Quầng thâm dưới mắt

2014-09-09 07:45 PM

Da có thể bắt đầu võng xuống, và chất béo bình thường giới hạn trong các khu vực xung quanh mắt có thể di chuyển về phía trước.

Biên tập viên: Trần Tiến Phong

Đánh giá: Trần Trà My, Trần Phương Phương

Định nghĩa

Túi dưới mắt sưng nhẹ hoặc bọng dưới mắt là phổ biến theo độ tuổi. Với lão hóa, các mô xung quanh mắt, bao gồm cả một số các cơ hỗ trợ mí mắt suy yếu. Bình thường chất béo giúp hỗ trợ cho đôi mắt có thể di chuyển dưới mí mắt, mí mắt làm nắp đậy. Chất lỏng cũng có thể tích tụ trong không gian dưới đôi mắt, xuất hiện sưng thêm.

Túi dưới mắt thường là một mối quan tâm thẩm mỹ và hiếm khi là một dấu hiệu của một tình trạng y tế cơ bản nghiêm trọng. Các biện pháp khắc phục hậu quả có thể tại nhà, chẳng hạn như gạc lạnh, có thể giúp cải thiện sự xuất hiện của quầng thâm dưới mắt. Đối với bọng dưới mắt kéo dài hoặc khó chịu, điều trị mỹ phẩm có sẵn.

Các triệu chứng

Túi dưới mắt có thể bao gồm:

Sưng nhẹ.

Da chảy xệ, lỏng lẻo.

Vòng tròn tối.

Có thể không thích, nhưng quầng thâm dưới mắt thường là vô hại và không đòi hỏi chăm sóc y tế. Tuy nhiên, gặp bác sĩ nếu sưng:

Nghiêm trọng và dai dẳng.

Kèm theo ngứa, đỏ hoặc đau.

Ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ thể, chẳng hạn như đôi chân.

Bác sĩ sẽ muốn loại trừ các nguyên nhân khác có thể góp phần vào sưng tấy, chẳng hạn như vấn đề về thận hoặc tuyến giáp, nhiễm trùng, hoặc bị dị ứng.

Nguyên nhân

Khi lớn tuổi, cấu trúc mô và cơ hỗ trợ mí mắt suy yếu. Da có thể bắt đầu võng xuống, và chất béo bình thường giới hạn trong các khu vực xung quanh mắt có thể di chuyển về phía trước bên dưới đôi mắt. Ngoài ra, không gian bên dưới đôi mắt có thể tích lũy chất lỏng, làm cho khu vực dưới mắt xuất hiện sưng. Một số yếu tố có thể dẫn đến điều này, bao gồm:

Giữ nước do thay đổi thời tiết (ví dụ, ngày nóng, ẩm ướt), mức độ hormone hoặc ăn thức ăn mặn.

Ngủ ngửa.

Không ngủ đủ giấc.

Dị ứng hoặc viêm da, đặc biệt nếu bọng đi kèm theo đỏ và ngứa.

Yếu tố di truyền/

Phương pháp điều trị và thuốc

Túi dưới mắt thường là một mối quan tâm thẩm mỹ và không cần điều trị cụ thể. Tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra sẽ có các phương pháp điều trị, chẳng hạn như áp nén lạnh hoặc ngủ với đầu cao, có thể giúp giảm bớt hoặc loại bỏ đôi mắt sưng húp.

Phương pháp điều trị y tế và phẫu thuật có sẵn nếu lo ngại về sự xuất hiện sưng dưới mắt.

Phương pháp điều trị da truyền thống thực hiện để điều trị nếp nhăn, chẳng hạn như tia laser tái tạo bề mặt hoặc mặt nạ hóa học, có thể cải thiện màu da và chặt da. Điều này có thể làm giảm bớt sự xuất hiện sưng dưới mắt và cải thiện sự đổi màu.

Phẫu thuật mí mắt (blepharoplasty) là một tùy chọn để loại bỏ quầng thâm dưới mắt. Trong quá trình blepharoplasty, bác sĩ phẫu thuật cắt ngay dưới lông mi mắt tại nếp nhăn tự nhiên hoặc bên trong mí mắt. Bác sĩ phẫu thuật loại bỏ chất béo dư thừa và da bị chảy xệ. Tùy thuộc vào nơi vết mổ ban đầu được thực hiện, các mũi khâu có thể theo nếp gấp tự nhiên của mí dưới hoặc được đặt bên trong mí mắt dưới.

Ngoài ra để sửa chữa túi dưới mắt, blepharoplasty cũng có thể sửa chữa:

Da võng hoặc mí mắt trên sưng húp.

Dư da mí mắt trên cản trở tầm nhìn.

Mí mắt dưới chảy xuống, có thể gây ra màu trắng hiển thị dưới mống mắt.

Dư da mí mắt trên.

Lối sống và các biện pháp khắc phục

Những lời khuyên sau đây có thể giúp giảm bớt hoặc loại bỏ quầng thâm dưới mắt:

Sử dụng một miếng gạc mát. Làm ướt khăn mặt sạch với nước mát. Trong khi ngồi, áp khăn ẩm cho da dưới và xung quanh mắt một vài phút bằng cách sử dụng áp lực nhẹ.

Ngủ đủ giấc vào ban đêm. Đối với hầu hết người lớn, 7 - 8 giờ một đêm là tốt nhất cho giấc ngủ.

Ngủ với đầu nâng lên một chút. Thêm một gối hoặc nâng cao toàn bộ đầu giường một vài cm. Điều này giúp ngăn ngừa dịch tích tụ xung quanh mắt khi ngủ.

