Mệt mỏi mãn tính

Ngày: 2011-4-25

By member of dieutri.vn

Mặc dù thường không tìm thấy nguyên nhân, nhưng phương pháp điều trị có sẵn hiệu quả cho các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính

Định nghĩa mệt mỏi mãn tính

Hội chứng mệt mỏi mãn tính (CFS) là một rối loạn phức tạp đặc trưng bởi sự mệt mỏi cùng cực mà có thể xấu đi với hoạt động thể chất hoặc tâm thần, nhưng không cải thiện khi nghỉ ngơi. Mặc dù có rất nhiều lý thuyết khác nhau về nguyên nhân gây ra hiện tượng này, từ nhiễm virus đến căng thẳng tâm lý, nhiều trường hợp vẫn chưa rõ nguyên nhân.

Bởi vì các triệu chứng của nó là chủ quan, rất khó để đo lường, hội chứng mệt mỏi mãn tính đã không được chấp nhận rộng rãi như một vấn đề y tế thực tế trong nhiều năm. Ngày nay các bác sĩ và các nhà nghiên cứu đồng ý rằng cần có thái độ nghiêm túc với tình trạng kinh niên này.

Mặc dù thường không tìm thấy nguyên nhân, nhưng phương pháp điều trị có sẵn hiệu quả cho các dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Nhiều người mắc hội chứng mệt mỏi mãn tính có thể phục hồi theo thời gian.

Các triệu chứng mệt mỏi mãn tính

Những người bị hội chứng mệt mỏi kinh niên có thể gặp một loạt các dấu hiệu và triệu chứng đến và đi thường xuyên mà không có mô hình nhận dạng.

Dấu hiệu và triệu chứng

Hội chứng mệt mỏi mãn tính có tám triệu chứng chính thức, cộng với triệu chứng nguồn gốc sinh ra nó:

Mệt mỏi.

Mất trí nhớ hoặc tập trung.

Viêm họng.

Đau đớn và lan rộng tới các hạch bạch huyết ở cổ hoặc nách.

Cơ bắp đau không rõ nguyên nhân.

Đau di chuyển từ một nơi khác mà không sưng hoặc tấy đỏ.

Nhức đầu với loại hình mới, mô hình hay mức độ nghiêm trọng.

Ngủ không ngon giấc.

Kiệt sức kéo dài hơn 24 giờ sau khi tập thể dục thể chất hoặc tâm thần.

Các dấu hiệu và triệu chứng bổ xung:

Ngoài ra, những người có hội chứng mệt mỏi mãn tính đã có các dấu hiệu và triệu chứng khác mà không phải là những triệu chứng chính thức. Chúng bao gồm:

Đau bụng.

Dị ứng hoặc nhạy cảm với các loại thực phẩm, rượu, mùi hôi, hóa chất, thuốc hoặc tiếng ồn.

Đầy hơi.

Đau ngực.

Ho mãn tính.

Tiêu chảy.

Chóng mặt, mất thăng bằng hoặc ngất xỉu.

Khô miệng.

Đau tai.

Nhịp tim bất thường.

Đau hàm.

Cứng khớp buổi sáng.

Buồn nôn.

Ớn lạnh và đổ mồ hôi đêm.

Vấn đề tâm lý, chẳng hạn như trầm cảm, khó chịu, rối loạn lo âu và hoảng sợ.

Khó thở.

Cảm giác ngứa ran.

Rối loạn thị giác, ví dụ như nhìn mờ, nhạy cảm với ánh sáng, đau mắt và khô mắt.

Giảm cân nặng hoặc tăng cân.

Nếu có hội chứng mệt mỏi mãn tính, các triệu chứng có thể cao điểm và trở nên sớm ổn định và sau đó đến và đi. Một số người phục hồi hoàn toàn, trong khi những người khác phát triển nặng hơn dần dần.

