Viêm bàng quang kẽ

2011-04-25 12:53 PM

Viêm bàng quang kẽ là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến 1 triệu người dân nước Mỹ. Trong khi nó có thể ảnh hưởng đến trẻ em và nam giới, hầu hết những người bị ảnh hưởng là phụ nữ.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Định nghĩa

Viêm bàng quang kẽ - cũng được gọi là hội chứng đau bàng quang, là một tình trạng mãn tính đặc trưng bởi sự kết hợp của áp lực không thoải mái bàng quang, đau bàng quang và đôi khi đau ở xương chậu, có thể từ nóng nhẹ hay khó chịu đến đau nặng.

Viêm bàng quang kẽ là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến 1 triệu người dân nước Mỹ. Trong khi nó có thể ảnh hưởng đến trẻ em và nam giới, hầu hết những người bị ảnh hưởng là phụ nữ. Viêm bàng quang kẽ có thể có tác động xấu lâu dài đến chất lượng sống.

Các mức độ nghiêm trọng của triệu chứng gây ra bởi viêm bàng quang kẽ thường xuyên biến động, và một số người có thể trải nghiệm những thời kỳ thuyên giảm. Mặc dù không có điều trị đáng tin cậy loại bỏ viêm bàng quang kẽ, nhiều loại thuốc và liệu pháp cứu trợ khác có thể cung cấp.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm bàng quang kẽ khác nhau từ người sang người khác. Nếu có viêm bàng quang kẽ, các triệu chứng cũng có thể thay đổi theo thời gian, định kỳ biểu hiện bởi đáp ứng với tình trạng thông thường gây nên chẳng hạn như kinh nguyệt, dị ứng theo mùa, căng thẳng và hoạt động tình dục.

Các triệu chứng viêm bàng quang kẽ bao gồm:

Liên tục cấp bách cần phải đi tiểu.

Thường xuyên đi tiểu, thường số lượng nhỏ, suốt ngày và đêm. Những người bị viêm bàng quang kẽ nặng có thể đi tiểu thường xuyên như 60 lần một ngày.

Đau ở vùng xương chậu (suprapubic) hoặc giữa âm đạo và hậu môn ở phụ nữ hoặc bìu và hậu môn ở nam giới (đáy chậu).

Đau xương chậu trong quá trình giao hợp. Đàn ông cũng có thể bị xuất tinh đau.

Đau vùng chậu mãn tính.

Một số người bị ảnh hưởng bởi trải nghiệm viêm bàng quang kẽ chỉ đau đớn, và trải nghiệm một số chỉ thường xuyên đi tiểu khẩn cấp. Tuy nhiên, hầu hết người bị ảnh hưởng, trải nghiệm đau đớn và đi tiểu thường xuyên cấp bách.

Mặc dù dấu hiệu và triệu chứng của viêm bàng quang kẽ có thể giống với những người bị nhiễm trùng đường tiết niệu mãn tính, nước tiểu thường không có vi khuẩn. Tuy nhiên, các triệu chứng xấu đi có thể xảy ra nếu một người bị viêm bàng quang kẽ nhiễm trùng đường tiết niệu.

Nếu đang trải qua cơn đau bàng quang mãn tính hoặc cấp và tần số niệu tăng, liên hệ với bác sĩ.

Nguyên nhân

Bàng quang là một cơ rỗng, cơ quan hình bóng chứa nước tiểu. Ở người lớn bàng quang mở rộng cho đến khi nó đầy và sau đó tín hiệu bộ não để đi tiểu, bằng cách thông qua các dây thần kinh vùng chậu. Điều này tạo ra yêu cầu đi tiểu trong hầu hết mọi người. Với viêm bàng quang kẽ, các tín hiệu này bằng cách nào đó tăng lên, và cảm thấy cần phải đi tiểu thường xuyên hơn và với khối lượng nước tiểu ít hơn so với hầu hết mọi người.

Rất có thể nhiều người bị viêm bàng quang kẽ cũng có khiếm khuyết trong niêm mạc bảo vệ (biểu mô) của bàng quang. Bị rò rỉ biểu mô, ví dụ, có thể cho phép các chất độc hại trong nước tiểu kích thích bàng quang.

Đề nghị nhưng các yếu tố chưa được chứng minh có thể đóng góp cho viêm bàng quang kẽ bao gồm một phản ứng tự miễn dịch, di truyền, nhiễm trùng hoặc dị ứng.

