U nang thận

2011-04-25 01:10 PM

U nang thận thường được phát hiện trong một cuộc khám nghiệm hình ảnh thực hiện cho vấn đề khác. U nang thận không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng và thường không cần điều trị.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Định nghĩa

U nang thận là túi tròn chứa dịch hình thành trong thận. U nang thận có thể kết hợp với rối loạn nghiêm trọng có thể làm giảm chức năng thận. Nhưng thường u nang thận là một loại u nang lành tính - u không phải ung thư và ít khi gây biến chứng.

Không rõ những gì gây ra u nang thận lành tính. U nang thận thường xảy ra như là một u nang trên bề mặt của thận. Tuy nhiên, u nang thận có thể xảy ra nhiều u nang ảnh hưởng đến một hoặc cả hai thận.

U nang thận thường được phát hiện trong một cuộc khám nghiệm hình ảnh thực hiện cho vấn đề khác. U nang thận không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng và thường không cần điều trị.

Các triệu chứng

U nang thận thường không gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng. Nếu u nang thận phát triển đủ lớn, các triệu chứng có thể bao gồm:

Đau ở lưng hay bên cạnh.

Sốt.

Đau bụng trên.

Thực hiện cuộc hẹn với bác sĩ nếu có dấu hiệu hoặc triệu chứng lo lắng.

Nguyên nhân

Không rõ những gì gây ra u nang thận.

Yếu tố nguy cơ

Nguy cơ u nang thận tăng lên khi lớn tuổi hơn, mặc dù chúng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Các biến chứng

U nang thận đôi khi có thể gây biến chứng, bao gồm:

U nang bị nhiễm bệnh. U nang thận có thể bị nhiễm trùng, gây sốt và đau đớn.

U nang vỡ. U nang thận vỡ gây ra đau nặng ở lưng hay bên cạnh.

Kiểm tra và chẩn đoán

Các xét nghiệm và thủ tục được sử dụng để chẩn đoán u nang thận bao gồm:

Kiểm tra hình ảnh. Kiểm tra hình ảnh chẳng hạn như siêu âm, chụp cắt lớp vi tính (CT) và chụp ảnh cộng hưởng từ (MRI) thường được sử dụng để kiểm tra u nang thận. Hình ảnh có thể giúp bác sĩ xác định xem liệu khối trong thận là u nang hay khối u.

Xét nghiệm chức năng thận. Thử nghiệm mẫu máu có thể tiết lộ u nang thận làm suy yếu chức năng thận.

Phương pháp điều trị và thuốc

Điều trị có thể không cần thiết

Nếu đơn giản, u nang thận không có dấu hiệu hoặc triệu chứng và không ảnh hưởng đến chức năng thận, có thể không cần điều trị. Thay vào đó, bác sĩ có thể khuyên nên trải qua kiểm tra hình ảnh, chẳng hạn như siêu âm định kỳ để xem u nang thận có to ra. Nếu thay đổi u nang thận và gây ra các dấu hiệu và triệu chứng, có thể chọn điều trị tại thời điểm đó. Đôi khi u nang thận tự biến mất.

Điều trị u nang thận gây ra các dấu hiệu và triệu chứng

Nếu u nang thận gây ra các dấu hiệu và triệu chứng, bác sĩ có thể khuyên nên điều trị. Tùy chọn có thể bao gồm:

Chọc hút bơm cồn u nang. Để thu nhỏ u nang, bác sĩ chèn một cây kim qua da và thông qua thành của u nang thận. Sau đó, dịch được lấy ra. Tiếp theo, bơm cồn đầy u nang để ngăn chặn nó tiến triển. Khối u có thể trở lại, vì vậy thủ tục này được dành cho các tình huống nhất định.

Phẫu thuật cắt bỏ u nang. U nang lớn có thể phải phẫu thuật để dẫn lưu và loại bỏ nó. Để truy cập vào các u nang, bác sĩ phẫu thuật làm vết rạch nhỏ trên da và chèn các công cụ đặc biệt và một video nhỏ. Trong khi xem màn hình video, bác sĩ phẫu thuật dẫn những công cụ đến thận và sử dụng chúng để thoát dịch từ u nang. Sau đó, u nang được cắt bỏ.

Bài viết cùng chuyên mục

Tiểu không tự chủ (kiểm soát)

Tiểu không tự chủ ảnh hưởng đến hoạt động hằng ngày, hãy không ngần ngại đi khám bác sĩ. Trong hầu hết trường hợp, thay đổi lối sống đơn giản hoặc điều trị y tế có thể giảm bớt sự khó chịu hoặc ngừng tiểu không tự chủ.

Ung thư thận

Ung thư thận là bệnh ung thư bắt nguồn từ thận. Thận là hai cơ quan hình hạt đậu, mỗi thận có kích thước của nắm tay. Nằm phía sau cơ bụng, một quả thận ở mỗi bên của cột sống .

Tiểu không kiềm chế do Stress

Tiểu không kìm chế được đẩy bởi chuyển động vật lý hoặc hoạt động - chẳng hạn như ho, hắt hơi hoặc nâng vật nặng - đặt áp lực về bàng quang. Phụ nữ Tiểu không kìm chế phổ biến hơn.

