Xét nghiệm máu cho bệnh tim

2012-01-28 11:02 PM
Điều quan trọng là hãy nhớ rằng máu kiểm tra một mình không xác định nguy cơ của bệnh tim và các yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với bệnh tim là hút thuốc lá

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Giới thiệu

Máu cung cấp nhiều manh mối về sức khỏe tim mạch. Ví dụ, mức độ cao của cholesterol "xấu" trong máu có thể là một dấu hiệu cho thấy đang làm tăng nguy cơ bị đau tim. Và các chất khác trong máu có thể giúp bác sĩ xác định xem có suy tim hoặc có nguy cơ phát triển mảng bám trong động mạch (xơ vữa động mạch).

Điều quan trọng là hãy nhớ rằng máu kiểm tra một mình không xác định nguy cơ của bệnh tim và các yếu tố nguy cơ quan trọng nhất đối với bệnh tim là hút thuốc lá, huyết áp cao, cholesterol cao và bệnh tiểu đường.

Nhắp chuột trên các tab ở bên trái để nhìn vào một số xét nghiệm máu, có thể có trong điều trị, chẩn đoán và quản lý của bệnh tim.

C-reactive protein

C-reactive protein (CRP) là một loại protein gan sản xuất như là một phần của phản ứng của cơ thể bị thương hoặc nhiễm trùng (viêm phản ứng).

CRP là một dấu hiệu của viêm nhiễm ở đâu đó trong cơ thể. Tuy nhiên, xét nghiệm CRP không thể xác định nơi trong cơ thể có thể xảy ra. Viêm đóng một vai trò trung tâm trong quá trình xơ vữa động mạch, trong đó gửi béo làm tắc nghẽn động mạch. Đo CRP một mình sẽ không nói cho bác sĩ nguy cơ của bệnh tim. Tuy nhiên, bao trong các kết quả thử nghiệm CRP với kết quả xét nghiệm máu và các yếu tố nguy cơ cho bệnh tim sẽ giúp tạo ra một bức tranh tổng thể của sức khỏe tim mạch.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, CRP - kết quả xét nghiệm có thể được giải thích như đặt nguy cơ mắc bệnh tim tại:

Nguy cơ thấp (ít hơn 1,0 mg mỗi lít, hoặc mg / L).

Nguy cơ trung bình (1,0-3,0 mg / L).

Nguy cơ rủi ro cao (trên 3.0 mg / L).

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ không đề nghị CRP chiếu cho công chúng nói chung - chỉ những người được biết đến nguy cơ mắc bệnh tim.

Thuốc statin làm giảm cholesterol có thể làm giảm mức CRP và giảm nguy cơ mắc bệnh tim, nhưng không khuyên dùng thuốc statin chỉ để giảm mức độ CRP. Nói chuyện với bác sĩ nếu quan tâm về mức độ CRP.

Fibrinogen

Fibrinogen là một loại protein trong máu giúp máu máu đông. Tuy nhiên, fibrinogen quá nhiều có thể gây ra một cục máu đông hình thành trong động mạch, dẫn đến một cơn đau tim hoặc đột quỵ.

Có quá nhiều fibrinogen cũng có thể có nghĩa là có xơ vữa động mạch. Nó cũng có thể làm trầm trọng thêm thiệt hại hiện thành động mạch.

Bác sĩ có thể kiểm tra mức độ fibrinogen nếu có gia tăng nguy cơ bệnh tim. Không hoạt động, hút thuốc, uống rượu quá nhiều và dùng estrogen bổ sung - cho dù từ thuốc tránh thai hoặc liệu pháp hormone có thể làm tăng mức fibrinogen.

Mức độ fibrinogen bình thường được coi là giữa 200 và 400 mg / L.

Homocysteine

Homocysteine ​​là một chất cơ thể sử dụng để làm cho protein và để xây dựng và duy trì các mô. Tuy nhiên, quá nhiều homocysteine ​​có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, một số loại bệnh tim, và bệnh của các mạch máu, cánh tay, chân và bàn chân (bệnh động mạch ngoại vi).

Bác sĩ có thể kiểm tra mức độ homocysteine nếu đã có vấn đề tim mạch nhưng không có bất kỳ yếu tố nguy cơ truyền thống, chẳng hạn như hút thuốc. Bác sĩ cũng có thể đề nghị kiểm tra nếu có các thành viên gia đình phát triển các vấn đề về tim ở độ tuổi trẻ có nồng độ homocysteine ​​cao.

Mức độ homocysteine ​​bình thường là giữa 4,4 và 10,8 micromol mỗi lít (mmol / L).

Mức độ homocysteine có thể giảm nếu nhận được rất nhiều các vitamin folate (axit folic) và B trong chế độ ăn uống thông qua các loại thực phẩm màu xanh lá cây, các loại rau lá và các sản phẩm ngũ cốc tăng cường hoặc thông qua bổ sung.