Yếu tố nguy cơ

Những yếu tố này liên kết với nguy cơ viêm bàng quang kẽ:

Giới tính. Phụ nữ được chẩn đoán viêm bàng quang kẽ thường xuyên hơn đàn ông hoặc trẻ em. Đàn ông có thể có các triệu chứng gần giống với những người viêm bàng quang kẽ, nhưng chúng thường liên kết với một tình trạng viêm của tuyến tiền liệt.

Tuổi. Hầu hết những người bị viêm bàng quang kẽ được chẩn đoán ở độ tuổi 30 hoặc 40.

Các rối loạn mãn tính. Viêm bàng quang kẽ có thể liên quan với hội chứng đau mãn tính khác, như hội chứng ruột kích thích và đau cơ xơ. Bất kỳ kết nối chung giữa các triệu chứng không rõ.

Các biến chứng

Viêm bàng quang kẽ có thể dẫn đến một số biến chứng, bao gồm:

Giảm khả năng bàng quang. Viêm bàng quang kẽ có thể dẫn đến cứng thành bàng quang và khả năng thể tích giảm xuống, có nghĩa là bàng quang giữ nước tiểu ít hơn.

Chất lượng cuộc sống thấp hơn. Thường xuyên đi tiểu và đau có thể ảnh hưởng với các hoạt động xã hội, làm việc và các hoạt động khác của cuộc sống hàng ngày.

Mối quan hệ rắc rối. Thường xuyên đi tiểu và đau có thể biến dạng các mối quan hệ cá nhân, và sự thân mật tình dục thường bị ảnh hưởng.

Tình cảm rắc rối. Những cơn đau mãn tính và giấc ngủ bị gián đoạn liên kết với viêm bàng quang kẽ có thể gây ra căng thẳng về cảm xúc và có thể dẫn đến trầm cảm. Tương tự như vậy, trầm cảm hoặc lo âu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng của viêm bàng quang kẽ.

Kiểm tra và chẩn đoán

Có thể khó khăn phát hiện viêm bàng quang kẽ bởi vì các dấu hiệu và triệu chứng của nó giống với những rối loạn khác.

Để chẩn đoán viêm bàng quang kẽ, bác sĩ sẽ hỏi tiền sử bệnh và yêu cầu mô tả các triệu chứng. Bác sĩ cũng có thể yêu cầu giữ một cuốn nhật ký bàng quang, lượng uống và lượng nước tiểu. Thông tin này có thể rất hữu ích cho việc chẩn đoán viêm bàng quang kẽ.

Bởi vì tăng tần số đi tiểu và đau bụng có nhiều nguyên nhân có thể, bác sĩ cần thực hiện các xét nghiệm để loại trừ các vấn đề khác như nhiễm trùng đường tiết niệu, sỏi thận, ung thư bàng quang, bệnh truyền qua đường tình dục, màng trong dạ con, và nhiễm trùng âm đạo ở phụ nữ hoặc viêm tuyến tiền liệt ở nam giới.

Các xét nghiệm được sử dụng để chẩn đoán viêm bàng quang kẽ có thể bao gồm:

Kiểm tra vùng chậu. Bác sĩ kiểm tra bộ phận sinh dục bên ngoài, âm đạo và cổ tử cung và cơ quan vùng chậu. Bác sĩ cũng có thể kiểm tra hậu môn và trực tràng.

Xét nghiệm nước tiểu. Một mẫu nước tiểu sẽ được phân tích bằng chứng của nhiễm trùng đường tiết niệu.

Thử nghiệm độ nhạy Kali. Trong thử nghiệm này, hai giải pháp - nước và clorua kali - trong bàng quang tại một thời điểm. Yêu cầu đánh giá theo thang điểm từ 0 - 5 cơn đau và cảm thấy cấp bách sau mỗi giải pháp. Nếu cảm thấy đau nhiều hay khẩn cấp đáng chú ý với các giải pháp kali hơn so với các nước, bác sĩ có thể chẩn đoán viêm bàng quang kẽ. Những người có bàng quang bình thường không thể có sự khác biệt giữa hai giải pháp.