Mệt mỏi có thể là một triệu chứng của nhiều bệnh, chẳng hạn như nhiễm trùng hoặc rối loạn tâm lý. Nói chung, khám bác sĩ nếu có mệt mỏi dai dẳng hoặc quá mức.

Một người với hội chứng mệt mỏi mãn tính nhận được điều trị y tế càng tích cực thì khả năng giải quyết bệnh sẽ lớn hơn. Ngoài ra, mệt mỏi trầm trọng khiến người bệnh hoàn toàn không thể tham gia các hoạt động ở nhà, nơi làm việc hay trường học, có thể là một triệu chứng của một vấn đề y tế cơ bản.

Nguyên nhân mệt mỏi mãn tính

Trong số các bệnh mãn tính, hội chứng mệt mỏi kinh niên là một trong những bí ẩn nhất. Một số nguyên nhân có thể đã được đề xuất, bao gồm:

Trầm cảm.

Thiếu máu thiếu sắt.

Lượng đường huyết thấp (hạ đường huyết).

Lịch sử của bệnh dị ứng.

Virus lây nhiễm, như Epstein - Barr virus hoặc herpesvirus 6.

Rối loạn chức năng trong hệ thống miễn dịch.

Thay đổi các hormone sản xuất tại các vùng dưới đồi, tuyến yên hoặc tuyến thượng thận.

Huyết áp thấp mạn tính (hạ huyết áp).

Quá trình tự miễn dịch gây viêm của một số thần kinh, hệ thống.

Nhiễm virus phức tạp bởi một phản ứng miễn dịch khác thường.

Huyết áp thấp gây ra các rối loạn và ngất xỉu phản xạ.

Các triệu chứng tương tự như của hội chứng mệt mỏi mãn tính đôi khi đơn giản, các nguyên nhân chẳng hạn như:

Hoạt động thường dẫn đến mệt mỏi.

Tác dụng phụ của thuốc..

Yếu tố nguy cơ mệt mỏi mãn tính

Phụ nữ được chẩn đoán bị hội chứng mệt mỏi mãn tính thường ít nhất bốn lần, nhưng quan hệ tình dục không phải là một yếu tố nguy cơ đã được chứng minh cho điều kiện này. Nó có thể do phụ nữ hay tới gặp bác sĩ để kể về tình trạng của mình hơn nam giới

Tình trạng này là phổ biến nhất ở những người trong độ tuổi 40 và 50, nhưng nó có thể gặp ở tất cả các lứa tuổi.

Bởi vì nguyên nhân không rõ nên các bác sĩ vẫn chưa xác định và xác nhận yếu tố nguy cơ nhất định cho căn bệnh này.

Các biến chứng mệt mỏi mãn tính

Có thể có biến chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính bao gồm:

Trầm cảm, liên quan cả tới các triệu chứng và chẩn đoán thiếu.

Phản ứng phụ và tác dụng phụ liên quan đến phương pháp điều trị thuốc.

Phản ứng phụ và phản ứng phụ liên kết với thiếu hoạt động.

Cô lập xã hội gây ra bởi sự mệt mỏi.

Phong cách sống hạn chế.

Hạn chế trong công việc.

Các dấu hiệu và chẩn đoán mệt mỏi mãn tính

Để đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán của hội chứng mệt mỏi mãn tính, phải có mệt mỏi không rõ nguyên nhân kéo dài từ sáu tháng trở lên, cùng với ít nhất bốn trong số tám dấu hiệu và triệu chứng chính.

Dấu hiệu và triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính bao gồm:

Mất trí nhớ hoặc tập trung.

Viêm họng.

Đau đớn và lan tới các hạch bạch huyết ở cổ hoặc nách.

Cơ bắp đau không rõ nguyên nhân.

Đau di chuyển từ một nơi khác mà không sưng hoặc tấy đỏ.

Nhức đầu với loại hình mới, mô hình hay mức độ nghiêm trọng.

Ngủ không ngon giấc.