Nhưng không biết nếu giảm mức độ homocysteine thực sự làm giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Cholesterol thử nghiệm

Xét nghiệm cholesterol, còn được gọi là bảng điều khiển lipid hoặc hồ sơ lipid, các chất béo (lipid) trong máu. Các phép đo có thể chỉ ra nguy cơ của việc có một cơn đau tim hoặc bệnh tim khác. Kiểm tra thường bao gồm các phép đo:

Tổng số cholesterol. Đây là tổng hợp của nội dung cholesterol trong máu. Mức độ cao có thể giúp tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Lý tưởng nhất, tổng số cholesterol phải dưới 200 mg mỗi decilít (mg / dL) hoặc 5.2 millimoles mỗi lít (mmol / L).

Mật độ lipoprotein thấp (LDL) cholesterol. Điều này đôi khi được gọi là cholesterol "xấu". Quá nhiều trong máu gây ra sự tích tụ của chất béo lắng đọng (mảng xơ vữa) trong động mạch (xơ vữa động mạch), làm giảm lưu lượng máu. Những mảng bám này đôi khi bị vỡ và dẫn đến tim và các vấn đề mạch máu. Lý tưởng nhất, mức độ cholesterol LDL nên ít hơn 130 mg / dL (3.4 mmol / L).

Lipoprotein tỉ trọng cao (HDL) cholesterol. Điều này đôi khi được gọi là cholesterol "tốt" bởi vì nó giúp mang đi cholesterol LDL, giữ cho động mạch mở và máu chảy tự do hơn. Lý tưởng nhất, mức độ HDL cholesterol được 60 mg / dL (1,6 mmol / L) hoặc cao hơn, mặc dù nó là phổ biến HDL cholesterol cao ở phụ nữ hơn nam giới.

Triglycerides. Triglycerides là một loại chất béo trong máu. Nồng độ chất béo trung tính cao thường có nghĩa là thường xuyên ăn nhiều calo hơn đốt cháy. Mức độ cao làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Lý tưởng nhất, mức độ chất béo trung tính nên ít hơn 150 mg / dL (1,7 mmol / L). Hiệp hội Tim mạch Mỹ (AHA) khuyến cáo rằng mức độ chất béo trung tính là 100 mg / dL (1.1 mmol / L) hoặc thấp hơn được coi là "tối ưu". AHA cho biết mức độ tối ưu này sẽ cải thiện sức khỏe tim mạch.

Lipoprotein (a)

Lipoprotein (a), hoặc Lp (a), là một loại cholesterol LDL. Lp (a) mức độ được xác định bởi gen và nói chung không bị ảnh hưởng bởi lối sống.

Mức cao Lp (a) có thể là một dấu hiệu của sự gia tăng nguy cơ bệnh tim, mặc dù nó không rõ ràng bao nhiêu rủi ro. Bác sĩ có thể đặt Lp (a) kiểm tra xem đã có xơ vữa động mạch hay bệnh tim nhưng nếu xuất hiện không có mức độ cholesterol bình thường.

Lp (a) thường được kiểm tra nếu có tiền sử gia đình mắc bệnh tim sớm khởi phát hoặc tử vong đột ngột. Nó cũng cần được kiểm tra nếu cholesterol LDL không đáp ứng tốt với điều trị bằng thuốc.

Bài tiết natri niệu peptide (BNP)

Não bài tiết natri niệu peptide, còn được gọi là B-bài tiết natri niệu peptide (BNP), là một loại protein, tim và mạch máu sản xuất. BNP giúp cơ thể loại bỏ các chất lỏng, thư giãn các mạch máu và natri vào nước tiểu.

Khi tim bị hư hỏng, cơ thể tiết ra các mức cao của BNP vào máu để cố gắng giảm bớt căng thẳng cho tim. Mức BNP cũng có thể tăng nếu có đau ngực mới hoặc tăng (đau thắt ngực không ổn định) hoặc sau một cơn đau tim.

Mức độ BNP có thể giúp đỡ trong việc chẩn đoán và đánh giá của suy tim và bệnh tim khác. Mức bình thường thay đổi tùy theo tuổi và giới tính. Một trong những ứng dụng quan trọng nhất của BNP là cố gắng để sắp xếp ra khó thở do suy tim. Đối với những người có suy tim, thiết lập một đường cơ sở, BNP có thể hữu ích và kiểm tra trong tương lai có thể được sử dụng để giúp đánh giá điều trị hoạt động tốt như thế nào.

Một biến thể của BNP được gọi là N-thiết bị đầu cuối BNP cũng là hữu ích trong chẩn đoán suy tim và trong một số phòng thí nghiệm được sử dụng thay vì BNP. BNP N-thiết bị đầu cuối cũng có thể hữu ích trong việc đánh giá nguy cơ đau tim và các vấn đề khác nếu đã có bệnh tim.

Mức độ cao của BNP một mình là không đủ để chẩn đoán một vấn đề tim mạch. Bác sĩ cũng sẽ xem xét các yếu tố nguy cơ và kết quả xét nghiệm máu khác.

