Viêm màng phổi (pleuritis)

2011-11-27 10:44 AM

Viêm màng phổi xảy ra như là một biến chứng của một loạt các vấn đề cơ bản. Làm giảm viêm màng phổi liên quan đến việc xử lý các điều kiện cơ bản nếu nó được biết đến, và dùng thuốc giảm đau.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Định nghĩa

Viêm màng phổi xảy ra khi lớp màng phổi khoang ngực và bao quanh mỗi phổi bị viêm. Còn được gọi là pleuritis, viêm màng phổi thường gây đau nhói, hầu như luôn luôn khi thở.

Viêm màng phổi xảy ra như là một biến chứng của một loạt các vấn đề cơ bản. Làm giảm viêm màng phổi liên quan đến việc xử lý các điều kiện cơ bản nếu nó được biết đến, và dùng thuốc giảm đau.

Các triệu chứng

Các dấu hiệu và triệu chứng của viêm màng phổi có thể bao gồm:

Đau ngực khi hít vào và thở ra (giữa hơi thở, cảm thấy hầu như không đau).

Khó thở.

Ho khan.

Sốt và ớn lạnh, tùy thuộc vào nguyên nhân.

Các sắc thái đau ngực tùy nguyên nhân gây viêm màng phổi, tồi tệ hơn khi ho, hắt hơi, di chuyển và hít thở sâu. Trong một số trường hợp, cơn đau có thể kéo từ ngực tới vai. Có thể giảm đau khi giữ hơi thở hoặc khi áp lực lên vùng đau đớn.

Khi sự tích tụ các chất dịch (tràn dịch màng phổi) kết hợp với viêm màng phổi, đau thường biến mất bởi vì chất lỏng như một chất bôi trơn. Tuy nhiên, nếu dịch tích tụ đủ, nó áp lực lên phổi và cản trở chức năng bình thường, gây ra khó thở. Nếu dịch bị nhiễm trùng, các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh như sốt, ho và ớn lạnh có thể xuất hiện. Tràn dịch màng phổi bị nhiễm khuẩn được gọi là empyema.

Gặp bác sĩ nếu trải nghiệm sau:

Đau ngực dai dẳng, dữ dội.

Khó thở.

Sốt cao.

Những dấu hiệu và triệu chứng chỉ ra một vấn đề với phổi hoặc màng phổi, và cũng có thể chỉ ra căn bệnh tiềm ẩn cần chăm sóc y tế kịp thời.

Nguyên nhân

Lớp màng kép gọi là màng phổi chia riêng biệt phổi và thành ngực. Lớp màng phổi che phủ mỗi phổi. Lớp khác phủ thành trong ngực. Các lớp cũng giống như hai mảnh satin mịn xát với nhau với ma sát gần như không có, cho phép phổi nở và co khi thở mà không có bất kỳ kháng lực nào của lớp lót thành ngực.

Khi bị viêm, hai lớp màng màng phổi bị ảnh hưởng, xoa vào nhau như hai miếng giấy nhám, gây ra các cơn đau màng phổi khi hít vào và thở ra.

Các điều kiện y tế cơ bản có thể gây viêm màng phổi rất nhiều. Nguyên nhân viêm màng phổi bao gồm:

Bị nhiễm trùng cấp tính do virus, chẳng hạn như cúm.

Viêm phổi, những trường hợp trong đó các phần của phổi bị nhiễm bệnh liên quan đến màng phổi.

Vấn đề tự miễn như lupus, viêm khớp dạng thấp và viêm gan tự miễn.

Lao và bệnh nhiễm trùng khác.

Cục máu đông trong động mạch của phổi (tắc mạch phổi).

Viêm màng phổi cũng có thể xảy ra như là kết quả của chấn thương ở ngực hoặc sau khi phẫu thuật tim. Xương sườn gãy cũng có thể gây viêm màng phổi. Có thể gãy xương sườn trong trường hợp không chấn thương, chẳng hạn như từ cơn ho nặng. Trong một số trường hợp, nguyên nhân của viêm màng phổi là không biết (vô căn).

Ung thư phổi hiếm khi gây viêm màng phổi. Không có mối quan hệ giữa hút thuốc và viêm màng phổi, nhưng một "người hút thuốc ho" sẽ làm trầm trọng thêm đau của tình trạng này.

Các xét nghiệm và chẩn đoán

Bác sĩ có thể thực hiện chẩn đoán dựa trên dấu hiệu và triệu chứng. Khi nghe ngực, bác sĩ có thể nghe thấy "ma sát" có thể âm thanh như tiếng lạo xạo đi bộ trên tuyết khô.