Kiệt sức kéo dài hơn 24 giờ sau khi tập thể dục thể chất hoặc tâm thần.

Không có quy trình chẩn đoán hoặc phòng thí nghiệm để xác nhận sự hiện diện của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Chẩn đoán này dựa trên loại trừ. Điều này có nghĩa là trước khi đi đến chẩn đoán, bác sĩ đã loại trừ các bệnh khác cũng như các quy định hoặc điều kiện đó có thể gây ra mệt mỏi và các triệu chứng liên quan. Điều kiện bác sĩ có thể loại trừ hoặc xác định là yếu tố góp phần sớm bao gồm:

Mức hormone tuyến giáp thấp (suy giáp).

Ngưng thở khi ngủ.

Trầm cảm.

Rối loạn ăn uống.

Tái phát của một căn bệnh được điều trị trước đó, chẳng hạn như ung thư.

Béo phì, được xác định bởi một chỉ số khối cơ thể (BMI) là 40 hoặc cao hơn.

Phương pháp điều trị và thuốc

Không có phương pháp cụ thể điều trị hội chứng mệt mỏi . Nhìn chung, các bác sĩ nhằm mục đích làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng bằng cách sử dụng phối hợp các phương pháp điều trị, có thể bao gồm:

Điều hành hoạt động hàng ngày. Bác sĩ có thể khuyên nên chậm lại và để tránh quá nhiều căng thẳng về thể chất và tâm lý. Tuy nhiên, nghỉ ngơi quá nhiều có thể làm cho yếu hơn, các triệu chứng xấu đi lâu dài. Mục tiêu nên được để duy trì một mức độ vừa phải các hoạt động hàng ngày và nhẹ nhàng tăng sức chịu đựng theo thời gian.

Tập thể dục dần dần. Với sự giúp đỡ của một bác sĩ chuyên khoa vật lý, có thể được tư vấn để bắt đầu một chương trình tập thể dục có mức độ khó tăng dần. Nghiên cứu đã chứng minh rằng tập thể dục tăng dần có thể cải thiện các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Nhận thức hành vi liệu pháp. Điều này điều trị thường sử dụng kết hợp với tập thể dục, đã được chứng minh giúp cải thiện các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Trong liệu pháp hành vi nhận thức, làm việc với bác sỹ chuyên khoa tâm thần để xác định suy nghĩ tiêu cực và hành vi trì hoãn thay thế bằng sự lành mạnh, tích cực.

Điều trị trầm cảm. Nếu đang chán nản, thuốc chống trầm cảm tricyclic và chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRIs) có thể giúp đỡ. Thuốc chống trầm cảm cũng có thể giúp cải thiện giấc ngủ và giảm đau. Thông thường theo quy định bao gồm các thuốc chống trầm cảm amitriptylin (Amitid, Amitril), desipramine (Norpramin) và nortriptyline (Aventyl, Pamelor). SSRIs bao gồm fluoxetine (Prozac, Sarafem), paroxetin (Paxil) và sertraline (Zoloft).

Điều trị đau hiện tại. Acetaminophen và các thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) như aspirin và ibuprofen có thể giúp giảm đau và hạ sốt.

Điều trị các vấn đề về giấc ngủ. Thay đổi thói quen ngủ có thể đủ để giúp bắt đầu phục hồi giấc ngủ ban đêm. Nếu như gắn bó với một giờ đi ngủ thường xuyên, hãy bỏ qua những giấc ngủ ngắn vào ban ngày, và tránh các chất như caffeine và rượu, bác sĩ có thể kê toa thuốc ngủ.

Điều trị các triệu chứng dị ứng. Thuốc kháng histamin như fexofenadine (Allegra) và cetirizine (Zyrtec), và thuốc thông mũi có chứa pseudoephedrine (Sudafed) có thể làm giảm triệu chứng dị ứng như như chảy nước mũi.