Bệnh thận đa nang (PKD)

Bệnh thận đa nang không giới hạn chỉ có thận, mặc dù thận thường là cơ quan bị ảnh hưởng nặng nhất. Bệnh có thể gây ra u nang phát triển ở nơi khác trong cơ thể.

Bệnh học ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt là một trong những loại phổ biến nhất của bệnh ung thư ở nam giới. Ung thư tiền liệt tuyến thường phát triển chậm và ban đầu vẫn còn giới hạn trong tuyến tiền liệt, nơi nó có thể không gây ra thiệt hại nghiêm trọng.

Viêm tuyến tiền liệt

Viêm tuyến tiền liệt không phải là vấn đề duy nhất mà một nhóm các rối loạn với các triệu chứng liên quan. Một số hình thức của viêm tuyến tiền liệt thường được hiểu rõ - liên quan đến nhiễm khuẩn và thường có thể điều trị hiệu quả.

Bàng quang hoạt động quá mức

Bàng quang hoạt động quá mức là một vấn đề với chức năng bàng quang lưu trữ gây ra thôi thúc đột ngột để đi tiểu. Yêu cầu đi tiểu có thể khó khăn để kìm hãm, và bàng quang hoạt động quá mức có thể dẫn tới đi tiểu không tự nguyện.

Bệnh học hội chứng thận hư

Hội chứng thận hư thường do thiệt hại các cụm các mạch máu nhỏ trong thận – tiểu cầu thận - có bộ lọc chất thải và dịch dư thừa từ máu. Khi khỏe mạnh, protein máu được giữ không thấm vào nước tiểu và ra khỏi cơ thể.

Suy thận mãn tính

Suy thận mãn tính mô tả sự mất dần chức năng thận. Thận lọc các chất thải và dịch dư thừa từ máu và sau đó được bài tiết trong nước tiểu. Suy thận mãn tính thường thiệt hại thận.

Bệnh học suy thận cấp

Suy thận cấp tính có thể gây tử vong và đòi hỏi phải điều trị chuyên sâu. Tuy nhiên, suy thận cấp tính có thể được đảo ngược và có thể khôi phục lại chức năng thận bình thường.

Viêm bàng quang

Viêm bàng quang là một thuật ngữ y tế. Hầu hết trường hợp viêm là do vi khuẩn, nó có thể được gọi là nhiễm trùng đường tiết niệu (UTI). Nhiễm trùng bàng quang có thể đau và khó chịu.

Tiểu máu

Có hai loại tiểu máu. Tiểu máu mà có thể nhìn thấy được gọi là tiểu máu đại thể. Tiểu máu chỉ có thể nhìn thấy dưới kính hiển vi được gọi là tiểu máu vi thể và được tìm thấy khi bác sĩ xét nghiệm nước tiểu.

Sỏi bàng quang

Sỏi bàng quang không luôn luôn gây ra dấu hiệu hoặc triệu chứng và đôi khi được phát hiện trong các kiểm tra cho các vấn đề khác. Khi triệu chứng xảy ra, có thể từ đau bụng đến máu trong nước tiểu.

Ung thư bàng quang

Phần lớn bệnh ung thư bàng quang được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, khả năng điều trị bệnh ung thư bàng quang được là rất cao. Tuy nhiên, ngay cả giai đoạn đầu bệnh ung thư bàng quang có khả năng tái diễn.

Viêm cầu thận

Viêm cầu thận là một loại bệnh thận gây thiệt hại khả năng loại bỏ chất thải và dịch dư thừa của thận. Còn được gọi là bệnh cầu thận, viêm cầu thận có thể là cấp tính.

U xơ phì đại tiền liệt tuyến

U xơ phì đại tiền liệt tuyến có thể gây ra các triệu chứng tiết niệu khó chịu. Nếu không điều trị, u xơ phì đại tiền liệt tuyến có thể chặn dòng chảy nước tiểu trong bàng quang và có thể gây vấn đề cho bàng quang, đường tiết niệu hay thận.

Bệnh lý thận IgA (bệnh Berger's)

Bệnh lí thận IgA thường tiến triển từ từ qua nhiều năm, và mặc dù một số người cuối cùng đạt được thuyên giảm hoàn toàn, những người khác bị suy thận giai đoạn cuối.

Sỏi thận

Sỏi thận thường không gây tổn thương vĩnh viễn. Ngoài các thuốc giảm đau và uống nhiều nước, điều trị thường không cần thiết. Tuy nhiên, điều trị có thể giúp ngăn ngừa sỏi thận tái phát ở những người có nguy cơ cao.

Viêm đài bể thận

Bệnh thận đòi hỏi phải được chăm sóc y tế. Nếu không được điều trị đúng cách, bệnh nhiễm trùng thận vĩnh viễn có thể làm hỏng thận, lây lan đến máu và gây ra nhiễm trùng đe dọa tính mạng.

Viêm bàng quang kẽ

Viêm bàng quang kẽ là một bệnh mãn tính ảnh hưởng đến 1 triệu người dân nước Mỹ. Trong khi nó có thể ảnh hưởng đến trẻ em và nam giới, hầu hết những người bị ảnh hưởng là phụ nữ.