm cảm.

Bài viết cùng chuyên mục

Xuất tinh chậm

Xuất tinh chậm có thể tạm thời hoặc vĩnh viễn, cần có kích thích 30 phút hoặc nhiều hơn để có được cực khoái, hoặc không thể xuất tinh.

Xuất tinh sớm

Xuất tinh sớm là thắc mắc phổ biến, xuất tinh xẩy ra gần như luôn luôn trong vòng 1 phút hặc ít hơn, không có khả năng trì hoãn xuất tinh, hậu quả là đau khổ và thất vọng.

Teo âm đạo

Đối với nhiều phụ nữ, âm đạo teo làm giao hợp đau đớn - và nếu giao hợp đau, quan tâm đến quan hệ tình dục tự nhiên sẽ suy yếu dần.

Tinh hoàn lạc chỗ (cryptorchidism)

Trong vài tháng cuối cùng của thai nhi phát triển bình thường, tinh hoàn từ từ rời khỏi bụng, đi qua một đoạn ống trong háng và rơi vào bìu.

Ung thư tinh hoàn

Ung thư tinh hoàn có thể chữa được là rất cao, ngay cả khi ung thư đã lan rộng ra khỏi tinh hoàn. Tùy thuộc vào loại và giai đoạn của ung thư tinh hoàn, có thể được một trong nhiều phương pháp điều trị, hoặc kết hợp.

Giãn tĩnh mạch thừng tinh (Varicocele)

Giãn tĩnh mạch thừng tinh (Varicocele) là một nguyên nhân phổ biến của việc sản xuất tinh trùng thấp và giảm chất lượng tinh trùng.

Vô kinh

Vô kinh có thể xảy ra do một loạt các lý do. Một số là một phần của quá trình bình thường của cuộc sống của người phụ nữ, trong khi những người khác có thể là tác dụng phụ của thuốc hoặc một dấu hiệu của một vấn đề y tế.

Đau âm hộ mãn tính

Nếu ai đó đang sống với đau âm đạo, không ngần ngại để có được giúp đỡ. Điều trị tùy chọn có sẵn để giảm bớt sự đau đớn.

Xoắn tinh hoàn

Xoắn tinh hoàn thường đòi hỏi phải phẫu thuật khẩn cấp. Nếu xoắn tinh hoàn điều trị trong vòng một vài giờ, tinh hoàn thường có thể được giữ lại.

Máu trong tinh dịch

Lượng máu trong tinh dịch thay đổi, tùy thuộc vào nguyên nhân gây. Có thể nhận thấy không có nhiều hơn vệt máu trong tinh dịch, hoặc xuất tinh có thể nhìn đẫm máu.

Xuất tinh ngược

Xuất tinh ngược có thể được gây ra bởi thuốc, điều kiện y tế hoặc phẫu thuật có ảnh hưởng đến dây thần kinh hay cơ kiểm soát việc mở bàng quang.

Cương cứng kéo dài

Điều trị cho priapism thường là cần thiết để ngăn ngừa tổn thương mô mà có thể dẫn đến việc không có khả năng có được hoặc duy trì cương cứng.

Đau khi giao hợp

Trong thực tế, nhiều phụ nữ đau khi giao hợp trải nghiệm tại một số điểm trong cuộc sống của họ, vì nhiều lý do rất bình thường.

Dậy thì sớm

Nguyên nhân của dậy thì sớm thường có thể không được tìm thấy. Hiếm khi, các điều kiện như nhiễm trùng, rối loạn nội tiết tố, các khối u, những bất thường não.

Gãy dương vật

Gãy dương vật là một chấn thương rất đau thường đi kèm với một âm thanh nứt âm thanh, tiếp ngay lập tức bằng cách bầm tím của dương vật.

Số lượng tinh trùng thấp

Số lượng tinh trùng thấp có nghĩa là các chất lỏng (tinh dịch), xuất tinh trong quá trình cực khoái có chứa tinh trùng ít hơn bình thường.

Động đực: Hành vi tình dục cưỡng bách (DSM)

Hành vi bao gồm Ăn mặc khêu gợi, ấu dâm, xung động tình dục căn thẳng như ngoài vùng kiểm soát, sử dụng hành vi tình dục để thoát cô đơn

Rối loạn chức năng tình dục nữ

Mong muốn quan hệ nam nữ thấp hoặc không có, không thể duy trì kích thích hoặc không thể đánh thức mặc dù có mong muốn tình dục.

Viêm tinh hoàn (Orchitis)

Orchitis là tình trạng viêm của một hoặc cả hai tinh hoàn, thường được kết hợp với vi rút gây bệnh quai bị.