Giảm các triệu chứng dị ứng. Tránh các chất gây dị ứng khi có thể, và hỏi bác sĩ về loại thuốc dị ứng theo toa. Nói chuyện với bác sĩ về chiến lược phòng ngừa nếu phát triển phản ứng dưới mắt do thuốc nhuộm tóc, xà phòng, mỹ phẩm hoặc các chất gây dị ứng khác.

Bài viết cùng chuyên mục

Đau mắt hột

Đau mắt hột là nguyên nhân hàng đầu của phòng ngừa mù lòa trên toàn thế giới. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính rằng 8 triệu người trên toàn thế giới đã bị khiếm thị do mắt hột.

Viêm bờ mi (viêm mí mắt)

Viêm bờ mi thường là một tình trạng mãn tính rất khó điều trị. Viêm bờ mi có thể gây khó chịu và có thể là không hấp dẫn, nhưng nó thường không gây ra thiệt hại lâu dài cho thị lực.

Thoái hóa điểm vàng ướt

Thoái hóa điểm vàng ướt là một trong hai loại thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Loại hình khác thoái hóa điểm vàng khô là phổ biến hơn và ít nghiêm trọng hơn.

Vỡ mạch máu trong mắt

Xuất huyết subconjunctival xảy ra khi một mạch máu nhỏ vỡ chỉ bên dưới bề mặt rõ ràng của mắt

Bệnh học bong võng mạc

Bong võng mạc thường có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng. Nếu gặp một chuyên gia về mắt (nhãn khoa) ngay sau khi xuất hiện dấu hiệu cảnh báo, phát hiện sớm bệnh và điều trị bong võng mạc có thể tiết kiệm được tầm nhìn.

Mù màu

Hầu hết những người có tầm nhìn màu sắc nghèo nàn, không thể phân biệt giữa các sắc thái nhất định của màu đỏ và màu xanh lá cây.

Bệnh viêm kết mạc

Lấy hẹn với bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu hoặc triệu chứng mà nghĩ có thể có viêm kết mạc

Lão hóa viễn thị

Khám mắt cơ bản có thể xác nhận lão thị. Có thể đúng các điều kiện với kính đọc sách hay kính thuốc không cần toa thuốc hoặc kính áp tròng. Phẫu thuật cũng có thể là một lựa chọn.

Cận thị

Mức độ cận thị xác định khả năng để tập trung vào vật thể ở xa. Những người bị cận thị nặng có thể thấy rõ các đối tượng chỉ là một vài inch, trong khi những người bị cận thị nhẹ có thể thấy rõ ràng một số đối tượng.

Viêm dây thần kinh thị giác

Viêm dây thần kinh thị giác thường xuất hiện do một rối loạn tự miễn dịch có thể được kích hoạt bởi một nhiễm virus. Trong một số, người có dấu hiệu và triệu chứng của viêm dây thần kinh thị giác có thể là một dấu hiệu của bệnh đa xơ cứng.

Khô mắt

Khô mắt cảm thấy khó chịu. Nếu có mắt khô, mắt có thể rát hoặc nóng. Có thể gặp khô mắt trong những tình huống nhất định, chẳng hạn như trên máy bay, trong phòng máy lạnh hoặc sau khi nhìn vào màn hình máy tính trong một vài giờ.

Loạn thị

Loạn thị thường xuất hiện lúc mới sinh và có thể xảy ra kết hợp với cận thị hoặc viễn thị. Thường thì nó không thể hiện đủ để yêu cầu hành động khắc phục. Khi nó được khắc phục, tùy chọn điều trị khắc phục bao gồm dùng kính và phẫu thuật.

U mắt ác tính

Đôi mắt cũng có các tế bào hắc tố sản xuất và có thể phát triển khối u ác tính. Mắt u ác tính cũng được gọi là khối u ác tính ở mắt.

Tắc tuyến lệ

Do tắc một phần hoặc hoàn toàn, gây, Tái phát viêm mắt, nhiễm trùng mắt, sưng góc bên trong mắt, nhử mắt, mờ mắt, nước mắt có máu.

Viễn thị

Viễn thị thường là lúc mới sinh và có xu hướng di truyền trong gia đình. Có thể dễ dàng làm đúng tầm nhìn này với kính hoặc kính áp tròng. Một tùy chọn khác là phẫu thuật điều trị.

Mỏi mắt

Sử dụng máy tính trong thời gian dài là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất của mỏi mắt. Đây là loại được gọi là hội chứng mỏi mắt nhìn máy tính. Trong một số trường hợp, một vấn đề mắt tiềm ẩn như sự mất cân bằng cơ mắt hoặc nhìn lỗi khúc xạ.

Bệnh tăng nhãn áp

Chẩn đoán và điều trị sớm có thể giảm thiểu hoặc ngăn ngừa tổn thương thần kinh thị giác và tầm nhìn, hạn chế tổn thất liên quan đến bệnh tăng nhãn áp.

Viêm mống mắt (viêm màng bồ đào)

Cũng được gọi là viêm màng bồ đào trước, viêm mống mắt là một tình trạng nghiêm trọng, nếu không chữa trị, có thể dẫn đến mù lòa

Viêm giác mạc

Viêm giác mạc không do nhiễm trùng có thể được gây ra bởi một chấn thương tương đối nhỏ, chẳng hạn như là một đầu móng tay, hoặc từ ống kính quá dài hay ô nhiễm. Viêm giác mạc truyền nhiễm có thể được gây ra bởi vi khuẩn, virus, nấm và ký sinh trùng.

Đục thủy tinh thể

Ban đầu, đục trong tầm nhìn gây ra do đục thủy tinh thể ảnh hưởng đến chỉ một phần nhỏ ống kính của mắt và có thể không biết về bất kỳ mất thị lực.