Điều trị huyết áp thấp. Các fludrocortisone (Florinef) và atenolol (Tenormin) có thể hữu ích cho những người với hội chứng mệt mỏi mãn tính nhất định.

Điều trị cho các vấn đề của hệ thần kinh. Các triệu chứng như chóng mặt và đau trên da đôi khi có thể được thuyên giảm bằng clonazepam (Klonopin). Bác sĩ có thể kê toa cho thuốc như lorazepam (ATIVAN) và alprazolam (Xanax) để làm giảm triệu chứng lo âu.

Thử nghiệm phương pháp điều trị

Nghiên cứu nhằm tìm ra phương pháp trị liệu mới cho hội chứng mệt mỏi mãn tính bao gồm các nghiên cứu về các loại thuốc sau đây:

Methylphenidate (Ritalin, Concerta). Psychostimulant giúp thúc đẩy và cân bằng các hóa chất trong não gọi là dẫn truyền thần kinh. Nó thường được sử dụng để điều trị rối loạn attention - deficit/hyperactivity ( ADHD ). Một nghiên cứu cho thấy rằng methylphenidate giảm bớt mệt mỏi và tập trung cải thiện ở một số người bị hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Corticosteroid. Một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng uống hydrocortisone có thể cải thiện triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính, trong khi các nghiên cứu khác đã không tìm thấy có lợi ích.

Globulin miễn dịch và interferon. Các loại thuốc này được sử dụng để tăng khả năng hệ thống miễn dịch để chống nhiễm trùng. Các nghiên cứu đã không tìm thấy thống nhất có hiệu quả trong điều trị hội chứng mệt mỏi mãn tính, và một số người tham gia đã có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Thuốc kháng siêu vi. Các kết nối có thể có giữa hội chứng mệt mỏi mãn tính và virus Epstein - Barr đã dẫn các nhà nghiên cứu kiểm tra xem loại thuốc kháng virus mạnh mẽ có thể cải thiện các triệu chứng của hội chứng mệt mỏi mãn tính. Cách tiếp cận này đã không tìm thấy có hiệu quả, và sự liên quan giữa Epstein - Barr virus và hội chứng mệt mỏi mãn tính từ đó đã được bác bỏ.

Ức chế cholinesterase. Các thuốc này nâng cao hiệu quả của acetylcholine, một hoá học mà được cho là quan trọng đối với trí nhớ, suy nghĩ và hành vi. Galantamine được sử dụng trong điều trị bệnh Alzheimer, nhưng nó không hiệu quả cho hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Phong cách sống và biện pháp khắc phục tại nhà

Học làm thế nào để quản lý mệt mỏi có thể giúp cải thiện mức độ về chức năng và chất lượng sống. Có thể làm việc với một chuyên gia y học phục hồi chức năng, người có thể dạy làm thế nào để lập kế hoạch hoạt động.

Tự chăm sóc, những bước quan trọng có thể giúp duy trì tốt sức khỏe tổng quát:

Giảm căng thẳng. Có kế hoạch để tránh hoặc hạn chế cố gắng quá sức và cảm xúc căng thẳng. Cho phép bản thân có thời gian mỗi ngày để thư giãn. Điều đó có nghĩa là học cách nói "không" mà không cảm thấy có lỗi.

Có đủ giấc ngủ. Ngủ đủ giấc là cần thiết. Ngoài phân chia đủ thời gian cho giấc ngủ, thực hành thói quen ngủ tốt, chẳng hạn như đi ngủ và thức dậy cùng một giờ mỗi ngày và hạn chế ngủ trưa.

Tập thể dục thường xuyên. Có thể cần phải bắt đầu từ từ và xây dựng dần dần. Nhưng thường xuyên tập thể dục cải thiện triệu chứng. Nhiều người tìm thấy các bài tập như đi bộ, bơi lội, đạp xe và thể dục nhịp điệu nước có thể hữu ích. Một liệu pháp vật lý có thể giúp phát triển một chương trình tập thể dục. Duỗi, tư thế tốt và bài tập thư giãn cũng có thể hữu ích.