Bác sĩ cũng có thể sử dụng các thủ tục sau đây để xác định nguyên nhân cơ bản của viêm màng phổi:

Hình ảnh. Chụp X quang có thể hiển thị khu vực phổi bị viêm. Bác sĩ sẽ điều tra bất thường không giải thích được khi nhìn thấy trên X quang với hình ảnh bổ sung, thường bắt đầu bằng chụp cắt lớp vi tính (CT scan). Trong CT, máy tính dịch thông tin từ X quang thành hình ảnh lát của ngực. CT tạo ra hình ảnh chi tiết nhiều hơn của các cơ quan hơn so với X quang thông thường. Đôi khi bác sĩ muốn có kiểu đặc biệt của X quang ngực, nằm nghiêng, nơi màng phổi bị viêm được thấy rõ nếu có dịch mà không xuất hiện trên X quang ngực tiêu chuẩn. Đây được gọi là x quang ngực decubitus. Bác sĩ cũng có thể sử dụng siêu âm để xác định xem liệu có tràn dịch màng phổi.

Xét nghiệm máu. Xét nghiệm máu có thể chỉ ra nhiễm trùng nếu có. Xét nghiệm máu khác cũng có thể phát hiện rối loạn tự miễn như viêm khớp dạng thấp hoặc lupus, trong đó các dấu hiệu ban đầu là viêm màng phổi.

Chọc dịch. Để hút dịch để phân tích trong phòng thí nghiệm, bác sĩ có thể đề xuất một quy trình gọi là chọc dịch màng phổi. Trong thủ thuật này, bác sĩ tiêm gây tê cục bộ, sau đó chèn một cây kim qua thành ngực giữa các xương sườn để hút dịch. Ngoài ra, một mẫu mô (màng phổi sinh thiết) lây sra để phân tích trên kính hiển vi nếu bác sĩ lo ngại rằng dịch có thể được gây ra bởi bệnh lao phổi hoặc ung thư. Nếu chỉ một lượng nhỏ dịch, bác sĩ có thể chèn kim với sự trợ giúp của hướng dẫn siêu âm.

Nội soi nồng ngực. Thủ tục này cho phép một bác sĩ phẫu thuật xem bên trong ngực và có một mẫu mô màng phổi. Đầu tiên, bác sĩ phẫu thuật làm một hoặc nhiều vết mổ nhỏ giữa các xương sườn. Một ống với máy quay phim nhỏ được đưa vào khoang ngực. Các công cụ phẫu thuật đặc biệt cho phép bác sĩ phẫu thuật cắt bỏ mô để thử nghiệm.

Phương pháp điều trị và thuốc

Mục tiêu quan trọng nhất trong việc làm giảm viêm màng phổi hoặc tràn dịch màng phổi là điều trị tình trạng cơ bản gây ra các dấu hiệu và triệu chứng. Ví dụ, nếu nguyên nhân của viêm màng phổi là nhiễm trùng phổi (viêm phổi), kháng sinh có thể kiểm soát sự lây nhiễm. Tuy nhiên, đối với viêm màng phổi do nhiễm siêu vi, kháng sinh sẽ không hiệu quả. Hầu hết nhiễm virus tự cải thiện mà không cần điều trị.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID) có thể giúp giảm một số trong những dấu hiệu và triệu chứng của viêm màng phổi. Đơn thuốc có chứa codein có thể giúp kiểm soát ho cũng như cơn đau. Nếu có sự tích tụ lớn dịch, có thể cần ở lại bệnh viện để tháo dịch trong khoảng thời gian vài ngày qua một ống đưa vào ngực.

Kết quả của điều trị viêm màng phổi có thể phụ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của bệnh.

Bài viết cùng chuyên mục

Ngưng thở khi ngủ trung ương

Ngưng thở khi ngủ trung ương có thể xảy ra như là kết quả của các điều kiện khác, chẳng hạn như suy tim và đột quỵ, ngủ ở một độ cao cũng có thể gây ngưng thở khi ngủ trung ương

Viêm tiểu phế quản

Viêm tiểu phế quản nặng có thể gây thở khó khăn đáng kể, da xanh, một dấu hiệu oxy không đầy đủ, Điều này đòi hỏi chăm sóc y tế khẩn cấp.

Xẹp phổi

Xẹp phổi - sự sụp đổ hoàn toàn hoặc một phần của phổi là một biến chứng có thể của nhiều vấn đề hô hấp. Chất nhầy trong đường hô hấp sau khi phẫu thuật, xơ nang, hít sặc từ ngoài, hen suyễn nặng và chấn thương ngực.

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ

Ngưng thở tắc nghẽn khi ngủ là rối loạn giấc ngủ nghiêm trọng, trong đó thở nhiều lần dừng lại rồi lại bắt đầu trong khi ngủ. Một vài loại chứng ngưng thở khi ngủ tồn tại, nhưng loại phổ biến nhất là ngưng thở khi ngủ tắc nghẽn.

Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS)

SARS đã cho thấy cách lây nhiễm nhanh chóng có thể lây lan trong thế giới động cao và kết nối với nhau. Dịch SARS cũng đã chứng minh rằng hợp tác quốc tế giữa các chuyên gia y tế về sự lây lan của bệnh có thể có hiệu quả.

Tạo đờm đường hô hấp do virus

Virus tạo đờm đường hô hấp (RSV) là một loại vi trùng gây nhiễm trùng ở phổi và đường hô hấp. Nó rất phổ biến mà hầu hết trẻ em đến 2 tuổi đã bị nhiễm. Virus tạo đờm hô hấp cũng có thể lây nhiễm ở người lớn.

Phù phổi

Phù phổi phát triển đột ngột (cấp tính) là một trường hợp khẩn cấp cần chăm sóc y tế ngay lập tức. Mặc dù đôi khi phù phổi có thể gây tử vong, triển vọng có thể tốt khi được điều trị kịp thời phù phổi cùng với điều trị cho các vấn đề cơ bản.

Tràn khí màng phổi

Tràn khí màng phổi có thể được gây ra bởi chấn thương ngực, một số thủ tục y tế liên quan đến phổi, bệnh phổi, hoặc nó có thể xảy ra không có lý do rõ ràng.

Bệnh học viêm phổi

Viêm phổi là tình trạng viêm thường do nhiễm trùng. Vi khuẩn, virus, nấm hay ký sinh trùng có thể gây viêm phổi. Viêm phổi là một quan tâm đặc biệt nếu ở người trên 65 tuổi hoặc có bệnh mãn tính hoặc hệ thống miễn dịch suy yếu.

Viêm phổi không do nhiễm trùng

Nếu viêm phổi không bị phát hiện hoặc không được chữa trị, dần dần có thể phát triển viêm phổi mãn tính

Xơ phổi

Xơ phổi là một bệnh nghiêm trọng gây sẹo tiến triển ở mô phổi. Những suy nghĩ hiện nay, chứng xơ phổi bắt đầu với chấn thương lặp đi lặp lại các mô trong và giữa các túi khí nhỏ (phế nang) trong phổi.

Viêm phế quản

Viêm phế quản cấp tính thường được cải thiện trong vòng vài ngày, mặc dù có thể tiếp tục ho tới cả tuần. Tuy nhiên, nếu lặp đi lặp lại cơn viêm phế quản, có thể có viêm phế quản mãn tính và đòi hỏi chăm sóc y tế

Bệnh hen phế quản

Hen không thể chữa khỏi, nhưng các triệu chứng của nó có thể được kiểm soát. Điều trị bao gồm thực hiện các bước để tránh gây ra cơn hen cụ thể, bằng cách sử dụng thuốc kiểm soát dài và sử dụng thuốc nhanh.

Khí phế thũng

Khí phế thủng nặng hơn gây cho phế nang hóa các hình cầu - tập hợp giống như chùm nho, túi phế nang không đều, có lỗ hổng ở thành bên trong của nó. Điều này làm giảm số lượng phế nang và hạn chế ôxy từ phổi đến máu.

Ho mãn tính

Được gọi là ho mãn tính khi ho kéo dài tám tuần hoặc lâu hơn. Ngoài việc thể chất bị rối loạn, ho kinh niên có thể xa lánh gia đình và đồng nghiệp, làm hỏng giấc ngủ và để lại cảm giác tức giận và thất vọng.

Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (copd)

COPD là một nguyên nhân tử vong hàng đầu trên toàn thế giới. Hầu hết COPD là do hút thuốc lâu dài và có thể được ngăn ngừa bằng cách không hút thuốc hoặc bỏ thuốc ngay sau khi bắt đầu.

Hen suyễn (khó thở khi tập thể dục)

Nếu tập thể dục gây ra bệnh hen, còn được gọi là tập thể dục gây ra co thắt phế quản, gắng sức có thể là điều duy nhất gây nên các triệu chứng, hoặc tập thể dục có thể chỉ là một trong một vài điều gây bệnh hen.

Cơn hen phế quản

Cơn hen có thể ở trẻ vị thành niên, với các triệu chứng mà điều trị tại nhà có thể cải thiện tốt nhanh chóng, hoặc nó có thể nghiêm trọng hơn.

Bệnh phổi kẽ

Bệnh phổi kẽ thực sự mô tả một nhóm các rối loạn, hầu hết trong số đó gây ra sẹo tiến triển của mô phổi. Điều này đã ảnh hưởng đến khả năng thở và có đủ oxy máu.

Ung thư phổi (K phổi)

Nguy cơ gia tăng ung thư phổi theo độ dài và số lượng thuốc thuốc lá hút, Nếu bỏ hút thuốc, ngay cả sau khi hút thuốc lá trong nhiều năm, có thể làm giảm đáng kể nguy cơ phát triển ung thư phổi