Soi bàng quang. Các bác sĩ đôi khi sử dụng thử nghiệm để loại trừ nguyên nhân khác gây đau bàng quang. Soi bàng quang bao gồm việc kiểm tra bàng quang thông qua ống nhỏ với một máy ảnh nhỏ (cystoscope) đưa qua niệu đạo. Soi bàng quang cho phép bác sĩ xem niêm mạc bàng quang. Cùng với soi, bác sĩ có thể truyền một chất lỏng vào trong bàng quang để giúp đánh giá năng lực bàng quang. Thủ tục này thường được thực hiện với thuốc gây tê để giảm sự khó chịu.

Sinh thiết. Trong soi bàng quang gây tê, bác sĩ có thể loại bỏ một mẫu mô (sinh thiết) từ bàng quang và niệu đạo để kiểm tra dưới kính hiển vi. Điều này là để kiểm tra ung thư bàng quang và các nguyên nhân hiếm gặp khác của đau bàng quang.

Các nhà nghiên cứu đang tìm kiếm để phát triển các xét nghiệm sẽ giúp xác định chẩn đoán của viêm bàng quang kẽ mà không có một thủ thuật xâm lấn.

Phương pháp điều trị và thuốc

Không có điều trị đơn giản tồn tại để loại bỏ các dấu hiệu và triệu chứng của viêm bàng quang kẽ, và không có điều trị giống nhau cho tất cả mọi người. Có thể cần phải thử phương pháp điều trị khác nhau hoặc kết hợp các phương pháp điều trị trước khi tìm thấy một cách tiếp cận làm giảm các triệu chứng.

 

Uống thuốc

Thuốc uống có thể cải thiện các dấu hiệu và triệu chứng của viêm bàng quang kẽ bao gồm:

Ibuprofen (Advil, Motrin…) và các thuốc không steroid khác chống viêm, giảm đau.

Thuốc chống trầm cảm ba vòng, như amitripxylin hoặc imipramine (Tofranil), để giúp thư giãn bàng quang và giảm đau.

Thuốc kháng histamine, chẳng hạn như diphenhydramine (Benadryl…) và (Claritin…) loratadin, có thể làm giảm tiết niệu và tần số khẩn cấp và giảm các triệu chứng khác.

Bác sĩ cũng có thể kê toa một loại thuốc uống, pentosan (Elmiron), chỉ uống thuốc được chấp thuận của Cục Quản lý Thuốc và Thực phẩm Mỹ đặc biệt cho viêm bàng quang kẽ. Nó hoạt động là không rõ, nhưng nó có thể khôi phục lại các bề mặt bên trong của bàng quang, để bảo vệ thành bàng quang từ các chất trong nước tiểu có thể kích thích nó. Nó có thể mất 2 - 4 tháng trước khi bắt đầu cảm thấy giảm đau và lên đến sáu tháng để trải nghiệm sự giảm tần số tiết niệu. Tác dụng phụ bao gồm rối loạn tiêu hóa nhỏ và rụng tóc có thể, trong đó đảo ngược khi ngừng dùng thuốc. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ biết nếu đang mang thai hoặc dự định có thai trước khi dùng pentosan.

 

Kích thích thần kinh

Kích thích thần kinh qua da (TENS), sử dụng các xung điện nhẹ để giảm đau vùng chậu và trong một số trường hợp, giảm tần số tiết niệu. Dây điện được đặt trên lưng dưới hoặc chỉ ở trên khu vực bàng quang, và xung được thực hiện vài phút hoặc vài giờ, hai hoặc nhiều lần mỗi ngày, tùy thuộc vào độ dài và tần số của liệu pháp được cho là tốt nhất. Trong một số trường hợp thiết bị TENS có thể được đưa vào âm đạo của người phụ nữ hoặc trực tràng đàn ông.

Các nhà khoa học tin rằng TENS có thể làm giảm đau và tần số tiết niệu liên quan đến viêm bàng quang kẽ bằng cách tăng lượng máu đến bàng quang, tăng cường cơ bắp có thể giúp kiểm soát bàng quang hoặc gây ra sự phát hành các chất giảm đau.

Điều trị kích thích thần kinh có thể là sự kích thích dây thần kinh xương cùng. Sự điều biến của các dây thần kinh xương cùng - một liên kết chính giữa cột sống và dây thần kinh trong bàng quang - có thể làm giảm cảm giác khẩn cấp đi tiểu đi kèm viêm bàng quang kẽ. Với sự kích thích dây thần kinh xương cùng, một sợi dây mỏng đặt gần các dây thần kinh xương cùng, xung điện cung cấp cho bàng quang, giống như những máy tạo nhịp tim. Nếu thủ tục thành công làm giảm triệu chứng, một thiết bị cố định có thể được phẫu thuật cấy ghép.