Thành viên Dieutri.vn

 

Bài viết cùng chuyên mục

Công thức máu toàn bộ (CBC): ý nghĩa lâm sàng kết quả xét nghiệm

Công thức máu toàn bộ có thể được thực hiện như một phần của kiểm tra thể chất thông thường, có thể cung cấp thông tin có giá trị về tình trạng sức khỏe chung

Xét nghiệm sinh hóa máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ định xét nghiệm

Xét nghiệm sinh hóa máu vào nhiều chất trong máu hơn những chất khác, dạng hoàn chỉnh nhất của xét nghiệm sinh hóa máu xem xét 20 thứ khác nhau trong máu

Xét nghiệm nhóm máu: ý nghĩa lâm sàng chỉ số xét nghiệm

Các kháng nguyên quan trọng nhất là kháng nguyên nhóm máu ABO và kháng nguyên Rh, có mặt, vì vậy, hai xét nghiệm nhóm máu phổ biến nhất là xét nghiệm ABO và Rh

Cách đọc nhanh công thức máu

Trong khi thực hành cấp cứu hồi sức, cần nhận định nhanh tình trạng cấp cứu, đọc công thức máu nhìn ngay vào các chỉ số như sau

Dòng tiểu cầu tế bào máu: số lượng và ý nghĩa lâm sàng

Bình thường tiểu cầu trôi tự do theo dòng máu, khi mạch máu bị đứt, những sợi colagen ở dưới lớp biểu mô bị bộc lộ và tiểu cầu sẽ kết dính tụ lại chỗ mạch đứt

Dòng bạch cầu tế bào máu: số lượng và ý nghĩa lâm sàng

Số lượng bạch cầu tăng cao trong các bệnh nhiễm khuẩn cấp tính, và đặc biệt cao trong các bệnh bạch huyết cấp hoặc mãn tính

Dòng hồng cầu tế bào máu: số lượng và ý nghĩa lâm sàng

Một số phòng xét nghiệm không tách những người trưởng thành và những người sau tuổi trung niên ra thành 1 nhóm khác nhau

Công thức máu toàn phần: các chỉ số tế bào và chỉ số đông máu

Để đánh giá trạng thái và khả năng sinh hồng cầu của tủy xương, nhất là trong Suy tủy, xem mức độ sản xuất hồng cầu mau hay chậm và tủy xương đã đáp ứng ra sao trước sự thiếu máu

Xét nghiệm BNP và NT proBNP trong tim mạch

Các sản phẩm thoái hóa và proBNP nguyên vẹn được phát hiện bằng xét nghiệm BNP cho kết quả khác nhau, NT-proBNP cũng chia cắt nhanh chóng

Xét nghiệm Troponin

Lý do phổ biến nhất để thực hiện xét nghiệm này là để xác định xem đau ngực là do một cơn đau tim. Bác sĩ sẽ xét nghiệm này nếu bị đau ngực và dấu hiệu của một cơn đau tim.

Xét nghiệm Creatinine

Nếu thận không hoạt động đúng, mức tăng creatinine có thể tích lũy trong máu, thử nghiệm creatinine huyết thanh đo mức độ creatinine và cung cấp cho một ước tính thận lọc chất thải

Xét nghiệm kiểm tra Cholesterol

Mức cholesterol cao thường không gây ra và các dấu hiệu hoặc triệu chứng, do đó, kiểm tra cholesterol là một công cụ quan trọng.

Xét nghiệm máu cho ung thư, k, khối u ác tính

Bác sĩ đã ra lệnh xét nghiệm máu ung thư hoặc các xét nghiệm khác để tìm kiếm dấu hiệu của ung thư, không có nghĩa chẩn đoán ung thư đã được thực hiện và bị ung thư.

Xét nghiệm máu toàn bộ (CBC)

Số lượng máu đầy đủ là xét nghiệm máu được sử dụng để đánh giá sức khỏe tổng thể và phát hiện một loạt các rối loạn, bao gồm nhiễm trùng, thiếu máu và bệnh bạch cầu

Thử nghiệm protein phản ứng C (CRP)

Protein C phản ứng thử nghiệm để kiểm tra bệnh tim là không phù hợp với tất cả mọi người, Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, có một thử nghiệm protein phản ứng C

Kiểm tra urê máu (BUN)

Nếu xét nghiệm máu cho thấy rằng mức độ nitơ urê cao hơn bình thường, nó có thể chỉ ra rằng thận không hoạt động đúng, Hoặc nó có thể trỏ đến lượng protein cao

Xét nghiệm HbA1C

Kết quả xét nghiệm HbA1C phản ánh mức độ đường trong máu trung bình 2 đến 3 tháng qua, cụ thể, A1C, biện pháp kiểm tra tỷ lệ phần trăm của hemoglobin.

Bilirubin

Trước khi đến gan, một sản phẩm phân hủy của các tế bào máu đỏ, bilirubin gián tiếp, Khi trong gan, hầu hết bilirubin gắn vào đường nhất định tạo ra được gọi là trực tiếp