Cường độ hoạt động. Giữ hoạt động ở cấp độ ổn định. Nếu làm quá nhiều vào những ngày này, có thể có những ngày khác xấu hơn.

Duy trì một lối sống lành mạnh. Hãy cố gắng ăn một chế độ ăn uống cân bằng, uống nhiều nước, hạn chế lượng caffeine, hút thuốc phải dừng lại, nghỉ ngơi đầy đủ và tập thể dục thường xuyên.

Thuốc thay thế

Nhiều phương pháp điều trị thay thế đã được phát huy cho hội chứng mệt mỏi mãn tính, nhưng ít được đánh giá trong các thử nghiệm lâm sàng. Trong số những người đã được nghiên cứu mà có thể cung cấp lợi ích cho CFS bao gồm.

D - ribose. Cũng được gọi là ribose, là một nguồn năng lượng cần thiết cho các tế bào. Các nhà khoa học tin rằng suy chuyển hóa tế bào, một số loại rối loạn trong cách thức các tế bào làm việc, có thể đóng một vai trò trong hội chứng mệt mỏi mãn tính. Một số nghiên cứu đã tìm thấy rằng chất bổ sung tự nhiên D - ribose có thể cải thiện đáng kể năng lượng và kết hợp giảm đau với hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Châm cứu. Châm cứu đã được đánh giá là một điều trị cho các triệu chứng của bệnh đau cơ xơ, một bệnh được coi là tương tự như CFS và cũng là đặc trưng bởi sự mệt mỏi và đau nhức cơ bắp. Nghiên cứu cho rằng châm cứu có thể làm giảm mệt mỏi, đau đớn, lo lắng và các triệu chứng khác liên quan đến CFS.

Các liệu pháp bổ sung mà có thể làm giảm lo âu và phát huy tốt ở những người bị hội chứng mệt mỏi mãn tính bao gồm:

Kỹ thuật thở sâu và thư giãn cơ bắp.

Thiền.

Massage.

Các liệu pháp như kéo giãn, yoga.

Sản phẩm tự nhiên không có nghĩa là an toàn

Các nhà sản xuất bổ sung các chế độ ăn uống và các biện pháp thảo dược yêu cầu bù các chất này có những lợi ích tiềm năng cho những người có CFS. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, hiệu quả của liệu pháp này chưa được chứng minh trong các nghiên cứu có kiểm soát.

Mặc dù một sản phẩm có thể có "nguồn gốc" thiên nhiên, mà nguồn gốc không đảm bảo an toàn của nó. Thức ăn bổ sung và các chế phẩm thảo dược có thể có tác dụng phụ có hại và nguy hiểm có thể ảnh hưởng hoặc tương tác với thuốc theo toa.

Hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ biện pháp khắc phục hoặc liệu pháp bổ sung không cần toa.

Đối phó và hỗ trợ mệt mỏi mãn tính

Kinh nghiệm của hội chứng mệt mỏi mãn tính khác nhau từ người sang người. Đối với nhiều người, các triệu chứng khó chịu hơn trong quá trình đầu của bệnh và sau đó dần dần giảm. Một số người hồi phục hoàn toàn với thời gian. Cảm xúc hỗ trợ và tư vấn và những người thân yêu có thể giúp đối phó với các bất trắc và những hạn chế của hội chứng mệt mỏi mãn tính.

Có thể tìm thấy để tham gia một nhóm hỗ trợ và đáp ứng những người khác với hội chứng mệt mỏi mãn tính. Các nhóm hỗ trợ không phải cho mọi người, và có thể thấy rằng một nhóm hỗ trợ thêm vào stress hơn là làm giảm nó. Thử nghiệm và sử dụng của riêng bản thân để xác định những gì tốt nhất.