 

Bàng quang căng

Một số người nhận thấy sự cải thiện tạm thời trong các triệu chứng sau khi trải qua soi bàng quang với chướng bàng quang. Bàng quang căng chướng bằng nước hoặc khí. Thủ tục này có thể được lặp đi lặp lại như điều trị nếu đáp ứng được lâu dài.

 

Thuốc thấm vào bàng quang

Trong bơm rửa bàng quang, các thuốc theo toa dimethyl sulfoxide, hoặc DMSO, (Rimso-50) được đặt vào bàng quang thông qua ống thông đưa vào qua niệu đạo. Giải pháp này đôi khi được pha trộn với các thuốc khác, chẳng hạn như gây tê cục bộ. Sau khi trong bàng quang trong 15 phút, trục xuất qua đường tiểu. Cung cấp trực tiếp DMSO bàng quang có thể làm giảm viêm và có thể ngăn ngừa các cơn co thắt cơ gây ra khẩn cấp đi tiểu, tăng tần số và đau đớn.

Bác sĩ ban đầu có thể thực hiện DMSO điều trị hàng tuần cho sáu đến tám tuần, và sau đó thực hiện phương pháp điều trị duy trì khi cần thiết, mỗi hai tuần - cho đến một năm.

Hương vị như tỏi có thể kéo dài tới 72 giờ sau khi điều trị. DMSO có thể ảnh hưởng đến gan, do đó, bác sĩ có thể theo dõi chức năng gan với các xét nghiệm máu. Đối với một số người, thủ tục này có thể gây đau đớn hay có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng. Nói chuyện với bác sĩ về cách điều trị khác nếu điều này xảy ra.

Một cách tiếp cận mới hơn để bơm rửa bàng quang bao gồm sử dụng dịch có chứa bộ ba thuốc: heparin, lidocaine và bicarbonate natri. Sự kết hợp của các loại thuốc thấm trực tiếp vào bàng quang thuyên giảm đáng kể đau tiết niệu và cấp bách đi tiểu trong phần lớn người tham gia vào thử nghiệm lâm sàng này.

 

Phẫu thuật

Các bác sĩ ít khi sử dụng phẫu thuật điều trị viêm bàng quang kẽ vì cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ bàng quang không làm giảm đau và có thể dẫn đến các biến chứng khác. Những người bị đau nặng và người chỉ có thể giữ khối lượng rất nhỏ nước tiểu là những đối tượng có thể cho phẫu thuật, nhưng ngay cả phẫu thuật thường được xem là chỉ sau khi phương pháp điều trị khác đã thất bại. Phẫu thuật lựa chọn bao gồm:

Phẫu thuật thay đổi kích thước bàng quang. Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ các phần hư hỏng của bàng quang và thay thế nó bằng một miếng ruột kết, nhưng cơn đau vẫn còn.

Đốt nóng mô. Phương pháp này ít xâm lấn bao gồm việc chèn các công cụ thông qua niệu đạo để đốt vết loét có thể có mặt với viêm bàng quang kẽ.

Cắt bỏ vết loét. Đây là phương pháp xâm lấn tối thiểu bao gồm việc chèn các công cụ thông qua niệu đạo để cắt các vết loét.

Đốt và cắt bỏ không phải luôn luôn hiệu quả và có khả năng có thể làm tăng các triệu chứng .

Phong cách sống và biện pháp khắc phục

Một số người bị viêm bàng quang kẽ tìm cứu trợ với các phương pháp tự chăm sóc, như:

Chế độ ăn uống thay đổi. Mặc dù không có bằng chứng khoa học chế độ ăn uống là nguyên nhân của viêm bàng quang kẽ, nhiều người bị tình trạng này tìm thấy rằng, loại bỏ hoặc giảm lượng chất kích thích bàng quang có thể giúp đỡ để làm giảm sự khó chịu.

Các loại thực phẩm gây khó chịu nhất có thể được tóm tắt, bao gồm đồ uống có ga, cà phê trong tất cả các hình thức (bao gồm cả chocolate), sản phẩm cây có múi và thực phẩm có chứa hàm lượng cao vitamin C.

Nếu thấy bàng quang bị kích thích bởi những điều này, cũng có thể tránh những thực phẩm liên quan như cà chua, các loại thực phẩm muối, rượu và gia vị. Chất ngọt nhân tạo có thể làm nặng thêm các triệu chứng ở một số người. Nếu nghĩ rằng các loại thực phẩm nhất định làm cho cảm thấy tồi tệ hơn, cố gắng loại bỏ chúng khỏi chế độ ăn uống.

Đào tạo bàng quang. Những kỹ thuật này có thể giúp làm giảm tần số tiết niệu. Việc đào tạo liên quan đến việc tính thời gian đi tiểu - đi vào nhà vệ sinh theo đồng hồ hơn là chờ đợi cho sự cần thiết để đi. Bắt đầu bằng việc đi tiểu trong khoảng thời gian định sẵn, chẳng hạn như mỗi giờ, một nửa giờ - cho dù có muốn đi hay không. Sau đó, dần dần chờ đợi lâu hơn giữa lần đi tiểu. Đào tạo bàng quang có thể bao gồm học tập để kiểm soát các yêu cầu để đi tiểu bằng kỹ thuật thư giãn, chẳng hạn như thở chậm và sâu, hoặc tập trung mình với các hoạt động khác.

Tự chăm sóc, những cách tiếp cận khác có thể giúp là:

Mặc quần áo rộng. Tránh thắt lưng hoặc quần áo mà gây áp lực lên bụng.

Giảm căng thẳng. Hãy thử các phương pháp như trực quan và phản hồi sinh học, và tập thể dục tác động thấp.

Thử vật lý trị liệu sàn chậu. Nhẹ nhàng kéo dài và tăng cường cơ bắp sàn khung chậu, có thể với sự giúp đỡ từ một nhà vật lý trị liệu sàn chậu, có thể làm giảm co thắt cơ. Vật lý trị liệu sàn chậu đôi khi kết hợp với phản hồi sinh học.

Nếu hút thuốc, dừng lại. Hút thuốc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng đau đớn, và hút thuốc có hại cho bàng quang.

Đối phó và hỗ trợ

Viêm bàng quang kẽ có thể có ảnh hưởng sâu sắc xấu đến chất lượng sống. Hỗ trợ từ gia đình và bạn bè là quan trọng, nhưng vì điều kiện là một vấn đề tiết niệu, có thể tìm thấy những chủ đề khó để thảo luận.

Bắt đầu với chiến lược đơn giản tự chăm sóc, như mặc quần áo rộng và hạn chế soda, cà phê và cây có múi. Chờ một lượng thời gian hợp lý để xem những biện pháp giúp đỡ, và tiếp tục thử những cái mới, miễn là không phá vỡ cuộc sống nhiều hơn so với viêm bàng quang kẽ đã có. Có lẽ quan trọng nhất, tìm một bác sĩ quan tâm đến chất lượng sống cũng như tình trạng, sẽ làm việc với để giúp làm giảm bớt tần số khẩn cấp đi tiểu và đau bàng quang.

Ngoài ra, có thể hưởng lợi từ tham gia một nhóm hỗ trợ. Như vậy có thể cung cấp cả hai, lắng nghe cảm thông và thông tin hữu ích.

Bài viết cùng chuyên mục

Tiểu không tự chủ (kiểm soát)

Tiểu không tự chủ ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày, hãy không ngần ngại đi khám bác sĩ. Trong hầu hết trường hợp, thay đổi lối sống đơn giản hoặc điều trị y tế có thể giảm bớt sự khó chịu hoặc ngừng tiểu không tự chủ.

Ung thư thận

Ung thư thận là bệnh ung thư bắt nguồn từ thận. Thận là hai cơ quan hình hạt đậu, mỗi thận có kích thước của nắm tay. Nằm phía sau cơ bụng, một quả thận ở mỗi bên của cột sống .

Tiểu không kiềm chế do Stress

Tiểu không kìm chế được đẩy bởi chuyển động vật lý hoặc hoạt động - chẳng hạn như ho, hắt hơi hoặc nâng vật nặng - đặt áp lực về bàng quang. Phụ nữ Tiểu không kìm chế phổ biến hơn.

Bệnh thận đa nang (PKD)

Bệnh thận đa nang không giới hạn chỉ có thận, mặc dù thận thường là cơ quan bị ảnh hưởng nặng nhất. Bệnh có thể gây ra u nang phát triển ở nơi khác trong cơ thể.

Bệnh học ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại phổ biến nhất của bệnh ung thư ở nam giới. Ung thư tiền liệt tuyến thường phát triển chậm và ban đầu vẫn còn giới hạn trong tuyến tiền liệt, nơi nó có thể không gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt không phải là vấn đề duy nhất mà một nhóm các rối loạn với các triệu chứng liên quan. Một số hình thức của viêm tuyến tiền liệt thường được hiểu rõ - liên quan đến nhiễm khuẩn và thường có thể điều trị hiệu quả.

Bàng quang hoạt động quá mức

Bàng quang hoạt động quá mức là một vấn đề với chức năng bàng quang lưu trữ gây ra thôi thúc đột ngột để đi tiểu. Yêu cầu đi tiểu có thể khó khăn để kìm hãm, và bàng quang hoạt động quá mức có thể dẫn tới đi tiểu không tự nguyện.

Bệnh học hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư thường do thiệt hại các cụm các mạch máu nhỏ trong thận – tiểu cầu thận - có bộ lọc chất thải và dịch dư thừa từ máu. Khi khỏe mạnh, protein máu được giữ không thấm vào nước tiểu và ra khỏi cơ thể.

Suy thận mãn tính

Suy thận mãn tính mô tả sự mất dần chức năng thận. Thận lọc các chất thải và dịch dư thừa từ máu và sau đó được bài tiết trong nước tiểu. Suy thận mãn tính thường thiệt hại thận.

Bệnh học suy thận cấp

Suy thận cấp tính có thể gây tử vong và đòi hỏi phải điều trị chuyên sâu. Tuy nhiên, suy thận cấp tính có thể được đảo ngược và có thể khôi phục lại chức năng thận bình thường.

Viêm bàng quang

Viêm bàng quang là một thuật ngữ y tế. Hầu hết trường hợp viêm là do vi khuẩn, nó có thể được gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nhiễm trùng bàng quang có thể đau và khó chịu.

Tiểu máu

Có hai loại tiểu máu. Tiểu máu mà có thể nhìn thấy được gọi là tiểu máu đại thể. Tiểu máu chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi được gọi là tiểu máu vi thể và được tìm thấy khi bác sĩ xét nghiệm nước tiểu.

Sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang không luôn luôn gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng và đôi khi được phát hiện trong các kiểm tra cho các vấn đề khác. Khi triệu chứng xảy ra, có thể từ đau bụng đến máu trong nước tiểu.

Ung thư bàng quang

Phần lớn bệnh ung thư bàng quang được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, khả năng điều trị bệnh ung thư bàng quang được là rất cao. Tuy nhiên, ngay cả giai đoạn đầu bệnh ung thư bàng quang có khả năng tái diễn.

Viêm cầu thận

Viêm cầu thận là một loại bệnh thận gây thiệt hại khả năng loại bỏ chất thải và dịch dư thừa của thận. Còn được gọi là bệnh cầu thận, viêm cầu thận có thể là cấp tính.

U xơ phì đại tiền liệt tuyến

U xơ phì đại tiền liệt tuyến có thể gây ra các triệu chứng tiết niệu khó chịu. Nếu không điều trị, u xơ phì đại tiền liệt tuyến có thể chặn dòng chảy nước tiểu trong bàng quang và có thể gây vấn đề cho bàng quang, đường tiết niệu hay thận.

Bệnh lý thận IgA (bệnh Berger's)

Bệnh lí thận IgA thường tiến triển từ từ qua nhiều năm, và mặc dù một số người cuối cùng đạt được thuyên giảm hoàn toàn, những người khác bị suy thận giai đoạn cuối.

Sỏi thận

Sỏi thận thường không gây tổn thương vĩnh viễn. Ngoài các thuốc giảm đau và uống nhiều nước, điều trị thường không cần thiết. Tuy nhiên, điều trị có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận tái phát ở những người có nguy cơ cao.

U nang thận

U nang thận thường được phát hiện trong một cuộc khám nghiệm hình ảnh thực hiện cho vấn đề khác. U nang thận không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng và thường không cần điều trị.

Viêm đài bể thận

Bệnh thận đòi hỏi phải được chăm sóc y tế. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh nhiễm trùng thận vĩnh viễn có thể làm hỏng thận, lây lan đến máu và gây ra nhiễm trùng đe dọa tính mạng.